Công văn 3330/GDĐT-TTTT năm 2018 về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin năm học 2018-2019 do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 3330/GDĐT-TTTT
Ngày ban hành 24/09/2018
Ngày có hiệu lực 24/09/2018
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Nguyễn Văn Hiếu
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3330/GDĐT-TTTT
Về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin năm học 2018 - 2019

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 24 tháng 9 năm 2018

 

Kính gửi:

- Trưng phòng Giáo dục và Đào tạo các Quận, Huyện;
- Hiệu trưng các Trường THPT;
- Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc.

Căn cứ Công văn số 4049/BGDĐT-CNTT ngày 10 tháng 9 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2018 - 2019;

Thực hiện Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 28 tháng 8 năm 2018 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo năm học 2018 - 2019 tại Thành phố Hồ Chí Minh;

Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin (CNTT) năm học 2018 - 2019 với những nội dung cụ thể như sau:

I. Phương hướng nhiệm vụ:

1. Mục tiêu, định hướng

Năm học 2018 - 2019 cũng là năm học đầu tiên ngành giáo dục và đào tạo thành phố Hồ Chí Minh cùng thành phố triển khai Đề án “Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành Đô thị Thông minh giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn đến năm 2025” của Ủy ban Nhân Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó xây dựng các giải pháp Giáo dục thông minh là một trong những nhiệm vụ cấp bách được lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh cũng như ngành giáo dục và đào tạo đang hết sức tích cực và quyết liệt triển khai.

Năm học 2018 - 2019 cũng là năm học thứ hai ngành giáo dục và đào tạo thực hiện Quyết định số 117/QĐ-TTg ngày 25/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng GD&ĐT giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025” và Quyết định số 6200/QĐ-BGD&ĐT ngày 30/12/2016 của Bộ trưởng Bộ GD&DT phê duyệt kế hoạch ứng dụng CNTT giai đoạn 2016 - 2020 của Bộ GD&ĐT đồng thời triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong Đề án số 1020/GDĐT-TTTT ngày 31/3/2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo về “Phát triển và ứng dụng CNTT&TT trong ngành giáo dục và đào tạo thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2020”, ngành giáo dục và đào tạo thành phố xác định:

- Ứng dụng CNTT&TT trong giáo dục là một bộ phận không thể tách rời trong việc xây dựng Chính quyền điện tử của thành phố, góp phần cùng thành phố xây dựng đô thị thông minh lấy chính quyền điện tử làm trung tâm;

- Ứng dụng CNTT&TT trong giáo dục cần được triển khai một cách đồng bộ và quyết liệt, nhất là trong công tác quản lý và điều hành của ngành giáo dục và đào tạo.

- Ứng dụng CNTT&TT trong giáo dục nhằm nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền của ngành giáo dục và đào tạo thành phố trên cơ sở phát huy tốt nhất hệ thống cổng thông tin điện tcủa ngành, của các đơn vị cơ sở giáo dục, đăng tải kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của ngành. Đồng thời thông qua hệ thống cổng thông tin điện tử nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, phục vụ người dân ngày một tốt hơn.

- Ứng dụng CNTT&TT trong giáo dục nhằm góp phần đổi mới phương pháp dạy - học, đổi mới phương thức quản lý nhà trường. Xây dựng mô hình trường học tiên tiến, hiện đại gắn với việc ứng dụng CNTT&TT làm nền tảng theo định hướng xây dựng trường học điện tử, trường học thông minh.

2. Nhiệm vụ trọng tâm

Năm học 2018 - 2019 nhiệm vụ trọng tâm lĩnh vực công tác ng dụng CNTT&TT trong giáo dục đào tạo của ngành giáo dục và đào tạo thành phố được xác định cụ thể như sau:

1. Tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) dùng chung ngành giáo dục và đào tạo thành phố. CSDL đảm bảo tính chính xác và đầy đủ cho các bậc học giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Đảm bảo 100% đơn vị, cơ sở giáo dục có phần mềm quản lý trường học trực tuyến và CSDL của các hệ thống phải được tích hp trong hệ thống CSDL dùng chung của ngành giáo dục và đào tạo.

