Kính gửi: Đoàn
Đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên
Bộ Y tế nhận được công văn số 2081/BDN ngày
30/12/2022 của Ban Dân nguyện về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc
hội sau Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, trong đó có một số kiến nghị của cử tri
tỉnh Hưng Yên.
Sau khi nghiên cứu và rà soát các văn bản liên
quan, Bộ Y tế xin trả lời đối với từng kiến nghị của cử tri liên quan đến lĩnh
vực quản lý của ngành Y tế, cụ thể như sau:
1. Đối với kiến nghị:
(1) Tham mưu Chính phủ trình Quốc hội xem xét sửa đổi bổ sung Luật BHYT và các
Luật khác liên quan đến quy định trách nhiệm của các cơ quan trong việc để xảy
ra tình trạng chậm và không tổ chức được đấu thầu thuốc, ảnh hưởng tới quyền lợi
của bệnh nhân khi tham gia BHYT và khám chữa bệnh; (2) Đề nghị Chính phủ, các Bộ,
ngành Trung ương chỉ đạo đẩy nhanh việc tổ chức đấu thầu thuốc, vật tư y tế để
đảm bảo quyền lợi cho người dân tham gia BHYT và có cơ chế để áp dụng bảo đảm
quyền lợi thanh toán chi phí cho các trường hợp bệnh nhân tham gia BHYT khi đi
khám, chữa bệnh phải tự bỏ chi phí mua thuốc ở ngoài.
Để khắc phục tình trạng trên, Chính phủ và Bộ Y tế
đã và đang triển khai nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật
tư y tế để phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân:
1.1. Hoàn thiện hành lang
pháp lý
Trong thời gian qua dưới sự quan tâm lãnh đạo của
Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo Bộ Y
tế phối hợp với các bộ, ngành tham mưu để giải quyết triệt để vấn đề thiếu thuốc,
vật tư, trang thiết bị y tế. Bộ Y tế cùng các bộ, ngành đã rất nỗ lực và cố gắng
tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn; chỉ đạo đẩy mạnh việc thực hiện mua sắm, cung ứng
đủ thuốc, trang thiết bị y tế, đặc biệt tập trung tháo gỡ những khó khăn về mặt
pháp lý, cụ thể:
- Ngày 09/01/2023 trình Quốc hội thông qua Luật Khám
bệnh, chữa bệnh sửa đổi số 15/2023/QH15, có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2024 với
các giải pháp để tăng nguồn lực cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh như các quy định
về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, tự chủ hay các quy định về vay vốn, thuê,
mượn thiết bị y tế...;
- Báo cáo Quốc hội ban hành Nghị quyết số
80/2023/QH15, trong đó cho phép tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc,
nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực trong giai đoạn từ 01/01/2023 đến
31/12/2024 được tiếp tục sử dụng từ ngày hết hiệu lực đến hết ngày 31/12/2024.
Với sự cho phép của Nghị quyết 80/2023/QH15, ngay trong tháng 02/2023, Bộ Y tế
đã gia hạn giấy phép lưu hành của gần 10.000 thuốc, đảm bảo nguồn cung, tháo gỡ
khó khăn cho các doanh nghiệp cung ứng thuốc trên thị trường.
- Trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 144/NQ-CP
ngày 05/11/2022 của Chính phủ về việc bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế và
thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.
- Trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số
778/CĐ-TTg ngày 05/9/2022, Công điện số 72/CĐ-TTg ngày 25/02/2023 về việc bảo đảm
thuốc, trang thiết bị y tế để phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh.
- Bộ Y tế ban hành Thông tư số 14/2022/TT-BYT ngày
06/12/2022 về việc bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng Bộ Y tế
ban hành, liên tịch ban hành; theo đó đã bãi bỏ khoản 3, Điều 8
Thông tư số 14/2020/TT-BYT.
- Tiếp tục hoàn thiện thể chế, các cơ chế chính
sách: Sửa đổi Luật Dược 2016 (trình Chính phủ từ tháng 9/2022, đang hoàn thiện
hồ sơ trình Quốc hội).
