Kính
gửi:
|
- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo
thành phố Thủ Đức và các quận, huyện;
- Hiệu trưởng trường THPT, trường phổ thông nhiều cấp học (có cấp THPT).
|
Căn cứ Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT
ngày 15 tháng 9 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ trường
trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học;
Căn cứ Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT
ngày 26 tháng 8 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Sửa đổi, bổ sung một số
điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung
học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT;
Căn cứ Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT
ngày 20 tháng 7 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định đánh giá,
xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông;
Căn cứ Quyết định số 2708/QĐ-UBND
ngày 10 tháng 8 năm 2022 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về ban hành
Kế hoạch thời gian năm học 2022 - 2023 đối với giáo dục phổ thông và giáo dục
thường xuyên trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh;
Căn cứ công văn số 4020/BGDĐT-GDTrH
ngày 22 tháng 8 năm 2022 Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học
2022 - 2023.
Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn
các Phòng GDĐT quận, huyện, thành phố Thủ Đức và các trường THPT, trường phổ
thông nhiều cấp học (có cấp THPT) tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh trung học
năm học 2022 - 2023 như sau:
I. Xây dựng Quy chế
kiểm tra, đánh giá
Kiểm tra đánh giá thực hiện trong nhà
trường phải được xây dựng thành quy chế kiểm tra đánh giá trong trường trung học.
Nhà trường ban hành quy chế kiểm tra đánh giá học sinh đảm
bảo tính khoa học, tính logic, tính chặt chẽ, quy định cụ thể, đảm bảo các nội
dung sau:
- Quy định phân công trách nhiệm các thành
viên trong nhà trường thực hiện kiểm tra đánh giá học sinh.
- Có quy định cụ thể về việc tổ chức
các kì kiểm tra đánh giá học tập và rèn luyện của học sinh trong nhà trường (kiểm
tra định kì, kiểm tra lại).
- Quy trình tổ chức: xây dựng ngân
hàng đề, xây dựng và chịu trách nhiệm về đề chính thức, đề dự bị, tổ chức in ấn
và bảo quản, bảo mật, lưu trữ đề kiểm tra.
- Quy trình coi kiểm tra và chấm kiểm
tra: quy định về coi kiểm tra, thống nhất về đáp án và biểu điểm, tổ chức chấm
bài kiểm tra đảm bảo khách quan, chính xác; quy định về việc học sinh phúc khảo
bài kiểm tra (nếu có) và thời gian học sinh phúc khảo; quy định về việc tổ chức
chấm phúc khảo và thống nhất cách xác định điểm phúc khảo.
- Quy định công bố kết quả kiểm tra
và lưu trữ bài kiểm tra: thời gian và cách thức công bố điểm kiểm tra, công bố kết quả kiểm tra, thời gian và cách thức lưu trữ
bài kiểm tra của học sinh.
- Quy trình xây dựng và quy chế kiểm
tra đánh giá học sinh được công khai trong tập thể nhà trường, học sinh và cha
mẹ học sinh. Các thông tin về kiểm tra, đánh giá được công khai trên cổng thông
tin điện tử của nhà trường.
- Hiệu trưởng nhà trường có trách nhiệm
phổ biến Thông tư, quy định, Quy chế kiểm tra đánh giá và
cung cấp các thông tin về việc kiểm tra, đánh giá cho học sinh và cha mẹ học
sinh.
II. Tổ chức kiểm tra, đánh giá
1. Hình thức và
các loại bài kiểm tra, đánh giá
1.1. Thực hiện theo Thông tư
26/2020/TT-BGDĐT đối với khối lớp 8, lớp 9, lớp 11, lớp 12
a. Hình thức đánh giá
- Đánh giá bằng nhận xét kết quả học
tập đối với các môn học: Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục; kết quả học tập theo môn học
được đánh giá bằng nhận xét theo 01 trong 02 mức: Đạt, Chưa đạt.
- Kết hợp giữa đánh giá bằng nhận xét
và đánh giá bằng điểm số đối với các môn học còn lại:
+ Đánh giá bằng nhận xét sự tiến bộ về
thái độ, hành vi và kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập của học sinh trong
quá trình học tập môn học, hoạt động giáo dục quy định trong Chương trình giáo
dục phổ thông 2006 (CT GDPT 2006).
