Công văn 1712/BYT-VPB1 năm 2023 về trả lời kiến nghị cử tri sau Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV do Bộ Y tế ban hành
Số hiệu | 1712/BYT-VPB1 |
Ngày ban hành | 29/03/2023 |
Ngày có hiệu lực | 29/03/2023 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Bộ Y tế |
Người ký | Đào Hồng Lan |
Lĩnh vực | Giáo dục,Thể thao - Y tế |
BỘ Y TẾ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1712/BYT-VPB1 |
Hà Nội, ngày 29 tháng 3 năm 2023 |
Kính gửi: Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc
Bộ Y tế nhận được công văn số 2081/BDN ngày 30 tháng 12 năm 2022 của Ban Dân nguyện về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội sau Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, trong đó cử tri tỉnh Vĩnh Phúc kiến nghị “Tại kỳ họp cuối thứ 2, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã chất vấn các Bộ trưởng, trong đó có Bộ Y tế về các nội dung liên quan. Đề nghị Bộ cho biết đã thực hiện và đã giải quyết các vấn đề đại biểu Quốc hội chất vấn như thế nào?”.
Sau khi nghiên cứu nội dung kiến nghị và rà soát các văn bản liên quan, Bộ Y tế xin trả lời như sau:
Ngày 13/11/2021, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 41/2021/QH15 về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV (gọi chung là Nghị quyết số 41), trong đó lĩnh vực y tế Quốc hội giao Chính phủ tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ, giải pháp để khắc phục những hạn chế, yếu kém, đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng chống dịch COVID-19, khám bệnh, chữa bệnh, bảo hiểm y tế, quản lý và sử dụng thuốc chữa bệnh, quản lý và mua sắm trang thiết bị y tế ....
Bộ Y tế đã nghiêm túc quán triệt, chấp hành, tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 41/2021/QH15 về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV (gọi chung là Nghị quyết số 41) và sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ: Ban hành văn bản chỉ đạo các Đơn vị xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ và tổ chức thực hiện[1]; đưa các nhiệm vụ trong Nghị quyết số 41 vào chương trình, kế hoạch công tác trọng tâm của Cơ quan, đơn vị; tập trung thực hiện các giải pháp đã đề ra, khắc phục những tồn tại, hạn chế, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực y tế; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát, đánh giá tiến độ triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao và đã báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 41 với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội, các đại biểu Quốc hội theo quy định. Đến nay, Bộ Y tế đã hoàn thành 08/16 nhiệm vụ và 08 nhiệm vụ (không có thời hạn) đang tiếp tục phối hợp với Bộ, Ban, ngành triển khai thực hiện, cụ thể:
1. Đối với nhiệm vụ 1,2: (1) Tổng kết việc thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 đã triển khai thực hiện trong các đợt dịch vừa qua để xây dựng kế hoạch tổng thể phòng, chống dịch trong thời gian tới. Tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; (2) Ban hành Kế hoạch tổng thể phòng, chống dịch COVID-19 năm 2022 - 2023:
Bộ Y tế đã thành lập Tổ biên soạn xây dựng báo cáo đánh giá kết quả 3 năm công tác phòng, chống dịch COVID-19 và Tổ biên soạn xây dựng báo cáo thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021[2]
Bộ Y tế đã trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 38/NQ-CP 17/3/2022 ban hành Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 trong 2 năm (2022-2023) với các nhiệm vụ, giải pháp về y tế cụ thể và thực hiện để tiếp tục thực hiện bảo đảm kiểm soát dịch hiệu quả, kiểm soát tốc độ lây lan trong cộng đồng, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân, đồng thời khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội.
2. Nhiệm vụ 3,4: (3) Hoàn thành tỷ lệ tiêm chủng đủ liều vắc xin mũi 2 cho người trên 18 tuổi; bắt đầu tiêm mũi thứ 3 từ ngày 01/12/2021, ưu tiên sớm tiêm vắc xin cho người trên 50 tuổi (trừ đối tượng thuộc diện chống chỉ định tiêm vắc xin); (4) Tích cực triển khai tiêm vắc xin cho người từ độ tuổi 12 - 17 tuổi để phục vụ các cháu đến trường
Tính đến ngày 20/3/2023, cả nước đã triển khai tiêm chủng được 266 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 cho người từ 5 tuổi trở lên; Tỷ lệ tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên các mũi 1, 2, 3, 4 lần lượt đạt 100%, 100%, 81,7% và 88,3%; Tỷ lệ tiêm cho người từ 12 đến dưới 18 tuổi các mũi 1, 2, 3 lần lượt là 100%, 100%, 69,4%.