- Trình Chính phủ sửa đổi Nghị định số
146/2018/NĐ-CP về hướng dẫn Luật Bảo hiểm y tế (đã xin ý kiến Thành viên Chính
phủ) để giải quyết các vấn đề bất cập liên quan tới bảo hiểm y tế.
- Ban hành Thông tư số 06/2023/TT-BYT ngày
12/3/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 15/2019/TT-BYT ngày
11/7/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định việc đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế
công lập.
Đặc biệt, để tiếp tục tháo gỡ những khó khăn liên
quan tới đảm bảo việc cung ứng đầy đủ thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ
công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, ngay đầu tháng 3/2023,
Bộ Y tế đã trình Chính phủ đã ban hành:
- Nghị định số 07/2003/NĐ-CP ngày 03/3/2023 sửa đổi,
bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2021/NĐ-CP ngày 08/11/2021 về quản lý
trang thiết bị y tế nhằm giải quyết các tồn tại, hạn chế liên quan tới lĩnh vực
trang thiết bị y tế, như: Tự động gia hạn giấy phép nhập khẩu, số đăng ký lưu
hành, khơi thông các vướng mắc trong nhập khẩu trang thiết bị y tế (Giấy phép
nhập khẩu TTBYT đã được cấp từ ngày 01/01/2018 đến 31/12/2021 được tiếp tục sử
dụng đến hết ngày 31/12/2024; Số đăng ký lưu hành đối với TTBYT là sinh phẩm chẩn
đoán invitro đã được cấp từ ngày 01/01/2014 đến ngày 31/12/2019 được tiếp tục sử
dụng đến hết ngày 31/12/2024), thay đổi quản lý, kê khai giá TTBYT, quy định để
giải quyết vướng mắc trong việc xử lý TTBYT khi bị thu hồi số đăng ký lưu
hành...
- Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày 04/3/2023 về việc tiếp
tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế trong đó có giải
quyết các vấn đề liên quan tới thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm
y tế đối với các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng máy do nhà thầu cung cấp sau
khi trúng thầu vật tư, hóa chất theo kết quả lựa chọn nhà thầu được cấp có thẩm
quyền phê duyệt theo quy định của Luật Đấu thầu; hướng dẫn xác định giá gói thầu;
việc sử dụng trang thiết bị y tế đã được cá nhân, tổ chức trong ngoài nước hiến,
biếu, tặng cho, đóng góp, viện trợ, tài trợ nhưng chưa hoàn thành sở hữu toàn
dân để khám bệnh, chữa bệnh.
Với những văn bản được ban hành nêu trên về cơ bản
đã tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc của các cơ sở y tế.
Hiện nay, Bộ Y tế đang tiếp tục phối hợp với Bộ Kế
hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các Bộ, ngành, cơ
quan liên quan tham mưu quyết liệt cho Chính phủ: Sửa đổi Luật Đấu thầu và
Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT ngày 31/5/2022 Quy định chi tiết việc cung cấp,
đăng tải thông tin về đấu thầu và lựa chọn nhà thầu trên hệ thống mạng đấu thầu
quốc gia; sửa đổi Luật Giá, Nghị định số 29/NĐ-CP, Nghị định số 151/NĐ-CP;
Thông tư số 58/2016/TT-BTC; Thông tư số 277/2016/TT-BTC và Thông tư số
278/2016/TT-BTC ngày 14/11/2016... để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác mua
sắm, đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế; đồng thời hướng dẫn các đơn vị, các
cơ sở y tế, địa phương thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến
mua sắm, đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế theo thẩm quyền.
1.2. Về công tác chỉ đạo,
điều hành, chuyên môn
Trong các năm qua, Bộ Y tế đã quyết liệt triển khai
nhiều giải pháp nhằm tăng cường xử lý, giải quyết việc đăng ký lưu hành, gia hạn
đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc:
- Đẩy nhanh tiến độ cấp, gia hạn giấy đăng ký lưu
hành theo quy định tại Luật Dược; ban hành các Thông tư liên quan đến công tác
đăng ký thuốc, đẩy mạnh việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đặc biệt
với các quy định về hồ sơ gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc[1]; đã tổ chức thêm các đơn vị
thẩm định độc lập tại các trường đại học y, dược[2]; ban hành nhiều văn bản chỉ đạo điều hành về
đảm bảo cung ứng thuốc, đặc biệt các thuốc hiếm, khó khăn về nguồn cung[3]. Qua đó đã giúp
các cơ sở khám chữa bệnh nắm được thông tin về nguồn cung thuốc, chủ động trong
việc xây dựng kế hoạch đảm bảo cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh.
