BỘ GIÁO DỤC
VÀ ĐÀO TẠO
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3790/BGDĐT-GDTrH
V/v tổ chức cuộc thi Vận dụng kiến thức liên
môn để giải quyết các tình huống thực tiễn và cuộc thi Dạy học theo chủ đề
tích hợp
|
Hà Nội, ngày
29 tháng 7 năm 2015
|
Kính gửi:
|
- Các sở giáo dục và đào tạo;
- Các trường trung học trực thuộc.
|
Thực hiện chủ trương đổi mới đồng bộ mục tiêu, nội
dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá chất lượng
giáo dục; gắn liền giáo dục trong nhà trường với thực tiễn cuộc sống; góp phần
hình thành năng lực giải quyết vấn đề của học sinh trung học, Bộ Giáo dục và
Đào tạo (GDĐT) tổ chức cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết
các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học và cuộc thi Dạy học
theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học năm học 2015-2016 (áp dụng
cho cả đối tượng học viên và giáo viên hệ Giáo dục thường xuyên (GDTX)). Bộ
GDĐT hướng dẫn tổ chức 02 cuộc thi nói trên như sau:
A. Một số
quy định về các Cuộc thi
I. Cuộc
thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho
học sinh trung học
1. Mục đích của cuộc thi
- Khuyến khích học sinh vận
dụng kiến thức của các môn học khác nhau để giải quyết các tình huống thực tiễn;
tăng cường khả năng vận dụng tổng hợp, khả năng tự học, tự nghiên cứu của học
sinh;
- Thúc đẩy việc gắn kiến thức
lý thuyết và thực hành trong nhà trường với thực tiễn đời sống; đẩy mạnh thực
hiện dạy học theo phương châm "học đi đôi với hành";
- Góp phần đổi mới hình thức,
phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục; thúc đẩy
sự tham gia của gia đình, cộng đồng vào công tác giáo dục.
2. Nội dung của cuộc thi:
Học sinh phát hiện vấn đề và đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề nảy sinh
trong thực tiễn về một trong các chủ đề sau: hiểu biết về pháp luật, an toàn
giao thông; phòng chống tham nhũng; bảo vệ chủ quyền quốc gia về biên giới, biển,
đảo; bảo vệ môi trường; bảo tồn thiên nhiên, tài nguyên và môi trường biển, đảo;
ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; sử dụng năng
lượng tiết kiệm và hiệu quả.
3. Đối tượng dự thi: Thí
sinh là học sinh trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT); học viên bổ
túc trung học cơ sở (BTTHCS), bổ túc trung học phổ thông (BTTHPT).
4. Sản phẩm dự thi: Sản
phẩm dự thi là một bài viết của 01 thí sinh hoặc nhóm 02 thí sinh, chưa được
công bố, dài không quá 3000 từ, dung lượng không quá 10MB. Cấu trúc của bài viết
dự thi được mô tả ở Phụ lục I kèm theo.
5. Tiêu chí chấm thi
a) Mục tiêu: Tình huống đặt
ra phải là tình huống thực tiễn; gần gũi, thiết thực; có thể giải quyết được bằng
kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm của học sinh.
b) Nội dung: Xác định rõ vấn
đề, mục tiêu cần giải quyết; nêu bật được ý nghĩa và tác dụng của việc giải quyết
tình huống; nêu được các phương án với cách thức khác nhau trong việc giải quyết
tình huống, ưu tiên những giải pháp và cách thức độc đáo, giàu tính sáng tạo và
khả thi.