3. Đối với nhiệm vụ 5: Báo cáo cáp có thẩm quyền trước khi tiến hành triển khai tiêm vắc xin cho trẻ em từ độ tuổi 5 - 11 tuổi ngay sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) có khuyến cáo
Bộ Y tế đã chủ động bám sát việc triển khai tiêm cho trẻ em và tham vấn ý kiến chuyên môn của Tổ chức Y tế thế giới, các Tổ chức quốc tế; tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 14/NQ-CP ngày 05/02/2022 về việc mua vắc xin phòng COVID-19 của Pfizer cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi và nhiều văn bản, công điện chỉ đạo việc tăng cường tiêm vắc xin phòng COVID-19 đẩy mạnh và hoàn thành sớm nhất việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các lứa tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đến ngày 20/3/2023 tỷ lệ tiêm mũi 1 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi đạt 92,0%, cơ bản hoàn thành tiêm mũi 1 cho nhóm đối tượng này; tỷ lệ tiêm mũi 2 đạt 75,6%.
4. Nhiệm vụ 6: Giải quyết dứt điểm việc phản cấp quản lý đối với hệ thống trung tâm y tế cấp huyện, trạm y tế cấp xã theo hướng giao Ủy ban nhân dân cáp huyện quản lý ở những nơi đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế
Nhiệm vụ này thuộc thẩm quyền quyết định của địa phương theo quy định của pháp luật[3]; việc quy định Trung tâm Y tế tuyến huyện trực thuộc Sở Y tế hay trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện cần bảo đảm cơ chế quản lý chung phù hợp với nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan hành chính (Luật Tổ chức Chính quyền địa phương) và chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực trên địa bàn[4]. Bộ Y tế đang xây dựng dự thảo Quyết định ban hành Quy định điều kiện chuyển Trung tâm Y tế cấp huyện trực thuộc Sở Y tế về Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý.
Trên cơ sở thực tiễn trong thời gian qua về kết quả thực hiện cơ chế quản lý đối với Trung tâm Y tế huyện và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành[5] thì nội dung “Giải quyết dứt điểm việc phân cấp quản lý đối với hệ thống Trung tâm Y tế cấp huyện, trạm y tế cấp xã theo hướng giao Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý ở những nơi đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế” chưa thực sự bảo đảm tính pháp lý về thẩm quyền của Bộ Y tế. Do vậy, Bộ Y tế tiếp tục đề nghị với Quốc hội nghiên cứu giao cho chính quyền địa phương chỉ đạo đánh giá và xem xét quyết định cơ chế quản lý đối với Trung tâm Y tế huyện trên địa bàn để bảo đảm đúng thẩm quyền và trách nhiệm theo quy định của pháp luật.
5. Đối với nhiệm vụ 7: Sắp xếp, bố trí mô hình trung tâm y tế cấp huyện đa chức năng để thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới
- Thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; ngày 27/5/2021 Bộ Y tế đã ban hành theo thẩm quyền Thông tư số 07/2021/TT-BYT hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Y tế huyện; trong đó xác định trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là “Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện chịu trách nhiệm đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất đối với các đơn vị y tế trên địa bàn theo phân công, phân cấp và phối hợp với Sở Y tế tăng cường công tác y tế, dân số trên địa bàn”.
- Trong thời gian qua, Bộ Y tế tiếp tục đôn đốc, hỗ trợ các địa phương thực hiện và hoàn thiện mô hình Trung tâm Y tế đa chức năng theo hướng dẫn tại Thông tư số 07/2021/TT-BYT; đến thời điểm hiện tại, 100% đơn vị cấp huyện có Trung tâm Y tế huyện; 59/63 đã sáp nhập Trung tâm Dân số vào Trung tâm Y tế huyện, 04 tỉnh còn giữ nguyên và đang xây dựng đề án (Hà Giang, Phú Thọ, Hải Phòng, Bình Thuận); 63/63 tỉnh, thành phố đã quy định Trạm y tế xã là đơn vị y tế thuộc Trung tâm Y tế huyện.