- Đã rà soát, dự thảo danh mục công bố gần 10.000
thuốc để thực hiện Nghị quyết số 80/2023/QH15 ngày 09/01/2023.
- Chỉ đạo thực hiện việc điều chỉnh giá thuốc kê
khai, kê khai lại đối với các mặt hàng do tăng giá khách quan.
- Thực hiện phân cấp toàn diện phê duyệt thẩm quyền
quyết định mua sắm, kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua thuốc cho các cơ sở y tế trực
thuộc Bộ.
- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện mua sắm tập thuốc quốc
gia, đàm phán giá (Trong năm 2022, đã tổ chức thành công 03 gói thầu thuốc thuộc
danh mục đấu thầu tập trung cấp Quốc gia: giảm giá 1.418 tỷ đồng so với giá kế
hoạch (giảm gần 18%); đàm phán giá thành công 61/69 mặt hàng thuốc: giảm giá
1.995 tỷ đồng (xấp xỉ 15%)).
- Kịp thời hỗ trợ các cơ sở y tế có vướng mắc liên
quan đến thiếu thuốc.
- Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng
và các giải pháp nhằm ổn định tư tưởng cho cán bộ, công chức và chuyên gia thẩm
định hồ sơ, tiếp tục đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng công chức và
chuyên gia thẩm định xin thôi việc hoặc không tham gia thẩm định hồ sơ; đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết hồ sơ trực tuyến, đến nay việc
tiếp nhận hồ sơ của hầu hết các thủ tục hành chính trong đăng ký thuốc đã thực
hiện trực tuyến; sửa đổi quy định về thu phí đăng ký thuốc và chế độ thù lao
cho chuyên gia để thúc đẩy công tác thẩm định hồ sơ ...
- Bộ Y tế đã thành lập 04 Đoàn kiểm tra, khảo sát
tình hình cung ứng, sử dụng thuốc, vật tư, trang thiết bị tại các cơ sở y tế, đồng
thời có văn bản yêu cầu các Sở Y tế, các bệnh viện Trung ương báo cáo về tình
hình cung ứng thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế để đánh giá thực trạng cung ứng
thuốc, trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế. Phối hợp với các cơ sở y tế, các
địa phương đánh giá tình hình thực hiện đảm bảo thuốc, vật tư y tế.
- Phối hợp cùng các địa phương và các cơ sở y tế rà
soát các vướng mắc liên quan tới việc đảm bảo thuốc, trang thiết bị vật tư y tế
của các cơ sở y tế để tổng hợp đề xuất các cấp có thẩm quyền giải quyết.
2. Đối với đề nghị có chính
sách đồng bộ để thu hút nhân viên y tế tuyến huyện và tuyến xã; Quan tâm đầu tư
cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, kinh phí cho y tế cơ sở để đáp ứng nhu cầu
khám, chữa bệnh ban đầu cho Nhân dân; Đẩy mạnh công tác quản lý, đào tạo chuyên
môn cho đội ngũ y bác sĩ, nhất là nhân viên y tế cơ sở đáp ứng nhu cầu về nhân
lực y tế hiện nay; Cải cách chế độ tiền lương, phụ cấp cho cán bộ y tế cơ sở để
cán bộ y tế cơ sở yên tâm công tác; Xây dựng khung giá dịch vụ y tế đúng, đủ, tạo
điều kiện thuận lợi cho y tế cơ sở tự chủ một phần về tài chính.