c) Thang điểm
Nội dung
|
Tiêu chí
|
Điểm
|
1. Vấn đề nghiên cứu
|
Mô tả tình huống thể hiện
sự rõ đòi hỏi của thực tiễn/vấn đề cần giải quyết
|
10
|
Lí giải về sự cấp thiết của
thực tiễn/vấn đề cần giải quyết
|
5
|
Xác định các tiêu chí cho
giải pháp đề xuất phù hợp với kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm của học sinh
|
5
|
2. Thiết kế và phương
pháp
|
Mô tả sự tìm tòi các giải
pháp khác nhau để đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn/giải quyết vấn đề
|
10
|
Xác định giải pháp nhằm
đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn/giải quyết vấn đề
|
10
|
Mô tả kế hoạch và các
phương pháp thực hiện giải pháp
|
10
|
3. Thực hiện: Xây dựng
và kiểm tra
|
Thu thập và phân tích dữ
liệu một cách hệ thống
|
10
|
Áp dụng các phương pháp
toán học và thống kê phù hợp
|
10
|
Dữ liệu thu thập đủ hỗ trợ
cho giải thích và các kết luận
|
10
|
4. Trình bày
|
Các minh chứng khoa học được
bố trí lôgic
|
10
|
Các đồ thị, hình vẽ, tranh
ảnh được chú thích rõ ràng
|
5
|
Cách trình bày thể hiện tư
duy chặt chẽ, giàu sức thuyết phục
|
5
|
|
Tổng cộng
|
100
|
II. Cuộc
thi Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học
1. Mục đích của cuộc thi
- Khuyến khích giáo viên
sáng tạo, thực hiện dạy học theo chủ đề, chủ điểm có nội dung liên quan đến nhiều
môn học và gắn liền với thực tiễn;
- Góp phần đổi mới hình thức
tổ chức dạy học, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới phương pháp kiểm tra đánh
giá kết quả học tập; tăng cường hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học;
- Tạo cơ hội giao lưu, trao
đổi kinh nghiệm giữa các giáo viên trung học trên toàn quốc và thế giới.
2. Nội dung của cuộc thi:
Xây dựng chủ đề dạy học có nội dung kiến thức liên quan trực tiếp đến hai
hay nhiều môn học; thiết kế tiến trình dạy học chủ đề đã xây dựng theo
phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực; chuẩn bị thiết bị dạy học và học liệu
để hỗ trợ hoạt động học của người học; thử nghiệm tiến trình dạy học đã thiết kế
(theo hướng dẫn tại Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014).
3. Đối tượng dự thi: Thí
sinh là giáo viên THCS, THPT; giáo viên BTTHCS, BTTHPT.
4. Sản phẩm dự thi
Sản phẩm dự thi là hồ sơ dạy
học, bao gồm:
- Tiến trình dạy học chủ đề
đã xây dựng được tổ chức thành các hoạt động học của học sinh theo phương pháp,
kĩ thuật dạy học tích cực;
- Thiết bị dạy học và học liệu
hỗ trợ hoạt động học của học sinh theo tiến trình dạy học đã thiết kế: mô tả dụng
cụ thí nghiệm, mô hình, vật thật; video clips, âm thanh, tranh, ảnh, bản đồ, sơ
đồ, biểu đồ, sách, báo, tài liệu khoa học...;
- Báo cáo về việc thử nghiệm
tiến trình dạy học đã thiết kế, kèm theo minh chứng về hoạt động dạy học
đã tiến hành: các đoạn video clip minh họa hoạt động dạy học điển hình; sản phẩm
của các hoạt động và kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập của học sinh.
5. Hồ sơ dự thi
Hồ sơ dự thi bao gồm:
- Phiếu thông tin về giáo
viên hoặc nhóm 02 giáo viên dự thi (Phụ lục II);
- Phiếu mô tả hồ sơ dạy học
(Phụ lục III);
- Hồ sơ dạy học (trong 01 tệp
nén có dung lượng không quá 30MB).
6. Tiêu chí chấm thi
a) Mục tiêu dạy học: Mục
tiêu của bài học được xác định rõ ràng, gắn liền với yêu cầu về chuẩn kiến thức,
kĩ năng, thái độ của chương trình giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển
năng lực và phẩm chất học sinh.
b) Nội dung dạy học: Thể hiện
rõ tính liên môn thông qua mục tiêu và nội dung dạy học về kiến thức, kĩ năng của
các môn học khác nhau mà học sinh đạt được qua dự án dạy bài học; Nội dung,
hình thức, bối cảnh xây dựng bài học gắn liền với thực tiễn cuộc sống, thực tiễn
dạy học, phù hợp với điều kiện của nhà trường Việt Nam.
c) Thang điểm
Nội dung
|
Tiêu chí
|
Điểm
|
1. Kế hoạch và tài liệu
dạy học
|
Mức độ phù hợp của chuỗi hoạt
động học với mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học được sử dụng.
|
10
|
Mức độ rõ ràng của mục
tiêu, nội dung, kĩ thuật tổ chức và sản phẩm cần đạt được của mỗi nhiệm vụ
học tập.
|
10
|
Mức độ phù hợp của thiết
bị dạy học và học liệu được sử dụng để tổ chức các hoạt động học của học
sinh.
