Công văn 14684/BGTVT-ATGT năm 2015 về triển khai công tác thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông đối với dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo đường cao tốc và quốc lộ do Bộ Giao thông vận tải ban hành
Số hiệu | 14684/BGTVT-ATGT |
Ngày ban hành | 04/11/2015 |
Ngày có hiệu lực | 04/11/2015 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Bộ Giao thông vận tải |
Người ký | Đinh La Thăng |
Lĩnh vực | Đầu tư,Giao thông - Vận tải |
BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 14684/BGTVT-ATGT |
Hà Nội, ngày 04 tháng 11 năm 2015 |
Kính gửi: |
- Các Vụ: Kế hoạch đầu tư, Tài
chính, Pháp chế, Kết cấu hạ tầng giao thông, Ban PPP; |
Hiện nay, công tác thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông đã được quy định đầy đủ trong các văn bản quy phạm pháp luật. Tuy nhiên, tình hình triển khai của các cơ quan đơn vị về công tác này còn chưa thống nhất, dẫn đến việc phối hợp, thực hiện còn lúng túng, kéo dài thời gian. Vì vậy, để thực hiện công tác thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông phù hợp với quy định hiện hành, không làm ảnh hưởng đến tiến độ các dự án, Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn triển khai công tác thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông đối với các dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo đường quốc lộ và cao tốc như sau:
1. Các giai đoạn thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông
Tất cả các dự án đầu tư, xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo, đường cao tốc và đường quốc lộ phải thực hiện thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông tại các giai đoạn sau đây:
- Giai đoạn thiết kế kỹ thuật (đối với dự án thiết kế 03 bước) hoặc thiết kế bản vẽ thi công (đối với dự án thiết kế 02 bước);
- Giai đoạn trước khi đưa công trình vào khai thác.
Trong đó:
+ Các dự án đang trong giai đoạn lập dự án đầu tư, giai đoạn thiết kế kỹ thuật (đối với dự án thiết kế 03 bước) hoặc thiết kế bản vẽ thi công (đối với dự án thiết kế 02 bước) phải thực hiện thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông cả 02 giai đoạn trên;
+ Các dự án đã được phê duyệt thiết kế kỹ thuật (hoặc thiết kế bản vẽ thi công) và các dự án đang trong giai đoạn thi công, hoàn thiện, chuẩn bị nghiệm thu bàn giao đưa vào khai thác thì thực hiện thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông tại giai đoạn trước khi đưa công trình vào khai thác.
2. Về gói thầu thẩm tra an toàn giao thông
a) Công tác thẩm tra an toàn giao thông giai đoạn thiết kế kỹ thuật (TKKT) hoặc thiết kế bản vẽ thi công (TKBVTC): không hình thành gói thầu riêng để thực hiện thẩm tra an toàn giao thông; nội dung này được đưa vào nhiệm vụ (là một trong các hạng mục công việc) của gói thầu tư vấn thẩm tra thiết kế.
b) Công tác thẩm tra an toàn giao thông giai đoạn trước khi đưa công trình vào khai thác: phải được triển khai thành một gói thầu riêng trong dự án, do đơn vị tư vấn độc lập với đơn vị tư vấn thiết kế thực hiện.
c) Đối với các dự án đầu tư, nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên (Quốc lộ 14) dự kiến hoàn thành trước ngày 31 tháng 12 năm 2015: không bổ sung gói thầu thẩm tra an toàn giao thông (trừ những dự án có tổ chức giao thông phức tạp). Trong quá trình kiểm tra, nghiệm thu đưa công trình vào khai thác, các đơn vị có liên quan về an toàn giao thông và Hội đồng nghiệm thu cấp Bộ (của Bộ Giao thông vận tải) có trách nhiệm kiểm tra về công tác an toàn giao thông của dự án.
3. Chi phí thẩm tra an toàn giao thông
a) Chi phí tư vấn thẩm tra an toàn giao thông giai đoạn TKKT hoặc TKBVTC: nằm trong chi phí tư vấn thẩm tra thiết kế, được lập và phê duyệt chung trong chi phí tư vấn thẩm tra thiết kế.
