BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG
CỤC THUẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3053/TCT-KK
V/v
đánh giá tình hình ước thực hiện hoàn thuế GTGT năm 2014 và lập dự toán hoàn
thuế GTGT năm 2015 theo Thông tư số 150/2013/TT-BTC.
|
Hà Nội, ngày 05
tháng 8 năm 2014
|
Kính gửi: Cục Thuế các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương
Thực hiện Thông tư số 150/2013/TT-BTC của Bộ
Tài chính ngày 29/10/2013 hướng dẫn về việc lập, quản lý và thực hiện hoàn thuế
từ Quỹ hoàn thuế giá trị gia tăng (sau đây gọi là Thông tư 150/2013/TT-BTC),
nhằm đảm bảo việc triển khai thực hiện Thông tư đồng bộ, hiệu quả, ngày
18/3/2014, Tổng cục Thuế đã có công văn số 896/TCT-KK hướng dẫn thực hiện lập
dự toán Quỹ hoàn thuế GTGT năm 2014 theo Thông tư số 150/2013/TT-BTC. Tiếp
theo, để chuẩn bị cho công tác lập dự toán hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT)
2015,Tổng cục Thuế đề nghị đồng chí Cục trưởng Cục Thuế chỉ đạo các đơn vị thực
hiện các công việc sau đây:
A. Báo cáo đánh giá ước thực hiện hoàn thuế
GTGT năm 2014
1. Mục tiêu, yêu cầu đối với báo cáo đánh giá
ước thực hiện hoàn thuế GTGT.
Báo cáo đánh giá ước thực hiện hoàn thuế GTGT
là cơ sở để điều hành công tác quản lý thuế và điều hành thu - chi ngân sách
nhà nước đảm bảo chính xác, kịp thời; đồng thời, là căn cứ quan trọng để xây
dựng dự toán hoàn thuế các năm tiếp theo. Báo cáo phải đánh giá đầy đủ việc
tăng cường công tác quản lý thuế, trong đó tập trung đẩy mạnh quản lý, nâng cao
chất lượng công tác hoàn thuế GTGT, các biện pháp về quản lý thuế nhằm ngăn
chặn, xử lý các hành vi gian lận trong hoàn thuế GTGT...
Khi đánh giá tình hình hoàn thuế các tháng
đầu năm 2014, Cục Thuế phải chỉ đạo các đơn vị phân tích, so sánh và xác định
nguyên nhân tăng, giảm hoàn thuế so với năm 2013 và các năm trước đó để làm rõ
các yếu tố ảnh hưởng của chính sách thuế, tình hình phát triển kinh tế xã hội
trên địa bàn, yếu tố về mức độ tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế trong
việc kê khai khấu trừ và hoàn thuế GTGT, yếu tố về quản lý thuế của cơ quan
thuế nói chung và các biện pháp quản lý hoàn thuế GTGT nói riêng. Đồng thời Cục
Thuế đánh giá về việc xây dựng, sử dụng hạn mức chi hoàn thuế GTGT. Trên cơ sở
đó, ước thực hiện hoàn năm 2014 và các tháng còn lại của năm 2014 đảm bảo đúng,
sát thực tế phát sinh.
2. Căn cứ đánh giá ước thực hiện hoàn thuế
GTGT năm 2014
- Căn cứ số hoàn thuế GTGT trong những năm
trước (2012, 2013) và các tháng đầu năm 2014 phân loại theo từng trường hợp
hoàn thuế để ước thực hiện hoàn thuế GTGT cả năm 2014.
- Căn cứ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
trên địa bàn, trong đó các chỉ tiêu như: Tốc độ tăng trưởng GDP; Tổng kim ngạch
xuất, nhập khẩu; Tổng vốn đầu tư; Số dự án đầu tư được cấp phép mới; Số doanh
nghiệp đã, đang và sẽ đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh,...;
- Căn cứ những thông tin về sự thay đổi của
cơ chế, chính sách tác động đến thu ngân sách nhà nước và liên quan đến hoàn
thuế GTGT. Đặc biệt lưu ý mối tương quan giữa giảm thu ngân sách với giảm hoàn
thuế GTGT đối với hàng hóa là sản phẩm nông sản, lâm sản, thủy hải sản chưa qua
chế biến quy định tại khoản 1, Điều 4 Thông tư số
219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Luật
Thuế giá trị gia tăng và Nghị định số 209/2013/NĐ-CP ngày 18/12/2013 của Chính
phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị
gia tăng; xác định số thuế GTGT giảm hoàn của năm 2014 so với năm 2013 và các
năm trước đó của nhóm hàng hóa này.
