Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Công văn về việc hướng dẫn thực hiện Quy chế về thuê máy móc thiết bị của nước ngoài

Số hiệu 3843/TCHQ-GSQL
Ngày ban hành 17/08/2000
Ngày có hiệu lực 17/08/2000
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Tổng cục Hải quan
Người ký Nguyễn Ngọc Túc
Lĩnh vực Đầu tư,Thương mại,Xuất nhập khẩu,Thuế - Phí - Lệ Phí,Bất động sản

TỔNG CỤC HẢI QUAN
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 3843/TCHQ-GSQL

Hà Nội, ngày 17 tháng 8 năm 2000

 

CÔNG VĂN

CỦA TỔNG CỤC HẢI QUAN SỐ 3843/TCHQ-GSQL NGÀY 17 THÁNG 8 NĂM 2000 VỀ VIỆC HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN QUY CHẾ VỀ THUÊ MÁY MÓC THIẾT BỊ CỦA NƯỚC NGOÀI

Kính gửi: Cục hải quan các tỉnh, thành phố

Ngày 10/12/1999, BỘ Thương mại có Quyết định số 1447/1999/QĐ-BTM ban hành quy chế về thuê máy móc, thiết bị của nước ngoài (Tổng cục đã sao gửi Hải quan các tỉnh, thành phố tại công văn số 8115/TCHQ-VP ngày 29/12/1999). Để việc thực hiện văn bản trên được thống nhất trong toàn ngành, sau khi trao đối với Bộ Thương mại, Tổng cục Hải quan hướng dẫn thêm một số điểm liên quan đến thủ tục hải quan như sau:

I. NHỮNG QUI ĐỊNH CHUNG:

1. Đối tượng áp dụng.

Các qui định trong văn bản này áp dụng cho việc thuê máy móc, thiết bị để phục vụ sản xuất, thi công xây dựng các công trình đầu tư trong nước của các đối tượng nêu tại Điều 2 Quy chế về thuê máy móc, thiết bị của nước ngoài ban hành kèm theo Quyết định 1447/1999/QĐ-BTM ngày 10/12/1999 của Bộ Thương mại.

Riêng đối với loại hình gia công hàng hoá cho nước ngoài thì căn cứ vào hợp đồng gia công:

Nếu trong hợp đồng gia công, bên thuê gia công thoả thuận cho bên nhận gia công mượn máy móc, thiết bị để phục vụ gia công, thì thực hiện theo qui định tại Nghị định số 57/1998/NĐ-CP ngày 31/7/1998 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn liên quan.

- Nếu trong hợp đồng gia công, bên thuê gia công thoả thuận cho bên nhận gia công thuê máy móc, thiết bị để phục vụ gia công, thì thực hiện theo Quy chế về thuê máy móc, thiết bị của nước ngoài ban hành kèm theo Quyết định số 1447/1999/QĐ-BTM ngày 10/12/1999 của Bộ Thương mại và hướng dẫn tại văn bản này. Trong trường hợp này, bên thuê gia công và bên nhận gia công phải ký kết một họp đồng thuê máy móc, thiết bị riêng với các nội dung chủ yếu như qui định tại Điều 5 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1447/1999/QĐ-BTM nêu trên.

Văn bản này không áp dụng đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

2. Phương thức tạm nhập máy móc, thiết bị thuê:

Tuỳ theo sự thoả thuận bằng văn bản của bên cho thuê và bên thuê, bên thuê thực hiện việc tạm nhập máy móc, thiết bị thuê theo một trong các phương thức sau:

- Tạm nhập từ nước ngoài vào

- Tạm nhập từ Kho ngoại quan

- Chuyển từ hợp đồng thuê khác sang theo phương thức xuất nhập khẩu tại chỗ (thủ tục hải quan thực hiện như qui định tại điểm 6, Phần II dưới đây).

Điều kiện thuê máy móc, thiết bị theo các phương thức này đều phải thực hiện đúng qui định tại Điều 3 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1447/1999/QĐ-BTM

Doanh nghiệp thuê máy móc, thiết bị phải tự chịu trách nhiệm về việc xác lập dự án đầu tư hoặc phương án đầu tư sản xuất (luận chứng kinh tế kỹ thuật) và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo qui định tại khoản 2, Điều 3 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1447/1999/QĐ-BTM, cơ quan Hải quan chỉ căn cứ vào hợp đồng thuê để làm thủ tục xuất nhập khẩu.

3. Đối với việc nhập khẩu phụ tùng thay thế và đưa máy móc, thiết bị thuê nước ngoài sữa chữa.

Các phụ tùng thay thế nếu do bên cho thuê cung cấp cho bên thuê theo qui định của hợp đồng thì làm thủ tục hải quan như máy móc, thiết bị thuê. Doanh nghiệp thuê phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc sử dụng số phụ tùng này đúng mục đích thay thế cho máy móc thiết bị thuê.

Trong quá trình thực hiện hợp đồng thuê, bên thuê được phép tạm xuất máy móc, thiết bị thuê để sữa chữa hoặc thay thế và sau đó phải tái nhập. Trường hợp máy móc, thiết bị tái nhập không phải là các máy móc, thiết bị tạm xuất thì phải được hai bên thoả thuận bằng hợp đồng bổ sung.

4. Thủ tục gia hạn hợp đồng:

Khi họp đồng thuê máy móc, thiết bị đã hết hạn, các bên ký kết hợp đồng muốn gia hạn thêm hợp đồng thì phải thoả thuận bằng phụ lục bổ sung hợp đồng và nộp cho cơ quan Hải quan 01 bản. Thời hạn nộp phụ lục bổ sung cho cơ quan Hải quan là chậm nhất sau 10 ngày kể từ khi hợp đồng chính hết hạn.

5. Phương thức tái xuất máy móc, thiết bi thuê sau khi chấm dứt hợp đồng thuê:

Nếu hợp đồng thuê máy móc, thiết bị đã hết hạn mà các bên ký kết không gia hạn thêm hợp đồng hoặc hợp đồng thuê chấm dứt trước thời hạn, thì bên thuê phải làm thủ tục tái xuất số máy móc, thiết bị đã thuê.

Tuỳ theo yêu cầu của bên cho thuê, bên thuê thực hiện việc tái xuất máy móc, thiết bị thuê theo một trong các phương thức sau đây:

- Tái xuất ra khỏi Việt Nam.

- Tái xuất để gửi vào Kho ngoại quan

[...]