Kính gửi:
|
- Hiệu trưởng các Trường Trung học phổ thông (cấp
học cao nhất) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (công lập, ngoài công
lập);
- Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc.
|
Căn cứ Nghị định số 42/2013/NĐ-CP ngày 09 tháng 5
năm 2013 của Chính phủ quy định về tổ chức và hoạt động thanh tra giáo dục;
Căn cứ Thông tư số 39/2013/TT-BGDĐT ngày 04 tháng
12 năm 2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Hướng dẫn về thanh tra chuyên ngành
trong lĩnh vực giáo dục.
Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh (Sở
Giáo dục và Đào tạo) hướng dẫn công tác kiểm tra nội bộ (KTNB) đối với các Trường
Trung học phổ thông (cấp học cao nhất) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí
Minh, các đơn vị trực thuộc (gọi chung là đơn vị) năm học 2021 - 2022
như sau:
I. Mục đích, yêu cầu:
1. Mục đích:
- Kiểm tra nội bộ là một hoạt động của đơn vị nhằm
rà soát, đánh giá quá trình thực hiện hoạt động công vụ của các cá nhân, bộ phận
trong đơn vị.
- Xem xét, xử lý kịp thời các hoạt động phát sinh tại
đơn vị, của các cá nhân khi có sai phạm, điều chỉnh hoạt động quản lý cho phù hợp
với thực tiễn, nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị.
- Phòng ngừa vi phạm, kiến nghị biện pháp xử lý, kiểm
điểm trách nhiệm khi có vi phạm.
- Khen thưởng các cá nhân, tập thể hoàn thành xuất sắc
nhiệm vụ.
2. Yêu cầu:
- Công tác kiểm tra nội bộ phải đi vào thực chất hoạt
động của đơn vị, giúp đối tượng kiểm tra thực hiện đúng các quy định pháp luật,
chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền.
- Nội dung kiểm tra nội bộ cần lựa chọn trọng tâm,
trọng điểm, bám sát vào kế hoạch và nhiệm vụ trọng tâm năm học, tập trung vào
việc khắc phục các hạn chế, thiếu sót, còn vướng mắc của đơn vị.
- Chính xác, khách quan, công khai, dân chủ, kịp thời;
không chồng chéo về nội dung, đối tượng, thời gian kiểm tra; không làm cản trở
hoạt động bình thường của đối tượng kiểm tra.
- Việc kiểm tra phải được thực hiện theo kế hoạch
hoặc khi có chỉ đạo của Thủ trưởng đơn vị đối với các trường hợp cần kiểm tra đột
xuất.
II. Danh mục hồ sơ kiểm tra nội
bộ gồm
1. Hồ sơ kiểm tra nội bộ của đơn vị
- Quyết định thành lập Ban KTNB;
- Kế hoạch KTNB năm học;
- Quyết định và kế hoạch kiểm tra đột xuất (nếu
có);
- Các biên bản kiểm tra, báo cáo, thông báo kết quả
kiểm tra, hồ sơ thực hiện của đối tượng kiểm tra theo cuộc kiểm tra và thực hiện
kiến nghị qua Thông báo kết quả kiểm tra;
- Báo cáo sơ kết và tổng kết công tác KTNB.
2. Hồ sơ cụ thể từng nội dung trong kế hoạch kiểm
tra nội bộ
- Biên bản kiểm tra;
- Kế hoạch tiến hành kiểm tra của Tổ được phân công
kiểm tra;
- Báo cáo kết quả;
- Các tài liệu thu thập trong quá trình kiểm tra.
Các biên bản kiểm tra và các tài liệu thu thập được phải sắp xếp theo loại nội
dung kiểm tra, theo thời gian kiểm tra;
- Thông báo kết quả kiểm tra của Thủ trưởng đơn vị.
