Kính
gửi: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương
Thực hiện nhiệm vụ được
giao tại Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện
tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm
nhìn đến năm 2030 ban hành kèm theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của
Thủ tướng Chính phủ (sau đây gọi tắt là Đề án 06); theo quy định của Luật Lý lịch
tư pháp, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật và hướng dẫn của Văn phòng Chính
phủ về tái cấu trúc quy trình thực hiện các thủ tục hành chính, Bộ Tư pháp đã
xây dựng Nội dung tái cấu trúc quy trình thực hiện thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư
pháp trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch
vụ công cấp tỉnh.
Để việc thực hiện thủ
tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng
dịch vụ công cấp tỉnh, Bộ Tư pháp đề nghị Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền
thông, Văn phòng UBND tỉnh/thành phố thực hiện một số nội dung sau:
1. Trên cơ sở nội
dung tái cấu trúc quy trình thực hiện thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực
tuyến của Bộ Tư pháp ban hành kèm theo Công văn này, xây dựng Quy trình cấp Phiếu
lý lịch tư pháp trực tuyến mức độ 3 hoặc mức độ 4 phù hợp với tình hình địa
phương và thực hiện tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch
vụ công cấp tỉnh.
2. Kết nối, tích hợp
dữ liệu đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp
(tờ khai và bản chụp của
các giấy tờ kèm theo (nếu có)) giữa Hệ thống một cửa điện tử dùng chung của tỉnh/thành
phố với Phần mềm Quản lý lý lịch tư pháp dùng chung cho các Sở Tư pháp theo hướng
dẫn của Bộ Tư pháp tại Công văn số 2636/BTP-CNTT ngày 21/7/2020 của Bộ Tư pháp.
3. Kết nối Hệ thống
thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh với Cơ sở dữ liệu quốc gia về
dân cư phục vụ xác thực, chia sẻ thông tin công dân khi công dân thực hiện thủ
tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo nguyên tắc không yêu cầu khai báo lại các
thông tin đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (theo hướng dẫn tại Công
văn số 761/VPCP-KSTT ngày 29/01/2022 của Văn phòng Chính phủ về việc hướng dẫn
kết nối, tích hợp, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư).
4. Đa dạng hóa các
phương thức tuyên truyền, hướng dẫn để cá nhân, cơ quan, tổ chức chủ động lựa
chọn thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực lý lịch tư pháp trên Cổng
dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh.
Trong quá trình kết nối,
chia sẻ, xác thực thông tin công dân với Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống
thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh để phục vụ giải quyết thủ tục
hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực lý lịch tư pháp, nếu
có vướng mắc về kỹ thuật, đề nghị UBND cấp tỉnh giao đơn vị chủ trì xây dựng, vận
hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh phối hợp với Cục
Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an, Cục Kiểm soát
thủ tục hành chính - Văn phòng Chính phủ giải quyết. Trường hợp có vướng mắc về
nghiệp vụ, Sở Tư pháp gửi văn bản về Bộ Tư pháp (Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc
gia) để được hướng dẫn.
Trên đây là hướng dẫn
của Bộ Tư pháp về việc hướng dẫn tái cấu trúc quy trình thực hiện thủ tục cấp
Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến, xin gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương để chỉ đạo thực hiện./.
(Xin gửi kèm theo văn
bản này Phụ lục I: Nội dung tái cấu trúc quy trình cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực
tuyến mức độ 3 và Phụ lục II: Nội dung tái cấu trúc quy trình cấp Phiếu lý lịch
tư pháp trực tuyến mức độ 4).
Nơi nhận:
- Như
trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng (để biết);
- Cục KSTTHC, VPCP;
- Cục C06, Bộ Công an;
- Cục CNTT;
- Văn phòng Bộ;
- Trung tâm LLTP quốc gia;
- Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Lưu: VT, TTLLTPQG.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Khánh Ngọc
|
PHỤ LỤC I:
NỘI DUNG TÁI CẤU TRÚC QUY TRÌNH CẤP PHIẾU LÝ LỊCH TƯ PHÁP TRỰC
TUYẾN (MỨC ĐỘ 3)
(Ban hành kèm theo Công văn số 1722/BTP-TTLLTPQG ngày
30/5/2022 của Bộ Tư pháp gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về
việc hướng dẫn tái cấu trúc quy trình thực hiện
thủ tục cấp Phiếu LLTP trực tuyến)
I.
