Kính gửi:
|
- Cục Thuế các tỉnh thành phố
trực thuộc Trung ương;
-
Cục Thuế doanh nghiệp lớn.
|
Ngày 19/10/2020, Chính phủ đã ban hành
Nghị định số 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ;
Ngày 30/3/2021, Bộ Tài chính đã ban
hành Thông tư số 23/2021/TT-BTC hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng
tem điện tử rượu và tem điện tử thuốc lá;
Ngày 25/4/2022, Tổng cục Thuế đã ban hành
Quyết định số 568/QĐ-TCT về Quy trình Quản lý tem điện tử rượu và tem điện tử
thuốc lá sản xuất để tiêu thụ trong nước.
Để thuận lợi
cho công tác triển khai, tuyên truyền tại các Cục Thuế; các tổ chức, cá nhân sản
xuất rượu, thuốc lá đăng ký, sử dụng tem điện tử cho các sản phẩm rượu,
thuốc lá sản xuất tiêu thụ trong nước, Tổng cục Thuế hướng dẫn một số nội dung
cụ thể như sau:
1. Giới thiệu một số
nội dung của Quy trình Quản lý tem điện tử rượu và tem điện tử thuốc lá sản xuất
để tiêu thụ trong nước ban hành kèm theo Quyết định số 568/QĐ-TCT (chi tiết
theo Phụ lục kèm theo).
2. Đối với nội dung
truyền dữ liệu tem điện tử rượu, tem điện tử thuốc lá của tổ chức, cá nhân về
cơ quan thuế:
Khi tem điện tử được cơ quan thuế
bán cho tổ chức, cá nhân sản xuất rượu, thuốc lá, dữ liệu được truyền về Hệ thống
Quản lý Tem điện tử để theo dõi số lượng tem điện tử cơ quan thuế xuất bán trên
Hệ thống Quản lý Tem điện tử. Khi tem được tổ chức,
cá nhân xuất cho bộ phận sản xuất, thủ kho của tổ chức, cá nhân quét mã Qrcode
gắn trên thùng tem, Block tem thông qua ứng dụng quản lý tem điện tử của Tổng cục
Thuế thì dữ liệu được truyền về Hệ thống Quản lý Tem điện tử. Hệ thống Quản lý
Tem điện tử tự động cập nhật, kiểm soát, thông báo cho tổ chức, cá nhân và cơ
quan quản lý thuế tình trạng xuất tem cho bộ phận sản xuất, số lượng tem
còn tồn tại kho của tổ chức, cá nhân (Tổng cục Thuế sẽ có công văn thông
báo triển khai ứng dụng).
Công chức được giao nhiệm vụ quản lý
tem điện tử thuộc Bộ phận Tuyên truyền hỗ trợ của các Cục Thuế, Chi cục Thuế
truy cập Hệ thống Quản lý Tem điện tử để tra cứu dữ
liệu tem điện tử của tổ chức, cá nhân đã xuất kho phục
vụ theo dõi, quản lý tem điện tử.
Tổng cục Thuế đề nghị các Cục Thuế khẩn
trương tuyên truyền, phổ biến nội dung Quy trình đến các Chi cục Thuế, đồng thời,
tuyên truyền và hướng dẫn tổ chức, cá nhân sản xuất rượu, sản xuất thuốc lá
truyền dữ liệu tem điện tử khi xuất tem cho bộ phận sản xuất theo nội dung
trên.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó
khăn, vướng mắc, đề nghị các Cục thuế kịp thời tổng hợp, phản ánh về Tổng cục
Thuế (Vụ Tài vụ Quản trị) để được hướng dẫn thực hiện.
Tổng cục Thuế thông báo để các Cục Thuế
biết và thực hiện./.
Nơi nhận:
-
Như trên;
- CNTT, CS, PC, VP -
TCT;
- Lưu: VT, TVQT(AC).
|
KT. TỔNG CỤC
TRƯỞNG
PHÓ
TỔNG CỤC TRƯỞNG
Vũ Chí Hùng
|
PHỤ
LỤC
MỘT
SỐ NỘI DUNG CHÍNH CỦA QUY TRÌNH QUẢN LÝ TEM ĐIỆN TỬ RƯỢU VÀ TEM ĐIỆN TỬ THUỐC
LÁ SẢN XUẤT ĐỂ TIÊU THỤ TRONG NƯỚC.
(Ban
hành kèm theo công văn số: 2121/TCT-TVQT ngày 20
tháng 6 năm 2022 của Tổng cục Thuế)
1. Quản lý
đăng ký sử dụng tem điện tử (quy định tại Điểm 4 Mục I Phần II Quy trình):
1.1. Tiếp nhận và xử lý thông tin theo
Mẫu số 01/TEM
ban hành kèm theo Phụ lục 3 Thông tư 23/2021/TT-BTC ngày 30/03/2021 của Bộ Tài
chính.
Đối chiếu thông tin đăng ký của TCCN:
- Cổng thông tin điện tử hỗ trợ CQT tiếp
nhận Tờ khai đăng ký/thay đổi thông tin sử dụng TĐT của TCCN theo Mẫu số 01/TEM trực
tiếp trên Cổng thông tin điện
tử. Trong vòng 15 phút kể từ khi nhận được Mẫu số 01/TEM của
TCCN, Cổng thông tin điện tử tự động đối chiếu các thông tin trên Mẫu số 01/TEM của TCCN có
các nội dung như sau;
+ Trạng thái mã số thuế phải
đang hoạt động (trạng thái 00, 04).