2.1. Về chính sách để thu hút
nhân viên y tế tuyến huyện và tuyến xã; Cải cách chế độ tiền lương, phụ cấp cho
cán bộ y tế cơ sở để cán bộ y tế cơ sở yên tâm công tác
Thời gian qua, có hiện tượng nhân viên y tế công lập
đã xin nghỉ việc, chuyển công tác, chủ yếu do các nguyên nhân sau: (1) Do áp lực/khối
lượng công việc tăng cao dẫn đến tình trạng quá tải đối với lực lượng ngành Y tế,
đặc biệt trong giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát. Nhân viên y tế làm việc với
cường độ cao, khối lượng công việc lớn và thời gian kéo dài, hầu như không có
ngày nghỉ; môi trường làm việc nguy hiểm, có nguy cơ lây nhiễm, mắc bệnh cao,
thậm chí ảnh hưởng tính mạng đã tác động sâu sắc đến tâm lý, động lực làm việc
của nhân viên y tế; (2) Do tiền lương và chế độ phụ cấp đối với viên chức y tế
trong hệ thống y tế công lập thấp, nhất là tại các cơ sở y tế dự phòng và y tế
cơ sở. Chính sách thu hút nhân viên y tế chưa đủ mạnh, chưa thực sự tạo được động
lực để giữ chân cán bộ y tế và tạo sức hút để đội ngũ cán bộ viên chức y tế có
trình độ và năng lực tham gia làm việc tại địa phương, nhất là tại vùng sâu,
vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn. Chương trình học tập, đào tạo phức
tạp, kéo dài, chi phí cao ảnh hưởng đến hiệu quả thu hút sinh viên đăng ký theo
học ngành y. Đồng thời giá dịch vụ y tế cho người có thẻ bảo hiểm y tế thấp
chưa tính đủ yếu tố cấu thành, nên nguồn thu sự nghiệp thấp. Sức hút về lương,
môi trường làm việc của hệ thống các bệnh viện, phòng khám tư nhân; (3) Môi trường
và điều kiện làm việc nhiều áp lực, thiếu điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết
bị, máy móc, thuốc để phục vụ nhiệm vụ chuyên môn, làm hạn chế phát huy trình độ,
năng lực, chuyên môn của cán bộ y tế.
Để khắc phục tình trạng trên, Bộ Y tế đã trình
Chính phủ ban hành Nghị định số 05/2023/NĐ-CP ngày 15/2/2023 sửa đổi, bổ sung một
số điều của Nghị định số 56/2011/NĐ-CP ngày 04/7/2011 của Chính phủ quy định chế
độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức công tác tại các cơ sở
y tế công lập, trong đó áp dụng mức phụ cấp ưu đãi nghề 100% đối với viên chức
làm chuyên môn y tế dự phòng, y tế cơ sở. Đồng thời đề nghị Ban Chỉ đạo Trung
ương cải cách tiền lương quan tâm tới chế độ tiền lương, phụ cấp đối với cán bộ
ngành y tế khi thực hiện chế độ tiền lương mới.
Đồng thời Bộ Y tế nghiên cứu xây dựng quy định về
tính đúng tính đủ giá dịch vụ y tế, đảm bảo nguồn lực tự chủ hoạt động của các
bệnh viện công lập. Chú trọng công tác tuyển dụng và sử dụng nhân lực y tế; ưu
tiên giáo dục, đào tạo, tuyển dụng và sử dụng nhân lực y tế cho các chuyên khoa
khó tuyển và vùng khó khăn, y tế các tuyến huyện, tuyến xã. Tổ chức hình thức đối
trực tiếp giữa các cấp chính quyền, địa phương/chuyên ngành (y tế, lao động, bảo
hiểm, công đoàn...), lãnh đạo cơ sở khám chữa bệnh và người lao động để kịp thời
quan tâm nắm bắt, giải quyết những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người lao
động; thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng, kịp thời biểu dương những tập
thể, cá nhân điển hình tiên tiến có thành tích xuất sắc về công tác chuyên môn,
tăng cường công tác tuyên truyền vận động cán bộ ngành y gắn bó với ngành.