QUY TRÌNH CẤP PHIẾU LÝ LỊCH TƯ PHÁP TRỰC TUYẾN (MỨC ĐỘ 3) THEO QUY ĐỊNH CỦA
PHÁP LUẬT HIỆN HÀNH
1. Đối
với cá nhân có yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp
Bước
1: Nộp hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch
tư pháp
Cá nhân truy cập vào Cổng
Dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn)
hoặc Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh (sau đây gọi chung
là Cổng dịch vụ công) để đăng ký tài khoản (nếu
chưa có tài khoản), đăng nhập vào hệ thống, gửi hồ sơ đăng ký cấp Phiếu LLTP trực
tuyến.
- Sau khi đăng nhập
vào hệ thống, công dân xác định đúng cơ quan có thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư
pháp, vào mục đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến để điền thông tin Tờ khai yêu cầu
cấp Phiếu LLTP trực tuyến. Sau khi đăng ký Tờ khai thành công, cá nhân tải đính
kèm bản quét (scan) hoặc bản sao được chứng thực điện tử từ bản chính giấy tờ
tùy thân (CMND/ thẻ CCCD/ Hộ chiếu) lên Cổng dịch vụ công bảo đảm yêu cầu về kỹ
thuật và độ chính xác cao, trong đó tiêu chuẩn quét đối với CMND/ thẻ CCCD phải
bảo đảm tỷ lệ 1:1, quét ở chế độ ảnh (.jpg) với độ phân giải 500 dpi.
Trường hợp ủy quyền
yêu cầu cấp Phiếu LLTP số 01, người được ủy quyền tải đính kèm bản quét (scan)
văn bản ủy quyền và bản quét (scan) hoặc bản sao chứng thực điện tử từ bản
chính giấy tờ tùy thân đang còn giá trị sử dụng của người được ủy quyền.
Bước 2: Tiếp nhận, kiểm
tra hồ sơ
- Bộ phận một cửa có
trách nhiệm kiểm tra tính chính xác, đầy đủ, thống nhất, hợp lệ của hồ sơ. Sau
khi nhận được thông báo có hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP gửi trên Cổng dịch vụ
công, Bộ phận một cửa thực hiện tiếp nhận, kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ
sơ:
+ Trường hợp hồ sơ đầy
đủ, hợp lệ, trạng thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ công là “Được tiếp nhận”,
“Yêu cầu thực hiện nghĩa vụ tài chính”. Phần
mềm sẽ cấp một Mã số hồ sơ trực tuyến cho
người đăng ký cấp Phiếu LLTP.
+ Trường hợp hồ sơ
chưa đầy đủ, chưa hợp lệ, Bộ phận một cửa gửi thông báo hướng dẫn bổ sung, hoàn
thiện hồ sơ qua Cổng dịch vụ công, công dân có thể kiểm tra tình trạng xử lý hồ
sơ khi đăng nhập vào Cổng dịch vụ công. Trạng thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ công
là “Yêu cầu bổ sung giấy tờ”.
+ Trường hợp hồ sơ bị
từ chối cấp Phiếu LLTP theo quy định tại Điều 49 Luật Lý lịch tư
pháp năm 2009, Bộ phận một cửa gửi thông báo từ chối tiếp nhận hồ sơ qua cổng
Cổng dịch vụ công, công dân có thể kiểm tra tình trạng xử lý hồ sơ khi đăng nhập
vào Cổng dịch vụ công. Trạng thái hồ sơ trên Cổng
dịch vụ công là “Không được tiếp nhận”.
- Thanh toán phí cấp
Phiếu LLTP: Được thực hiện trực tiếp tại Bộ phận một cửa.
Bước
3. Giải quyết hồ sơ
- Ngay sau khi nhận
được phí cấp Phiếu LLTP, Bộ phận một cửa gửi thông báo “Đang xử lý”
và ngày hẹn trả kết quả qua Cổng dịch vụ công, công dân có thể kiểm tra tình trạng
xử lý hồ sơ khi đăng nhập vào Cổng dịch vụ công. Đồng thời, trạng thái hồ sơ
trên Cổng dịch vụ công là “Đang xử
lý”.
- Thời hạn cấp Phiếu
LLTP: theo quy định của Luật LLTP năm 2009.
Bước
4. Trả kết quả cấp Phiếu LLTP
Việc nhận Phiếu LLTP
thông qua hình thức trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính.
- Trường hợp nhận kết
quả trực tiếp, cá nhân xuất trình bản gốc giấy tờ tùy thân để cán bộ tiếp nhận
hồ sơ kiểm tra, đối chiếu thông tin trước khi trả Phiếu LLTP.
- Trường hợp nhận kết
quả qua dịch vụ bưu chính, cá nhân xuất trình bản gốc giấy tờ tùy thân để bưu
tá kiểm tra, đối chiếu thông tin trước khi trả Phiếu LLTP. Việc trả Phiếu LLTP
có ký nhận đầy đủ theo quy định của pháp luật.