b) Chi phí thẩm tra an toàn giao thông giai đoạn trước khi đưa công trình vào khai thác: được lập, thẩm định và phê duyệt theo quy định tại Thông tư số 45/2011/TT-BGTVT ngày 10 tháng 6 năm 2011 của Bộ Giao thông vận tải quy định về chi phí thẩm tra an toàn giao thông đối với công trình đường bộ xây dựng mới; công trình nâng cấp, cải tạo. Trong đó:
- Đối với dự án đang triển khai thực hiện nhưng trong cơ cấu tổng mức đầu tư chưa duyệt tách riêng chi phí thẩm tra an toàn giao thông giai đoạn trước khi đưa công trình vào khai thác thì được lấy từ chi phí khác trong chi phí tư vấn hoặc chi phí dự phòng của dự án để thực hiện. Trường hợp sau khi bổ sung chi phí thẩm tra an toàn giao thông làm vượt tổng mức đầu tư của dự án, chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, nhà đầu tư báo cáo cấp quyết định đầu tư xem xét trước khi thực hiện;
- Đối với các dự án mới chưa được phê duyệt tổng mức đầu tư, các cơ quan tham mưu của Bộ Giao thông vận tải (Vụ Kế hoạch đầu tư, Ban PPP, Tổng cục Đường bộ Việt Nam) có trách nhiệm xác định hạng mục chi phí thẩm tra an toàn giao thông giai đoạn trước khi đưa công trình vào khai thác trong cơ cấu tổng mức đầu tư để làm cơ sở tổ chức lựa chọn nhà thầu tư vấn, ký kết, quản lý và thực hiện hợp đồng.
- Chủ đầu tư, nhà đầu tư, Ban Quản lý dự án có trách nhiệm lập và trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định, phê duyệt đề cương nhiệm vụ, dự toán chi phí tư vấn thẩm tra an toàn giao thông giai đoạn trước khi đưa công trình vào khai thác để làm cơ sở tổ chức lựa chọn nhà thầu tư vấn, ký kết, quản lý và thực hiện hợp đồng.
c) Đối với các dự án được Bộ Giao thông vận tải phân cấp quyết định đầu tư, các dự án được Bộ Giao thông vận tải ủy quyền phê duyệt TKKT hoặc TKBVTC, các dự án thực hiện theo hình thức đối tác công - tư được Bộ Giao thông vận tải ủy quyền ký kết và thực hiện hợp đồng dự án: đơn vị được phân cấp, ủy quyền tổ chức thẩm định, phê duyệt đề cương nhiệm vụ, dự toán chi phí thẩm tra an toàn giao thông để làm cơ sở tổ chức lựa chọn nhà thầu tư vấn và thực hiện các nội dung công việc liên quan theo phân cấp, ủy quyền của Bộ Giao thông vận tải.
4. Lựa chọn Nhà thầu tư vấn thẩm tra an toàn giao thông
a) Yêu cầu chung: Tư vấn thẩm tra an toàn giao thông phải độc lập với Tư vấn thiết kế đã lập hồ sơ dự án, thiết kế xây dựng công trình; năng lực nhà thầu tư vấn tham gia thực hiện thẩm tra an toàn giao thông phải đáp ứng các quy định tại Điều 12 Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24 tháng 02 năm 2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
b) Giai đoạn TKKT hoặc TKBVTC:
- Trong trường hợp đã lựa chọn Nhà thầu tư vấn thẩm tra thiết kế: nếu Tư vấn thẩm tra thiết kế đủ điều kiện năng lực theo quy định thì được thực hiện công tác thẩm tra an toàn giao thông; nếu Tư vấn thẩm tra thiết kế không đủ điều kiện năng lực theo quy định thì chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án báo cáo Bộ Giao thông vận tải chấp thuận bổ sung nhà thầu phụ đủ năng lực để thực hiện thẩm tra an toàn giao thông.
- Trong trường hợp chưa lựa chọn Nhà thầu tư vấn thẩm tra thiết kế: chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án có trách nhiệm đưa nội dung thẩm tra an toàn giao thông vào nhiệm vụ thẩm tra thiết kế, quy định cụ thể trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu điều kiện năng lực của Nhà thầu tư vấn thẩm tra thiết kế về việc thẩm tra an toàn giao thông để làm cơ sở lựa chọn nhà thầu; nhà thầu tư vấn có thể liên danh hoặc đề xuất nhà thầu phụ thực hiện thẩm tra an toàn giao thông trong hồ sơ đấu thầu, hồ sơ đề xuất.
- Trong quá trình thực hiện thẩm tra, Tư vấn thẩm tra thiết kế phải lập riêng Báo cáo thẩm tra an toàn giao thông (ngoài Báo cáo thẩm tra thiết kế) để chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định, chấp thuận và làm cơ sở hoàn thiện, phê duyệt hồ sơ thiết kế, dự toán xây dựng công trình.
c) Giai đoạn trước khi đưa công trình vào khai thác:
- Đối với các dự án đã được phê duyệt thiết kế kỹ thuật (hoặc thiết kế bản vẽ thi công) và các dự án đang triển khai thi công xây dựng: chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, nhà đầu tư khẩn trương thực hiện các thủ tục trình duyệt bổ sung kế hoạch lựa chọn Nhà thầu tư vấn thẩm tra an toàn giao thông để làm cơ sở triển khai thực hiện; lập và trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đề cương nhiệm vụ, dự toán chi phí tư vấn thẩm tra an toàn giao thông để tổ chức lựa chọn nhà thầu tư vấn.