+ Đánh giá bằng điểm số kết quả thực hiện
các yêu cầu về chuẩn kiến thức, kĩ năng đối với môn học quy định trong CT GDPT
2006. Kết quả đánh giá theo thang điểm 10, nếu sử dụng
thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10.
b. Các loại bài kiểm tra, đánh giá
b1. Kiểm
tra, đánh giá thường xuyên
- Kiểm tra, đánh giá thường xuyên được
thực hiện trong quá trình dạy học và giáo dục, nhằm đánh giá quá trình và kết
quả thực hiện các nhiệm vụ học tập, rèn luyện của học sinh theo chương trình
môn học, hoạt động giáo dục trong CT GDPT 2006.
- Kiểm tra, đánh giá thường xuyên được
thực hiện theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến thông qua: hỏi - đáp, viết,
thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập.
- Số lần kiểm tra, đánh giá thường
xuyên không giới hạn bởi số điểm kiểm tra, đánh giá thường xuyên.
b2. Kiểm
tra, đánh giá định kì
- Đánh giá định kì được thực hiện sau
mỗi giai đoạn giáo dục nhằm đánh giá kết quả học tập, rèn luyện và mức độ hoàn
thành nhiệm vụ học tập của học sinh theo chương trình môn học, hoạt động giáo dục
quy định.
- Đánh giá định kì, gồm đánh giá giữa
kì và đánh giá cuối kì, được thực hiện thông qua: bài kiểm tra (trên giấy hoặc
trên máy tính), bài thực hành, dự án học tập.
+ Thời gian làm bài kiểm tra (trên giấy
hoặc trên máy tính) đối với môn học từ 45 phút đến 90 phút, đối với môn chuyên
tối đa 120 phút. Đề kiểm tra được xây dựng dựa trên ma trận,
đặc tả của đề, đáp ứng theo yêu cầu cần đạt của môn học, hoạt động giáo dục quy
định.
+ Đối với bài thực hành, dự án học tập
phải có hướng dẫn và tiêu chí đánh giá và thông báo cho người học trước khi thực
hiện.
1.2. Thực hiện theo Thông tư
22/2021/TT-BGDĐT đối với khối lớp 6, lớp 7, lớp 10
a. Hình thức đánh giá
- Đánh giá bằng nhận xét kết quả học
tập đối với các môn học: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội
dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; kết quả học
tập theo môn học được đánh giá bằng nhận xét theo 01 trong 02 mức: Đạt, Chưa đạt.
- Đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số đối với các môn học còn lại trong Chương trình
giáo dục phổ thông 2018 (CT GDPT 2018); kết quả học tập theo môn học được đánh
giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi
về thang điểm 10. Điểm đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số.
b. Các loại bài kiểm tra, đánh giá
b1. Kiểm
tra, đánh giá thường xuyên
- Kiểm tra, đánh giá thường xuyên được
thực hiện trong quá trình dạy học và giáo dục, nhằm đánh giá quá trình và kết quả
thực hiện các nhiệm vụ học tập, rèn luyện của học sinh theo chương trình môn học,
hoạt động giáo dục trong CT GDPT 2018.
- Kiểm tra, đánh giá thường xuyên được thực hiện theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến
thông qua: hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập.
- Đối với một môn học, mỗi học sinh
được kiểm tra, đánh giá nhiều lần, trong đó chọn một số lần kiểm tra, đánh giá
phù hợp với tiến trình dạy học theo kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn, ghi kết quả đánh giá vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh
(theo lớp học) để sử dụng trong việc đánh giá kết quả học
tập môn học như sau:
+ Đối với môn học đánh giá bằng nhận
xét (không bao gồm cụm chuyên đề học tập): mỗi học kì chọn 02 lần.
+ Đối với môn học đánh giá bằng nhận
xét kết hợp đánh giá bằng điểm số (không bao gồm cụm chuyên đề học tập), chọn số
điểm đánh giá thường xuyên theo đúng quy định.