2. Đối
với cơ quan, tổ chức có yêu cầu cấp Phiếu LLTP
Bước 1. Nộp hồ sơ
- Đại diện cơ quan, tổ
chức truy cập vào Cổng dịch vụ công để đăng nhập tài khoản sử dụng chữ ký số và
gửi văn bản yêu cầu cấp Phiếu LLTP trực tuyến. Các bước đăng nhập tài khoản thực
hiện theo hướng dẫn cụ thể trên Cổng dịch vụ công.
Bước 2. Tiếp nhận, kiểm
tra hồ sơ
- Sau khi nhận được
thông báo có hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP gửi trên Cổng dịch vụ công, Bộ phận một
cửa thực hiện tiếp nhận, kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ:
+ Trường hợp hồ sơ đầy
đủ, hợp lệ, trạng thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ công là “Được tiếp nhận”.
Phần mềm sẽ cấp một Mã số hồ sơ trực tuyến cho người đăng ký cấp Phiếu LLTP.
+ Trường hợp hồ sơ
chưa đầy đủ, chưa hợp lệ, Bộ phận một cửa gửi thông báo hướng dẫn bổ sung, hoàn
thiện hồ sơ qua Cổng dịch vụ công, đại diện cơ quan/tổ chức có thể kiểm tra
tình trạng xử lý hồ sơ khi đăng nhập vào Cổng dịch vụ công. Trạng thái hồ sơ
trên Cổng dịch vụ công là “Yêu cầu bổ
sung giấy tờ”.
+ Trường hợp hồ sơ bị
từ chối cấp Phiếu LLTP theo quy định tại khoản 1 Điều 49 Luật
LLTP năm 2009, Bộ phận một cửa gửi thông báo từ chối tiếp nhận hồ sơ qua cổng
Cổng dịch vụ công, cơ quan, tổ chức có thể
kiểm tra tình trạng xử lý hồ sơ khi đăng nhập vào Cổng dịch vụ công. Trạng thái
hồ sơ trên Cổng dịch vụ công là “Không được tiếp nhận”.
Bước 3. Giải quyết hồ
sơ
- Thời hạn cấp Phiếu
LLTP: theo quy định của Luật LLTP năm 2009.
- Trường hợp nộp hồ
sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP trực tuyến (mức độ 3), trạng thái hồ sơ trên Cổng dịch
vụ công là “Đang xử
lý”.
Bước 4. Trả kết quả cấp
Phiếu LLTP
- Cơ quan nhà nước, tổ
chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội, cơ quan tiến hành tố tụng nhận Phiếu
LLTP trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính.
II.
NỘI DUNG TÁI CẤU TRÚC QUY TRÌNH CẤP PHIẾU LLTP TRỰC TUYẾN (MỨC ĐỘ 3) THEO YÊU CẦU
CỦA ĐỀ ÁN 06
1.
Mục đích
Tái cấu trúc quy trình
nộp, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả cấp Phiếu LLTP trực tuyến (mức độ 3)
trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công cấp tỉnh phù hợp với yêu cầu
của Đề án 06.
2.
Phạm vi và điều kiện tái cấu trúc
- Theo yêu cầu của Đề
án 06, dịch vụ công thiết yếu cấp Phiếu LLTP phải được tích hợp trên Cổng Dịch
vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, kết nối khai thác
dữ liệu công dân có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư khi giải quyết thủ tục
hành chính (TTHC), công dân không phải cung cấp các thông tin đã có trong Cơ sở
dữ liệu quốc gia về dân cư. Việc tái cấu trúc quy trình cấp Phiếu LLTP trực tuyến
(mức độ 3) không sửa đổi, bổ sung các quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật
về LLTP trước khi thực hiện tái cấu trúc quy trình, quá trình tiếp nhận, giải
quyết hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông
tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh không thay đổi.
Việc tái cấu trúc quy
trình cấp Phiếu LLTP trực tuyến (mức độ 3) trên Cổng Dịch
vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh được thực hiện
khi Cổng Dịch vụ
công cấp tỉnh đã hoàn thành việc kết nối với Cổng Dịch
vụ công quốc gia và Phần mềm Quản lý LLTP dùng chung cho các Sở Tư pháp.
- Việc tái cấu trúc
quy trình đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến (mức độ 3) chỉ được thực hiện khi
cơ quan có thẩm quyền ban hành các quy định pháp luật có hiệu lực về định danh
và xác thực điện tử, cho phép sử dụng dữ liệu công dân có trong Cơ sở dữ liệu
quốc gia về dân cư thay thế cho thành phần hồ sơ, thông tin phải cung cấp khi
thực hiện TTHC.