+ Cơ quan thuế quản lý trên Mẫu số 01/TEM
khớp đúng với cơ quan quản lý thuế trực tiếp trên hệ thống đăng ký thuế của ứng
dụng TMS.
+ Chữ ký số của NNT theo đúng quy định
của Bộ Thông tin và Truyền thông.
+ Các thông tin đăng ký đúng chuẩn dữ
liệu TĐT.
+ Nội dung thông tin đăng ký đầy đủ
theo quy định tại Mẫu số 01/TEM, như: Đối chiếu đăng ký mới hoặc đăng ký thay
đổi thông tin; Thời hạn được phép sản xuất; Sản lượng được phép sản xuất; loại
TĐT đăng ký sử dụng...
- Kể từ khi nhận được Mẫu số 01/TEM của TCCN,
căn cứ kết quả thực hiện đối chiếu nêu trên, Cổng thông tin điện
tử tự động tạo thông báo tiếp nhận thành công theo Mẫu số:
01-1/TB-TĐT (ban hành kèm theo Thông tư số 19/2021/TT-BTC ngày 18/3/2021 của Bộ
trưởng Bộ Tài chính) và gửi thông báo Mẫu số: 01-1/TB-TĐT
vào thư điện tử của TCCN.
1.2. Xử lý thông tin đăng ký sử dụng
TĐT
Trong thời gian 01 ngày làm việc, kể từ
ngày Cổng thông tin điện
tử của Tổng cục Thuế tiếp nhận thành công hồ sơ đăng ký sử dụng TĐT của TCCN:
- Công chức được phân công sử dụng tài
khoản được phân quyền truy cập Hệ thống QLTĐT của Tổng cục Thuế, tra cứu Mẫu số 01/TEM của
TCCN.
- Căn cứ các kết quả do Hệ thống QLTĐT
tự động đối chiếu; dữ liệu do TCCN gửi tới và dữ liệu của
TCCN do cơ quan thuế đang quản lý, công chức được phân công:
+ Rà soát các thông tin của TCCN gửi tới,
đảm bảo khớp đúng các dữ liệu do cơ quan thuế đang quản lý.
+ Lập thông báo về việc chấp nhận/không
chấp nhận đăng ký hồ sơ sử dụng TĐT theo Mẫu số
02/TB/TEM (Hệ thống QLTĐT hỗ trợ lập theo mẫu).
+ Trình Phụ trách Bộ phận xem xét phê
duyệt Mẫu số
02/TB/TEM đăng ký sử dụng
TĐT.
+ Phụ trách Bộ phận trình Thủ trưởng
đơn vị xem xét phê duyệt Mẫu số 02/TB/TEM đăng ký sử dụng TĐT.
- Trường hợp Thủ trưởng đơn vị chấp nhận
phê duyệt và ký số, công chức
được giao làm công tác văn thư thực hiện cấp số văn bản và ký số đích danh CQT
trên thông báo ngay trong ngày Thủ trưởng đơn vị ký số trên thông báo.
Hệ thống QLTĐT tự động tạo Mẫu 02/TB/TEM gửi
TCCN chậm nhất 15 phút kể từ thời điểm công chức được giao làm công tác văn thư
cấp số văn bản và ký số đích danh CQT.
- Trường hợp Thủ trưởng đơn vị không
chấp nhận phê duyệt, có lý do không chấp nhận thì công chức được phân công sẽ
thực hiện kiểm tra lại thông tin trình.
+ Trường hợp lý do không chấp nhận do
công chức được phân công cập nhật thiếu nội dung của TCCN thì công chức được
phân công cập nhật đúng và trình lại Thủ trưởng đơn vị chấp nhận phê duyệt và
ký số. Hệ thống
QLTĐT tự động tạo Mẫu 02/TB/TEM gửi TCCN theo quy định.
+ Trường hợp lý do không chấp nhận do
sai sót của TCCN thì công chức được phân công xác nhận chi tiết nội dung và
trình lại Thủ trưởng đơn vị không chấp nhận phê duyệt và ký số, công chức được
giao làm công tác văn thư thực hiện cấp số văn bản và ký số đích danh CQT trên
thông báo ngay trong ngày Thủ trưởng đơn vị ký số trên thông
báo.
Hệ thống QLTĐT tự động tạo Mẫu 02/TB/TEM gửi
TCCN (nêu rõ nội dung không chấp thuận) chậm nhất 15 phút kể từ thời điểm công
chức được giao làm công tác văn thư cấp số văn bản và ký số đích danh CQT.
2. Quản lý kế
hoạch mua/mua bổ sung tem điện tử (quy định tại Điểm 5 Mục I Phần II Quy trình)
2.1. Tiếp nhận và xử lý thông tin theo
Mẫu số 02/TEM
ban hành kèm theo Phụ lục 3 Thông tư 23/2021/TT-BTC ngày 30/03/2021 của Bộ Tài
chính
Đối chiếu thông tin đăng ký của TCCN:
- Cổng thông tin điện tử hỗ trợ CQT tiếp
nhận Kế hoạch mua/mua bổ sung TĐT của TCCN theo Mẫu số 02/TEM
trực tiếp trên Cổng thông tin điện tử. Trong vòng 15 phút kể từ
khi nhận được Mẫu số 02/TEM của TCCN, Cổng thông tin điện
tử tự động đối chiếu các
thông tin trên Mẫu số 02/TEM của TCCN có các nội dung như sau:
+ Trạng thái mã số thuế phải đang hoạt
động (trạng thái 00, 04).
