Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Công văn 3405/BTTTT-THH năm 2018 hướng dẫn xây dựng Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước năm 2019 do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành

Số hiệu 3405/BTTTT-THH
Ngày ban hành 08/10/2018
Ngày có hiệu lực 08/10/2018
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Thông tin truyền thông
Người ký Nguyễn Thành Hưng
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

BỘ THÔNG TIN VÀ
TRUYỀN THÔNG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3405/BTTTT-THH
V/v Hướng dẫn xây dựng Kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước năm 2019

Hà Nội, ngày 08 tháng 10 năm 2018

 

Kính gửi:

- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Căn cứ Nghị định số 64/2007/NĐ-CP ngày 10/4/2007 của Chính phủ về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của cơ quan nhà nước,Căn cứ Quyết định số 1819/QĐ-TTg ngày 26/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình quốc gia về ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016-2020 (Quyết định số 1819/QĐ-TTg), các Bộ, Cơ quan ngang Bộ, Cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Bộ, ngành, địa phương) có nhiệm vụ xây dựng Kế hoạch ứng dụng CNTT hàng năm.

Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn xây dựng Kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước năm 2019 như sau:

I. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ ỨNG DỤNG CNTT NĂM 2018

Trong năm qua, thực hiện Quyết định số 1819/QĐ-TTg và kế hoạch ứng dụng CNTT năm 2017 của các Bộ, ngành, địa phương trên cả nước, tình hình ứng dụng CNTT xây dựng Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử nước ta nói chung có một số chuyển biến tích cực, nhất là trong hoạt động cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp, số lượng DVC trực tuyến tăng, việc duy trì cung cấp DVC trực tuyến, xử lý hồ sơ qua mạng tại một số Bộ, ngành, địa phương ổn định đã thu hút được sự tham gia của người dân, doanh nghiệp. Số dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ trên mạng ngày càng tăng (tại các Bộ: Quý I/2018 có 376 dịch vụ, hết Quý III/2018 là 533 dịch vụ; tại các địa phương Quý I/2018 là 4396 dịch vụ, hết Quý III/2018 là 5580 dịch vụ), nhiều Bộ, ngành, địa phương có hệ thống quản lý văn bản điện tử dùng chung được các đơn vị sử dụng chung (18/19 Bộ; 43/63 tỉnh, thành phố) và nhiều nơi đã được tích hợp sử dụng chữ ký số chuyên dùng; nhiều địa phương đã triển khai hệ thống một cửa điện tử tập trung (khoảng 50 tỉnh, thành phố); các Bộ, ngành, địa phương đã triển khai những hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) phục vụ người dân, doanh nghiệp; Kiến trúc Chính phủ điện tử, Kiến trúc Chính quyền điện tử được đa số các Bộ, ngành, địa phương quan tâm, xây dựng, ban hành. Tuy nhiên, các cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia nền tảng vẫn còn triển khai chậm, hệ thống nền tảng chia sẻ, tích hợp dùng chung tại các Bộ, ngành, địa phương triển khai chậm dẫn tới một số hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu đã triển khai thiếu tính kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết TTHC, chất lượng cung cấp DVC trực tuyến chưa cao, nhiều TTHC được cung cấp trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 nhưng không có người sử dụng (33,41% DVC trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tại các Bộ, ngành phát sinh hồ sơ trực tuyến; tương ứng chỉ 10,84% tại các tỉnh, thành phố). Nguyên nhân của các hạn chế trên đã được chỉ ra là chưa phát huy vai trò của người đứng đầu trong chỉ đạo thực hiện, nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu dùng chung triển khai chậm; tình trạng cát cứ thông tin, dữ liệu còn phổ biến dẫn đến nhiều số liệu trùng lặp, không thống nhất; nhiều nơi việc triển khai còn mang tính hình thức, thói quen thủ công, giấy tờ chưa được khắc phục;còn thiếu gắn kết chặt chẽ giữa ứng dụng công nghệ thông tin với cải cách hành chính và đổi mới lề lối, phương thức làm việc;chưa chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền cho người sử dụng,…

Do đó, căn cứ Quyết định số 1819/QĐ-TTg, căn cứ Kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016-2020 và Kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước năm 2018 của quý Cơ quan, các Bộ, ngành, địa phương tổ chức đánh giá kết quả triển khai Kế hoạch năm 2018, tình hình thực hiện Kế hoạch giai đoạn 2016-2020 với những nội dung chính sau:

- Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của các Bộ, ngành, địa phương tại Quyết định số 1819/QĐ-TTg;

- Đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ ứng dụng CNTT theo Kế hoạch ứng dụng CNTT giai đoạn 2016-2020 và Kế hoạch ứng dụng CNTT năm 2018đã đặt ra.

- Yêu cầu:

+ Nội dung đánh giá cụ thể, đi thẳng vào các mục tiêu, nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ đã đề ra tại Quyết định số 1819/QĐ-TTg và mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp Bộ, ngành, địa phương đã đề ra trong năm 2018 để thực hiện Kế hoạch ứng dụng CNTT giai đoạn 2016-2020; mức độ hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ theo Kế hoạch ứng dụng CNTT giai đoạn 2016-2020 và năm 2018.