3. Nội
dung tái cấu trúc
Bước 1:
Nộp hồ sơ
- Cá nhân truy cập
vào Cổng dịch vụ công để đăng ký/đăng nhập tài khoản, xác thực định danh điện tử
để xác định đúng người có yêu cầu đăng ký cấp Phiếu LLTP.
- Cổng dịch vụ công bảo
đảm việc xác thực định danh điện tử, kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân
cư để khai thác các trường thông tin của công
dân có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (thực hiện dịch vụ khai thác
thông tin công dân từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên cơ sở số định dạng
cá nhân, tự động điền vào biểu mẫu điện tử tương tác trên Cổng dịch vụ công).
Người có yêu cầu cấp
Phiếu LLTP trực tuyến (mức độ 3) cung cấp thông tin trên Tờ khai yêu cầu cấp
Phiếu LLTP điện tử (Cổng dịch vụ công quốc gia/ Cổng
Dịch vụ công cấp tỉnh phải chỉnh lý biểu mẫu này bảo đảm phù hợp nội dung biểu
mẫu Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu LLTP ban hành kèm theo Thông tư số
16/2013/TT-BTP); tải đính kèm giấy tờ tùy thân (bao gồm: bản chụp CMND/ Thẻ
CCCD/Hộ chiếu). Trường hợp các thông tin trong
các giấy tờ tùy thân này đã được xác thực và cung cấp bởi Cơ sở dữ liệu quốc
gia về dân cư thì không phải tải lên.
Lưu
ý:
Trường hợp ủy quyền
yêu cầu cấp Phiếu LLTP số 01, người được ủy quyền tải đính kèm bản quét (scan)
văn bản ủy quyền.
Bước 2, Bước 3:
Thực hiện như Bước 2,
Bước 3 của Quy trình cấp Phiếu LLTP trực tuyến (mức độ 3) theo quy định của
pháp luật hiện hành.
Bước 4: Trả kết quả cấp
Phiếu LLTP
- Trường hợp nhận Phiếu
LLTP trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính: cá nhân xuất trình Phiếu hẹn trả kết
quả để Bộ phận một cửa hoặc bưu tá kiểm tra, đối chiếu thông tin trước khi trả
Phiếu LLTP.
- Trường hợp nhận Phiếu
LLTP trực tuyến: cá nhân đăng nhập vào Cổng dịch vụ công để kiểm tra, tải bản
điện tử (PDF) Phiếu LLTP là bản giấy đã được ký, đóng
dấu và quét (scan) tải lên Kho Quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân
trên Cổng dịch vụ công.
4.
Thành phần hồ sơ
4.1.
Đối với cá nhân
- Biểu mẫu điện tử Tờ
khai yêu cầu cấp Phiếu LLTP mẫu số 03/2013/TT-LLTP hoặc Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu
LLTP mẫu số 04/2013/TT-LLTP;
- Bản quét (scan) giấy
tờ tùy thân, bao gồm: CMND/Thẻ CCCD/Hộ chiếu.
Trường hợp các thông tin này đã được xác thực và cung cấp bởi Cơ sở dữ liệu quốc
gia về dân cư thì không phải tải lên.
- Văn bản ủy quyền
trong trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu LLTP ủy quyền cho người khác yêu cầu cấp
Phiếu LLTP số 01.
4.2.
Đối với cơ quan, tổ chức
Văn bản yêu cầu cấp
Phiếu LLTP theo mẫu số 05a/2013/TT-LLTP hoặc văn bản yêu cầu cấp Phiếu LLTP
theo mẫu 05b/2013/TT-LLTP ban hành kèm theo Thông tư số 16/2013/TT-BTP ngày
11/11/2013 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp.
5.
Phí cấp Phiếu LLTP và phí dịch vụ bưu chính (áp dụng đối với cá nhân)
Mức phí cấp Phiếu
LLTP thực hiện theo quy định của pháp luật. Mức phí dịch vụ bưu chính thực hiện
theo quy định của đơn vị cung ứng dịch vụ bưu chính.
6.
Căn cứ pháp lý
- Luật Lý lịch tư
pháp năm 2009.
- Luật Nhập cảnh, xuất
cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014.
- Luật Căn cước công
dân năm 2014.
- Luật Cư trú năm
2020.
- Nghị định số
111/2010/NĐ-CP ngày 23 tháng 11 năm 2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng
dẫn thi hành một số điều của Luật Lý lịch tư pháp.
- Nghị định số
45/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành
chính trên môi trường điện tử.
- Nghị định số
43/2011/NĐ-CP ngày 13 tháng 6 năm 2011 của Chính phủ quy định về việc cung cấp
thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên Trang thông tin điện tử hoặc Cổng
thông tin điện tử của cơ quan nhà nước.