+ Cơ quan thuế quản lý trên Mẫu số 02/TEM
khớp đúng với Cơ quan quản lý thuế trực tiếp trên hệ thống đăng ký thuế của ứng dụng TMS.
+ Chữ ký số của NNT theo đúng quy định
của Bộ Thông tin và Truyền thông.
+ Các thông tin đăng ký đúng chuẩn dữ
liệu TĐT.
+ Nội dung thông tin đăng ký đầy đủ
theo quy định tại Mẫu số 02/TEM, như: Thời hạn được phép sản xuất; Sản lượng
được phép sản xuất; loại TĐT đăng ký sử dụng; Đăng ký kế hoạch mua lần đầu hoặc
đăng ký kế hoạch mua bổ sung lần thứ:...
- Kể từ khi nhận được Mẫu số 02/TEM của
TCCN, căn cứ kết quả đối chiếu nêu trên, Cổng thông tin điện tử tự động tạo
thông báo tiếp nhận thành công theo Mẫu số: 01-1/TB-TĐT (ban hành kèm theo
Thông tư số 19/2021/TT- BTC ngày 18/3/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính) và gửi
thông báo Mẫu số: 01-1/TB-TĐT vào thư điện tử của TCCN
2.2 Xử lý thông tin đăng ký mua/mua bổ
sung TĐT
Trong thời gian 01 ngày làm việc, kể từ
ngày Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế tiếp nhận thành công kế hoạch
mua/mua bổ sung TĐT của TCCN:
- Công chức được phân công, sử dụng
tài khoản được phân quyền truy cập Hệ thống QLTĐT của Tổng cục Thuế, tra cứu Mẫu số 02/TEM của
TCCN.
- Căn cứ các kết quả do Hệ thống QLTĐT
tự động đối chiếu; dữ liệu do TCCN
gửi tới và dữ liệu của TCCN do cơ quan thuế đang quản lý, công chức được phân
công:
+ Rà soát các thông tin của TCCN gửi tới,
đảm bảo khớp đúng các dữ liệu do cơ quan thuế đang quản lý.
+ Lập thông báo về việc chấp nhận/không
chấp nhận kế hoạch mua TĐT theo Mẫu số 02/TB/TEM (Hệ thống QLTĐT hỗ trợ lập
theo mẫu).
+ Trình Phụ trách Bộ phận xem xét phê
duyệt Mẫu số
02/TB/TEM đăng ký mua TĐT.
+ Phụ trách Bộ phận trình Thủ trưởng
đơn vị xem xét phê duyệt Mẫu số 02/TB/TEM đăng ký mua TĐT.
- Trường hợp Thủ trưởng đơn vị chấp nhận
phê duyệt và ký số, Hệ thống QLTĐT tự động tạo Mẫu 02/TB/TEM gửi TCCN theo quy
định.
- Trường hợp Thủ trưởng đơn vị không chấp
nhận phê duyệt, có lý do không chấp nhận thì công chức được phân công sẽ thực
hiện kiểm tra lại thông tin trình.
+ Trường hợp lý do không chấp nhận do
công chức được phân công cập nhật thiếu nội dung của TCCN thì công chức được
phân công cập nhật đúng và trình lại Thủ trưởng đơn vị chấp nhận phê duyệt và
ký số, công chức được giao làm công tác văn thư thực hiện cấp số văn bản và ký
số đích danh CQT trên thông báo ngay trong ngày Thủ trưởng đơn vị ký số trên
thông báo.
Hệ thống QLTĐT tự động tạo Mẫu 02/TB/TEM
gửi TCCN chậm nhất 15 phút kể từ thời điểm công chức được giao làm công tác văn thư cấp số
văn bản và ký sổ đích danh CQT.
+ Trường hợp lý do không chấp nhận do
sai sót của TCCN thì công chức được phân công xác nhận chi tiết nội
dung và trình lại Thủ trưởng đơn vị không chấp nhận phê duyệt và ký số, công chức
được giao làm công tác văn thư thực hiện cấp số văn bản và ký số đích danh
CQT trên thông báo ngay trong ngày Thủ trưởng đơn vị ký số trên thông
báo.
Hệ thống QLTĐT tự động tạo Mẫu 02/TB/TEM gửi
TCCN (nêu rõ nội dung không chấp thuận) chậm nhất 15 phút kể từ thời điểm công
chức được giao làm công tác văn thư cấp số văn bản và ký số đích danh CQT.
3. Thông báo phát
hành tem điện tử (quy định tại Điểm 9 Mục I Phần II Quy trình)
- Hệ thống hỗ trợ lập và in Thông báo
phát hành TĐT mẫu 01/TB/TEM ban hành kèm theo Phụ lục 3 Thông tư số
23/2021/TT-BTC ngày 30/03/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
- Trình Phụ trách Bộ phận xem xét chấp
nhận/không chấp nhận mẫu 01/TB/TEM.
- Phụ trách Bộ phận trình Thủ trưởng
đơn vị xem xét chấp nhận/không chấp nhận 01/TB/TEM.
- Căn cứ kết quả phê duyệt chấp nhận mẫu
01/TB/TEM, công chức được phân công đưa mẫu 01/TB/TEM lên Cổng thông tin điện tử
Tổng cục Thuế ngay trong ngày.
- Công khai các thông tin Thông báo phát hành TĐT lên Cổng thông tin điện tử của
Tổng cục Thuế ngay trong ngày.