+ Đối với cụm chuyên đề học tập của
môn học ở cấp trung học phổ thông, mỗi học sinh được kiểm tra, đánh giá theo từng
chuyên đề học tập, trong đó chọn kết quả của 01 lần kiểm
tra, đánh giá làm kết quả đánh giá của cụm chuyên đề học tập. Kết quả đánh giá
của cụm chuyên đề học tập của môn học được tính là kết quả của 01 lần đánh giá
thường xuyên của môn học đó và ghi vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp
học) để sử dụng trong việc đánh giá kết quả học tập môn học theo quy định.
b2. Kiểm tra, đánh giá định kì
- Đánh giá định kì (không thực hiện đối
với cụm chuyên đề học tập), gồm đánh giá giữa kì và đánh giá cuối kì, được thực
hiện thông qua: bài kiểm tra (trên giấy
hoặc trên máy tính), bài thực hành, dự án học tập.
+ Thời gian làm bài kiểm tra (trên giấy
hoặc trên máy tính) đối với môn học (không bao gồm cụm chuyên đề học tập) có từ
70 tiết/năm học trở xuống là 45 phút,
đối với môn học (không bao gồm cụm chuyên đề học tập) có trên 70 tiết/năm học từ 60 phút đến 90 phút; đối với môn chuyên tối đa 120 phút.
+ Đối với bài kiểm tra (trên giấy hoặc
trên máy tính) đánh giá bằng điểm số, đề kiểm tra được xây
dựng dựa trên ma trận, đặc tả của đề kiểm tra, đáp ứng theo yêu cầu cần đạt của
môn học được quy định trong CT GDPT 2018.
+ Đối với bài kiểm tra (trên giấy hoặc
trên máy tính) đánh giá bằng nhận xét, bài thực hành, dự án học tập, phải có hướng
dẫn và tiêu chí đánh giá theo yêu cầu cần đạt của môn học được quy định trong
CT GDPT 2018 trước khi thực hiện.
- Trong mỗi học kì, mỗi môn học đánh
giá bằng nhận xét có 01 lần đánh giá giữa kì và 01 lần đánh giá cuối kì.
- Trong mỗi học kì, mỗi môn học đánh
giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có 01 điểm
đánh giá giữa kì và 01 điểm đánh giá cuối kì.
- Những học sinh không tham gia kiểm
tra, đánh giá đủ số lần theo quy định nếu có lí do bất khả kháng thì được kiểm
tra, đánh giá bổ sung với yêu cầu cần đạt tương đương với lần kiểm tra, đánh giá còn thiếu. Việc kiểm tra, đánh giá bổ sung được thực hiện
theo từng học kì.
- Trường hợp học sinh không tham gia
kiểm tra, đánh giá bổ sung theo quy định thì được đánh giá mức Chưa đạt hoặc nhận
0 (không) điểm đối với lần kiểm tra, đánh giá còn thiếu.
2. Xây dựng kế hoạch
kiểm tra, đánh giá
Căn cứ trên Kế hoạch, quy chế kiểm
tra, đánh giá của nhà trường và tổ/nhóm chuyên môn, phân công giáo viên xây dựng
kế hoạch kiểm tra đánh giá cho các lớp, khối lớp được phụ
trách. Công khai cho học sinh số lần, số điểm, hình thức
kiểm tra đánh giá thường xuyên và định kì; cách thức chọn
lựa kết quả kiểm tra, đánh giá đối với những kiểm tra đánh
giá thường xuyên thực hiện nhiều lần trước khi tổ chức kiểm tra, đánh giá.
- Kiểm tra đánh giá học sinh phải được
thực hiện công bằng, minh bạch và đúng quy định. Hiệu trưởng
tăng cường giám sát trong công tác kiểm tra đánh giá học sinh; thực hiện công tác kiểm tra nội bộ nhà trường
đối với hoạt động kiểm tra, đánh giá để điều chỉnh kịp thời
các sai sót.
- Giáo viên công khai kế hoạch, tiêu chí kiểm tra đánh giá cho học sinh; tổ chức thực
hiện kiểm tra đánh giá học sinh đảm bảo công bằng, khách quan và đúng quy định.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin, phần mềm máy tính trong tổ chức, quản lý và thực hiện
kiểm tra đánh giá học sinh.
3. Thực hiện hiệu
quả các phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá
- Thực hiện việc đánh giá học sinh
trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông theo quy định; xây dựng kế hoạch
kiểm tra đánh giá phù hợp với kế hoạch dạy học; không kiểm
tra đánh giá vượt quá yêu cầu cần đạt hoặc mức độ cần đạt của chương trình giáo
dục phổ thông; không kiểm tra đánh giá đối với các nội
dung tinh giản theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.