- Đối với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Hà
Tĩnh, thành phố Hồ Chí Minh: lưu ý dự báo tình hình xuất nhập khẩu, đầu tư vốn
của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và các doanh nghiệp có liên quan để ước
hoàn năm 2014, dự toán hoàn năm 2015; đánh giá rõ tác động của việc miễn, giảm,
giãn, khấu trừ, hoàn thuế GTGT theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông
báo số 207/TB-VPCP ngày 20/5/2014 của Văn phòng Chính phủ và các văn bản hướng
dẫn của Bộ Tài chính.
- Căn cứ thông tin về kết quả sản xuất kinh
doanh, tình hình kê khai, nộp thuế, hoàn thuế GTGT của các tổ chức, cá nhân
liên quan đến hoàn thuế GTGT trên hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý thuế của ngành
thuế và các thông tin thu nhận được từ các cơ quan, ban ngành liên quan tại địa
phương và trên các phương tiện truyền thông.
3. Nguyên tắc đánh giá ước thực hiện hoàn
thuế GTGT năm 2014
- Về tổng thể: số ước hoàn năm 2014 phải
tương ứng với tỷ lệ thu nộp NSNN về thuế GTGT trên địa bàn, cơ bản không cao
hơn số thực hoàn năm 2013 và phấn đấu giảm chỉ bằng 80-85% số thực hoàn năm
2013 (do hoàn đối với trường hợp âm 3 tháng liên tục bình quân chiếm khoảng 1/3
Quỹ hoàn thuế GTGT, nay chuyển sang âm 12 tháng liên tục). Các tỉnh có giảm thu
NSNN về thuế GTGT đối với nhóm mặt hàng nông, lâm, thủy, hải sản, về cơ bản ước
hoàn thuế GTGT giảm tương ứng với số giảm thu NSNN.
Trường hợp tại địa phương có phát sinh số
thuế hoàn tăng, giảm đột biến so cùng kỳ năm 2013 làm ảnh hưởng tăng số chi
hoàn thuế năm 2014 thì Cục Thuế cần báo cáo, giải trình cụ thể từng trường hợp
tăng, giảm so với năm trước, nêu rõ căn cứ tính số ước hoàn.
- Đối với hoàn trường hợp xuất khẩu:
+ Số ước hoàn cả năm 2014 so với các năm
trước đó (2013, 2012) phải đảm bảo phù hợp với tốc độ tăng kim ngạch xuất nhập
khẩu trên địa bàn, tương ứng với tỷ lệ thu nộp NSNN về thuế GTGT trên địa bàn;
+ Từng doanh nghiệp: số ước hoàn năm 2014
phải phù hợp với tình hình phát triển SXKD của doanh nghiệp qua các năm và kế
hoạch SXKD năm 2014; tương ứng với tình hình khai thuế, nộp thuế GTGT của doanh
nghiệp.
- Đối với hoàn trường hợp dự án đầu tư:
+ Về tổng số ước hoàn cả năm 2014 so với các
năm trước đó (2013, 2012) phải đảm bảo phù hợp với tổng vốn đầu tư dự kiến thực
hiện;
+ Từng doanh nghiệp: số ước hoàn năm 2014
phải phù hợp với Quyết định phê duyệt đầu tư của dự án và tình hình giải ngân
vốn đầu tư thực hiện của dự án trong năm 2014.
- Đối với hoàn trường hợp âm 3 tháng liên tục
(chuyển tiếp từ năm 2013), âm 12 tháng liên tục (từ năm 2014):
Về cơ bản giảm so với năm 2013, phấn đấu
không vượt quá 30% số đã hoàn năm 2013. Trường hợp có số hoàn thuộc trường hợp
này lớn phải giải trình cụ thể. Lưu ý: đối với doanh nghiệp có hồ sơ đề nghị
hoàn thuộc trường hợp âm 12 tháng liên tục, làm rõ từng trường hợp dự kiến phát
sinh và thực hiện phân tích rủi ro, chuyển kiểm tra trước hoàn thuế; khi kiểm
tra, kết hợp kiểm tra tổng thể nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp kể cả thời kỳ
trước kỳ đề nghị hoàn thuế của doanh nghiệp.