4. Quản lý việc bán
TĐT tại cơ quan thuế (quy định tại Điểm 13 Mục I Phần II Quy trình)
4.1. Tiếp nhận và xử lý thông tin theo
Mẫu số 03/TEM ban hành theo Phụ lục 3 Thông tư 23/2021/TT-BTC ngày 30/03/2021 của
Bộ Tài chính
Cổng thông tin điện tử hỗ trợ CQT tiếp
nhận đơn đề nghị mua TĐT của TCCN theo Mẫu số 03/TEM trực
tiếp trên Cổng thông tin điện tử. Trong vòng 15 phút kể từ khi nhận được Mẫu số
03/TEM của TCCN, Cổng thông tin điện tử tự động đối chiếu các
thông tin trên Mẫu số 03/TEM của TCCN có các nội dung như sau:
+ Trạng thái mã số thuế phải đang hoạt động
(trạng thái 00, 04).
+ Cơ quan thuế quản lý trên Mẫu số
03/TEM khớp đúng với cơ quan quản lý thuế trực tiếp trên hệ thống đăng ký thuế
của ứng dụng TMS.
+ Các thông tin đăng ký đúng chuẩn dữ liệu TĐT.
+ Chữ ký số của NNT theo đúng quy định
của Bộ Thông tin và Truyền thông.
+ Nội dung thông tin đăng ký đầy đủ
theo quy định tại Mẫu số 03/TEM, như: Tên người được giới thiệu đến mua tem. Số CMT/Căn cước/Hộ chiếu. Ngày
cấp..., nơi cấp...; Giấy phép sản xuất; Tên loại TĐT cần mua...
- Kể từ khi nhận được Mẫu số 03/TEM của
TCCN, căn cứ kết quả đối chiếu nêu trên, Cổng thông tin điện tử tự động tạo
thông báo tiếp nhận thành công theo Mẫu số: 01-1/TB-TĐT
(ban hành kèm theo Thông tư số 19/2021/TT-BTC ngày 18/3/2021 của Bộ trưởng Bộ
Tài chính) và gửi thông báo Mẫu số: 01-1/TB-TĐT vào thư điện tử của TCCN.
4.2. Xử lý thông tin đề nghị mua TĐT.
Trong thời gian 01 ngày làm việc, kể từ
ngày Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế tiếp nhận thành công hồ sơ đề nghị
mua TĐT của TCCN:
- Công chức được phân công, sử dụng
tài khoản được phân quyền truy cập Hệ thống QLTĐT của Tổng cục Thuế, tra cứu Mẫu số 03/TEM của
TCCN.
- Căn cứ các kết quả do Hệ thống QLTĐT
tự động đối chiếu; dữ liệu do TCCN gửi tới và dữ liệu của TCCN do cơ quan thuế
đang quản lý, công chức được phân công:
+ Rà soát các thông tin của TCCN gửi tới,
đảm bảo khớp đúng các dữ liệu do cơ quan thuế đang quản lý.
+ Hệ thống QLTĐT hỗ trợ NSD đối chiếu
số lượng TĐT của TCCN đề nghị mua có khớp đúng với Kế hoạch mua/mua bổ sung TĐT
(Mẫu 02/TEM)
- Lập thông báo về việc chấp nhận/không
chấp nhận đề nghị mua TĐT của TCCN theo Mẫu số 02/TB/TEM (Hệ thống QLTĐT hỗ trợ
lập theo mẫu).
- Trình Phụ trách Bộ phận xem xét phê
duyệt Mẫu số 02/TB/TEM Đơn đề nghị mua TĐT.
- Phụ trách Bộ phận trình Thủ trưởng
đơn vị xem xét phê duyệt Mẫu số 02/TB/TEM Đơn đề nghị mua TĐT.
- Trường hợp Thủ trưởng đơn vị chấp nhận
phê duyệt và ký số, công chức được giao làm công tác văn thư thực hiện cấp số
văn bản và ký số đích danh CQT trên thông báo ngay trong ngày Thủ trưởng đơn vị
ký số trên thông báo.
Hệ thống QLTĐT tự động tạo Mẫu
02/TB/TEM gửi TCCN chậm nhất 15 phút kể từ thời điểm công chức được giao làm
công tác văn thư cấp số văn bản và ký số đích danh CQT.
- Trường hợp Thủ trưởng đơn vị không
chấp nhận phê duyệt, có lý do không chấp nhận thì công chức được phân công sẽ
thực hiện kiểm tra lại thông tin trình.
+ Trường hợp lý do không chấp nhận do
công chức được phân công cập nhật thiếu nội dung của TCCN thì công chức được
phân công cập nhật đúng và trình lại Thủ trưởng đơn vị chấp nhận phê duyệt và
ký số. Hệ thống QLTĐT tự động tạo Mẫu 02/TB/TEM gửi TCCN
theo quy định.
+ Trường hợp lý do không chấp nhận do
sai sót của TCCN thì công chức được phân công xác nhận chi tiết nội dung và
trình lại Thủ trưởng đơn vị không chấp nhận phê duyệt và ký số, công chức được giao làm
công tác văn thư thực hiện cấp số văn bản và ký số đích danh CQT trên thông báo
ngay trong ngày Thủ trưởng đơn vị ký số trên thông báo.
Hệ thống QLTĐT tự động tạo Mẫu
02/TB/TEM gửi TCCN (nêu rõ nội dung không chấp thuận) chậm nhất 15 phút kể từ
thời điểm công chức được giao làm công tác văn thư cấp số văn bản và ký
số đích danh
CQT.
