Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Công văn 175/BVTV-ATTPMT năm 2022 hướng dẫn Doanh nghiệp sản xuất thực phẩm có nguồn gốc thực vật thực hiện việc đăng ký xuất khẩu vào Trung Quốc do Cục Bảo vệ thực vật ban hành

Số hiệu 175/BVTV-ATTPMT
Ngày ban hành 20/01/2022
Ngày có hiệu lực 20/01/2022
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Cục Bảo vệ thực vật
Người ký Huỳnh Tấn Đạt
Lĩnh vực Xuất nhập khẩu

BỘ NÔNG NGHIỆP
VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
CỤC BẢO VỆ THỰC VẬT
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 175/BVTV-ATTPMT
V/v hướng dẫn Doanh nghiệp sản xuất thực phẩm có nguồn gốc thực vật thực hiện việc đăng ký xuất khẩu vào Trung Quốc

Hà Nội, ngày 20 tháng 01 năm 2022

 

Kính gửi:

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
Các Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh/thành
Các Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật cấp tỉnh/thành
Các Doanh nghiệp xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
Các tổ chức, cá nhân liên quan

Từ năm 2022, theo quy định của Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC), việc đăng ký Doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu vào Trung Quốc được thực hiện trực tuyến trên website https://cifer.singlewindow.cn và căn cứ vào thẩm quyền quản lý được Bộ Nông nghiệp và PTNT phân công, Cục Bảo vệ thực vật hướng dẫn Doanh nghiệp sản xuất thực phẩm có nguồn gốc thực vật thực hiện đăng ký xuất khẩu vào Trung Quốc như sau:

1. Phạm vi đăng ký

1.1 Thực phẩm có nguồn gốc thực vật đăng ký qua Cục Bảo vệ thực vật (Điều 7 - Lệnh 248 của Tổng cục Hải quan Trung quốc (GACC)

- Ngũ cốc dùng làm thực phẩm: đề cập đến các sản phẩm từ hạt, rễ và củ của cây trồng như ngũ cốc và khoai, chủ yếu bao gồm các sản phẩm ăn được từ hạt của các loại loại cây thân thảo sau khi chế biến thô, chẳng hạn như gạo, yến mạch và cao lương.

- Sản phẩm bột ngũ cốc: dung để chỉ các sản phẩm dạng bột mịn được làm từ việc nghiền và lọc hạt hoặc rễ, củ các loại cây trồng như trái cây, quả hạch, … thành bột ăn được (trừ các sản phẩm theo phạm vi quản lý của Bộ Công thương - ngũ cốc, khoai như bột mì hoặc bột meslin, bột ngũ cốc, ngô, khoai, sắn, inulin, gluten …).

- Các loại rau tươi, rau tách nước và đậu khô: các loại rau tươi hoặc cac sản phẩm rau khô được chế biến bằng cách giữ tươi, khử nước, sấy khô và các quá trình sấy khô khác và đậu khô.

- Gia vị nguồn gốc tự nhiên: chỉ các sản phẩm thực vật tự nhiên như quả, hạt, hoa, rễ, thân, lá, vỏ hoặc toàn cây, có thể được sử dụng trực tiếp với các chức năng làm thôm, tạo mùi và gia vị.

- Quả hạch và các loại hạt: quả hạch dùng để chỉ hạt của cây thân gỗ có vỏ cứng, bao gồm quả óc chó, hạt dẻ, hạt mơ, hạt hạnh nhân, quả hồ đào, hạt dẻ cười, hạt torreya grandis, hạt mắc-ca và hạt thông, … Hạt dùng để chỉ hạt của các loại thực vật như dưa, quả, rau bao gồm cả hạt dưa hấu và hạt bí ngô.

- Trái cây khô: dùng để chỉ các sản phẩm trái cây tươi được sấy khô bằng quá trình phơi nắng, sấy khô và các quá trình khử nước khác.

- Hạt cà phê và cacao chưa rang

1.2 Loại hình Doanh nghiệp đăng ký theo Lệnh 248

PP - Doanh nghiệp sản xuất/chế biến

CS - Doanh nghiệp kho lạnh

DS - Doanh nghiệp kho thường

Lưu ý: Doanh nghiệp thương mại hoặc đại lý xuất khẩu thực phẩm (không đăng ký theo Lệnh 248) phải cung cấp thông tin qua hệ thống quản lý hồ sơ đăng ký và nộp đơn đăng tại website http://ire.customs.gov.cn/. Sau khi gửi thông tin đăng ký, doanh nghiệp thương mại hoặc đại lý xuất khẩu thực phẩm sẽ nhận được số series do hệ thống quản lý hồ sơ cung cấp. Doanh nghiệp có thể sử dụng số series này để kiểm tra quy trình nộp hồ sơ đăng ký và sửa đổi thông tin nộp hồ sơ đăng ký. Tổng cục Hải quan Trung Quốc sẽ lưu hồ sơ của các doanh nghiệp thương mại hoặc đại lý xuất khẩu và công bố danh sách trên website của Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Thông tin được công bố sẽ bao gồm hoạt động kinh doanh, tên doanh nghiệp thương mại hoặc đại lý xuất khẩu, quốc gia (khu vực).

2. Thực hiện đăng ký

Bước 1: Doanh nghiệp đề nghị Cục Bảo vệ thực vật cấp tài khoản (account) cho Doanh nghiệp

Doanh nghiệp cung cấp các thông tin sau bằng tiếng Anh qua email qlattpmt.bvtv@mard.gov.vn:

Username: Doanh nghiệp đề xuất

Password: Doanh nghiệp đề xuất

Số đăng ký: Số đăng ký Doanh nghiệp tại Việt Nam/Mã số thuế

Workplace: Tên tiếng Anh của Doanh nghiệp theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

Contacts: Tên người liên lạc

Số điện thoại:

Địa chỉ liên lạc:

Email:

Loại hàng hóa dự định xuất khẩu: Xem mục 1.1

[...]