- Quyết định số
06/QĐ-TTg ngày 06 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án
“Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư; định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển
đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”.
- Thông tư số
13/2011/TT-BTP ngày 27 tháng 6 năm 2011 của Bộ Tư pháp về việc ban hành và hướng
dẫn sử dụng biểu mẫu và mẫu sổ lý lịch tư pháp.
- Thông tư liên tịch
số 04/2012/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP ngày 10 tháng 5 năm 2012 của Bộ Tư
pháp, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ
Quốc phòng hướng dẫn trình tự, thủ tục tra cứu, xác minh, trao đổi, cung cấp
thông tin lý lịch tư pháp.
- Thông tư số
16/2013/TT-BTP ngày 11 tháng 11 năm 2013 của Bộ Tư pháp sửa đổi, bổ sung một số
điều của Thông tư số 13/2011/TT-BTP ngày 27 tháng 6 năm 2011 về việc ban hành
và hướng dẫn sử dụng biểu mẫu và mẫu sổ lý lịch tư pháp.
- Thông tư số
244/2016/TT-BTC ngày 11 tháng 11 năm 2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế
độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp.
- Thông tư số 32/2017/TT-BTTTT
ngày 15 tháng 11 năm 2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về việc
cung cấp dịch vụ công trực tuyến và bảo đảm khả năng truy cập thuận tiện đối với
trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước.
III.
SƠ ĐỒ GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC LÝ LỊCH TƯ PHÁP SAU KHI TÁI
CẤU TRÚC QUY TRÌNH
1.
Đối với cá nhân
2.
Đối với cơ quan, tổ chức
PHỤ LỤC II:
NỘI DUNG TÁI CẤU TRÚC QUY TRÌNH CẤP PHIẾU LÝ LỊCH TƯ PHÁP TRỰC
TUYẾN (MỨC ĐỘ 4)
(Ban hành kèm theo Công văn số 1722/BTP-TTLLTPQG ngày
30/5/2022 của Bộ Tư pháp gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về
việc hướng dẫn tái cấu trúc quy trình thực hiện
thủ tục cấp Phiếu LLTP trực tuyến)
I.
QUY TRÌNH CẤP PHIẾU LÝ LỊCH TƯ PHÁP TRỰC TUYẾN (MỨC ĐỘ 4) THEO QUY ĐỊNH CỦA
PHÁP LUẬT HIỆN HÀNH
1.
Đối với cá nhân có yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp
Bước
1: Nộp hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp
Cá nhân truy cập vào Cổng
Dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn) hoặc Cổng Dịch
vụ công cấp tỉnh (sau đây gọi chung là Cổng dịch vụ công) để đăng ký tài khoản
(nếu chưa có tài khoản), đăng nhập vào hệ thống, gửi hồ sơ đăng ký cấp Phiếu
LLTP trực tuyến.
- Sau khi đăng nhập
vào hệ thống, công dân xác định đúng cơ quan có thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư
pháp, vào mục đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến để điền thông tin Tờ khai yêu cầu
cấp Phiếu LLTP trực tuyến. Sau khi đăng ký Tờ khai thành công, cá nhân tải đính
kèm bản quét (scan) hoặc bản sao được chứng thực điện tử từ bản chính giấy tờ
tùy thân (CMND/ thẻ CCCD/ Hộ chiếu) lên Cổng dịch vụ công bảo đảm yêu cầu về kỹ
thuật và độ chính xác cao, trong đó tiêu chuẩn quét đối với CMND/ thẻ CCCD phải
bảo đảm tỷ lệ 1:1, quét ở chế độ ảnh (.jpg) với độ phân giải 500 dpi.
Trường hợp ủy quyền
yêu cầu cấp Phiếu LLTP số 01, người được ủy quyền tải đính kèm bản quét (scan)
văn bản ủy quyền và bản quét (scan) hoặc bản sao chứng thực điện tử từ bản
chính giấy tờ tùy thân đang còn giá trị sử dụng của người được ủy quyền.
Bước 2: Tiếp nhận, kiểm
tra hồ sơ
- Bộ phận một cửa có
trách nhiệm kiểm tra tính chính xác, đầy đủ, thống nhất, hợp lệ của hồ sơ. Sau
khi nhận được thông báo có hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP gửi trên Cổng dịch vụ
công, Bộ phận một cửa thực hiện tiếp nhận, kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ
sơ:
+ Trường hợp hồ sơ đầy
đủ, hợp lệ, trạng thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ công là “Được tiếp nhận”,
“Yêu cầu thực hiện nghĩa vụ tài chính”. Phần mềm sẽ cấp một Mã số hồ sơ
trực tuyến cho người đăng ký cấp Phiếu LLTP.