4.3. Cơ quan thuế bán TĐT cho TCCN
Bộ phận TTHT tại Cục Thuế, Chi cục Thuế
thực hiện:
Công chức được giao bán TĐT thực hiện:
+ Lập hóa đơn điện tử có mã trên Hệ thống
QLTĐT (hóa đơn điện tử dùng để bán tem là hóa đơn bán hàng) phải ghi chi tiết về
loại, ký hiệu, số lượng, số thứ tự, giá bán theo từng mức giá của từng loại TĐT
(trước khi lập hóa đơn điện tử có mã, cơ quan thuế phải đăng ký sử dụng
hóa đơn điện tử
có mã trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế).
Hóa đơn điện tử lập theo mẫu
2C22Txx (trong đó xx là 02 chữ
cái viết hoa do Cục Thuế tự xác định theo nhu cầu quản lý, trường hợp không có
nhu cầu quản lý thì để là YY)
+ Trình lãnh đạo phụ trách phê duyệt
và ký số trên hóa đơn điện tử.
+ Công chức được giao làm công tác văn thư thực hiện
ký số đích danh
CQT trên thông báo ngay trong ngày Lãnh đạo phụ trách ký số trên hóa
đơn.
+ Truyền hóa đơn điện tử sang Hệ thống
hóa đơn điện tử để thực hiện cấp mã.
+ Nhận hóa đơn điện tử sau khi Hệ thống
hóa đơn điện tử cấp mã.
+ Thực hiện gửi hóa đơn điện tử cho
TCCN theo quy định.
+ Cập nhật thông tin vào Hệ thống
QLTĐT: Tên, mã số thuế của TCCN sản xuất thuốc lá, sản xuất rượu tiêu thụ
trong nước; Tên cơ quan thuế bán TĐT, tên loại tem, ký hiệu mẫu số tem, ký hiệu
tem, từ số, đến số; ngày bán tem, số lượng, giá bán.
- Hướng dẫn TCCN nộp tiền mua tem theo
quy định.
- Thủ kho Cục Thuế, Chi cục Thuế thực
hiện: vào Hệ thống QLTĐT tra cứu và xác nhận số lượng tem xuất bán phù hợp với
thông tin trên hóa đơn do công chức của Bộ phận TTHT lập.
- Giao cho TCCN đầy đủ số lượng
TĐT theo hóa đơn bán TĐT.
- Cuối ngày, lập bảng kê giao cho Bộ
phận ấn chỉ số lượng tem đã
bán, tiền bán tem thu được trong ngày (bao gồm số tiền thu được của
Bộ phận “một cửa” tại địa bàn không có trụ sở của Chi cục Thuế khu vực (Mẫu số
BK06/TEM).
5. Quản lý và tra cứu
dữ liệu (quy định tại Điểm 14 Mục I Phần II Quy trình)
Khi tem điện tử được CQT bán cho TCCN
sản xuất rượu, thuốc lá thì dữ liệu được truyền về Hệ thống QLTĐT để theo
dõi số lượng TĐT cơ
quan thuế xuất bán trên Hệ thống QLTĐT. Khi tem được TCCN xuất cho bộ phận sản
xuất, thủ kho của TCCN phải quét mã Qrcode gắn trên thùng tem, Block tem thông
qua ứng dụng quản lý tem điện tử thì dữ liệu được truyền về Hệ thống QLTĐT. Hệ
thống QLTĐT tự động cập nhật, kiểm soát, thông báo cho TCCN và cơ quan quản lý
thuế tình trạng xuất tem cho bộ phận sản xuất, số lượng tem còn tồn tại kho của
TCCN.
Công chức được giao nhiệm vụ quản lý
TĐT thuộc Bộ phận TTHT Cục Thuế, Chi cục Thuế truy cập Hệ thống QLTĐT để tra cứu
dữ liệu TĐT của TCCN đã xuất kho phục vụ theo dõi, quản lý TĐT.
6. Quản lý mất, cháy,
hỏng tem điện tử của tổ chức, cá nhân (quy định tại Điểm 2 Mục IV Phần II Quy
trình)
Bộ phận TTHT Cục Thuế/Chi cục Thuế thực
hiện:
6.1. Tiếp nhận và xử lý thông tin theo
Mẫu số 04/TEM
hoặc Mẫu số 05/TEM ban hành kèm theo Phụ lục 3 Thông tư 23/2021/TT-BTC ngày
30/03/2021 của Bộ Tài chính:
Đối chiếu thông tin đăng ký của TCCN
- Cổng thông tin điện tử hỗ trợ CQT tiếp
nhận Thông báo kết quả hủy TĐT theo Mẫu số 04/TEM hoặc Báo
cáo mất, cháy TĐT của TCCN theo Mẫu số 05/TEM trực tiếp trên Cổng thông tin điện
tử. Trong vòng 15 phút kể từ khi nhận được Mẫu số 04/TEM
hoặc Mẫu số 05/TEM của TCCN, Cổng thông tin điện tử tự động đối chiếu các thông
tin trên Mẫu số 04/TEM hoặc 05/TEM của TCCN có các nội dung như sau:
+ Trạng thái mã số thuế phải đang hoạt động
(trạng thái 00, 04).
+ Cơ quan thuế quản lý trên Mẫu số
04/TEM hoặc Mẫu số 05/TEM khớp đúng với Cơ quan quản lý thuế trực tiếp trên hệ
thống đăng ký thuế của ứng dụng TMS.
+ Các thông tin đăng ký đúng chuẩn dữ
liệu TĐT.
+ Chữ ký số của NNT theo đúng quy định
của Bộ Thông tin và Truyền thông.
