Kính gửi:
|
- Bệnh viện công lập Thành phố Hồ Chí Minh;
-
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh;
- Bệnh
viện, Trung tâm Y tế Quận/Huyện và TP Thủ Đức;
-
Phòng Y tế Quận/Huyện và TP Thủ Đức;
- Bệnh
viện tư nhân;
-
Phòng khám đa khoa;
-
Phòng khám chuyên khoa;
- Cơ
sở dịch vụ y tế.
|
Căn cứ Điều 12, 13, 14 tại Nghị định số
109/2016/NĐ-CP ngày 01/07/2016 của Chính phủ quy định về việc đăng ký hành nghề
khám bệnh, chữa bệnh;
Hiện nay, việc đăng ký nhân sự hành nghề thực
hiện trực tuyến (online). Để đảm bảo việc đăng ký hành nghề khám bệnh, chữa
bệnh tại các cơ sở thuận lợi và đúng quy định pháp luật, Sở Y tế đã nâng cấp
phần mềm quản lý hành nghề và ban hành 04 quy trình. Đề nghị Phòng Y tế
Quận/Huyện và Thành phố Thủ Đức và Thủ trưởng các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
công lập và tư nhân trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh nghiêm túc thực hiện 04
quy trình đăng ký hành nghề, cụ thể như sau:
1. Quy trình đăng ký
hành nghề khám bệnh, chữa bệnh lần đầu trên phần mềm quản lý hành nghề y tế
1.1. Đối tượng: Cơ sở khám, chữa bệnh đã được
cấp giấy phép hoạt động (GPHĐ).
1.2. Điều kiện: Cơ sở đã được cấp GPHĐ nhưng
chưa được đăng tải trên hệ thống phần mềm quản lý hành nghề y tế (PMQLHNYT) và
Cơ sở đã nhận được tài khoản đăng nhập vào hệ thống PMQLHNYT do Sở Y tế cung
cấp.
1.3. Thành phần hồ sơ:
- Giấy phép hoạt động;
- Danh sách đăng ký người hành nghề tại cơ sở
khám bệnh, chữa bệnh (KBCB) được người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của
cơ sở ký tên và đóng dấu (theo mẫu phụ lục IV ban hành kèm nghị định
109/2016/NĐ-CP);
- Biên bản thẩm định cấp giấy phép hoạt động,
cấp danh mục kỹ thuật;
- Hồ sơ liên quan đến nhân sự hành nghề:
Chứng chỉ hành nghề (CCHN) hoặc Quyết định bổ sung phạm vi hoạt động chuyên
môn; hợp đồng lao động hoặc Quyết định tuyển dụng...; Giấy chứng nhận đào tạo
liên tục liên quan chuyên môn hành nghề (nếu có); hồ sơ chứng minh không hành
nghề nơi khác hoặc văn bản cam kết của người hành nghề về việc CCHN đúng của
tỉnh cấp và không hành nghề tại tỉnh khác: Quyết định nghỉ việc của đơn vị
trước đó, văn bản cho phép làm việc ngoài giờ (nếu là viên chức)...;
- Hồ sơ liên quan đến nhân sự hành nghề là
người nước ngoài: CCHN, Giấy phép lao động (còn thời hạn, đúng nội dung hành
nghề), hợp đồng lao động, văn bản của Bộ Y tế phê duyệt người phiên dịch cho
người nước ngoài đó (nếu sử dụng người phiên dịch trong quá trình KBCB); hồ sơ
người phiên dịch (hợp đồng lao động với cơ sở KBCB, Giấy chứng nhận đủ trình độ
phiên dịch).
1.4. Thời hạn xử lý: 05 ngày làm việc, kể từ
ngày nộp hồ sơ trực tuyến.
2. Quy trình đăng ký
bổ sung nhân sự hành nghề khám bệnh, chữa bệnh trên phần mềm quản lý hành nghề
y tế
2.1. Đối tượng: Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã
có GPHĐ và đã được đăng tải lên hệ thống PMQLHNYT có nhu cầu bổ sung nhân sự
hành nghề.