+ Trường hợp hồ sơ
chưa đầy đủ, chưa hợp lệ, Bộ phận một cửa gửi thông báo hướng dẫn bổ sung, hoàn
thiện hồ sơ qua Cổng dịch vụ công, công dân có thể kiểm
tra tình trạng xử lý hồ sơ khi đăng nhập vào Cổng dịch vụ công. Trạng thái hồ
sơ trên Cổng dịch vụ công là “Yêu
cầu bổ sung giấy tờ”.
+ Trường hợp hồ sơ bị
từ chối cấp Phiếu LLTP theo quy định tại Điều 49 Luật Lý lịch tư
pháp năm 2009, Bộ phận một cửa gửi thông báo từ chối tiếp nhận hồ sơ qua cổng
Cổng dịch vụ công, công dân có thể kiểm tra tình trạng xử lý hồ sơ khi đăng nhập
vào Cổng dịch vụ công. Trạng thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ công là “Không được
tiếp nhận”.
- Thanh toán phí cấp
Phiếu LLTP: Thực hiện thanh toán trực tuyến, Cổng dịch vụ công phải cung cấp chức
năng thanh toán cho để người yêu cầu cấp Phiếu LLTP thực hiện được ngay việc
thanh toán phí qua môi trường mạng.
Bước 3. Giải quyết hồ
sơ
- Ngay sau khi nhận
được phí cấp Phiếu LLTP, Bộ phận một cửa gửi thông báo “Đang xử lý” và
ngày hẹn trả kết quả qua Cổng dịch vụ công, công dân có thể kiểm tra tình trạng
xử lý hồ sơ khi đăng nhập vào Cổng dịch vụ công. Đồng thời, trạng thái hồ sơ
trên Cổng dịch vụ công là “Đang xử
lý”.
- Thời hạn cấp Phiếu
LLTP: theo quy định của Luật LLTP năm 2009.
Bước 4. Trả kết quả cấp
Phiếu LLTP
Việc nhận Phiếu LLTP
được thực hiện trực tuyến, qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tiếp.
- Trường hợp nhận Phiếu
LLTP trực tuyến: cá nhân đăng nhập vào Cổng dịch vụ công để kiểm tra, tải bản
điện tử (PDF) Phiếu LLTP là bản giấy đã được ký, đóng dấu và quét (scan) tải
lên Kho Quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng dịch vụ công.
- Trường hợp nhận kết
quả qua dịch vụ bưu chính, cá nhân xuất trình bản gốc giấy tờ tùy thân để bưu
tá kiểm tra, đối chiếu thông tin trước khi trả Phiếu LLTP. Việc trả Phiếu LLTP
có ký nhận đầy đủ theo quy định của pháp luật.
- Trường hợp nhận kết
quả trực tiếp, cá nhân xuất trình bản gốc giấy tờ tùy thân để cán bộ tiếp nhận
hồ sơ kiểm tra, đối chiếu thông tin trước khi trả Phiếu LLTP.
2.
Đối với cơ quan, tổ chức có yêu cầu cấp Phiếu LLTP
Bước 1.
Nộp hồ sơ
- Đại diện cơ quan, tổ
chức truy cập vào Cổng dịch vụ công để đăng nhập tài khoản
sử dụng chữ ký số và gửi văn bản yêu cầu cấp Phiếu LLTP trực tuyến. Các bước
đăng nhập tài khoản thực hiện theo hướng dẫn cụ thể trên Cổng dịch vụ công.
Bước 2. Tiếp nhận, kiểm
tra hồ sơ
- Sau khi nhận được
thông báo có hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP gửi trên Cổng dịch vụ công, Bộ phận một
cửa thực hiện tiếp nhận, kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ:
+ Trường hợp hồ sơ đầy
đủ, hợp lệ, trạng thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ công là “Được tiếp nhận”.
Phần mềm sẽ cấp một Mã số hồ sơ trực tuyến cho người đăng ký cấp Phiếu LLTP.
+ Trường hợp hồ sơ
chưa đầy đủ, chưa hợp lệ, Bộ phận một cửa gửi thông báo hướng dẫn bổ sung, hoàn
thiện hồ sơ qua Cổng dịch vụ công, đại diện cơ quan/tổ chức có thể kiểm tra
tình trạng xử lý hồ sơ khi đăng nhập vào Cổng dịch vụ công. Trạng thái hồ sơ
trên Cổng dịch vụ công là “Yêu cầu bổ sung giấy tờ”.