+ Nội dung thông tin đăng ký đầy đủ
theo quy định tại Mẫu số 04/TEM hoặc Mẫu số 05/TEM.
- Kể từ khi nhận
được Mẫu số 04/TEM hoặc Mẫu số 05/TEM của TCCN, căn cứ kết quả đối chiếu nêu
trên, Cổng thông tin điện tử tự động tạo thông báo tiếp nhận thành công theo Mẫu số:
01-1/TB-TĐT (ban hành kèm theo Thông tư số 19/2021/TT-BTC ngày 18/3/2021 của Bộ
trưởng Bộ Tài chính) và gửi thông báo Mẫu số: 01-1/TB-TĐT
vào thư điện tử của TCCN.
6.2. Kiểm tra, cập nhật, xử lý thông
tin Thông báo kết quả hủy TĐT hoặc Báo cáo mất, cháy TĐT:
Bộ phận TTHT tại Cục Thuế, Chi cục Thuế
thực hiện:
Trong thời gian 01 ngày làm việc, kể từ
ngày Cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuế tiếp nhận thành công hồ sơ mất, cháy,
hỏng TĐT của TCCN:
- Công chức được phân công, sử dụng
tài khoản được phân quyền
truy cập Hệ thống QLTĐT, tra cứu Mẫu số 04/TEM hoặc Mẫu số 05/TEM của
TCCN.
- Căn cứ các kết quả do Hệ thống QLTĐT
tự động đối chiếu; căn cứ dữ liệu do TCCN gửi tới; căn cứ dữ liệu của TCCN do
cơ quan thuế đang quản lý, công chức được phân công:
+ Rà soát các thông tin của TCCN gửi tới,
đảm bảo khớp đúng các dữ liệu do cơ quan thuế đang quản lý.
+ Lập thông báo về việc chấp nhận/không
chấp nhận Mẫu số 04/TEM hoặc Mẫu số 05/TEM của TCCN theo Mẫu số
02/TB/TEM (Hệ thống QLTĐT hỗ trợ lập theo mẫu).
+ Trình Phụ trách Bộ phận xem xét phê
duyệt Mẫu số 02/TB/TEM theo Mẫu số 04/TEM hoặc Mẫu số 05/TEM.
+ Phụ trách Bộ phận trình Thủ trưởng
đơn vị xem xét phê duyệt Mẫu số 02/TB/TEM theo Mẫu số 04/TEM hoặc Mẫu
số 05/TEM.
- Trường hợp Thủ trưởng đơn vị chấp nhận
phê duyệt và ký số, công chức được giao làm công tác văn thư thực hiện cấp số
văn bản và ký số đích danh CQT trên thông báo ngay trong ngày Thủ trưởng đơn vị
ký số trên thông báo.
Hệ thống QLTĐT tự động tạo Mẫu 02/TB/TEM gửi TCCN chậm nhất
15 phút kể từ thời điểm công chức được giao làm công tác văn thư cấp số văn bản
và ký số đích danh CQT.
- Trường hợp Thủ trưởng đơn vị không
chấp nhận phê duyệt, có lý do không chấp nhận, thì công chức được phân công sẽ
thực hiện kiểm tra lại thông tin đã trình.
+ Trường hợp lý do không chấp
nhận do công chức được phân công cập nhật thiếu nội dung của
TCCN thì công chức được phân công cập nhật đúng và trình lại Thủ trưởng đơn vị
chấp nhận phê duyệt và ký số. Hệ thống QLTĐT tự động tạo Mẫu 02/TB/TEM gửi TCCN
theo quy định.
+ Trường hợp lý do không chấp nhận do
sai sót của TCCN thì công chức được phân công xác nhận chi tiết nội dung và
trình lại Thủ trưởng đơn vị không chấp nhận phê duyệt và ký số, công chức được
giao làm công tác văn thư thực hiện cấp số văn bản và ký số đích danh CQT trên
thông báo ngay trong ngày Thủ trưởng đơn vị ký số trên thông
báo.
Hệ thống QLTĐT tự động tạo Mẫu
02/TB/TEM gửi TCCN (nêu rõ nội dung không chấp thuận) chậm nhất 15 phút kể từ
thời điểm công chức được giao làm công tác văn thư cấp số văn bản và ký số đích
danh CQT.
7. Quản lý tem điện tử
trong trường hợp sáp nhập, chia, tách/chuyển Cơ quan thuế quản lý (quy định tại
Mục VI Phần II Quy trình)
7.1. Tiếp nhận và xử lý thông tin theo
Mẫu số 06/TEM
ban hành kèm theo Phụ lục 3 Thông tư 23/2021/TT-BTC ngày 30/03/2021 của Bộ Tài
chính:
Đối chiếu thông tin
đăng ký của TCCN:
- Cổng thông tin điện tử hỗ trợ CQT tiếp
nhận Đề nghị sáp nhập, chia, tách/chuyển cơ quan thuế quản lý TĐT
của TCCN theo Mẫu số 06/TEM trực tiếp trên Cổng thông tin điện tử. Trong vòng
15 phút kể từ khi nhận được Mẫu số 06/TEM của TCCN, Cổng thông tin điện tử
tự động đối chiếu các thông tin trên Mẫu số 06/TEM của TCCN có các nội dung như
sau:
+ Trạng thái mã số thuế phải đang hoạt
động (trạng thái 00, 04).
+ Cơ quan thuế quản lý trên Mẫu số
06/TEM khớp với Cơ quan quản lý thuế trực tiếp trên hệ thống đăng ký thuế của
ứng dụng TMS.
