Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Công văn 3846/BGDĐT-GDTX năm 2018 hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019 đối với giáo dục thường xuyên do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 3846/BGDĐT-GDTX
Ngày ban hành 28/08/2018
Ngày có hiệu lực 28/08/2018
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Hữu Độ
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3846/BGDĐT-GDTX
V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019 đối với GDTX

Hà Nội, ngày 28 tháng 8 năm 2018

 

Kính gửi:

- Sở giáo dục và đào tạo các tỉnh, thành phố;
- Cục Nhà trường, Bộ Quốc phòng.

Thực hiện Chỉ thị số 2919/CT-BGDĐT ngày 10/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018 - 2019 của ngành Giáo dục; Quyết định số 2071/QĐ-BGDĐT ngày 16/6/2017 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc Ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên áp dụng từ năm học 2017-2018, Bộ GDĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019 đối với giáo dục thường xuyên (GDTX) như sau:

A. NHIỆM VỤ CHUNG

1. Tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020 và Đề án Xóa mù chữ đến năm 2020” đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của mọi người dân; nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên sau khi sáp nhập; tăng cường quản lý đối với trung tâm ngoại ngữ, tin học; đổi mới công tác quản lý, giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các trung tâm GDTX.

2. Đa dạng hóa các chương trình, nội dung và hình thức tổ chức dạy học, chú trọng phát triển các chương trình bồi dưỡng ngắn hạn thiết thực và hiệu quả để thu hút nhiều người đến học tại các cơ sở GDTX; tiếp tục mở rộng dạy văn hóa kết hợp với dạy nghề góp phần phân luồng học sinh sau trung học cơ sở; đổi mới phương pháp dạy học đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực người học.

B. NHIỆM VỤ CỤ THỂ

I. Tiếp tục triển khai hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Kế hoạch của ngành Giáo dục thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT

1. Tiếp tục triển khai nội dung các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành bằng những việc làm thường xuyên, thiết thực, tạo sự chuyển biến tích cực trong ý thức, thái độ và hành vi của cán bộ, giáo viên, học viên. Chỉ đạo các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (sau đây gọi tắt là trung tâm GDTX) nâng cao hiệu quả công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học viên; xây dựng môi trường học tập văn minh an toàn và lành mạnh.

2. Căn cứ Kế hoạch chung của ngành thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT; căn cứ vào điều kiện thực tế và nhu cầu phát triển, các địa phương tiếp tục chủ động xây dựng kế hoạch triển khai nhằm đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT và nâng cao chất lượng giáo dục của các cơ sở GDTX.

3. Tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp với từng địa phương nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong cộng đồng về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập; khai thác kinh nghiệm trong nước và quốc tế về giáo dục thường xuyên, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập; chia sẻ kinh nghiệm của cơ sở GDTX hoạt động hiệu quả (nhiều người học); tìm kiếm, cung cấp thông tin giới thiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng về những tấm gương học tập suốt đời; những gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, ... tích cực tham gia xây dựng xã hội học tập.

II. Đẩy mạnh các hoạt động xây dựng xã hội học tập

1. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố (UBND tỉnh) các biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng thực hiện các đề án thành phần; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu của Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” (Đề án 89) và các đề án thành phần; thực hiện chế độ thông tin, báo cáo kết quả thực hiện Đề án 89 tại địa phương. Tăng cường phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Đề án 89.

2. Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời (HTSĐ) năm 2018 tại địa phương (từ ngày 01/10/2018 đến ngày 07/10/2018) với các hoạt động đa dạng, phong phú, thiết thực và hiệu quả. Chỉ đạo các phòng GDĐT, các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý triển khai tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 284/QĐ-TTg ngày 24/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Sách Việt Nam.

