Công văn 3828/BGDĐT-GDTX năm 2020 về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021 đối với Giáo dục thường xuyên do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 3828/BGDĐT-GDTX
Ngày ban hành 28/09/2020
Ngày có hiệu lực 28/09/2020
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Hữu Độ
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------

Số: 3828/BGDĐT-GDTX
V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021 đối với Giáo dục thường xuyên

Hà Nội, ngày 28 tháng 9 năm 2020

 

Kính gửi: Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố1

Thực hiện Chỉ thị số 666/CT-BGDĐT ngày 24/8/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2020-2021 của ngành Giáo dục; Quyết định số 2084/QĐ-BGDĐT ngày 27/7/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2020- 2021 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; Bộ GDĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021 đối với giáo dục thường xuyên (GDTX) như sau:

A. NHIỆM VỤ CHUNG

Tăng cường tuyên truyền quán triệt nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, mục tiêu, nhiệm vụ của GDTX được quy định tại Luật Giáo dục 2019; Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý nhà nước đối với GDTX và hoạt động quản trị trong các cơ sở GDTX; Tập trung tăng cường nền nếp, kỷ cương; Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đa dạng hoá các hoạt động gắn với đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá và kiểm định chất lượng đối với các cơ sở GDTX; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong quản lý, dạy và học; Chủ động ứng phó trước tình hình dịch bệnh Covid-19; Gắn kết chặt chẽ với các cơ sở giáo dục đại học trong việc hỗ trợ nguồn học liệu mở, các khoá học từ xa, trực tuyến đại chúng cho người học ở mọi lứa tuổi; Nâng cao hiệu quả xoá mù chữ (XMC) cho đồng bào dân tộc thiểu số; Nâng cao chất lượng dạy học chương trình GDTX cấp trung học phổ thông kết hợp với dạy nghề, thực hiện phân luồng học sinh sau trung học cơ sở hiệu quả; Quan tâm dạy tiếng Việt và truyền bá văn hoá dân tộc cho người Việt Nam ở nước ngoài; Xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”; Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát nâng cao năng lực quản lý nhà nước đối với GDTX.

B. NHIỆM VỤ CỤ THỂ

I. Đẩy mạnh các hoạt động xây dựng xã hội học tập

1. Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt nội dung Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị, Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư và Quyết định số 489/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ2 đến cán bộ quản lý giáo dục các cấp và giáo viên, học viên ở các cơ sở GDTX. Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện hiệu quả Quyết định số 1420/QĐ-BGDĐT ngày 01/6/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Kế hoạch của ngành Giáo dục triển khai thực hiện Quyết định số 489/QĐ-TTg ngày 08/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Ưu tiên kiện toàn bộ phận chỉ đạo công tác xây dựng xã hội học tập (XHHT) ở địa phương theo hướng thiết thực, hiệu quả. Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” (sau khi Đề án được phê duyệt).

2. Xây dựng các nội dung truyền thông cụ thể và tổ chức giới thiệu, hướng dẫn bằng nhiều hình thức phù hợp (qua báo, đài địa phương, hội nghị, hội thảo tập huấn, bản tin xây dựng XHHT, các hoạt động khuyến học khuyến tài,…), tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của nhân dân về tầm quan trọng của học tập suốt đời (HTSĐ), xây dựng XHHT, về vai trò của GDTX trong việc góp phần nâng cao dân trí và chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đất nước và hội nhập quốc tế.

3. Tham mưu với Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh và UBND cấp huyện tổ chức hiệu quả Tuần lễ hưởng ứng HTSĐ năm 2020 (từ ngày 01/10/2020 đến ngày 07/10/2020) với chủ đề “Chuyển đổi số thúc đẩy học tập suốt đời” theo hướng dẫn tại Công văn số 3589/BGDĐT-GDTX ngày 15/9/2020 của Bộ GDĐT về việc tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2020; có cơ chế thu hút sự tham gia của các cơ sở giáo dục đại học trong việc xây dựng XHHT; hướng dẫn lan toả chủ trương chuyển đổi số thúc đẩy HTSĐ thông qua các chương trình hợp tác giữa các cơ sở GDTX với các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có uy tín nhằm chuyển giao công nghệ và khai thác tài nguyên giáo dục mở và giáo dục từ xa, trực tuyến phù hợp với điều kiện của địa phương, đơn vị3.