6. Nhiệm vụ 8: Trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Khám bệnh, chữa bệnh và Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi)
Bộ Y tế đã tham mưu trình Chính phủ, Quốc hội ban hành Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 15/2023/QH15, có hiệu lực từ ngày 01/01/2024; trong thời gian tới sẽ tham mưu trình Chính phủ, Quốc hội ban hành Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi nhằm đổi mới đào tạo nguồn nhân lực y tế theo hướng hội nhập quốc tế; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ; phát triển hệ thống y tế bảo đảm đồng đều giữa các tuyến. Tiếp tục tập trung đầu tư cho các địa phương phát triển y tế kỹ thuật cao, chuyên sâu ngay tại chính địa phương. Các địa phương chủ động xây dựng và ban hành các chính sách về chế độ đãi ngộ, thu hút nhân lực về địa phương.
Đối với các nhiệm vụ còn lại là các nhiệm vụ cần có thời gian để triển khai, Bộ Y tế đã xây dựng kế hoạch và đang tiếp tục phối hợp với Bộ, Ban, ngành thực hiện đế hoàn thành nhiệm vụ được Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.
* Đặc biệt trong thời gian qua, dưới sự quan tâm lãnh đạo của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo Bộ Y tế phối hợp với các bộ, ngành tham mưu ban hành một số văn bản tháo gỡ những khó khăn về mặt pháp lý để giải quyết triệt để vấn đề thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế: Nghị quyết số 80/2023/QH15, trong đó cho phép tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực trong giai đoạn từ 01/01/2023 đến 31/12/2024 được tiếp tục sử dụng từ ngày hết hiệu lực đến hết ngày 31/12/2024; Nghị quyết số 144/NQ-CP ngày 05/11/2022 của Chính phủ về việc bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế; Công điện số 778/CĐ-TTg ngày 05/9/2022, Công điện số 72/CĐ-TTg ngày 25/02/2023 về việc bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế để phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh; Thông tư số 14/2022/TT-BYT ngày 06/12/2022 về việc bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành, liên tịch ban hành; theo đó đã bãi bỏ khoản 3, Điều 8 Thông tư số 14/2020/TT-BYT ngày 10/7/2020; Thông tư số 06/2023/TT-BYT ngày 12/3/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 15/2019/TT-BYT ngày 11/7/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định việc đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập; Nghị định số 07/2003/NĐ-CP ngày 03/3/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2021/NĐ-CP ngày 08/11/2021 về quản lý trang thiết bị y tế nhằm giải quyết các tồn tại, hạn chế liên quan tới lĩnh vực trang thiết bị y tế; Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày 04/3/2023 về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế;
Với những văn bản được ban hành nêu trên về cơ bản đã tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc của các cơ sở y tế.
Hiện nay, Bộ Y tế đang tiếp tục phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các Bộ, ngành, cơ quan liên quan tham mưu quyết liệt cho Chính phủ: Sửa đổi Luật Dược 2016; Sửa đổi Luật Bảo hiểm Y tế; Sửa đổi Luật Đấu thầu và Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT ngày 31/5/2022 Quy định chi tiết việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu và lựa chọn nhà thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia; sửa đổi Luật Giá, Nghị định số 29/NĐ-CP, Nghị định số 151/NĐ-CP; sửa đổi Nghị định số 146/2018/NĐ-CP về hướng dẫn Luật Bảo hiểm y tế; Thông tư số 58/2016/TT-BTC; Thông tư số 277/2016/TT-BTC và Thông tư số 278/2016/TT-BTC ngày 14/11/2016... để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác mua sắm, đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế; đồng thời hướng dẫn các đơn vị, các cơ sở y tế, địa phương thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến mua sắm, đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế theo thẩm quyền.
Trên đây là nội dung trả lời đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Phúc liên quan đến lĩnh vực y tế, Bộ Y tế trân trọng kính gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội để thông tin tới cử tri.
Xin trân trọng cảm ơn./.
|
BỘ TRƯỞNG |