- Thực hiện có hiệu quả các hình thức,
phương pháp kiểm tra đánh giá, đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì. Khuyến
khích các nhà trường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ngân hàng đề kiểm tra. Đối với
các môn học, hoạt động giáo dục đánh giá bằng nhận xét, khuyến khích thực hiện
việc kiểm tra đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án học tập phù hợp với
đặc thù môn học, hoạt động giáo dục. Việc đổi mới phương pháp, hình thức kiểm
tra, đánh giá các môn học phải bảo đảm yêu cầu về tính trung thực, khách quan,
công bằng, đánh giá chính xác kết quả học tập và rèn luyện của học sinh. Đối với
môn Ngữ văn, thực hiện kiểm tra đánh giá theo Công văn số 3175/BGDĐT-GDTrH ngày
21/7/2022 của Bộ GDĐT đối với khối lớp 6, lớp 7, lớp 10; khuyến khích các nhà
trường vận dụng kiểm tra đánh giá theo Công văn này đối với khối lớp 8, 9, 11
và lớp 12. Đối với môn Lịch sử, Địa lý, Lịch sử và Địa lý tăng cường các câu hỏi
nhằm khai thác, sử dụng các nguồn sử liệu, tranh ảnh, lược
đồ, bản đồ, câu hỏi mở nhằm tạo điều kiện cho học sinh biểu đạt chính
kiến của mình, hướng tới đánh giá phẩm chất và năng lực học sinh, khắc phục tình trạng ghi nhớ một cách máy móc.
- Thực hiện kiểm tra, đánh giá theo
hình thức trực tuyến khi đảm bảo đủ các điều kiện theo quy định Thông tư số
09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/3/2021 của Bộ trưởng Bộ GDĐT quy định về quản lí và tổ
chức dạy học trực tuyến trong cơ sở GDPT và cơ sở giáo dục thường xuyên; bảo đảm
chất lượng, chính xác, hiệu quả, công bằng, khách quan, trung thực; đánh giá
đúng năng lực của học sinh.
Các Tổ/nhóm chuyên môn thường xuyên tổ
chức sinh hoạt chuyên môn, trao đổi kinh nghiệm trong thực hiện kiểm tra, đánh
giá; tăng cường sử dụng hệ thống quản lý học tập (LMS), học liệu số để xây dựng
các khóa học, chủ đề học tập nhằm phát huy khả năng tự học, học theo hướng dẫn
cho học sinh. Khuyến khích các Tổ/nhóm chuyên môn thảo luận,
phối hợp xây dựng kế hoạch bài dạy để giáo viên phụ trách lớp tham khảo khi thực
hiện các nội dung dạy học trên hệ thống quản lý LMS có kết hợp kiểm tra, đánh giá thường xuyên để quá trình học tập cho học sinh trên
internet được hiệu quả.
4. Tổ chức kiểm
tra, đánh giá định kì
- Tổ chức các kì kiểm tra định kì
nghiêm túc, đúng quy định, đúng lịch kiểm tra thống nhất, đúng thời lượng quy định,
đúng nội dung và hình thức theo yêu cầu; đảm bảo kiểm tra được mục tiêu đánh giá
được năng lực toàn diện của học sinh. Trước khi kiểm tra
đánh giá, giáo viên và nhà trường cần xác định được mục
tiêu năng lực cần kiểm tra đánh giá, đảm bảo phù hợp mục
tiêu giáo dục của nhà trường và của môn học hoặc hoạt động giáo dục. Xác định
hình thức kiểm tra đánh giá phải đáp ứng được yêu cầu về
phát triển năng lực của học sinh.
- Biên soạn đề kiểm tra định kì: áp dụng
hướng dẫn biên soạn đề kiểm tra theo công văn số 3333/GDĐT-TrH ngày 09 tháng 10
năm 2020 của Sở GDĐT về hướng dẫn biên soạn đề kiểm tra định
kì và tổ chức kiểm tra, đánh giá định kì năm học 2020 -
2021.
- Căn cứ chuẩn kiến thức, kỹ năng
trong chương trình và hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung giáo dục phổ
thông của Bộ GDĐT, không kiểm tra những nội dung vượt quá yêu cầu cần đạt hoặc
mức độ cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông; không kiểm tra đối với các
nội dung phải thực hiện tinh giản và các nội dung hướng dẫn học sinh tự học, tự
làm, tự thực hiện, không yêu cầu, những nội dung yêu cầu học sinh thực hành,
thí nghiệm.