3. Phối hợp với các lực lượng xã hội, các cơ quan truyền thông để tuyên truyền vận động toàn dân tích cực tham gia vào công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; phối hợp với Hội Khuyến học xây dựng các mô hình gia đình học tập: dòng họ học tập, cộng đồng học tập nhằm giúp cho mọi người dân đều tham gia học tập, học tập suốt đời; kịp thời biểu dương gương sáng tự học để lập thân, lập nghiệp, phát triển sản xuất - kinh doanh, tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng công việc góp phần xóa đói, giảm nghèo, tăng trưởng kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa mới. Tuyên dương nhân rộng các mô hình hay, có hiệu quả trong việc triển khai thực hiện phong trào khuyến học, xây dựng xã hội học tập.

4. Phối hợp với Hội khuyến học củng cố, kiện toàn tổ chức hội khuyến học (Chi hội khuyến học, Ban khuyến học) ở các trường học, nhất là các trường đại học, cao đẳng nhằm khuyến khích việc học tập nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên, nhân viên và giúp đỡ học sinh, sinh viên vượt lên trong học tập.

5. Phối hợp với Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí để triển khai thực hiện các hoạt động của Đề án theo hướng dẫn tại Thông tư số 07/2018/TT-BTC ngày 24/01/2018 của Bộ Tài chính.

6. Đẩy mạnh triển khai đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã theo Thông tư số 44/2014/TT-BGDĐT ngày 12/12/2014 của Bộ GDĐT. Tham mưu UBND tỉnh nghiên cứu, lựa chọn và đề xuất các thành phố tham gia mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu của UNESCO (Bộ GDĐT sẽ có công văn hướng dẫn cụ thể).

7. Xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 theo Kế hoạch số 161/KH-BGDĐT ngày 26/3/2018 của Bộ GDĐT; chỉ đạo các phòng GDĐT, các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động phát triển văn hóa đọc gắn với các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp và phù hợp với điều kiện từng vùng miền.

III. Đẩy mạnh công tác xóa mù chữ

1. Tiếp tục điều tra, cập nhật thông tin về người mù chữ trên hệ thống thông tin phổ cập giáo dục xóa mù chữ (XMC) của Bộ GDĐT đảm bảo đúng quy trình, thời gian quy định.

2. Tiếp tục kiện toàn Ban chỉ đạo PCGD-XMC các cấp. Xây dựng kế hoạch mở các lớp XMC và GDTTSKBC, tham mưu hỗ trợ kinh phí cho công tác PCGD, XMC từ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của địa phương.

3. Tích cực vận động người trong độ tuổi 15-60 tham gia học các lớp học XMC và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ (GDTTSKBC); đảm bảo duy trì, củng cố chuẩn XMC ở mức độ 1, nâng chuẩn XMC mức độ 2 đối với địa bàn thuận lợi. Đặc biệt chú trọng XMC cho đồng bào dân tộc thiểu số, người dân vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, người khuyết tật.

4. Đẩy mạnh công tác phối hợp với các cơ quan, đoàn thể vận động các cá nhân, các tổ chức trong xã hội tham gia công tác XMC (bao gồm nhiệm vụ tuyên truyền, vận động người đi học, tổ chức lớp học, dạy XMC và GDTTSKBC,...).

5. Đổi mới phương pháp dạy và học XMC gắn với phát triển cộng đồng nhằm nâng cao chất lượng dạy học, tạo động cơ và tăng hứng thú cho người học (có thể vận dụng phương pháp Reflect).

6. Tích cực mở các lớp học với những nội dung thiết thực với đời sống lao động sản xuất cho những người mới biết chữ tại các trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ), giúp người mới biết chữ củng cố kết quả học tập và hạn chế tình trạng tái mù chữ.

IV. Nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở GDTX

1. Đối với trung tâm giáo dục thường xuyên (TTGDTX)

1.1. Tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng hoạt động, cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên của các TTGDTX trên địa bàn, trên cơ sở đó tham mưu với UBND cấp tỉnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các TTGDTX phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi trung tâm theo quy định tại Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập.

[...]