+ Trường hợp hồ sơ bị
từ chối cấp Phiếu LLTP theo quy định tại khoản 1 Điều 49 Luật
LLTP năm 2009, Bộ phận một cửa gửi thông báo từ chối tiếp nhận hồ sơ qua cổng
Cổng dịch vụ công, cơ quan, tổ chức có thể kiểm tra tình trạng xử lý hồ sơ khi
đăng nhập vào Cổng dịch vụ công. Trạng thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ công là “Không
được tiếp nhận”.
Bước 3. Giải quyết hồ
sơ
- Thời hạn cấp Phiếu
LLTP: theo quy định của Luật LLTP năm 2009.
- Trường hợp nộp hồ
sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP trực tuyến (mức độ 4), trạng thái hồ sơ trên Cổng dịch
vụ công là “Đang xử
lý”.
Bước 4. Trả kết quả cấp
Phiếu LLTP
- Cơ quan nhà nước, tổ
chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội, cơ quan tiến hành tố tụng nhận Phiếu
LLTP trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính.
II.
NỘI DUNG TÁI CẤU TRÚC QUY TRÌNH CẤP PHIẾU LLTP TRỰC TUYẾN (MỨC ĐỘ 4) THEO YÊU CẦU
CỦA ĐỀ ÁN 06
1.
Mục đích
Tái cấu trúc quy
trình nộp, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả cấp Phiếu LLTP trực tuyến (mức
độ 4) trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch
vụ công cấp tỉnh phù hợp với yêu cầu của Đề án 06.
2.
Phạm vi và điều kiện tái cấu trúc
- Theo yêu cầu của Đề
án 06, dịch vụ công thiết yếu cấp Phiếu LLTP phải được tích hợp trên Cổng dịch
vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công cấp tỉnh, kết nối khai thác dữ liệu công
dân có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư khi giải quyết thủ tục hành chính
(TTHC), công dân không phải cung cấp các thông tin đã có trong Cơ sở
dữ liệu quốc gia về dân cư. Việc tái cấu trúc quy trình cấp
Phiếu LLTP trực tuyến (mức độ 4) không sửa đổi, bổ sung các quy định tại các
văn bản quy phạm pháp luật về LLTP trước khi thực hiện tái cấu trúc quy trình,
quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trên Cổng dịch
vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh
không thay đổi.
Việc tái cấu trúc quy
trình cấp Phiếu LLTP trực tuyến (mức độ 4) trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng
Dịch vụ công cấp tỉnh được thực hiện khi Cổng Dịch
vụ công cấp tỉnh đã hoàn thành việc kết nối với Cổng Dịch
vụ công quốc gia và Phần mềm Quản lý LLTP dùng chung cho các Sở Tư pháp.
- Việc tái cấu trúc
quy trình đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến (mức độ 4) chỉ được thực hiện khi
cơ quan có thẩm quyền ban hành các quy định pháp luật có hiệu lực về định danh
và xác thực điện tử, cho phép sử dụng dữ liệu công dân có trong Cơ sở dữ liệu
quốc gia về dân cư thay thế cho thành phần hồ sơ, thông tin phải cung cấp khi
thực hiện TTHC.
3.
Nội dung tái cấu trúc
Bước 1: Nộp hồ sơ
- Cá nhân truy cập
vào Cổng dịch vụ công để đăng ký/đăng nhập tài khoản, xác thực định
danh điện tử để xác định đúng người có yêu cầu đăng ký cấp Phiếu LLTP.
- Cổng
dịch vụ công bảo đảm việc xác thực định danh điện tử, kết nối với Cơ sở dữ liệu
quốc gia về dân cư để khai thác các trường thông tin của công dân có trong Cơ sở
dữ liệu quốc gia về dân cư (thực hiện dịch vụ khai thác thông tin công dân từ
Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên cơ sở số định dạng cá nhân, tự động điền
vào biểu mẫu điện tử tương tác trên Cổng dịch vụ công).
Người có yêu cầu cấp
Phiếu LLTP trực tuyến (mức độ 4) cung cấp thông tin trên Tờ khai yêu cầu cấp
Phiếu LLTP điện tử (Cổng dịch vụ công quốc gia/ Cổng dịch vụ công cấp tỉnh phải
chỉnh lý biểu mẫu này bảo đảm phù hợp nội dung biểu
mẫu Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu LLTP ban hành kèm theo Thông tư số
16/2013/TT-BTP); tải đính kèm giấy tờ tùy thân (bao gồm: bản chụp CMND/ Thẻ
CCCD/Hộ chiếu). Trường hợp các thông tin này đã
được xác thực và cung cấp bởi Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì không phải tải
lên.
Lưu
ý:
Trường hợp ủy quyền
yêu cầu cấp Phiếu LLTP số 01, người được ủy quyền tải đính kèm bản quét (scan)
văn bản ủy quyền.