|
10
|
Mức độ hợp lí của phương
án kiểm tra, đánh giá trong quá trình tổ chức hoạt động học của học
sinh.
|
10
|
2. Tổ chức hoạt động học
cho học sinh
|
Mức độ sinh động, hấp dẫn
học sinh của phương pháp và hình thức chuyển giao nhiệm vụ học tập.
|
5
|
Khả năng theo dõi, quan
sát, phát hiện kịp thời những khó khăn của học sinh.
|
5
|
Mức độ phù hợp, hiệu quả của
các biện pháp hỗ trợ và khuyến khích học sinh hợp tác, giúp đỡ nhau
khi thực hiện nhiệm vụ học tập.
|
5
|
Mức độ hiệu quả hoạt động
của giáo viên trong việc tổng hợp, phân tích, đánh giá kết quả hoạt động
và quá trình thảo luận của học sinh.
|
5
|
3. Hoạt động của học
sinh
|
Khả năng tiếp nhận và sẵn
sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của tất cả học sinh trong lớp.
|
10
|
Mức độ tích cực, chủ động,
sáng tạo, hợp tác của học sinh trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập.
|
10
|
Mức độ tham gia tích cực của
học sinh trong trình bày, trao đổi, thảo luận về kết quả thực hiện nhiệm
vụ học tập.
|
10
|
Mức độ đúng đắn, chính
xác, phù hợp của các kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh.
|
10
|
Tổng cộng
|
100
|
B. Tổ chức
cuộc thi
1. Các sở GDĐT phát động cuộc
thi tới các cơ sở giáo dục trung học của địa phương. Các trường trung học,
trung tâm GDTX phát động cuộc thi trong toàn thể đơn vị.
2. Thí sinh (hoặc nhóm thí
sinh) dự thi trên tinh thần tự nguyện; mỗi thí sinh được tham gia 01 bài dự
thi. Các trường trung học, trung tâm GDTX nhận bài dự thi của đơn vị mình và gửi
về sở GDĐT.
3. Sở GDĐT tổ chức chấm để lựa
chọn không quá 50 bài dự thi, gửi Danh sách thí sinh dự thi và Báo cáo công tác
tổ chức cuộc thi tại địa phương về Bộ GDĐT (qua Vụ Giáo dục Trung học) chậm nhất
vào ngày 15/3/2016 (theo dấu bưu điện) ; đồng thời gửi qua mạng theo địa
chỉ : ntsuu@moet.edu.vn.
4. Thí sinh tham gia dự thi
phải có tài khoản do trường đang học cấp trên trang mạng http://truonghocketnoi.edu.vn đã được điền đầy đủ thông tin
chính xác và có ảnh chân dung được chụp trong thời gian không quá 06 tháng; các
thông tin này sẽ được dùng để in giấy chứng nhận cho thí sinh đoạt giải.
5. Hạn cuối cùng nộp hồ sơ dự
thi trên mạng là ngày 31/3/2016 (sau thời hạn này hệ thống sẽ tự động khóa
lại). Những bài thi không nộp lên mạng đúng thời hạn trên sẽ không được dự thi.
Ban giám khảo cuộc thi chấm
bài dự thi để lựa chọn, xếp giải của cuộc thi và công bố kết quả cuộc thi vào tháng
5/2016.
6. Xếp giải cuộc thi
Các giải cuộc thi gồm có: Nhất,
Nhì, Ba và Khuyến khích; thí sinh đoạt giải trong cuộc thi được nhận giấy chứng
nhận của Bộ GDĐT.
Nhận được công văn này, Bộ
GDĐT đề nghị các sở GDĐT, các cơ sở giáo dục trung học trực thuộc Bộ GDĐT, cơ sở
giáo dục trung học thuộc trường đại học khẩn trương triển khai thực hiện. Mọi
thông tin chi tiết về cuộc thi sẽ liên tục được cập nhật trên website http://truonghocketnoi.edu.vn. Trong quá trình thực hiện, nếu
có khó khăn, vướng mắc cần thông tin kịp thời về Bộ GDĐT (qua Vụ Giáo dục Trung
học) để được hướng dẫn giải quyết./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Vụ GDTX (để phối hợp);
- Lưu: VT, GDTrH.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Vinh Hiển
|
PHỤ LỤC I
CẤU TRÚC BÀI VIẾT DỰ THI CUỘC THI VẬN DỤNG
KIẾN THỨC LIÊN MÔN ĐỂ GIẢI QUYẾT CÁC TÌNH HUỐNG THỰC TIỄN DÀNH CHO HỌC SINH
TRUNG HỌC
(Kèm theo công văn số 3790/BGDĐT-GDTrH ngày 29 tháng 7 năm 2015 của Bộ trưởng
Bộ Giáo dục và Đào tạo)
A/ Trang bìa
- Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh/thành
phố:.......................................