4. Xây dựng kế hoạch lựa chọn những nội dung, hình thức thiết thực, phù hợp để triển khai Ngày Sách Việt Nam (khai mạc ngày 21/4/2021): xây dựng “Tủ sách cùng học” trong các trung tâm học tập cộng đồng (HTCĐ), trung tâm GDTX, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên (GDNN- GDTX); phát động thi đua đọc sách và tham gia các hoạt động sáng tạo xây dựng Diễn đàn “Tôi yêu tiếng Việt”4 kết nối các cộng đồng người Việt Nam ở mọi miền đất nước và trên thế giới; hướng dẫn các cơ sở GDTX tăng cường phối hợp với các cơ sở giáo dục và đào tạo tổ chức hoạt động giao lưu, giáo dục cộng đồng, trải nghiệm, mở rộng không gian học tập trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ; thí điểm mô hình gia đình đọc sách, câu lạc bộ đọc sách liên thế hệ nhằm tạo điều kiện thuận lợi và cung cấp cơ hội học tập mọi lúc, mọi nơi cho người học ở mọi độ tuổi. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả kế hoạch của địa phương về thực hiện Kế hoạch số 161/KH-BGDĐT ngày 26/3/2018 của Bộ GDĐT thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 với những nội dung thiết thực, phù hợp với điều kiện của địa phương;

5. Phối hợp với Hội Khuyến học cấp tỉnh đẩy mạnh xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”; tham mưu UBND tỉnh tổ chức thực hiện Thông tư số 22/TT-BGDĐT ngày 6/8/2020 của Bộ GDĐT về đánh giá, xếp loại “Đơn vị học tập” theo hướng thiết thực, hiệu quả, nhằm từng bước hình thành môi trường học tập cho toàn xã hội; Tích cực, chủ động tham mưu UBND tỉnh nghiên cứu, lựa chọn và đề xuất tham gia mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu của UNESCO.

6. Tham mưu với UBND cấp tỉnh có cơ chế, chính sách đẩy mạnh xã hội hoá công tác xây dựng XHHT; Tăng cường phối hợp với các sở, ngành, cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn trong việc khuyến khích người dân học tập, ưu tiên người trong độ tuổi lao động có cơ hội được học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nhằm đảm bảo thực hiện đạt mục tiêu năm 2020 có 45% lượt người của địa phương được đào tạo, bồi dưỡng tại các cơ sở GDTX theo chỉ đạo của Chính phủ5.

II. Tăng cường thực hiện công tác XMC tại các địa phương, chú trọng các vùng đồng bào dân tộc thiểu số

1. Tiếp tục thực hiện công tác XMC theo hướng dẫn tại Công văn số 4934/BGDĐT-GDTX ngày 30/10/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc nâng cao chất lượng học XMC, củng cố kết quả biết chữ, hạn chế tái mù chữ.

2. Đẩy mạnh công tác chỉ đạo điều tra, thống kê chính xác số người mù chữ và tái mù chữ, cập nhật thông tin về công tác XMC trên hệ thống thông tin phổ cập giáo dục XMC của Bộ GDĐT đảm bảo đúng quy trình, thời gian quy định. Xây dựng kế hoạch mở lớp XMC đảm bảo tính khả thi, hiệu quả; Tích cực vận động người mù chữ tham gia học XMC, vận động người mới biết chữ tham gia học các lớp giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ (GDTTSKBC) và các chương trình giáo dục đáp ứng yêu cầu người học, cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ tại trung tâm HTCĐ nhằm củng cố kết quả biết chữ và hạn chế tình trạng tái mù chữ.

3. Tích cực, chủ động tham mưu UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành chương trình, kế hoạch hỗ trợ công tác XMC, bảo đảm nguồn kinh phí để thực hiện các mục tiêu XMC theo Kế hoạch thực hiện Đề án xây dựng XHHT của địa phương.

4. Tổ chức bồi dưỡng phương pháp, chuyên môn, nghiệp vụ về công tác XMC (công tác điều tra, vận động người mù chữ, tái mù chữ đi học XMC, phương pháp dạy học, tổ chức lớp học và duy trì sĩ số lớp học,…) cho cán bộ, giáo viên trong và ngoài ngành giáo dục, đặc biệt là Bộ đội biên phòng tham gia công tác XMC. Bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số (DTTS), văn hóa, phong tục tập quán của các DTTS cho giáo viên và cán bộ làm công tác XMC cho người DTTS.

5. Đẩy mạnh xã hội hóa công tác XMC: Tăng cường huy động cán bộ, đoàn viên, hội viên các cơ quan, tổ chức, đoàn thể tham gia vận động người học và dạy XMC. Huy động sự hỗ trợ về nhân lực, vật lực và tài lực của các tổ chức (doanh nghiệp, đoàn thể...), cá nhân cho công tác XMC.

