Công văn 369/BGDĐT-SEQAP năm 2013 hướng dẫn thực hiện dạy học cả ngày năm học 2013-2014 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Số hiệu | 369/BGDĐT-SEQAP |
Ngày ban hành | 26/08/2013 |
Ngày có hiệu lực | 26/08/2013 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Người ký | Trần Đình Thuận |
Lĩnh vực | Giáo dục |
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
VIỆT NAM |
Số: 369/BGDĐT-SEQAP |
Hà Nội, ngày 26 tháng 08 năm 2013 |
Kính gửi: |
Các Sở Giáo dục và Đào tạo tham gia Chương trình Đảm bảo chất lượng giáo dục trường học |
Để thực hiện tốt hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2013-2014 đối với giáo dục tiểu học của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) và kế hoạch hoạt động của Chương trình Đảm bảo chất lượng giáo dục trường học (SEQAP), Ban quản lý SEQAP hướng dẫn các sở GDĐT triển khai thực hiện nhiệm vụ dạy học cả ngày đối với các trường tham gia SEQAP năm học 2013-2014 như sau:
I. Thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục
Các trường tiểu học bắt đầu tham gia SEQAP năm học 2013-2014 chủ động xây dựng kế hoạch FDS giai đoạn 2013-2015 theo hướng dẫn tại "Sổ tay hướng dẫn lập kế hoạch dạy - học cả ngày" và mẫu kế hoạch FDS; Xây dựng nội dung kế hoạch năm học 2013-2014 theo kế hoạch FDS giai đoạn. Các trường tiểu học tham gia SEQAP từ năm học 2010-2011 xây dựng kế hoạch năm học 2013-2014 một cách linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường và trình độ của học sinh trên cơ sở đảm bảo các yêu cầu:
1. Nội dung
Sử dụng hiệu quả, hợp lý quỹ thời gian tăng thêm nhằm:
- Tập trung củng cố kiến thức, kĩ năng môn Tiếng Việt, môn Toán để học sinh đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của môn học.
- Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, đẩy mạnh và chủ động hơn nữa việc sử dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực phù hợp với nội dung bài dạy và các đối tượng học sinh nhằm nâng cao và đảm bảo chất lượng dạy học.
- Thực hiện triển khai dạy học theo phương án TV1- CNGD ở các trường tiểu học tự nguyện.
- Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thông qua tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (NGLL) và các hoạt động giáo dục khác với nội dung, hình thức linh hoạt, phong phú, đa dạng và hấp dẫn, phát huy được vai trò tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh như: hoạt động thư viện thân thiện, trò chơi dân gian, hoạt động văn nghệ, thể thao và các loại hình câu lạc bộ,....
- Đối với những vùng khó khăn, vùng có đông học sinh dân tộc thiểu số cần tăng cường, phát triển kĩ năng giao tiếp tiếng Việt cho học sinh bằng việc sử dụng thời gian tăng thêm cho các tiết tăng cường kĩ năng giao tiếp Tiếng Việt và tạo điều kiện cho các em được tham gia vào các hoạt động giáo dục NGLL với các hình thức phong phú, đa dạng, đồng thời kết hợp rèn luyện trong các tiết học khác một cách thích hợp.
2. Kế hoạch thời gian
- Các trường tiểu học chủ động triển khai kế hoạch dạy học cả ngày cho học sinh ở tất cả các lớp, khối lớp và các điểm trường.
- Nội dung, chương trình, thời khóa biểu dạy - học được thiết kế phân phối đảm bảo tính sư phạm, linh hoạt trên nguyên tắc là một chỉnh thể nhằm đạt được mục tiêu giáo dục phù hợp với tâm sinh lý học sinh tiểu học và điều kiện cụ thể về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất,... của từng trường, tránh quan niệm buổi 1 chỉ dành cho chương trình chính, buổi 2 chỉ dành cho ôn tập rèn luyện.
- Phân phối hợp lý, linh hoạt thời lượng dạy học tăng thêm cho các môn Tiếng Việt, Toán và các hoạt động giáo dục khác, đặc biệt là hoạt động giáo dục NGLL, hoạt động giáo dục tự chọn nhằm đảm bảo tính cân bằng đồng bộ trong kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Tiếp tục tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động ăn trưa, bán trú cho học sinh theo tinh thần công văn số 519/BGDĐT-SEQAP ngày 28/12/2011 của Chương trình Đảm bảo chất lượng giáo dục trường học.
Trong năm học 2013-2014, Ban Quản lý Chương trình đề nghị các sở GDĐT chỉ đạo các trường tiểu học:
- Phát huy vai trò chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, tích cực thực hiện vận động xã hội hóa, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cộng đồng về lợi ích của dạy - học cả ngày để tổ chức được ăn trưa, bán trú cho tất cả học sinh tại tất cả các điểm trường trong các ngày học cả ngày tại trường.
- Với những trường quá khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất và hoàn cảnh địa lý chưa thể tổ chức ăn trưa, bán trú cho tất cả học sinh cần cố gắng tổ chức ăn trưa, bán trú cho các học sinh trong diện được hỗ trợ ăn trưa của SEQAP và các học sinh nhà ở xa trường.
- Tăng cường các hoạt động giao lưu học hỏi và học tập kinh nghiệm của những điển hình xã hội hóa, đa dạng hóa trong việc tố chức ăn trưa bán trú cho học sinh.
- Tổ chức các hoạt động giáo dục cho học sinh nhẹ nhàng, hiệu quả, phù hợp với nhu cầu, sức khỏe của các em như đọc truyện, xem phim thiếu nhi, vui chơi, chơi trò chơi dân gian,… trong thời gian nghỉ trưa các ngày học cả ngày.
II. Tài liệu sử dụng trong dạy học cả ngày
Các tài liệu do SEQAP cung cấp nhằm nâng cao năng lực và cung cấp tư liệu cho giáo viên trong quá trình tổ chức dạy học, hướng dẫn học sinh tự học và tổ chức các hoạt động giáo dục. Cùng với việc thực hiện chương trình, sách và thiết bị dạy học theo quy định đối với giáo dục tiểu học của Bộ GD&ĐT, năm học 2013-2014 giáo viên các trường tiểu học tham gia SEQAP sử dụng các tài liệu sau trong quá trình xây dựng nội dung dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục ở trường tiểu học dạy - học cả ngày:
+ Dạy học đảm bảo chất lượng môn Tiếng Việt; Đĩa hình minh họa.
+ Dạy học đảm bảo chất lượng môn Toán; Đĩa hình minh họa.
+ Bài tập củng cố kiến thức, kĩ năng môn Tiếng Việt; Đĩa hình minh họa.