Công văn 3053/TCT-KK về đánh giá tình hình ước thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng năm 2014 và lập dự toán hoàn thuế giá trị gia tăng năm 2015 theo Thông tư 150/2013/TT-BTC do Tổng Cục thuế ban hành

Số hiệu 3053/TCT-KK
Ngày ban hành 05/08/2014
Ngày có hiệu lực 05/08/2014
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Tổng cục Thuế
Người ký Trần Văn Phu
Lĩnh vực Thương mại,Thuế - Phí - Lệ Phí

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3053/TCT-KK
V/v đánh giá tình hình ước thực hiện hoàn thuế GTGT năm 2014 và lập dự toán hoàn thuế GTGT năm 2015 theo Thông tư số 150/2013/TT-BTC.

Hà Nội, ngày 05 tháng 8 năm 2014

 

Kính gửi: Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

Thực hiện Thông tư số 150/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 29/10/2013 hướng dẫn về việc lập, quản lý và thực hiện hoàn thuế từ Quỹ hoàn thuế giá trị gia tăng (sau đây gọi là Thông tư 150/2013/TT-BTC), nhằm đảm bảo việc triển khai thực hiện Thông tư đồng bộ, hiệu quả, ngày 18/3/2014, Tổng cục Thuế đã có công văn số 896/TCT-KK hướng dẫn thực hiện lập dự toán Quỹ hoàn thuế GTGT năm 2014 theo Thông tư số 150/2013/TT-BTC. Tiếp theo, để chuẩn bị cho công tác lập dự toán hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) 2015,Tổng cục Thuế đề nghị đồng chí Cục trưởng Cục Thuế chỉ đạo các đơn vị thực hiện các công việc sau đây:

A. Báo cáo đánh giá ước thực hiện hoàn thuế GTGT năm 2014

1. Mục tiêu, yêu cầu đối với báo cáo đánh giá ước thực hiện hoàn thuế GTGT.

Báo cáo đánh giá ước thực hiện hoàn thuế GTGT là cơ sở để điều hành công tác quản lý thuế và điều hành thu - chi ngân sách nhà nước đảm bảo chính xác, kịp thời; đồng thời, là căn cứ quan trọng để xây dựng dự toán hoàn thuế các năm tiếp theo. Báo cáo phải đánh giá đầy đủ việc tăng cường công tác quản lý thuế, trong đó tập trung đẩy mạnh quản lý, nâng cao chất lượng công tác hoàn thuế GTGT, các biện pháp về quản lý thuế nhằm ngăn chặn, xử lý các hành vi gian lận trong hoàn thuế GTGT...

Khi đánh giá tình hình hoàn thuế các tháng đầu năm 2014, Cục Thuế phải chỉ đạo các đơn vị phân tích, so sánh và xác định nguyên nhân tăng, giảm hoàn thuế so với năm 2013 và các năm trước đó để làm rõ các yếu tố ảnh hưởng của chính sách thuế, tình hình phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn, yếu tố về mức độ tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế trong việc kê khai khấu trừ và hoàn thuế GTGT, yếu tố về quản lý thuế của cơ quan thuế nói chung và các biện pháp quản lý hoàn thuế GTGT nói riêng. Đồng thời Cục Thuế đánh giá về việc xây dựng, sử dụng hạn mức chi hoàn thuế GTGT. Trên cơ sở đó, ước thực hiện hoàn năm 2014 và các tháng còn lại của năm 2014 đảm bảo đúng, sát thực tế phát sinh.

2. Căn cứ đánh giá ước thực hiện hoàn thuế GTGT năm 2014

- Căn cứ số hoàn thuế GTGT trong những năm trước (2012, 2013) và các tháng đầu năm 2014 phân loại theo từng trường hợp hoàn thuế để ước thực hiện hoàn thuế GTGT cả năm 2014.

- Căn cứ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, trong đó các chỉ tiêu như: Tốc độ tăng trưởng GDP; Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu; Tổng vốn đầu tư; Số dự án đầu tư được cấp phép mới; Số doanh nghiệp đã, đang và sẽ đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh,...;

- Căn cứ những thông tin về sự thay đổi của cơ chế, chính sách tác động đến thu ngân sách nhà nước và liên quan đến hoàn thuế GTGT. Đặc biệt lưu ý mối tương quan giữa giảm thu ngân sách với giảm hoàn thuế GTGT đối với hàng hóa là sản phẩm nông sản, lâm sản, thủy hải sản chưa qua chế biến quy định tại khoản 1, Điều 4 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Luật Thuế giá trị gia tăng và Nghị định số 209/2013/NĐ-CP ngày 18/12/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng; xác định số thuế GTGT giảm hoàn của năm 2014 so với năm 2013 và các năm trước đó của nhóm hàng hóa này.