2.2. Về đầu tư cơ sở vật chất,
trang thiết bị y tế, kinh phí cho y tế cơ sở để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh
ban đầu cho Nhân dân
Ngày 05/12/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành
Quyết định số 2348/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Xây dựng và phát triển mạng lưới y tế
cơ sở trong tình hình mới, trong đó đã quy định: Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương bố trí ngân sách địa phương (cả chi đầu tư và
chi sự nghiệp) cho Đề án, ưu tiên phân bổ kinh phí từ Chương trình mục tiêu quốc
gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững,
Chương trình mục tiêu đầu tư phát triển hệ thống y tế địa phương, Chương trình
mục tiêu y tế - dân số và huy động các nguồn vốn hợp pháp để thực hiện Đề án. Bảo
đảm đủ nhân lực, nguồn tài chính cho hoạt động của y tế cơ sở; xây dựng và ban
hành các cơ chế, chính sách, chế độ để thu hút bác sỹ về làm việc tại tuyến y tế
cơ sở.
Ngày 30/01/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số
11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai
Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ
Chương trình. Chương trình phân bổ gần 14.000 tỷ đồng cho ngành Y tế để đầu tư
xây mới, cải tạo, nâng cấp, hiện đại hóa hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng,
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, nâng cao năng lực phòng, chống dịch bệnh của
các Viện nghiên cứu, Bệnh viện cấp trung ương gắn với đào tạo, nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực trong lĩnh vực y tế, sản xuất vắc xin trong nước, thuốc điều trị
COVID-19. Bộ Y tế đã tổng hợp nhu cầu của các địa phương, đơn vị và báo cáo cấp
có thẩm quyền để thực hiện việc phân bổ nguồn lực của Chương trình.
Hiện nay, Bộ Y tế đã và đang nỗ lực huy động các
nguồn lực đầu tư cho y tế cơ sở, triển khai một số chương trình, dự án lớn nhằm
tăng cường đầu tư toàn diện cho tuyến y tế cơ sở trong thời gian tới; ngày
08/3/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 202/QĐ-TTg về việc
giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương của Chương trình phục hồi và phát
triển kinh tế - xã hội; triển khai các nguồn lực đầu tư từ Chương trình Mục
tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-
xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025; các dự
án đầu tư cho y tế cơ sở nguồn vốn vay của Ngân hàng thế giới (WB) và Ngân hàng
Phát triển Châu Á (ADB).
Việc đầu tư đầu tư nâng cấp trang thiết bị y tế cho
y tế cơ sở, trước hết thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương theo các
chính sách của Đảng, Nhà nước và hướng dẫn của Bộ Y tế.
2.3. Công tác quản lý, đào tạo
chuyên môn cho đội ngũ y bác sĩ, nhất là nhân viên y tế cơ sở đáp ứng nhu cầu về
nhân lực y tế hiện nay.
Thời gian qua, Bộ Y tế đã triển khai nhiều hoạt động
nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ y tế tại cơ sở như: Xây dựng chương trình,
tài liệu và thực hiện đào tạo cho bác sỹ, y sĩ, điều dưỡng, hộ sinh và dược tại
trạm y tế xã theo nguyên lý y học gia đình. Tổ chức đào tạo theo địa chỉ, đào tạo
tại chỗ và tổ chức đào tạo bác sỹ trẻ tình nguyện cho các vùng khó khăn; tổ chức
triển khai Đề án “Cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trung
ương, bệnh viện tuyến cuối của TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh về hỗ trợ các trạm y
tế xã, phường, thị trấn nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh giai đoạn
2018-2020”; Đề án “Tăng cường đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, nâng cao năng lực
chuyên môn y tế xã, phường giai đoạn 2019-2025”. Bộ Y tế đã ban hành Quyết định
số 2628/QĐ-BYT ngày 22/6/2020 phê duyệt Đề án “Khám, chữa bệnh từ xa” giai đoạn
2020 - 2025, hướng đến mục tiêu mọi người dân đều được quản lý, tư vấn, khám bệnh,
chữa bệnh, hỗ trợ chuyên môn của các bác sỹ từ tuyến xã đến tuyến Trung ương;
người dân được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng của tuyến trên ngay tại cơ sở
y tế tuyến dưới. Đến nay, đã thực hiện kết nối khám, chữa bệnh từ xa với 1.500
cơ sở y tế.