2.2. Điều kiện nhân sự hành nghề được bổ
sung: Nhân sự phải có CCHN, không thuộc đối tượng bị cấm hành nghề, có phạm vi
hoạt động chuyên môn phù hợp với phạm vi trong GPHĐ của Cơ sở.
2.3. Thành phần hồ sơ:
2.4. Danh sách đăng ký người hành nghề tại cơ
sở KBCB được người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở ký tên và
đóng dấu (theo mẫu phụ lục IV ban hành kèm nghị định 109/2016/NĐ-CP), biên bản
thẩm định cấp giấy phép hoạt động, cấp danh mục kỹ thuật.
- Hồ sơ liên quan đến nhân sự hành nghề:
+ CCHN và Quyết định bổ sung phạm vi hoạt
động chuyên môn (nếu có); Giấy chứng nhận Đào tạo liên tục trong 2 năm gần
nhất;
+ Hợp đồng lao động hoặc Quyết định tuyển
dụng...;
+ Hồ sơ chứng minh không hành nghề nơi khác:
Quyết định nghỉ việc của đơn vị trước đó, Giấy xác nhận không hành nghề tỉnh
(nếu CCHN do tỉnh cấp);
+ Nếu đăng ký hành nghề một phần thời gian:
cung cấp văn bản cho phép làm việc ngoài giờ (nếu là viên chức);
+ Nếu có hành nghề tỉnh hoặc CCHN tỉnh cấp
thì: (1) cung cấp Văn bản xác nhận không hành nghề của tỉnh hoặc (2) cơ sở phải
có văn bản đề nghị Sở Y tế nơi đó cung cấp văn bản xác nhận CCHN do tỉnh cấp là
đúng và hiện không hành nghề tại tỉnh hoặc văn bản cam kết của cá nhân người
hành nghề về CCHN và hiện tại không hành nghề nơi khác;
- Hồ sơ liên quan đến nhân sự hành nghề là
người nước ngoài: CCHN, Giấy phép lao động (còn thời hạn, đúng nội dung hành
nghề), hợp đồng lao động, văn bản của Bộ Y tế phê duyệt người phiên dịch cho
người nước ngoài đó (nếu sử dụng người phiên dịch trong quá trình KBCB); hồ sơ
người phiên dịch (hợp đồng lao động với cơ sở KBCB, Giấy chứng nhận đủ trình độ
phiên dịch);
- Trường hợp người hành nghề là người nước
ngoài, trước khi đăng ký hành nghề trực tuyến trên phần mềm, cơ sở KBCB phải
nộp toàn bộ hồ sơ đăng ký hành nghề của người nước ngoài về Sở Y tế để được xem
xét. Khi cơ sở nhận được văn bản Sở Y tế đồng ý cho người nước ngoài này hành
nghề tại cơ sở mình thì cơ sở mới cập nhật nhân sự này lên hệ thống.
2.5. Thời hạn xử lý: 05 ngày làm việc, kể từ
ngày nộp hồ sơ trực tuyến.
3. Quy trình đăng ký
nhân sự hành nghề khám bệnh, chữa bệnh nghỉ việc trên phần mềm quản lý hành
nghề y tế
3.1. Đối tượng: Cơ sở KBCB đã được cấp GPHĐ
và nhân sự hành nghề KBCB tại cơ sở đã được đăng tải trên hệ thống PMQLHNYT.
3.2. Điều kiện: cơ sở KCB chỉ được thực hiện
thủ tục đăng ký nhân sự nghỉ việc khi nhân sự này đã được Sở Y tế chấp thuận
cho hành nghề tại cơ sở và được đăng tải trên hệ thống.
3.3. Thành phần hồ sơ:
- Quyết định nghỉ việc hoặc Quyết định chấm
dứt hợp đồng lao động hoặc Quyết định điều chuyển công tác....