- Đối với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Hà Tĩnh, thành phố Hồ Chí Minh: lưu ý dự báo tình hình xuất nhập khẩu, đầu tư vốn của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và các doanh nghiệp có liên quan để ước hoàn năm 2014, dự toán hoàn năm 2015; đánh giá rõ tác động của việc miễn, giảm, giãn, khấu trừ, hoàn thuế GTGT theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 207/TB-VPCP ngày 20/5/2014 của Văn phòng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính.

- Căn cứ thông tin về kết quả sản xuất kinh doanh, tình hình kê khai, nộp thuế, hoàn thuế GTGT của các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoàn thuế GTGT trên hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý thuế của ngành thuế và các thông tin thu nhận được từ các cơ quan, ban ngành liên quan tại địa phương và trên các phương tiện truyền thông.

3. Nguyên tắc đánh giá ước thực hiện hoàn thuế GTGT năm 2014

 - Về tổng thể: số ước hoàn năm 2014 phải tương ứng với tỷ lệ thu nộp NSNN về thuế GTGT trên địa bàn, cơ bản không cao hơn số thực hoàn năm 2013 và phấn đấu giảm chỉ bằng 80-85% số thực hoàn năm 2013 (do hoàn đối với trường hợp âm 3 tháng liên tục bình quân chiếm khoảng 1/3 Quỹ hoàn thuế GTGT, nay chuyển sang âm 12 tháng liên tục). Các tỉnh có giảm thu NSNN về thuế GTGT đối với nhóm mặt hàng nông, lâm, thủy, hải sản, về cơ bản ước hoàn thuế GTGT giảm tương ứng với số giảm thu NSNN.

Trường hợp tại địa phương có phát sinh số thuế hoàn tăng, giảm đột biến so cùng kỳ năm 2013 làm ảnh hưởng tăng số chi hoàn thuế năm 2014 thì Cục Thuế cần báo cáo, giải trình cụ thể từng trường hợp tăng, giảm so với năm trước, nêu rõ căn cứ tính số ước hoàn.

- Đối với hoàn trường hợp xuất khẩu:

+ Số ước hoàn cả năm 2014 so với các năm trước đó (2013, 2012) phải đảm bảo phù hợp với tốc độ tăng kim ngạch xuất nhập khẩu trên địa bàn, tương ứng với tỷ lệ thu nộp NSNN về thuế GTGT trên địa bàn;

+ Từng doanh nghiệp: số ước hoàn năm 2014 phải phù hợp với tình hình phát triển SXKD của doanh nghiệp qua các năm và kế hoạch SXKD năm 2014; tương ứng với tình hình khai thuế, nộp thuế GTGT của doanh nghiệp.

- Đối với hoàn trường hợp dự án đầu tư:

+ Về tổng số ước hoàn cả năm 2014 so với các năm trước đó (2013, 2012) phải đảm bảo phù hợp với tổng vốn đầu tư dự kiến thực hiện;

+ Từng doanh nghiệp: số ước hoàn năm 2014 phải phù hợp với Quyết định phê duyệt đầu tư của dự án và tình hình giải ngân vốn đầu tư thực hiện của dự án trong năm 2014.

- Đối với hoàn trường hợp âm 3 tháng liên tục (chuyển tiếp từ năm 2013), âm 12 tháng liên tục (từ năm 2014):

Về cơ bản giảm so với năm 2013, phấn đấu không vượt quá 30% số đã hoàn năm 2013. Trường hợp có số hoàn thuộc trường hợp này lớn phải giải trình cụ thể. Lưu ý: đối với doanh nghiệp có hồ sơ đề nghị hoàn thuộc trường hợp âm 12 tháng liên tục, làm rõ từng trường hợp dự kiến phát sinh và thực hiện phân tích rủi ro, chuyển kiểm tra trước hoàn thuế; khi kiểm tra, kết hợp kiểm tra tổng thể nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp kể cả thời kỳ trước kỳ đề nghị hoàn thuế của doanh nghiệp.

4. Mẫu biểu ước thực hiện hoàn thuế GTGT năm 2014:

- Mẫu Đề cương thuyết minh đánh giá ước thực hiện hoàn thuế GTGT năm 2014, dự toán hoàn thuế GTGT năm 2015;

- Mẫu 01A: Tổng hợp kết quả ước thực hiện hoàn thuế GTGT năm 2014;

- Mẫu 01B: Báo cáo ước thực hiện hoàn thuế GTGT đối với trường hợp xuất khẩu năm 2014;

- Mẫu 01C: Báo cáo ước thực hiện hoàn thuế GTGT đối với trường hợp dự án đầu tư năm 2014.

[...]