Trong giai đoạn tới, Bộ Y tế tiếp tục tập trung triển
khai nhiều giải pháp, gồm: (1) Tăng cường chuyển giao kỹ thuật từ tuyến trên cả
bằng phương thức trực tiếp và khám chữa bệnh từ xa; (2) Đào tạo nguồn nhân lực
y tế cho y tế cơ sở theo vị trí việc làm, triển khai các chính sách thu hút và
duy trì nguồn nhân lực y tế cơ sở, tăng cường luân phiên cán bộ y tế theo hai
chiều từ dưới lên trên, trên xuống dưới; (3) Triển khai mô hình nhóm nhân lực y
tế thực hiện đầy đủ chức năng cung ứng toàn bộ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe
ban đầu theo nguyên lý y học gia đình tại trạm y tế xã thay cho vai trò cá nhân
bác sỹ gia đình. Nhóm nhân lực này không chỉ bao gồm những nhân viên cơ hữu tại
trạm y tế xã mà bao gồm cả những nhân viên y tế tuyến trên (làm việc luân phiên
tại trạm y tế xã, khám chữa bệnh định kỳ tại trạm y tế xã hay hỗ trợ từ xa cho
trạm y tế xã); (4) Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kiến thức và kỹ năng
chuyên môn, nghiệp vụ về dân số cho cán bộ y tế, dân số của Trung tâm y tế cấp
huyện, trạm y tế xã, nhất là tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về dân số và phát
triển; (5) Tiếp tục triển khai các đề án đào tạo nhân lực y tế cho vùng khó
khăn, vùng sâu, vùng xa; từng bước đảm bảo số lượng và chất lượng nhân lực y tế
đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe dân tại tuyến cơ sở, vùng khó khăn, vùng sâu
vùng xa.
- Hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến đặc
thù đào tạo nhân lực y tế nhằm tạo môi trường pháp lý triển khai đổi mới đào tạo
nhân lực y tế đáp ứng yêu cầu đảm bảo và nâng cao chất lượng nhân lực y tế, tiến
tới hội nhập quốc tế; chuẩn hóa mô hình đào tạo phù hợp với Khung trình độ quốc
gia và hội nhập quốc tế; hoàn thành xây dựng chuẩn năng lực, chuẩn đầu ra, chuẩn
chương trình, đổi mới nội dung, chương trình đào tạo khối ngành sức khỏe theo
hướng dựa trên năng lực, phù hợp với từng lĩnh vực, chuyên ngành và trình độ
đào tạo gắn với yêu cầu trong tình hình mới và nhu cầu sử dụng của hệ thống y tế.
- Đẩy mạnh hoạt động của Hội đồng Y khoa Quốc gia,
tổ chức thi, cấp chứng chỉ hành nghề có thời hạn phù hợp thông lệ quốc tế; hoàn
thành xây dựng hệ thống kiểm định chương trình đào tạo đặc thù trong đào tạo
lĩnh vực sức khỏe theo thông lệ quốc tế và triển khai có lộ trình phù hợp điều
kiện Việt Nam.
- Tiếp tục hoàn thiện chính sách về xác định vị trí
việc làm, công nhận chức danh hành nghề, giảng dạy lâm sàng; chế độ đãi ngộ về
lương, phụ cấp cho người giảng dạy, người học chuyên khoa, ... Xây dựng cơ chế
tài chính về học bổng, học phí, kinh phí đào tạo, ... phù hợp với đặc thù đào tạo
nhân lực y tế.
- Đào tạo và đào tạo lại để đáp ứng đủ số lượng cán
bộ y tế các tuyến theo yêu cầu của công tác phòng, chống dịch, đặc biệt chú trọng
và tăng cường đào tạo cán bộ y tế các chuyên khoa Hồi sức cấp cứu, Gây mê hồi sức,
Truyền nhiễm,... bằng nhiều hình thức đào tạo như: bác sĩ nội trú, chuyên khoa
cấp I, chuyên khoa cấp II, đào tạo liên tục cán bộ y tế, đào tạo chuyển giao kỹ
thuật...
Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục
& Đào tạo, Bộ Lao động - Thương và Xã hội và các cơ quan liên quan đẩy mạnh
công tác quản lý đào tạo nhân lực y tế, đặc biệt có các điều chỉnh phù hợp với
thực tiễn trong quá trình xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về đào tạo cần
lưu ý tính đặc thù của nhân lực y tế đã được khẳng định tại Nghị quyết số
20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6 BCHTW khóa XII “Nghề Y là một
nghề đặc biệt. Nhân lực y tế phải đáp ứng yêu cầu chuyên môn và y đức; cần được
tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ đặc biệt”.
2.4. Xây dựng khung giá dịch
vụ y tế đúng, đủ, tạo điều kiện thuận lợi cho y tế cơ sở tự chủ một phần về tài
chính
Triển khai thực hiện Nghị định số 60/2021/NĐ-CP
ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự
nghiệp công lập, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 5702/QĐ-BYT ngày 15/12/2021
về kế hoạch thực hiện và đang triển khai các nội dung: (1) Rà soát để ban hành
danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước thuộc lĩnh vực Y tế
- Dân số; và (2) Xây dựng, ban hành hoặc sửa đổi bổ sung định mức kinh tế - kỹ
thuật, định mức chi phí (nếu có) đối với các dịch vụ sự nghiệp công sử dụng
ngân sách nhà nước; ban hành tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng, cơ chế giám sát,
đánh giá, kiểm định chất lượng và quy chế kiểm tra, nghiệm thu dịch vụ sự nghiệp
công sử dụng ngân sách nhà nước. Sau khi hoàn thiện việc xây dựng, ban hành hoặc
sửa đổi bổ sung định mức kinh tế - kỹ thuật, định mức chi phí (nếu có) đối với
các dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước, Bộ Y tế sẽ ban hành đơn
giá, giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước.
3. Đối với đề nghị có chính
sách quan tâm quyền lợi, chế độ và chính sách đối với người cao tuổi, nhất là
trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.
Trong những năm qua, Bộ Y tế đã triển khai nhiều
chương trình, hoạt động để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đảm
bảo chất lượng và phù hợp với chi phí của đa số người dân. Để đẩy mạnh hơn nữa
công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, đảm bảo cho mọi người cao tuổi được
thụ hưởng dịch vụ chăm sóc sức khỏe với chi phí phù hợp và chất lượng ngày càng
cao. Ngày 31/12/2017, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 137/NQ-CP về Chương
trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017
của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân
số trong tình hình mới. Ngày 13/10/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số
1579/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đến năm
2030 với mục tiêu: “Chăm sóc và nâng cao sức khỏe người cao tuổi hướng tới già
hóa khỏe mạnh, thích ứng với già hóa dân số nhanh góp phần thực hiện thành công
Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030”. Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban
hành Chương trình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đến năm 2030, Bộ Y tế đã ban
hành Quyết định số 403/QĐ-BYT ngày 20/01/2021 về Kế hoạch hành động của Bộ Y tế
thực hiện Chương trình Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đến năm 2030. Đồng thời
đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, đôn đốc các tỉnh/thành phố tiếp tục triển
khai đồng bộ và toàn diện Chương trình Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đến năm
2030 tại địa phương.
Đến nay, đã có 55/63 tỉnh, thành phố đã được Ủy ban
nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình chăm sóc sức khỏe người
cao tuổi đến năm 2030 tại địa phương. Hầu hết các tỉnh đều đã ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện và bố trí ngân sách của địa phương theo đúng với các văn bản
đã hướng dẫn của Trung ương. Đối với một số tỉnh, thành phố chưa ban hành Kế hoạch
thực hiện Chương trình của địa phương, hàng năm đều xây dựng kế hoạch và bố trí
kinh phí năm để thực hiện các nội dung về Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.
Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, các
hoạt động thực hiện Chương trình Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại Trung
ương; đôn đốc, hướng dẫn các tỉnh, thành phố tiếp tục triển khai đồng bộ các
nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Chương trình, góp phần thực hiện thắng lợi công
tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi nói chung cũng như thực hiện tốt các chính
sách về quyền lợi, chế độ cho người cao tuổi đã được Cử tri quan tâm.