2. Đảm bảo 100% đơn vị, cơ sở giáo dục có cổng thông tin điện tử và cổng thông tin điện tử cần đáp ứng các yêu cầu về mặt nội dung, kỹ thuật theo văn bản số 3082/GDĐT-TTTT ngày 13/9/2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn tổ chức, xây dựng và vận hành trang thông tin điện thoặc cổng thông tin điện tử của đơn vị giáo dục. Cổng thông tin điện tử của các đơn vị, cơ sở giáo dục phải được tích hợp trong hệ thống Cổng thông tin điện tử của Sở Giáo dục và Đào tạo tại địa chỉ: www.hcm.edu.vn

Hệ thống cổng thông tin điện tử của các đơn vị cần được sử dụng một cách thiết thực và hiệu quả.

3. Đầu tư triển khai giải pháp trường học điện tử, lớp học điện tử, từng bước xây dựng mô hình giáo dục thông minh phù hợp với định hướng phát triển của giáo dục thành phố trong tổng thể đề án Đô thị thông minh của thành phố.

4. Đẩy mạnh công tác ng dụng CNTT&TT trong công tác cải cách hành chính trong đó tập trung xây dựng và đưa vào vận hành hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc liên thông từ Sở Giáo dục và Đào tạo đến các đơn vị trực thuộc (hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc liên thông tSở Giáo dục và Đào tạo đến 24 Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận huyện đã được đưa vào sử dụng từ năm học 2017 - 2018).

5. Tiếp tục tổ chức, cập nhật, xây dựng những chương trình tập huấn nâng cao năng lực ứng dụng CNTT&TT trong giáo dục theo chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên thành phố theo quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT ngày 11/3/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo đồng thời định hướng theo chuẩn CNTT quốc tế nhằm nâng cao hiệu quả việc ứng dụng CNTT&TT trong dạy - học.

6. Xây dựng các sân chơi công nghệ dành cho giáo viên và học sinh nhằm nâng cao hiệu quả việc dạy và học tích hợp CNTT&TT theo định hướng gắn với thực tiễn và nghiên cứu khoa học như sân chơi “Giáo viên sáng tạo trên nền tảng CNTT”, sân chơi Giờ lập trình - Hour of Code..., sân chơi SROBOT; Dự án “Tăng cường kỹ năng CNTT cho giới trẻ hội nhập và phát triển - YouthSpark Digital Inclusion”

7. Tăng cường xã hội hóa việc xây dựng, phát triển và ứng dụng CNTT&TT trong giáo dục và đào tạo. Có thể thí điểm thực hiện việc thuê dịch vụ CNTT (theo QĐ số 80/2014/QĐ-TTg ngày 30/12/2014 của Thủ Tướng Chính phủ Quy định thí điểm thuê dịch vụ CNTT trong cơ quan nhà nước; và theo hình thức hợp tác công tư PPP) nhằm nâng cao hiệu quả công tác ứng dụng CNTT&TT theo hướng tiên tiến, hiện đại.

II. Nhiệm vụ cụ thể:

1. Củng cố đội ngũ cán bộ phụ trách CNTT

Để triển khai thành công nhiệm vụ CNTT, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các đơn vị, cơ sở giáo dục phân công đầu mối theo dõi, phụ trách CNTT như sau:

- Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận huyện: phân công lãnh đạo phòng và chuyên viên viên làm đầu mối theo dõi, triển khai nhiệm vụ CNTT.

- Đối với mỗi đơn vị trường học: phân công lãnh đạo nhà trường và viên chức CNTT đảm nhận vị trí việc làm CNTT (theo Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT ngày 12/7/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ Sở giáo dục phổ thông công lập) làm đầu mối triển khai nhiệm vụ CNTT của đơn vị.

2. Ứng dụng CNTT trong các hoạt động điều hành và quản lý giáo dục

[...]