+Kết quả đánh giá cần cụ thể hóa bằng các số liệu, trường hợp điển hình và phân tíchrõ những tồn tại, vướng mắc, nguyên nhân và đề xuất cụ thể những kiến nghị, giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

II. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH ỨNG DỤNG CNTT TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA CƠ QUAN NHÀ NƯỚC NĂM 2019

Căn cứ Kiến trúc Chính phủ điện tử, Kiến trúc Chính quyền điện tử các Bộ, ngành, địa phương đã xây dựng, ban hành; căn cứ mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đề ra tại các Văn bản: Quyết định số 1819/QĐ-TTg ngày 26/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình quốc gia về ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016-2020; Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và những năm tiếp theo; Nghị quyết số 73/NQ-CP ngày 26/8/2016 của Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư các Chương trình mục tiêu giai đoạn 2016-2020;Quyết định số 153/QĐ-TTg ngày 30/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu CNTT giai đoạn 2016-2020; danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 triển khai tại các Bộ, ngành, địa phương năm 2017, 2018-2019 được ban hành theo các Quyết định số 846/QĐ-TTg ngày 09/6/2017; số 877/QĐ-TTg ngày 18/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg ngày 12/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước; Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 1655/VPCP-KSTT ngày 13/02/2018 về liên kết, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin một cửa điện tử; Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 15/6/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; Quyết định số 559/QĐ-TTg ngày 24/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đơn giản hóa chế độ báo cáo trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước; căn cứ Nghị quyết của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2018-2020, định hướng 2025 (khi được ban hành),…

Căn cứ kết quả đánh giá thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ theo Kế hoạch ứng dụng CNTT 2018; căn cứ nguồn lực, nhu cầu thực tế; các Bộ, ngành, địa phương xây dựng Kế hoạch ứng dụng CNTT năm 2019, cụ thể:

1. Các nhiệm vụ trọng tâm

- Cụ thể hóa các nhiệm vụ ứng dụng CNTT thực hiện Kiến trúc Chính phủ điện tử, Kiến trúc Chính quyền điện tử của Bộ, ngành, địa phương đã ban hành;

- Xây dựng, hoàn thiện nền tảng chia sẻ, tích hợp dùng chung của Bộ, ngành, địa phương để thực hiện kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa các hệ thống thông tin trong nội bộ và giữa các Bộ, ngành, địa phương để nâng cao hiệu quả, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, cung cấp dịch vụ công trực tuyến;

- Hoàn thiện, kết nối liên thông các phần mềm quản lý văn bản và điều hành của các Bộ, ngành, địa phương bảo đảm thông suốt các cấp để thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử; đẩy mạnh ứng dụng chữ ký số chuyên dùng và các nội dung khác theo quy định tại Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg ngày 12/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước;

- Xây dựng, hoàn thiện Hệ thống thông tin một cửa điện tử, Cổng dịch vụ công cấp Bộ, cấp tỉnh và các nội dung liên quan theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC;

- Xây dựng, hoàn thiện các CSDL quốc gia, các CSDL ngành, lĩnh vực và các hệ thống thông tin cốt lõi tạo nền tảng xây dựng Chính phủ điện tử bảo đảm tuân thủ Khung Kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam; Kiến trúc Chính phủ điện tử/Kiến trúc Chính quyền điện tử của các Bộ, ngành, địa phương đã ban hành và theo quy định tại Thông tư số 13/2017/TT-BTTTT ngày 23/6/2017 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định các yêu cầu kỹ thuật về kết nối các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu với các CSDL quốc giavàdanh mục các hệ thống thông tin có quy mô và phạm vi triển khai từ Trung ương đến địa phương do các Bộ, ngành triển khai đã được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố trên Trang thông tin điện tử của Bộ và của Cục Tin học hóa theo quy định tại Thông tư số 25/2014/TT-BTTTT ngày 30/12/2014 để tránh đầu tư trùng lặp.

- Hoàn thiện, nâng cao hiệu quả, chất lượng hệ thống cung cấp thông tin, dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao (mức độ 3, 4) phục vụ người dân và doanh nghiệp theo hướng hiệu quả (tiết kiệm thời gian, chi phí,…), tăng cường tiếp nhận, xử lý hồ sơ trên môi trường mạng, đơn giản hóa hồ sơ, giấy tờ giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp,hướng tới mục tiêu 40% hồ sơ được xử lý trực tuyến đối với các dịch vụ công đã được cung cấp trực tuyến tại mức độ 3, 30% hồ sơ được xử lý trực tuyến đối với các dịch vụ công đã được cung cấp trực tuyến tại mức độ 4;

- Thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, kết nối mạng thông tin phục vụ công việc này theo quy định tại Thông tư số 17/2017/TT-BTTTT ngày 23/6/2017 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định một số nội dung và biện pháp thi hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích;

- Xây dựng, cập nhật Kiến trúc Chính phủ điện tử cấp Bộ (đối với các Bộ), Kiến trúc Chính quyền điện tử cấp tỉnh (đối với các tỉnh) phù hợp Khung Kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam, phiên bản 2.0 khi được ban hành;

- Nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật CNTT, kỹ thuật bảo đảm an toàn thông tin để đáp ứng nhu cầu ứng dụng CNTT của Bộ, ngành, địa phương.

2. Yêu cầu

- Tuân thủ Khung Kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam, Kiến trúc Chính phủ điện tử, Kiến trúc Chính quyền điện tử của Bộ, ngành, địa phương mình;

- Mục tiêu, nội dung ứng dụng CNTT, xây dựng Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử tại các Bộ, ngành, địa phương phải bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đề ra và hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông,…

- Kế thừa và tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được năm 2018; mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với hiện trạng và nguồn lực thực tế tại các Bộ, ngành, địa phương; đi vào thực chất, hiệu quả; nâng cao hiệu quả hoạt động của cán bộ, công chức, hiệu lực quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp; tăng tỷ lệ trao đổi văn bản dưới dạng điện tử giữa các cơ quan nhà nước ít nhất 15% so với năm 2018;

[...]