4. Mẫu biểu ước thực hiện hoàn thuế GTGT năm
2014:
- Mẫu Đề cương thuyết minh đánh giá ước thực
hiện hoàn thuế GTGT năm 2014, dự toán hoàn thuế GTGT năm 2015;
- Mẫu 01A: Tổng hợp kết quả ước thực hiện
hoàn thuế GTGT năm 2014;
- Mẫu 01B: Báo cáo ước thực hiện hoàn thuế
GTGT đối với trường hợp xuất khẩu năm 2014;
- Mẫu 01C: Báo cáo ước thực hiện hoàn thuế
GTGT đối với trường hợp dự án đầu tư năm 2014.
Lưu ý: Biểu mẫu phải thực hiện thống nhất, số
liệu đảm bảo chính xác, đầy đủ và khớp đúng với dữ liệu phân tích trong phần
thuyết minh báo cáo.
B. Xây dựng dự toán hoàn thuế GTGT năm 2015
1. Mục tiêu, yêu cầu:
Việc xây dựng dự toán hoàn thuế GTGT năm 2015
phải đảm bảo phù hợp với chính sách thuế, sát với tình hình thực tế phát sinh
trên địa bàn, đáp ứng yêu cầu quản lý thuế và có các biện pháp ngăn chặn các
hành vi gian lận về hoàn thuế GTGT nhằm nâng cao hiệu quả quản lý của ngân sách
nhà nước, đảm bảo tính chủ động trong việc triển khai thực hiện công tác hoàn
thuế. Cụ thể:
- Dự toán hoàn thuế GTGT phải căn cứ vào tình
hình kinh tế xã hội và khả năng phát triển sản xuất kinh doanh của người nộp
thuế trên địa bàn.
- Dự toán hoàn thuế GTGT phải tính đúng, tính
đủ số phải hoàn phát sinh trên địa bàn và chi tiết đến từng trường hợp được
hoàn thuế theo đúng quy định của các văn bản pháp luật thuế và các chế độ thu
nộp ngân sách nhà nước hiện hành; đảm bảo được nguồn chi để kịp thời chi hoàn
thuế cho người nộp thuế được hoàn thuế theo đúng quy định.
- Dự toán hoàn thuế GTGT phải được xây dựng
trên cơ sở phân tích tình hình hoàn thuế GTGT của các năm trước, dự báo khách
quan, khoa học, đầy đủ các yếu tố về tăng trưởng kinh tế, sự biến động của
người nộp thuế...;
- Dự toán hoàn thuế GTGT phải trên cơ sở tăng
cường áp dụng các biện pháp quản lý hoàn thuế GTGT, ngăn chặn kịp thời và có
hiệu quả các hành vi gian lận về hoàn thuế GTGT.
2. Căn cứ lập dự toán hoàn thuế GTGT năm 2015
a) Chính sách, pháp luật và các văn bản hướng
dẫn
- Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản
hướng dẫn;
- Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 14/6/2014 của Thủ
tướng Chính phủ về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán
Ngân sách Nhà nước năm 2015; Thông tư 150/2013/TT-BTC ngày 29/10/2013 của Bộ
Tài chính;
- Các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Tổng cục
Thuế;
- Pháp luật thuế và các văn bản pháp luật
khác liên quan đến hoàn thuế GTGT. Những thay đổi về cơ chế chính sách dự kiến
áp dụng trong năm kế hoạch; cần lưu ý ảnh hưởng của việc thay đổi trong chính
sách hoàn thuế: không kê khai, tính nộp thuế GTGT đối với các mặt hàng nông,
lâm, thủy, hải sản chưa qua chế biến, dự kiến năm 2015 sẽ phát sinh tăng số
hoàn thuế đối với những trường hợp âm 12 tháng liên tục từ năm 2014.