3. Lưu trữ tài liệu: Sau khi hoàn tất từng
cuộc kiểm tra, tổ kiểm tra hoặc người được giao nhiệm vụ kiểm tra bàn giao cho
nhân viên văn thư nhà trường lưu trữ theo từng cuộc và hoàn tất vào cuối năm học
các tài liệu ở mục 1 và 2. Hồ sơ kiểm tra nội bộ được lưu trữ theo quy định tại
Nghị định 30/2020/NĐ-CP ngày 05 tháng 3 năm 2020 của Chính phủ quy định về công
tác văn thư và Thông tư số 27/2016/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Bộ
Giáo dục và Đào tạo quy định về thời hạn bảo quản tài liệu chuyên môn, nghiệp vụ
của ngành Giáo dục.
III. Nội dung kiểm tra nội bộ
Các đơn vị tổ chức xây dựng và thực hiện kế hoạch
linh hoạt phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, đặc biệt chú ý
kiểm tra việc thực hiện các quy định triển khai chương trình giáo dục phổ thông
năm 2018, các điều kiện bảo đảm chất lượng dạy học và thu chi tài chính.
Thanh tra Sở gợi ý một số nội dung công tác cần có
trong kế hoạch Kiểm tra nội bộ như sau:
- Về chuyên môn: kiểm tra việc thực hiện tiến độ thời
gian, nội dung chương trình kế hoạch giảng dạy các bộ môn; kiểm tra việc họp tổ
chuyên môn, kiểm tra việc đánh giá, cho điểm, xếp loại học sinh theo định kỳ,
kiểm tra việc quản lý, sử dụng, bảo quản các thiết bị dạy học..
- Về công tác quản trị, quản lý, điều hành: kiểm
tra việc thực hiện chức trách nhiệm vụ của Tổ trưởng chuyên môn, tổ trưởng hành
chính quản trị; kiểm tra việc thực hiện nội quy, điều lệ nhà trường; việc triển
khai thực hiện quy chế dân chủ trường học, quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế tiếp
công dân; các quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, an toàn trường học;
công khai minh bạch trong quản lý tài chính, tài sản; kiểm tra việc thực hiện
các chế độ chính sách đối với công chức, viên chức, người lao động, học sinh;
kiểm tra việc dạy thêm học thêm...
IV. Quy trình thực hiện:
1. Xây dựng Kế hoạch kiểm tra nội bộ:
- Vào đầu mỗi năm học, Thủ trưởng đơn vị căn cứ vào
chỉ đạo, hướng dẫn về kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học của các cơ quan có thẩm
quyền và đặc điểm tình hình tại đơn vị để đề ra kế hoạch kiểm tra nội bộ phù hợp
(phân công các bộ phận, đối tượng có liên quan, nội dung kiểm tra, thời gian
kiểm tra cụ thể, đối tượng được kiểm tra) để thực hiện công tác kiểm tra.
- Kế hoạch kiểm tra nội bộ là một bộ phận của kế hoạch
năm học. Do đó, đơn vị cần bám sát, lồng ghép giữa việc tổ chức thực hiện nhiệm
vụ và hoạt động kiểm tra việc thực hiện cho phù hợp; trao đổi, thống nhất, công
khai trong đơn vị trước khi thực hiện.
- Kế hoạch kiểm tra nội bộ phải ban hành bằng quyết
định hành chính (Mẫu đính kèm).
2. Thực hiện kiểm tra:
- Căn cứ vào kế hoạch đã được thống nhất ban hành
(hoặc chỉ đạo của Thủ trưởng đơn vị cần kiểm tra đột xuất), các cá nhân, bộ phận
có liên quan thực hiện công tác kiểm tra theo phân công. Việc kiểm tra phải được
ghi nhận bằng văn bản (Mẫu đính kèm), trong đó có ghi nhận nội dung công
việc kiểm tra, ý kiến của các bên có liên quan và các hồ sơ, minh chứng đi kèm.