3.4. Thời hạn xử lý: ngay khi cơ sở cập nhật
thông tin nhân sự nghỉ việc trên phần mềm, kết quả hiển thị ngay trên hệ thống.
4. Quy trình đăng ký
hành nghề khám bệnh, chữa bệnh khi thay đổi thông tin giấy phép hoạt động trên
phần mềm quản lý hành nghề y tế
4.1. Đối tượng: Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
thay đổi thông tin GPHĐ.
4.2. Điều kiện:
- Cơ sở KBCB cũ đã có GPHĐ và được đăng tải
trên hệ thống PMQLHNYT.
- Cơ sở KBCB đã được cấp GPHĐ mới với thông
tin mới.
4.3. Thành phần hồ sơ
- GPHĐ mới với thông tin mới (người chịu
trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật hoặc tên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc thời
gian hoạt động,...).
4.4. Thời hạn xử lý: 05 ngày làm việc, kể từ
ngày nộp hồ sơ trực tuyến.
Các bước thực hiện 04 quy trình đăng ký nhân
sự hành nghề trên môi trường mạng: Thực hiện theo Hướng dẫn sử dụng phần mềm
quản lý nhân sự (phân hệ nhân sự khám, chữa bệnh) đính kèm.
Một số lưu ý:
- Việc nhập dữ liệu trên phần mềm trên các
trường dữ liệu phải chính xác, đầy đủ thông tin trên GPHĐ, CCHN. Cụ thể như
sau:
+ CCHN: Số CCHN (có đầy đủ đuôi số), ngày cấp
CCHN, nơi cấp CCHN
+ Họ tên người hành nghề; Giới tính; Ngày,
tháng, năm sinh, Quốc tịch, Số điện thoại, CMND (số, ngày cấp, nơi cấp)
+ Địa chỉ thường trú, nơi ở hiện nay: ghi rõ
thông tin số nhà (ghi luôn các thông tin dưới phường/xã như tổ dân phố, ấp,
thôn, xóm,... nếu có), phường/xã, quận/huyện/thành phố, tỉnh/thành phố
+ Văn bằng chuyên môn: ghi rõ số văn bằng,
chuyên ngành, ngày cấp, nơi cấp, tên đơn vị đào tạo, ghi chú
+ Thời gian làm việc (cụ thể từng ngày làm
việc, từ giờ nào đến giờ nào)
+ Ngày làm việc: Ngày bắt đầu làm việc (phải
có), ngày nghỉ (nếu nghỉ việc)
+ Chuyên khoa nơi làm việc: ghi rõ tên khoa,
phòng làm việc
+ Vị trí chuyên môn: ghi rõ chức danh, phạm
vi hoạt động chuyên môn theo CCHN, Quyết định bổ sung phạm vi hoạt động chuyên
môn trong CCHN (số Quyết định, ngày cấp, nơi cấp, phạm vi cấp),...
+ Phụ trách khoa: trưởng khoa của bệnh viện
hoặc phụ trách chuyên khoa của phòng khám đa khoa thì đánh dấu, đồng thời bổ
sung chức vụ này vào vị trí chuyên môn.
- Khi trưởng khoa, phụ trách khoa nghỉ việc:
+ Bệnh viện đa khoa hoặc phòng khám đa khoa
phải đảm bảo duy trì các chuyên khoa tối thiểu để đảm bảo điều kiện tồn tại của
bệnh viện đa khoa hoặc phòng khám đa khoa (ví dụ phòng khám đa khoa phải duy
trì 02 khoa lâm sàng trong 04 chuyên khoa Nội, Ngoại, Sản, Nhi và 02 khoa cận
lâm sàng Chẩn đoán hình ảnh, Xét nghiệm) và phải có người đủ điều kiện thay thế
ngay.
