Công văn 2880/ĐKVN-VAR năm 2014 hướng dẫn thực hiện văn bản 8359/BGTVT-VT do Cục Đăng kiểm Việt Nam ban hành

Số hiệu 2880/ĐKVN-VAR
Ngày ban hành 16/07/2014
Ngày có hiệu lực 16/07/2014
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Cục Đăng kiểm Việt Nam
Người ký Trần Kỳ Hình
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
CỤC ĐĂNG KIỂM VIỆT NAM
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2880/ĐKVN-VAR
V/v: Hướng dẫn thực hiện văn bản số 8359/BGTVT-VT ngày 10/07/2014 của Bộ Giao thông vận tải.

Hà Nội, ngày 16 tháng 07 năm 2014

 

Kính gửi: Các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới

Thực hiện văn bản số 8359/BGTVT-VT ngày 10/07/2014 của Bộ Giao thông vận tải tại về việc triển khai thực hiện một số nội dung tại Nghị quyết số 47/NQ-CP ngày 08/07/2014 của Chính phủ, Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các đơn vị đăng kiểm triển khai thực hiện ngay các nội dung của văn bản nêu trên theo hướng dẫn như sau:

1. Điều chỉnh khối lượng bản thân xe cơ giới.

1.1. Đối tượng:

- Ô tô tải đã gia cường khung xe, thêm tôn sàn, thành thùng.

- Sơ mi rơ moóc chở công-ten-nơ loại khung xương đã trải tôn sàn.

- Ô tô tải có cần cẩu có Khối lượng bản thân thực tế lớn hơn Khối lượng bản thân theo tài liệu kỹ thuật không quá 50% của Khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông (CPTGGT).

1.2. Cách thức thực hiện

- Đơn vị đăng kiểm tiến hành kiểm tra thực tế để đảm bảo xe cơ giới phù hợp với tài liệu kỹ thuật (trừ giá trị khối lượng bản thân); chụp ảnh tổng thể của xe (góc chéo khoảng 450 từ phía trước bên cạnh xe và phía sau góc đối diện) và phần đã lắp, gia cường thêm; kiểm tra và lập Biên bản xác nhận giá trị khối lượng bản thân thực tế của xe cơ giới (theo mẫu tại Phụ lục 1 kèm theo văn bản này).

- Đối với ô tô tải có cần cẩu, chủ xe cần xuất trình hoặc đơn vị đăng kiểm thực hiện kiểm tra để cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật thiết bị cho cần cẩu lắp trên xe.

- Căn cứ trên cơ sở sự sai lệch giá trị Khối lượng bản thân thực tế so với giá trị Khối lượng bản thân theo tài liệu kỹ thuật, đơn vị đăng kiểm điều chỉnh thay đổi tương ứng giá trị Khối lượng hàng chuyên chở CPTGGT cấp cho xe cơ giới.

- Thực hiện nhập các giá trị Khối lượng bản thân và giá trị Khối lượng hàng chuyên chở CPTGGT đã được điều chỉnh vào Chương trình Quản lý kiểm định.

1.3. Kiểm định xe cơ giới sau khi điều chỉnh

- Trường hợp xe cơ giới thực hiện điều chỉnh tại đơn vị đăng kiểm đã kiểm định kỳ trước: Đơn vị đăng kiểm thu hồi lại Giấy chứng nhận kiểm định cũ và cấp Giấy chứng nhận kiểm định mới theo thông số mới, có thời hạn hiệu lực bằng thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận kiểm định đã thu hồi. Các đơn vị đăng kiểm không thu lệ phí cấp lại Giấy chứng nhận kiểm định.

- Trường hợp xe cơ giới thực hiện điều chỉnh tại đơn vị đăng kiểm khác với đơn vị đăng kiểm đã kiểm định kỳ trước hoặc Giấy chứng nhận kiểm định hết hiệu lực: Đơn vị đăng kiểm thực hiện kiểm định cho xe cơ giới, nếu đạt tiêu chuẩn thì cấp Giấy chứng nhận kiểm định theo chu kỳ kiểm định mới.

2. Điều chỉnh khối lượng toàn bộ CPTGGT của sơ mi rơ moóc chở công-ten-nơ

2.1. Đối tượng:

Sơ mi rơ moóc chở công-ten-nơ loại 02 trục và 03 trục nằm trong danh sách đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam công bố.

2.2. Cách thức thực hiện

- Căn cứ vào danh sách do Cục Đăng kiểm Việt Nam công bố, các đơn vị đăng kiểm đang quản lý các sơ mi rơ moóc có trách nhiệm liên hệ, thông báo tới doanh nghiệp, chủ xe để đưa xe đến bất kỳ đơn vị đăng kiểm nào trên cả nước để kiểm định, điều chỉnh.

- Trường hợp sơ mi rơ moóc chở công-ten-nơ là loại khung xương đã trải tôn sàn thì thực hiện điều chỉnh khối lượng bản thân như mục 1 nêu trên.

- Đơn vị đăng kiểm tiến hành kiểm tra thực tế để đảm bảo sơ mi rơ moóc phù hợp với tài liệu kỹ thuật; chụp ảnh tổng thể của sơ mi rơ moóc (góc chéo khoảng 450 từ phía trước bên cạnh xe và phía sau góc đối diện); lập Biên bản điều chỉnh giá trị khối lượng toàn bộ CPTGGT (theo mẫu tại Phụ lục 2 kèm theo văn bản này).

- Căn cứ theo giá trị Khối lượng bản thân và giá trị Khối lượng toàn bộ CPTGGT mới, các đơn vị đăng kiểm điều chỉnh lại giá trị Khối lượng hàng chuyên chở CPTGGT của sơ mi rơ moóc.

2.3. Kiểm định sơ mi rơ moóc sau khi điều chỉnh

- Theo hướng dẫn tại điểm 1.3 nêu trên

- Đối với sơ mi rơ moóc chở công-ten-nơ điều chỉnh khối lượng toàn bộ CPTGGT nhưng chưa điều chỉnh vị trí chốt kéo, cụm trục, đơn vị đăng kiểm thông báo với doanh nghiệp, chủ xe về việc phải điều chỉnh vị trí chốt kéo, cụm trục của sơ mi rơ moóc. Thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận kiểm định cấp cho sơ mi rơ moóc không quá ngày 31/12/2014.

3. Kiểm tra nghiệm thu sơ mi rơ moóc chở công-ten-nơ sau khi thi công điều chỉnh vị trí chốt kéo, cụm trục và ô tô tải tự đổ, ô tô xi téc tự nguyện cắt giảm kích thước thùng hàng, xi téc

3.1. Hồ sơ kiểm tra nghiệm thu

[...]