6. Triển khai thực hiện chương trình, tài liệu dạy học XMC mới; Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công nhận cấp huyện đạt chuẩn phổ cập giáo dục, XMC.

III. Đổi mới công tác quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động, phát triển mạng lưới các cơ sở GDTX

1. Đối với trung tâm giáo dục thường xuyên/trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên.

1.1. Tham mưu với UBND tỉnh ban hành những quy định về chế độ chính sách phát triển các trung tâm GDTX và trung tâm GDNN-GDTX phù hợp với yêu cầu đổi mới GDTX và thực tiễn của địa phương; Rà soát, củng cố, phát triển mạng lưới trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX theo Công văn số 162/BGDĐT-GDTX ngày 18/01/2017; Công văn số 3712/BGDĐT-CSVC ngày 24/8/2018 và Công văn số 943/BGDĐT-GDTX ngày 12/3/202196.

1.2. Tiếp tục triển khai Công văn số 2672/BGDĐT-GDTX ngày 20/6/2019 của Bộ GDĐT về việc tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng hoạt động tại các trung tâm GDTX và trung tâm GDNN-GDTX7; Xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ ngay từ đầu năm học và triển khai nghiêm túc kế hoạch nhằm kịp thời chấn chỉnh và xử lý vi phạm, đảm bảo nề nếp, kỷ cương, đúng quy định.

1.3. Khuyến khích thí điểm xây dựng mô hình trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX có tham khảo mô hình trung tâm giáo dục mở, trung tâm giáo dục thông minh của các nước trong khu vực; Có cơ chế khuyến khích các trung tâm hợp tác với trường đại học, tập đoàn công nghệ giáo dục xây dựng, kết nối và chia sẻ hệ thống học liệu điện tử, chương trình, khóa học mở, dạy học từ xa, trực tuyến hoặc kết hợp trực tiếp với trực tuyến nhằm tăng cường chất lượng giáo dục và đa dạng hoá hoạt động đào tạo, bồi dưỡng tại trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX; Từ đó, hỗ trợ thực hiện mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông, đồng thời nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại chỗ cho địa phương, góp phần tăng tỷ lệ dân số được tiếp cận với giáo dục đại học thông qua hình thức GDTX.

1.4. Có cơ chế tăng cường năng lực cho các trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX đảm bảo thực hiện chức năng, nhiệm vụ là đầu mối tổ chức bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên mầm non, phổ thông và GDTX; Tập trung xây dựng mạng lưới giáo viên cốt cán, huy động giáo viên viên giỏi ở các trường phổ thông làm cộng tác viên; Đầu tư, trang bị cơ sở vật chất, đặc biệt là các thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin để tổ chức bồi dưỡng giáo viên đạt hiệu quả. Chỉ đạo các trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX xây dựng và thực hiện các chương trình bồi dưỡng ngắn hạn nâng cao năng lực nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu, vị trí việc làm và các chương trình bồi dưỡng khác đáp ứng nhu cầu HTSĐ của người dân; Tích cực, chủ động phối hợp với các sở, ban ngành tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên đề nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức; Tăng cường các hoạt động tư vấn, hỗ trợ các trung tâm HTCĐ.

1.5. Chỉ đạo giám đốc trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức hiệu quả công tác hướng nghiệp dạy nghề cho học viên học chương trình GDTX cấp THPT; Phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức các lớp học nâng cao trình độ văn hóa cho đội ngũ cán bộ công chức cấp xã, người lao động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, người đi xuất khẩu lao động ở các vùng khó khăn; Cho phép những học viên đã hoàn thành chương trình trung học phổ thông (THPT) nhưng chưa tốt nghiệp THPT (nếu có nguyện vọng) được học lại lớp 12 chương trình GDTX cấp THPT để đánh giá lại học lực và lấy kết quả dự thi tốt nghiệp THPT.

1.6. Tiếp tục thực hiện hiệu quả các chỉ thị, chủ trương của Đảng và Nhà nước, Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII, Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 04/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; Lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống trong các chương trình, môn học và hoạt động giáo dục bao gồm: học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Phổ biến, giáo dục pháp luật, giáo dục an toàn giao thông, giáo dục quốc phòng an ninh, bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; Giáo dục phòng chống ma tuý, HIV/AIDS; Giáo dục cách phòng, chống dịch bệnh.

1.7. Tổ chức thực hiện dạy học, kiểm tra, đánh giá học viên học Chương trình GDTX cấp trung học cơ sở (THCS) và cấp THPT theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học.

[...]