b) Cơ sở dữ liệu lập
dự toán hoàn thuế GTGT năm 2015
- Về kinh tế: Kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội và dự báo tình hình phát triển sản xuất kinh doanh của người nộp thuế
trên địa bàn, trong đó các chỉ tiêu như: Tốc độ tăng trưởng GDP; Tổng kim ngạch
xuất, nhập khẩu; Tổng vốn đầu tư; Số dự án đầu tư được cấp phép mới; Số doanh
nghiệp đã, đang và sẽ đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh,... trên địa bàn;
- Về chính sách: căn cứ theo các quy định của
chính sách, pháp luật hiện hành và đánh giá, dự kiến tác động của các chính
sách mới được sửa đổi, bổ sung và có hiệu lực trong năm 2015 có ảnh hưởng đến
số hoàn thuế GTGT trên địa bàn;
- Về công tác quản lý:
+ Tình hình kê khai, khấu trừ, hoàn thuế của
từng người nộp thuế thuộc diện hoàn thuế (hoạt động xuất nhập khẩu, đầu tư dự
án...); tổng hợp kết quả hoàn thuế theo trường hợp được hoàn thuế, khu vực kinh
tế các kỳ trước, kỳ hiện tại và tình hình thực hiện các chức năng quản lý thuế được
khai thác từ hệ thống báo cáo, hệ thống sổ trên các ứng dụng quản lý thuế của
ngành.
+ Các biện pháp tăng cường công tác quản lý
thuế, trong đó tập trung đẩy mạnh quản lý, nâng cao chất lượng công tác hoàn
thuế GTGT, các biện pháp về quản lý thuế nhằm ngăn chặn, xử lý các hành vi gian
lận trong hoàn thuế GTGT...
3. Mẫu biểu dự toán hoàn thuế GTGT năm 2015
- Mẫu Đề cương thuyết minh đánh giá ước thực
hiện hoàn thuế GTGT năm 2014, dự toán hoàn thuế GTGT năm 2015;
- Mẫu 02A: Tổng hợp dự toán hoàn thuế GTGT
năm 2015;
- Mẫu 02B: Dự toán hoàn thuế GTGT đối với
trường hợp xuất khẩu năm 2015;
- Mẫu 02C: Dự toán hoàn thuế GTGT đối với
trường hợp dự án đầu tư năm 2015;
- Mẫu 03: So sánh số hoàn thuế và thu NSNN
đối với thuế GTGT.
Lưu ý: Biểu mẫu phải thực hiện thống nhất, số
liệu đảm bảo chính xác, đầy đủ và khớp đúng với dữ liệu phân tích trong phần
thuyết minh báo cáo.
C. Trình tự thực hiện
- Cục Thuế tổng hợp, phê duyệt và có công văn
gửi báo cáo đánh giá ước thực hiện hoàn thuế năm 2014 và dự toán hoàn thuế GTGT
năm 2015 cho Tổng cục Thuế (Vụ Kê khai và Kế toán thuế) chậm nhất ngày
15/8/2014.
- Trên cơ sở báo cáo của Cục Thuế, Tổng cục
Thuế sẽ tổng hợp, tính số ước thực hiện hoàn thuế năm 2014 và dự toán hoàn thuế
năm 2015 của từng Cục Thuế, báo cáo Bộ Tài chính, Chính phủ, Quốc hội phê
duyệt, trên cơ sở đó, phân bổ và giao dự toán hoàn thuế năm 2015.
D. Trách nhiệm của cơ quan Thuế các cấp trong
việc đánh giá ước thực hiện hoàn thuế năm 2014 và xây dựng dự toán hoàn thuế
GTGT năm 2015
1. Tổng cục Thuế
- Các Vụ/đơn vị thuộc Tổng cục Thuế, bao gồm:
Dự toán thu thuế, Chính sách, Thanh tra, Cục Công nghệ thông tin phối hợp với Vụ Kê khai và
Kế toán thuế trong việc đánh
giá ước thực hiện hoàn thuế năm 2014 và xây dựng dự toán hoàn thuế GTGT năm
2015.
- Vụ Kê khai và Kế toán thuế có trách
nhiệm tổng hợp báo cáo của các Cục Thuế và các Vụ trình Tổng cục Thuế báo cáo
Bộ Tài chính dự toán chi hoàn thuế GTGT.
- Cục CNTT phối hợp với Vụ Kê khai và
Kế toán thuế và các Vụ liên quan xây dựng cơ sở dữ liệu về quản lý hoàn thuế GTGT và
phân tích, dự báo chi hoàn thuế GTGT.
2. Cục Thuế các địa phương
- Tổ chức hướng dẫn triển khai thực
hiện các nội dung của công văn này đến các Chi cục Thuế, các phòng thuộc Văn
phòng Cục Thuế.
- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan,
đơn vị trên địa bàn (Sở Tài chính về tình hình thanh toán vốn NSNN đối với các
dự án đầu tư thuộc nguồn vốn NSNN; Sở Kế hoạch - Đầu tư về giấy phép đầu tư
được cấp, sửa đổi bổ sung, vốn đầu tư đăng ký, vốn đầu tư thực hiện; cơ quan
Hải quan về tình hình xuất khẩu, nhập khẩu của doanh nghiệp trên địa bàn; Ban
quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn để thu thập thông tin về
tình hình sản xuất kinh doanh hàng xuất khẩu, tình hình thực hiện các dự án đầu
tư... … để dự kiến số hoàn thuế GTGT sát với thực tế phát sinh.
- Chỉ đạo, triển khai việc thực hiện đánh giá
tình hình thực hiện hoàn thuế GTGT năm 2014 và xây dựng dự toán hoàn thuế GTGT
năm 2015, tùy theo tình hình thực tế của đơn vị để phân công các đơn vị chức
năng thực hiện các nhiệm vụ cụ thể sau đây:
+ Các phòng/đội Kiểm tra thuế: Lập danh sách
theo dõi doanh nghiệp hoàn thuế trọng điểm thuộc phạm vi được phân công quản lý
đối với doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xuất khẩu, dự án đầu tư trên địa bàn;
thu thập và phân tích thông tin về tình hình sản xuất kinh doanh của doanh
nghiệp (tình hình xuất nhập khẩu, tình hình kinh doanh, tình hình thực hiện dự
án đầu tư...), về tình hình thực hiện pháp luật về thuế và chế độ thu nộp, hoàn
thuế để dự kiến số thuế phải hoàn trong năm kế hoạch theo đúng quy định của các
Luật Thuế, Luật Quản lý thuế, Luật Ngân sách nhà nước. Trên cơ sở danh sách
theo dõi từng doanh nghiệp trọng điểm, đánh giá ước thực hiện hoàn thuế năm
2014 và dự kiến số hoàn thuế năm 2015 của từng doanh nghiệp, so sánh tăng, giảm
so với các năm trước, nguyên nhân tăng giảm; trên cơ sở đó tổng hợp ước hoàn
năm 2014, dự toán hoàn thuế 2015 của các doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý
chuyển phòng Kê khai và Kế toán thuế tổng hợp.
+ Phòng/đội Kê khai và Kế toán thuế phối hợp
với bộ phận Tin học thu thập, phân tích thông tin, tổng hợp báo cáo ước hoàn
thuế năm 2014, dự toán hoàn thuế năm 2015 thuộc phạm vi quản lý của cơ quan
thuế (Văn phòng Cục, Chi cục Thuế) gửi phòng Tổng hợp - Nghiệp vụ - Dự toán
tổng hợp chung (bao gồm biểu chi tiết và tổng hợp theo các mẫu kèm công văn
này).
+ Phòng Tổng hợp - Nghiệp vụ - Dự toán phân
tích, đánh giá chung, so sánh, đối chiếu với số ước thực hiện về thu NSNN của
thuế GTGT, với tình hình phát triển kinh tế, phát triển sản xuất kinh doanh
trên từng địa bàn đảm bảo phù hợp, làm rõ các yếu tố tăng, giảm đột biến về ước
hoàn năm 2014 và dự toán hoàn năm 2015... trình Lãnh đạo Cục Thuế phê duyệt gửi
Tổng cục Thuế kịp thời, đúng thời hạn và đảm bảo chất lượng.
- Cục trưởng Cục Thuế chịu trách nhiệm toàn
diện về việc thực hiện đánh giá ước hoàn thuế GTGT năm 2014 và dự toán hoàn
thuế GTGT năm 2015 trên địa bàn.
Đề nghị đồng chí Cục trưởng Cục Thuế chỉ đạo
các đơn vị nghiêm túc thực hiện nội dung tại công văn này. Trong quá trình thực
hiện, trường hợp phát sinh vướng mắc, đề nghị Cục Thuế kịp thời báo cáo về Tổng
cục Thuế để xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
-
Như trên;
- Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn (để báo cáo);
- Các Vụ (BTC): NSNN, PC, CST;
- Sở KH&ĐT, Sở TC các tỉnh/TP trực thuộc TW; Ban Quản lý các KCN, KCX (để
hỗ trợ và phối hợp);
- Tổng cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước (để hỗ trợ và phối hợp);
- Các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Thuế;
- Lưu: VT, KK (2b).
|
KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG
Trần Văn Phu
|
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
|