+ Nếu trưởng khoa, người phụ trách khoa không
thuộc nhóm các chuyên khoa bắt buộc thì khi chưa có người thay thế, đơn vị phải
có văn bản báo cáo Sở Y tế tạm ngưng chuyên khoa đó.
+ Đính kèm các tập tin:
Mục Tập tin: đính kèm các tập tin thông tin
chung của đơn vị như GPHĐ, danh sách nhân sự theo phụ lục IV;
Mục Chứng chỉ đính kèm: Đính kèm
CCHN, Quyết định bổ sung phạm vi hoạt động chuyên môn (nếu có);
Mục file đính kèm: Đính kèm các tập
tin dữ liệu liên quan đến loại quy trình cần đăng ký và nhân sự đăng ký (Hợp đồng
lao động, Quyết định bổ nhiệm, Quyết định phân công, Bản cam kết của người hành
nghề, văn bản gửi tỉnh xác minh quá trình hành nghề, văn bản xác minh quá hành
nghề của tỉnh,...).
- Toàn bộ hồ sơ liên quan đến 04 quy trình
đăng ký hành nghề được lưu trữ tại cơ sở KBCB và sẵn sàng xuất trình cho các
đoàn thanh tra, kiểm tra nếu cần;
- Danh sách nhân sự khám bệnh, chữa bệnh đăng
ký trên Phần mềm quản lý hành nghề y tế của Sở Y tế là cơ sở để Bảo hiểm xã hội
TP. Hồ Chí Minh căn cứ xem xét nhân sự trong việc quyết toán bảo hiểm y tế của
các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; là cơ sở để
xác định quá trình hành nghề hợp pháp của người hành nghề tại cơ sở khám bệnh,
chữa bệnh;
- Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoàn toàn chịu
trách nhiệm nếu việc đăng ký nhân sự hành nghề không đúng, không kịp thời. Nhân
sự nghỉ việc tại đơn vị bắt buộc phải khai báo kịp thời trên phần mềm trong
vòng 10 ngày kể từ ngày có Quyết định nghỉ việc để người hành nghề mới có thể
đăng ký hành nghề nơi khác theo quy định;
- Phòng Y tế Quận/Huyện và Thành phố Thủ Đức
thông tin và nhắc nhở đến tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân trên
địa bàn quản lý thực hiện nghiêm việc đăng ký hành nghề theo quy định, đặc biệt
các cơ sở hoạt động KBCB chưa đăng ký trên hệ thống hoặc cơ sở KBCB vừa mới
được cấp GPHĐ;
- Để tra cứu thông tin cơ sở khám bệnh chữa
bệnh, hoặc thông tin người hành nghề trên phần mềm quản lý hành nghề y, mọi
người dân có thể tra cứu vào đường dẫn: thongtin.medinet.org.vn. Cơ sở khám
bệnh, chữa bệnh, người hành nghề khi tra cứu phát hiện thông tin không đúng với
thông tin thực tế của mình, đề nghị liên hệ Tổng đài Sở Y tế TP.HCM số
1900638563, nhấn số 102 để liên hệ Phòng Quản lý dịch vụ Y tế về nội dung, thủ
tục đăng ký hành nghề; nhấn số 106 để hỏi Phòng Công nghệ thông tin về tài
khoản và kỹ thuật nhập, gửi thông tin về Sở Y tế./.
(Đính kèm Hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý
nhân sự (phân hệ nhân sự khám, chữa bệnh))
Nơi nhận:
-
Như trên;
- BHXH
TP.HCM;
- Ban
Giám đốc SYT;
- Các
Phòng chức năng SYT;
- Lưu:
VT, QLDVYT (NHH).
|
KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Nguyễn
Anh Dũng
|
HƯỚNG
DẪN SỬ DỤNG PHẦN MỀM QUẢN LÝ NHÂN SỰ (PHÂN HỆ NHÂN SỰ KHÁM, CHỮA BỆNH)
I. GIỚI THIỆU
Phân hệ nhân sự khám, chữa bệnh dành cho
người dùng là các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có nhu cầu cập nhật, quản lý, bổ
sung nhân sự khám chữa bệnh. Mọi thao tác đều được thực hiện trên môi trường
mạng, cơ sở có thể quản lý, theo dõi thông tin liên quan đến người hành nghề
tại cơ sở y tế.