- Nội dung đề kiểm tra được xây dựng
dựa trên ma trận đặc tả của đề kiểm tra, đáp ứng theo yêu cầu cần đạt của môn học
được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.
- Hình thức, cấu trúc đề kiểm tra (tự
luận, trắc nghiệm, trắc nghiệm kết hợp tự luận, tỉ lệ các
mức độ câu hỏi, ...) do Hiệu trưởng quyết định sau khi họp thống nhất với Tổ chuyên môn; đảm bảo được đánh giá, phân loại học sinh theo quy định của
Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT, Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT và theo quy chế kiểm tra
đánh giá của nhà trường.
- Thời gian kiểm tra định kì của năm
học 2022 - 2023
+ Kiểm tra đánh
giá giữa kì 1: Sau tuần thứ 8 của học kì 1.
+ Kiểm tra đánh giá cuối kì 1: Thời
điểm hoàn thành ngày 07/01/2023.
+ Kiểm tra đánh giá giữa kì 2: Sau tuần
thứ 7 của học kì 2.
+ Kiểm tra đánh giá cuối kì 2: Thời
điểm hoàn thành ngày 20/05/2023.
- Đối với các môn học, hoạt động giáo
dục có tiến trình dạy học khác với tiến trình chung, tiến độ thực hiện kiểm tra
đánh giá giữa kì, cuối kì được nhà trường
xây dựng đảm bảo phù hợp với tiến trình dạy học của môn học, hoạt động giáo dục
được quy định trong chương trình đồng thời đảm bảo thời điểm hoàn thành theo
Quyết định số 2708/QĐ-UBND ngày 10 tháng 8 năm 2022 của Ủy ban nhân dân Thành
phố Hồ Chí Minh.
III. Kết quả môn học
và kết quả các môn học sau mỗi học kì, cả năm học
- Đối với các môn học đánh giá bằng
nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số:
nhận xét sự tiến bộ về thái độ, hành vi, kết quả học tập môn học sau mỗi học
kì, cả năm học; tính điểm trung bình môn học và tính điểm trung bình các môn học
sau mỗi học kì, cả năm học.
- Đối với các môn học đánh giá bằng
nhận xét: Nhận xét môn học sau mỗi học kì, cả năm học theo hai mức: Đạt (Đ) và
Chưa đạt (CĐ); nhận xét về năng khiếu (nếu có).
IV. Công tác quản
lý và báo cáo trong kiểm tra, đánh giá định kì
- Phòng GDĐT hướng dẫn, giám sát kiểm
tra, đánh giá cuối kì của cấp THCS trên địa bàn phụ trách,
quản lý. Phòng GDĐT tổ chức kiểm tra cuối kì tập trung đối với 3 môn: Toán,
Văn, Ngoại ngữ; các môn còn lại phòng hướng dẫn, tập huấn và kiểm tra giám sát
nhà trường xây dựng ma trận đặc tả, xây dựng đề theo văn bản
8773/BGDĐT-GDTrH.
- Đối với cấp trung học phổ thông: Trường tổ chức tập huấn, xây dựng ma trận đặc tả, xây dựng đề
kiểm tra theo văn bản 8773/BGDĐT-GDTrH của từng môn học trong bài kiểm tra định
kì. Xây dựng ngân hàng câu hỏi theo bảng ma trận đặc tả theo từng nội dung kiến
thức. Thực hiện kiểm tra cuối kì theo khung thời gian hướng dẫn của Sở GDĐT.
- Các đơn vị thực hiện báo cáo các nội
dung qua cổng thông tin giáo dục trung học, cụ thể:
+ Quy chế kiểm tra đánh giá của nhà
trường trước 30/10/2022.
+ Ma trận đặc tả và đề kiểm tra cuối
kì học kì 1 và học kì 2, sau 10 ngày kết thúc kiểm tra cuối
kì.
Đề nghị lãnh đạo các cơ sở giáo dục
triển khai thực hiện theo hướng dẫn của công văn này./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Giám đốc (để báo cáo);
- Lưu: VT, GDTrH.
|
KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Nguyễn Bảo Quốc
|