Trên đây là nội dung trả lời đối với kiến nghị của
cử tri tỉnh Hưng Yên liên quan đến lĩnh vực y tế, Bộ Y tế trân trọng kính gửi
Đoàn Đại biểu Quốc hội để thông tin tới cử tri.
Xin trân trọng cảm ơn./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Ban Dân nguyện - UBTVQH;
- VPCP: QHĐP, TH;
- VPQH;
- Các đ/c Thứ trưởng BYT;
- BYT: KH-TC, TCCB, K2ĐT, TCDS, VPB;
- Cổng TTĐT Bộ Y tế (để đăng tải);
- Lưu: VT, VPB1.
|
BỘ TRƯỞNG
Đào Hồng Lan
|
[1] Đã ban hành Thông tư số 07/2022/TT-BYT,
Thông tư số 08/2022/TT-BYT ngày 5/9/2022 của Bộ Y tế.
[2] Đã giao Trường Đại học Dược Hà Nội, Trường Đại
học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Y Dược Hải Phòng tham gia thẩm
định hồ sơ.
[3] Từ năm 2022 đến nay, Bộ Y tế đã ban hành nhiều
văn bản chỉ đạo, điều hành về đảm bảo cung ứng thuốc: Công văn số 319/QLD-KD
ngày 14/01/2022 chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm kiểm soát bệnh tật thuộc Sở Y
tế khẩn trương xây dựng kế hoạch và triển khai dự trữ thuốc để đảm bảo sẵn sàng
cung ứng đủ thuốc, không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc phục vụ
công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, đảm bảo chất lượng và giá thành hợp lý,
không để xảy ra tình trạng tăng giá đột biến; Công văn số 3850/BYT-QLD ngày
21/7/2022 gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các đơn vị
cung ứng thuốc để chủ động, kịp thời cung ứng dịch truyền Dextra 40; Công văn số
7242/BYT-QLD ngày 28/7/2022 gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương; các bệnh viện, viện trực thuộc Bộ Y tế và các đơn vị sản xuất, kinh doanh
thuốc để bảo đảm việc cung ứng thuốc điều trị cúm và kiểm soát giá các thuốc điều
trị cúm mùa, đặc biệt đối với các thuốc điều trị cúm A (thuốc Tamiflu và các
thuốc chứa hoạt chất Oseltamivir); Công văn số 7737/QLD-KD ngày 10/8/2022 gửi
các cơ sở sản xuất, nhập khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc tăng cường nhập khẩu
thuốc, nguyên liệu làm thuốc để nghiên cứu sản xuất thuốc phòng, chống bệnh đậu
mùa khỉ; Công văn số 7779/QLD-KD ngày 14/8/2022 gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương; các bệnh viện, viện trực thuộc Bộ Y tế và các cơ sở nhập
khẩu thuốc đôn đốc bảo đảm nguồn cung và yêu cầu báo cáo về kế hoạch nhập khẩu
Protamin sulfat trong thời gian tới; các nguy cơ và tình trạng thiếu hụt nguồn
cung (nếu có) và đề xuất các giải pháp khắc phục; Công văn số 8908/QLD-GT ngày
09/9/2022 gửi các cơ sở nhập khẩu thuốc thông báo nhu cầu của các địa phương và
đề nghị các công ty tăng cường tìm kiếm nguồn cung; Công văn số 9082/QLD-KD
ngày 15/9/2022 gửi các cơ sở nhập khẩu thuốc và Bệnh viện Bạch Mai để khẩn
trương liên hệ, tìm kiếm các nguồn cung ứng một số thuốc hiếm, thuốc chuyên
khoa dung cho một số bệnh đặc biệt; Công văn số 12557/QLD-KD ngày 25/11/2022 về
việc đảm bảo cung ứng thuốc phòng, chống dịch bệnh và nhu cầu sử dụng thuốc
trong dịp tết dương lịch và tết Nguyên đán Quý Mão 2023; Công văn số
13672/QLD-KD ngày 28/12/2022 về việc đảm bảo cung ứng dịch truyền Albumin,
Globulin; Công văn số 374/QLD-KD ngày 10/01/2023 gửi Bệnh viện Việt Đức về việc
cung ứng thuốc cho nhu cầu điều trị.