II. HƯỚNG DẪN SỬ
DỤNG:
1. Truy cập phần mềm:
- Địa chỉ phần mềm:
https://qlns.medinet.org.vn/
- Tài khoản đăng nhập: Số giấy phép hoạt
động.
VD: Số giấy phép trên hệ thống là
1234/HCM-GPHĐ à tên đăng nhập là:
1234/HCM-GPHĐ
2. Cập nhật nhân sự: chọn “Trang chủ” à Chọn “Cập nhật nhân sự cơ sở”
2.1 Thêm nhân sự
Bước 1: Từ màn hình “DANH SÁCH NHÂN SỰ CƠ SỞ”
chọn nút:
Bước 2: Nhập “Số chứng chỉ” hệ thống sẽ gợi ý
các trường hợp gần giống Chọn chứng chỉ cần tìm
Tìm nâng cao: Bấm nút để vào màn hình tìm nâng cao
Bước 3: Thêm thông tin nhân sự:
Nhập vị trí chuyên môn, phụ trách chuyên
khoa, chuyên khoa, ngày làm việc, lịch làm việc
Nếu không chọn được lịch làm việc vui lòng
thêm Lịch làm việc trước (Xem hướng dẫn tại mục: Thêm khung giờ làm việc)
Lưu ý: Mục đính kèm: Đính kèm chứng chỉ hành
nghề của nhân sự
Bước 4: Bấm lưu khi nhập đủ thông tin
2.2 Điều chỉnh thông tin nhân sự
Bước 1: Từ danh sách nhân sự chọn nhân sự cần
điều chỉnh -> icon
Bước 2: Cập nhật thông tin cần điều chỉnh
Lưu ý: Mục đính kèm: Đính kèm file văn bản,
giấy tờ liên quan đến việc thay đổi thông tin nhân sự trên.
Bước 3: Bấm “Điều chỉnh” để hoàn tất thao tác
2.3 Gửi duyệt hồ sơ:
Bước 1: Chọn “Trạng thái” nhân sự cần gửi
duyệt.
Bước 2: Đính kèm bản sao danh sách nhân sự
hiện tại.
Bước 3: Kiểm tra thông tin nhân sự đã cập
nhật.
Bước 4: Gửi duyệt hồ sơ.
Theo dõi tình trạng Hồ sơ gửi duyệt, chọn vào
số thứ tự “Lần gửi’
Lưu ý:
- Hệ thống chỉ cho phép gửi nhiều đợt phê
duyệt cách nhau 10 ngày, các danh sách không trùng trùng nhân sự với nhau.
Những hồ sơ đã gửi sẽ có tình trạng “Hồ sơ đã gửi chờ duyệt”. Nếu hồ sơ trước
chưa được duyệt, lúc gửi sẽ hiển thị cảnh báo
- Sau 10 ngày sẽ được gửi tiếp hồ sơ, danh
sách nhân sự không trùng với nhân sự đã gửi ở hồ sơ trước đó.
3. Điều chỉnh người
chịu trách nhiệm chuyên môn và thông tin giấy phép hoạt động
Bước 1: Vào chức năng “Cập nhật thông tin cơ
sở”
Bước 2: Nhập thông tin thay đổi, đính kèm
file quyết định -> Gửi phê duyệt
4. Cập nhật nhân sự
nghỉ
Bước 1: Vào menu: Nhân sự -> Danh sách nhân
sự -> icon
Bước 2: Nhập thông tin thôi việc: Ngày nghỉ,
đính kèm file quyết định thôi việc --> Lưu thôi việc.