Công văn 10298/BGDĐT-GDTX về việc hướng dẫn triển khai tài liệu "Giáo dục bảo vệ môi trường trong các trung tâm giáo dục thường xuyên do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Số hiệu | 10298/BGDĐT-GDTX |
Ngày ban hành | 24/11/2009 |
Ngày có hiệu lực | 24/11/2009 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Người ký | Nguyễn Công Hinh |
Lĩnh vực | Giáo dục,Tài nguyên - Môi trường |
BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 10298/BGDĐT-GDTX |
Hà Nội, ngày 24 tháng 11 năm 2009 |
Kính gửi: Sở giáo dục và đào tạo
Thực hiện Chỉ thị số 02/2005/CT-BGDĐT ngày 31/01/2005 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc tăng cường công tác giáo dục bảo vệ môi trường (GDBVMT), Bộ GD&ĐT đã tổ chức biên soạn tài liệu GDBVMT trong các trung tâm giáo dục thường xuyên (TTGDTX). Để giúp các địa phương triển khai giảng dạy, phổ biến Tài liệu này trong các TTGDTX, Bộ GD&ĐT hướng dẫn các sở GD&ĐT thực hiện một số vấn đề cụ thể sau:
1. Đối tượng người học là học viên đang theo học chương trình Bổ túc THPT, Bổ túc THCS. Ngoài ra, Tài liệu còn được dùng phổ biến cho cán bộ, giáo viên, nhân viên của cơ sở GDTX, học viên các lớp học nghề ngắn hạn, các lớp học chuyên đề tại TTGDTX.
2. Đội ngũ giáo viên, báo cáo viên là những cán bộ, giáo viên đã được tham gia các lớp tập huấn về GDBVMT do Bộ GD&ĐT hoặc sở GD&ĐT tổ chức.
3. Tổ chức thực hiện
a) Thời lượng dành cho giảng dạy những nội dung GDBVMT trong tài liệu này tương đương với 50 tiết và không nằm trong thời lượng của chương trình GDTX cấp THPT hoặc chương trình GDTX cấp THCS. Do vậy, các TTGDTX phải bố trí thời gian để tổ chức giảng dạy GDBVMT.
b) Tài liệu GDBVMT trong các TTGDTX được viết theo từng chuyên đề. Vì vậy, tùy theo điều kiện thực tế và đối tượng người học, các cơ sở có thể triển khai cho học viên học tập theo một trong các hình thức sau:
- Học ngoại khoá theo đơn vị lớp học văn hóa: mỗi tháng có thể học từ 1 đến 2 chuyên đề, mỗi chuyên đề dạy trong khoảng 5 đến 7 tiết (sở GD&ĐT có hướng dẫn cụ thể cho phù hợp với thực tế ở địa phương mình);
- Học ngoại khóa tập trung nhiều lớp và thành từng đợt: mỗi đợt có thể học một số chuyên đề hoặc cả 7 chuyên đề của Tài liệu.
Trên địa bàn của cùng một tỉnh hoặc trong cùng một TTGDTX có thể tổ chức theo một hoặc cả hai hình thức nói trên.
Ngoài ra, tùy theo khả năng, điều kiện cho phép, các TTGDTX có thể tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, thi tuyên truyền, thi xử lý các tình huống về BVMT, tổ chức trò chơi, đóng kịch, ....
c) Tài liệu giảng dạy gồm có:
- Tài liệu "Giáo dục BVMT trong các TTGDTX" (Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam phát hành, mã số 8G957T9-CDT);
- Tài liệu tập huấn về GDBVMT trong các TTGDTX (Tài liệu dành cho giáo viên);
- Các tài liệu tham khảo (đã giới thiệu trong hai cuốn tài liệu nói trên);
- Đĩa dữ liệu về giáo dục BVMT (đã phát cho các cán bộ, giáo viên tham gia tập huấn và các sở GD&ĐT).
d) Đánh giá kết quả dạy-học: nội dung đánh giá dựa theo các câu hỏi cho sẵn sau mỗi chuyên đề hoặc các câu hỏi do giáo viên tự đưa ra có nội dung của các chuyên đề và phù hợp đối tượng người học.
Trong mỗi chuyên đề, giáo viên chủ động kiểm tra (miệng, trắc nghiệm hoặc tự luận 15 phút); kết thúc 7 chuyên đề, giáo viên bố trí cho học viên làm bài kiểm tra (2 tiết) hoặc viết thu hoạch dưới hình thức một tiểu luận và đánh giá nhận thức của học viên theo thang điểm 10/10. Căn cứ kết quả đánh giá của giáo viên, Giám đốc TTGDTX cấp cho người học giấy chứng nhận đã học xong chương trình GDBVMT.
4. Một số vấn đề khác
a) Sở GD&ĐT tổ chức, chỉ đạo các TTGDTX biên soạn thêm những nội dung GDBVMT phù hợp với tình hình của địa phương, giáo viên tham gia viết tài liệu để minh họa hoặc liên hệ thực tế về các vấn đề môi trường, về BVMT, ... của địa phương sở tại, được xem xét để hỗ trợ một phần kinh phí biên soạn tài liệu theo quy định hiện hành của Nhà nước.
b) Thời gian giáo viên thực hiện giảng dạy các chuyên đề của Tài liệu này được tính theo tiết học như thời gian dạy các môn văn hóa khác.
c) Cùng với việc chỉ đạo triển khai sử dụng tài liệu, sở GD&ĐT chỉ đạo các TTGDTX xây dựng môi trường "xanh, sạch, đẹp" trong đơn vị, tích cực hợp tác với các tổ chức, đoàn thể và cộng đồng dân cư để tham gia bảo vệ môi trường tại nơi học tập và sinh sống.
d) Các sở GD&ĐT có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các TTGDTX trên địa bàn lập kế hoạch tổ chức thực hiện GDBVMT trong các TTGDTX ngay từ đầu học kỳ II của năm học 2009-2010. Trong quá trình thực hiện, sở GD&ĐT phải tổ chức kiểm tra, đánh giá và tập hợp những kiến nghị, đề xuất của các cơ sở GDTX, lập báo cáo gửi về Bộ GD&ĐT (qua Vụ GDTX) trước ngày 30/6/2010.
Nhận được công văn này, Bộ GD&ĐT yêu cầu các sở khẩn trương triển khai và thực hiện nghiêm túc, đúng tiến độ, đảm bảo hiệu quả. Trong quá trình thực hiện có gì vướng mắc, phản ảnh về Bộ (qua Vụ GDTX) để kịp thời giải quyết (số máy liên hệ: 0438684194; 0979 856589 Kiều Thị Bình).
Nơi nhận: |
TL.
BỘ TRƯỞNG |