+ Các thông tin đăng ký đúng chuẩn dữ
liệu TĐT.
+ Chữ ký số của NNT theo đúng quy định
của Bộ Thông tin và Truyền thông.
+ Nội dung thông tin đăng ký đầy đủ
theo quy định tại Mẫu số 06/TEM, như: Tên TCCN được
sáp nhập, chia, tách;
Tên CQT chuyển tới; Tên loại TĐT đề nghị điều chuyển...
- Kể từ khi nhận được Mẫu số 06/TEM của
TCCN, căn cứ kết quả đối chiếu nêu trên, Cổng thông tin điện tử tự động tạo
thông báo tiếp nhận thành công theo Mẫu số: 01-1/TB-TĐT
(ban hành kèm theo Thông tư số 19/2021/TT-BTC ngày 18/3/2021 của Bộ
trưởng Bộ Tài chính) và gửi thông báo Mẫu số: 01-1/TB-TĐT vào thư điện tử của
TCCN.
7.2. Kiểm tra, cập nhật, xử lý thông
tin Đề nghị sáp nhập, chia, tách/chuyển cơ quan thuế quản lý TĐT.
Bộ phận TTHT tại Cục Thuế, Chi cục Thuế
thực hiện:
Trong thời gian 01 ngày làm việc, kể từ
ngày Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế tiếp nhận thành công hồ sơ sáp nhập,
chia, tách/chuyển cơ quan thuế quản lý TĐT của TCCN:
- Công chức được phân công, sử dụng
tài khoản được phân quyền truy cập Hệ thống QLTĐT, tra cứu Mẫu số 06/TEM của
TCCN đề nghị sáp nhập, chia, tách/chuyển cơ quan thuế quản lý TĐT.
- Căn cứ các kết quả do Hệ thống QLTĐT
tự động đối chiếu; dữ
liệu do TCCN gửi tới và dữ liệu của TCCN do cơ quan thuế đang quản lý, công chức
được phân công:
+ Rà soát các thông tin của TCCN gửi tới,
đảm bảo khớp đúng các dữ liệu do cơ quan thuế đang quản lý.
+ Lập thông báo về việc chấp nhận/không
chấp nhận đăng ký sử dụng tem điện tử theo Mẫu số 02/TB/TEM (Hệ
thống QLTĐT hỗ trợ lập theo mẫu).
+ Trình Phụ trách Bộ phận xem xét phê
duyệt Mẫu số 02/TB/TEM theo Mẫu 06/TEM.
+ Phụ trách Bộ phận trình Thủ trưởng
đơn vị xem xét phê duyệt Mẫu số 02/TB/TEM theo Mẫu 06/TEM.
- Trường hợp Thủ trưởng đơn vị chấp nhận
phê duyệt và ký số, công chức được giao làm công tác văn thư thực hiện cấp số văn bản
và ký số đích danh CQT trên thông báo ngay trong ngày Thủ trưởng đơn vị ký số
trên thông báo.
Hệ thống QLTĐT tự động tạo Mẫu
02/TB/TEM gửi TCGN chậm nhất 15 phút kể từ thời điểm công chức được giao làm
công tác văn thư cấp số văn bản và ký số đích danh CQT.
- Trường hợp Thủ trưởng đơn vị
không chấp nhận phê duyệt, có lý do không chấp nhận, công chức được phân công
sẽ thực hiện kiểm tra lại thông tin trình.
+ Trường hợp lý do không chấp nhận do
công chức được phân công cập nhật thiếu nội dung của TCCN thì công chức được
phân công cập nhật đúng và trình lại Thủ trưởng đơn vị chấp nhận phê duyệt và
ký số. Hệ thống QLTĐT tự động tạo Mẫu 02/TB/TEM gửi TCCN theo quy định.
+ Trường hợp lý do không chấp nhận do
sai sót của TCCN, công chức được phân công xác nhận chi tiết nội dung và trình
lại Thủ trưởng đơn vị không chấp nhận phê duyệt và ký số, công chức được giao
làm công tác văn thư thực hiện cấp số văn bản và ký số đích danh CQT trên thông
báo ngay trong ngày Thủ trưởng đơn vị ký số trên thông báo.
Hệ thống QLTĐT tự động tạo Mẫu
02/TB/TEM gửi TCCN (nêu rõ nội dung không chấp thuận) chậm nhất 15 phút kể từ
thời điểm công chức được giao làm công tác văn thư cấp số văn bản và ký số đích
danh CQT.
Đối với CQT nơi chuyển đến: Hệ thống tự
động chuyển Mẫu 06/TEM để
CQT nơi chuyển đến để tiếp tục theo dõi, quản lý.
8. Quản lý bảng tổng
hợp dữ liệu tem điện tử tổ chức, cá nhân gửi cơ quan thuế (quy định tại Mục
VII, Phần II Quy trình)
8.1. Tiếp nhận và xử lý thông tin theo
Mẫu số 07/TEM ban hành kèm theo Phụ lục 3 Thông tư 23/2021/TT-BTC ngày
30/03/2021 của Bộ Tài chính:
Đối chiếu thông tin đăng ký của TCCN:
- Cổng thông tin điện tử hỗ trợ CQT tiếp
nhận Bảng tổng hợp dữ liệu TĐT gửi CQT của TCCN theo Mẫu số 07/TEM trực tiếp
trên Cổng thông tin điện tử. Trong vòng 15 phút kể từ khi nhận được Mẫu số
07/TEM của TCCN, Cổng thông tin điện tử tự động đối chiếu các
thông tin trên Mẫu số 07/TEM của TCCN có các nội dung như sau:
+ Trạng thái mã số thuế phải đang hoạt
động (trạng thái 00, 04).