- Việc kiểm tra của Tổ kiểm tra, người kiểm tra phải
xây dựng kế hoạch tiến hành kiểm tra và lập biên bản kiểm tra (Mẫu đính kèm)
để làm căn cứ đánh giá, lưu trữ hồ sơ; hoàn thiện hồ sơ kiểm tra; báo cáo hiệu
trưởng kết quả kiểm tra.
- Biên bản kiểm tra phải được thiết lập theo mẫu và
chú ý nội dung về ghi nhận kết quả kiểm tra: thực trạng của đối tượng kiểm tra,
các phát hiện qua kiểm tra, các kiến nghị, đề xuất của người, tổ kiểm tra (ghi
đầy đủ, chi tiết, cụ thể trong phần nhận xét, kiến nghị, không bỏ trống).
- Trường hợp cần kiểm tra đột xuất, Thủ trưởng đơn
vị phải ban hành quyết định và phân công cá nhân, bộ phận phù hợp.
- Sau khi kiểm tra, bộ phận hoặc cá nhân được phân
công phải báo cáo kết quả kiểm tra đến Thủ trưởng đơn vị (hoặc lãnh đạo được
Thủ trưởng đơn vị ủy quyền) và đề xuất hướng xử lý (nếu có) khi phát
hiện có sai phạm (hoặc đề xuất khen thưởng cá nhân, bộ phận hoàn thành tốt
nhiệm vụ, phổ biến những hoạt động có hiệu quả đến tập thể áp dụng).
3. Kết quả kiểm tra:
- Báo cáo kết quả kiểm tra phải có nhận xét đánh
giá cụ thể về các công việc, các cá nhân, bộ phận hoàn thành tốt nhiệm vụ, các
cá nhân, bộ phận còn có hạn chế, để xảy ra sai sót
- Trên cơ sở báo cáo kết quả kiểm tra, Thủ trưởng
đơn vị cần quan tâm, xem xét, xác minh lại khi cần thiết (hoặc lãnh đạo được
Thủ trưởng đơn vị ủy quyền) để có hướng xử lý phù hợp với quy định của pháp
luật và các quy chế, quy định trong nội bộ đơn vị và ban hành Thông báo kết quả
kiểm tra cho từng chuyên đề hoặc từng đợt, từng tháng theo kế hoạch kiểm
tra (trừ các trường hợp phải ra thông báo khắc phục ngay).
- Thông báo kết quả kiểm tra và xử lý phải được gửi
đến đối tượng kiểm tra, các cá nhân, bộ phận có liên quan để thực hiện.
4. Xử lý kết quả kiểm tra (sau khi kiểm tra):
- Hiệu trưởng quan tâm, chỉ đạo thực hiện tốt xử
lý sau kiểm tra, thông báo trong cuộc họp bằng văn bản tới toàn trường để đảm
bảo hiệu quả trong công tác kiểm tra.
- Định kỳ trong giao ban nhà trường, hiệu trưởng
công khai kết quả KTNB, kết quả xử lý theo dõi sau kiểm tra; kết hợp tốt với việc
xếp loại, đánh giá trong từng đợt thi đua của nhà trường.
+ Tổ chức biểu dương, nhân rộng điển hình các cá
nhân, bộ phận hoàn thành tốt nhiệm vụ;
+ Nhắc nhở, phê bình các cá nhân, bộ phận còn để xảy
ra các hạn chế, sai sót. Đề ra biện pháp chấn chỉnh, xử lý khắc phục các hạn chế,
sai sót. Cần quan tâm theo dõi việc tổ chức thực hiện các biện pháp khắc phục,
đảm bảo đúng, đủ nội dung công việc phải khắc phục, thời hạn khắc phục.
+ Với các hạn chế, sai sót có nguy cơ ảnh hưởng đến
hoạt động chung, uy tín của đơn vị, nhà trường cần tiến hành xử lý khẩn trương,
dứt điểm.
V. Tổ chức thực hiện:
1. Đối với các đơn vị:
- Kế hoạch KTNB là kế hoạch bộ phận, được Hiệu trưởng
nhà trường xây dựng cùng với kế hoạch năm học vào đầu năm học.