Bước 2, Bước
3:
Thực hiện như Bước 2,
Bước 3 của Quy trình cấp Phiếu LLTP trực tuyến (mức độ 4) theo quy định của
pháp luật hiện hành.
Bước 4: Trả kết quả cấp
Phiếu LLTP
- Trường hợp nhận Phiếu
LLTP trực tuyến: cá nhân đăng nhập vào Cổng dịch vụ công để kiểm tra, tải bản
điện tử (PDF) Phiếu LLTP là bản giấy đã được ký, đóng dấu và quét (scan) tải
lên Kho Quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng dịch vụ công.
- Trường hợp nhận Phiếu
LLTP trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính: cá nhân xuất trình Phiếu hẹn trả kết
quả để Bộ phận một cửa hoặc bưu tá kiểm tra, đối chiếu thông tin trước khi trả
Phiếu LLTP.
4.
Thành phần hồ sơ
4.1.
Đối với cá nhân
- Biểu mẫu điện tử Tờ
khai yêu cầu cấp Phiếu LLTP mẫu số 03/2013/TT-LLTP hoặc Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu
LLTP mẫu số 04/2013/TT-LLTP;
- Bản quét (scan) giấy
tờ tùy thân, bao gồm: CMND/Thẻ CCCD/Hộ chiếu.
Trường hợp các thông tin này đã được xác thực và cung cấp bởi Cơ sở dữ liệu quốc
gia về dân cư thì không phải tải lên.
- Văn bản ủy quyền
trong trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu LLTP ủy quyền cho người khác yêu cầu cấp
Phiếu LLTP số 01.
4.2.
Đối với cơ quan, tổ chức
Văn bản yêu cầu cấp
Phiếu LLTP theo mẫu số 05a/2013/TT-LLTP hoặc văn bản yêu cầu cấp Phiếu LLTP
theo mẫu 05b/2013/TT-LLTP ban hành kèm theo Thông tư số 16/2013/TT-BTP ngày
11/11/2013 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp.
5.
Phí cấp Phiếu LLTP và phí dịch vụ bưu chính (áp dụng đối với cá nhân)
Mức phí cấp Phiếu
LLTP thực hiện theo quy định của pháp luật. Mức phí dịch vụ bưu chính thực hiện
theo quy định của đơn vị cung ứng dịch vụ bưu chính.
6.
Căn cứ pháp lý
- Luật Lý lịch tư
pháp năm 2009.
- Luật Nhập cảnh, xuất
cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014.
- Luật Căn cước công
dân năm 2014.
- Luật Cư trú năm
2020.
- Nghị định số
111/2010/NĐ-CP ngày 23 tháng 11 năm 2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng
dẫn thi hành một số điều của Luật Lý lịch tư pháp.
- Nghị định số
45/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành
chính trên môi trường điện tử.
- Nghị định số
43/2011/NĐ-CP ngày 13 tháng 6 năm 2011 của Chính phủ quy định về việc cung cấp
thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên Trang thông tin điện tử hoặc Cổng
thông tin điện tử của cơ quan nhà nước.
- Quyết định số
06/QĐ-TTg ngày 06 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án
“Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư; định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển
đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”.
- Thông tư số
13/2011/TT-BTP ngày 27 tháng 6 năm 2011 của Bộ Tư pháp về việc ban hành và hướng
dẫn sử dụng biểu mẫu và mẫu sổ lý lịch tư pháp.
- Thông tư liên tịch
số 04/2012/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP ngày 10 tháng 5 năm 2012 của Bộ Tư
pháp, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ
Quốc phòng hướng dẫn trình tự, thủ tục tra cứu, xác minh, trao đổi, cung cấp
thông tin lý lịch tư pháp.
- Thông tư số
16/2013/TT-BTP ngày 11 tháng 11 năm 2013 của Bộ Tư pháp sửa đổi, bổ sung một số
điều của Thông tư số 13/2011/TT-BTP ngày 27 tháng 6 năm 2011 về việc ban hành
và hướng dẫn sử dụng biểu mẫu và mẫu sổ lý lịch tư pháp.
- Thông tư số 244/2016/TT-BTC
ngày 11 tháng 11 năm 2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp,
quản lý và sử dụng phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp.
- Thông tư số
32/2017/TT-BTTTT ngày 15 tháng 11 năm 2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy
định về việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến và bảo đảm khả năng truy cập thuận
tiện đối với trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan
nhà nước.
III.
SƠ ĐỒ GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC LÝ LỊCH TƯ PHÁP SAU KHI TÁI
CẤU TRÚC QUY TRÌNH
1.
Đối với cá nhân
2.
Đối với cơ quan, tổ chức