+ Cơ quan thuế quản lý trên Bảng tổng
hợp dữ liệu TĐT gửi CQT khớp với cơ quan quản lý thuế trực tiếp trên hệ thống
đăng ký thuế của ứng dụng TMS.
+ Các thông tin đăng ký đúng chuẩn dữ
liệu TĐT.
+ Chữ ký số của NNT theo đúng quy định
của Bộ Thông tin và Truyền thông.thuyvy
+ Nội dung thông tin đăng ký đầy đủ
theo quy định tại thực hiện như: Tên loại tem; ký hiệu mẫu tem; ký hiệu
tem; số lượng tem tồn đầu kỳ, mua trong kỳ; sử dụng trong kỳ....
- Kể từ khi nhận được Mẫu số 07/TEM của
TCCN, căn cứ kết quả đối chiếu nêu trên, Cổng thông tin điện tử tự động tạo
thông báo tiếp nhận thành công theo Mẫu số: 01-1/TB-TĐT (ban hành kèm theo
Thông tư số 19/2021/TT-BTC ngày 18/3/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính) và gửi thông
báo Mẫu số: 01-1/TB-TĐT vào thư điện tử của TCCN.
8.2. Xử lý thông tin Bảng tổng hợp dữ
liệu TĐT gửi CQT.
Bộ phận TTHT tại Cục Thuế, Chi cục Thuế
thực hiện:
Trong thời gian 01 ngày làm việc, kể từ
ngày Cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuế tiếp nhận thành công hồ sơ dữ liệu
TĐT của TCCN:
- Công chức được phân công, sử dụng
tài khoản được phân quyền truy cập Hệ thống QLTĐT, tra cứu Mẫu số 07/TEM của
TCCN Bảng tổng hợp dữ liệu TĐT.
- Căn cứ các kết quả do Hệ thống QLTĐT
tự động đối chiếu, công chức được phân công:
+ Lập thông báo về việc chấp nhận/không
chấp nhận Bảng tổng hợp dữ liệu TĐT theo Mẫu số 02/TB/TEM (Hệ thống TĐT hỗ trợ
lập theo mẫu).
+ Trình Phụ trách Bộ
phận xem xét phê duyệt Mẫu số 02/TB/TEM theo Mẫu 07/TEM.
+ Phụ trách Bộ phận trình Thủ trưởng
đơn vị xem xét phê duyệt Mẫu số 02/TB/TEM theo Mẫu 07/TEM.
- Trường hợp Thủ trưởng đơn vị chấp nhận
phê duyệt và ký số, công chức được giao làm công tác văn thư thực hiện cấp số
văn bản và ký số đích danh CQT trên thông báo ngay trong ngày Thủ trưởng đơn vị
ký số trên thông báo.
Hệ thống-QLTĐT tự động tạo
Mẫu 02/TB/TEM gửi: TCGN chậm
nhất 15 phút kể từ thời điểm công chức được giao làm công tác văn thư cấp số
văn bản và ký số đích danh CQT.
- Trường hợp Thủ trưởng đơn vị không
chấp nhận phê duyệt, có lý do không chấp nhận, công chức được phân công sẽ thực
hiện kiểm tra lại thông tin đã trình.
+ Trường hợp lý do không chấp nhận do
công chức được phân công cập nhật thiếu nội dung của TCCN thì công chức được
phân công cập nhật đúng và trình lại Thủ trưởng đơn vị chấp nhận phê duyệt và
ký số. Hệ thống QLTĐT tự động tạo Mẫu 02/TB/TEM gửi TCCN
theo quy định.
+ Trường hợp lý do không chấp nhận do
sai sót của TCCN thì công chức được phân công xác nhận chi tiết nội dung và
trình lại Thủ trưởng đơn vị
không chấp nhận phê duyệt và ký số, công chức được giao làm
công tác văn thư thực hiện cấp số văn bản và ký số đích danh
CQT trên thông báo ngay trong ngày Thủ trưởng đơn vị ký
số trên thông báo.
Hệ thống QLTĐT tự động tạo Mẫu
02/TB/TEM gửi TCCN (nêu rõ nội dung không chấp thuận) chậm nhất 15 phút kể từ
thời điểm công chức được giao làm công tác văn thư cấp số văn bản và ký
số đích danh CQT.
- Kể từ ngày hết hạn nộp Bảng tổng hợp
dữ liệu TĐT (mẫu: 07/TEM), công chức được phân công quản lý TĐT truy cập Hệ thống
QLTĐT kiểm tra và đôn đốc TCCN nộp Bảng tổng hợp dữ liệu TĐT cho CQT.
9. Trả thông tin
Qrcode (quy định tại Mục VIII, Phần II Quy trình)
Khi người sử dụng sản phẩm thuốc lá, sản
phẩm rượu hoặc các cơ quan có liên quan có nhu cầu tra cứu, xác thực các thông
tin của TĐT trên mã QRcode đã dán lên sản phẩm thuốc lá, sản phẩm rượu thì việc
truy cập và tra cứu được thực hiện trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
Cổng thông tin điện tử của Tổng cục
Thuế, trả các thông tin sau cho người tra cứu: Tên loại tem, ký hiệu mẫu số, ký hiệu
tem; Tên, mã số thuế của đơn vị sản xuất sản phẩm thuốc lá, sản xuất rượu; Tên
cơ quan thuế bán tem điện tử, ngày bán tem điện tử.