- Phòng Giáo dục và Đào tạo:.........................................................
- Trường
.........................................................................................
- Địa chỉ:.........................................................................................
- Điện thoại:.....................................................................................
-
Email:............................................................................................
- Thông tin về thí sinh (hoặc
nhóm không quá 02 thí sinh):
1. Họ và
tên.....................................................................................
Ngày
sinh................................... Lớp:.........................
2. Họ và
tên.....................................................................................
Ngày
sinh................................... Lớp:.........................
B/ Các trang tiếp theo
1. Tên tình huống
2. Mục tiêu giải quyết tình
huống
3. Tổng quan về các nghiên cứu
liên quan đến việc giải quyết tình huống
4. Giải pháp giải quyết tình
huống
5. Thuyết minh tiến trình giải
quyết tình huống
Mô tả quá trình thực hiện,
các tư liệu được sử dụng, các thiết bị sử dụng trong việc giải quyết tình huống
6. Ý nghĩa của việc giải quyết
tình huống
Mô tả ý nghĩa, vai trò của
việc giải quyết tình huống được lựa chọn đối với thực tiễn học tập và thực tiễn
đời sống kinh tế - xã hội./.
PHỤ LỤC II
PHIẾU THÔNG TIN VỀ GIÁO VIÊN (HOẶC NHÓM
GIÁO VIÊN) DỰ THI
(Kèm theo công văn số 3790/BGDĐT-GDTrH ngày 29 tháng 7 năm 2015 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
- Sở giáo dục và đào tạo tỉnh/thành
phố:.......................................
- Phòng giáo dục và đào tạo
(nếu là giáo viên THCS):.................
- Trường
.........................................................................................
- Địa chỉ:.........................................................................................
Điện thoại:...........................;
Email:....................................
- Thông tin về giáo viên (hoặc
nhóm không quá 02 giáo viên):
1. Họ và
tên.....................................................................................
Ngày
sinh................................... Môn :.......................
Điện thoại:...........................;
Email:....................................
2. Họ và
tên.....................................................................................
Ngày
sinh................................... Môn :.......................
Điện thoại:...........................;
Email:....................................
PHỤ LỤC III
PHIẾU MÔ TẢ HỒ SƠ DẠY HỌC DỰ THI CỦA GIÁO
VIÊN
(Kèm theo công văn số 3790/BGDĐT-GDTrH ngày 29 tháng 7 năm 2015 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
1. Tên hồ sơ dạy học
2. Mục tiêu dạy học
- Cần mô tả kiến thức, kĩ
năng, thái độ của những môn học nào, bài học nào sẽ đạt được trong bài học này.
- Học sinh cần có năng lực vận
dụng những kiến thức liên môn nào để giải quyết các vấn đề bài học đặt ra.
3. Đối tượng dạy học của
bài học
Mô tả về đối tượng học sinh:
số lượng, lớp, khối lớp và những đặc điểm cần thiết khác của học sinh đã học
theo bài học.
4. Ý nghĩa của bài học
Mô tả ý nghĩa, vai trò của
bài học đối với thực tiễn dạy học, thực tiễn đời sống xã hội.
5. Thiết bị dạy học, học
liệu
Mô tả các thiết bị, đồ dùng
dạy học, học liệu sử dụng trong dạy học.
Mô tả các ứng dụng công nghệ
thông tin trong việc dạy và học của bài học.
6. Hoạt động dạy học và
tiến trình dạy học
Mô tả các hoạt động dạy học
(mục tiêu, nội dung, cách tổ chức dạy học, phương pháp dạy học, phương pháp kiểm
tra đánh giá, hoạt động của học sinh, hoạt động của giáo viên) theo tiến trình
dạy học đã thực hiện với học sinh trong thực tiễn.
7. Kiểm tra đánh giá kết
quả học tập
Mô tả cách thức, tiêu chí
đánh giá kết quả học tập của học sinh.
8. Các sản phẩm của học
sinh
Mô tả các sản phẩm của học
sinh, minh chứng kết quả học tập của học sinh qua bài học./.