- Ban kiểm tra nội bộ trường học là bộ phận tư vấn,
tham mưu giúp Hiệu trưởng quản lý, điều hành trong công tác kiểm tra nội bộ đơn
vị do Hiệu trưởng lựa chọn, phân công và ban hành Quyết định thành lập.
- Hồ sơ công tác kiểm tra nội bộ được lưu trữ và được
sử dụng trong công tác đánh giá thi đua, phân loại, đề bạt, bổ nhiệm, thuyên
chuyển viên chức, người lao động hàng năm.
- Triển khai, phổ biến trong đơn vị về kế hoạch kiểm
tra nội bộ ngay từ đầu năm học, gửi Quyết định thành lập ban KTNB và Kế hoạch
KTNB về cơ quan Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo để theo dõi và có ý kiến (nếu
chưa phù hợp)..
- Thực hiện sơ kết công tác kiểm tra nội bộ học kỳ
1, tổng kết công tác kiểm tra nội bộ năm học và gửi báo cáo về cơ quan Thanh
tra Sở Giáo dục và Đào tạo.
- Kiểm tra nội bộ là một nội dung trong đánh giá việc
thực hiện hoạt động công vụ của Thủ trưởng đơn vị, tiêu chí đánh giá thi đua đối
với các đơn vị thuộc quản lý của Sở Giáo dục và Đào tạo.
- Hồ sơ công tác kiểm tra nội bộ được lưu giữ và được
sử dụng trong công tác đánh giá thi đua, phân loại, đề bạt, bổ nhiệm, thuyên
chuyển viên chức, người lao động hàng năm.
- Chế độ báo cáo định kỳ gửi về cơ quan Thanh tra Sở:
▪ Quyết định thành lập ban KTNB và Kế hoạch KTNB
trước ngày 15/10/2021.
▪ Báo cáo sơ kết công tác KTNB học kỳ 1 trước ngày 11/01/2022.
▪ Báo cáo tổng kết công tác KTNB năm học và kết quả
tự đánh giá chấm điểm thi đua trước ngày 30/5/2022.
▪ Địa chỉ gửi báo cáo: https://thanhtra.hcm.edu.vn
(mục “BÁO CÁO”).
- Thực hiện báo cáo đột xuất khi có vấn đề phức tạp
hoặc khi được yêu cầu.
2. Đối với Thanh tra Sở:
- Theo dõi, đánh giá việc thực hiện công tác kiểm
tra nội bộ của các đơn vị và tổ chức rút kinh nghiệm, định hướng nội dung qua hội
nghị giao ban công tác thanh tra hằng năm.
- Kiểm tra trách nhiệm Thủ trưởng đơn vị trong công
tác kiểm tra nội bộ ở các cơ sở giáo dục.
- Đánh giá, tham mưu Giám đốc Sở theo phân công
trong việc đánh giá thực hiện nhiệm vụ của Thủ trưởng đơn vị, thi đua của đơn vị
liên quan đến hoạt động kiểm tra nội bộ.
3. Đối với các phòng, ban Sở:
- Lưu ý hồ sơ kiểm tra nội bộ của đơn vị về vấn đề
chuyên môn khi kiểm tra, làm việc với đơn vị.
Công văn này thay thế nội dung liên quan đến công
tác kiểm tra nội bộ trường học theo công văn số 3505/GDĐT-TTr ngày 22 tháng 10
năm 2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo.
Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các đơn vị nghiêm
túc thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Ô. Nguyễn Văn Hiếu - GĐ Sở “để báo cáo”;
- Thanh tra Thành phố, Thanh tra BGDĐT “để báo cáo”;
- Các phòng, ban thuộc Sở “để phối hợp”;
- Thanh tra Sở “để thực hiện”;
- Lưu VT, TTr.
|
KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Dương Trí Dũng
|