Kế hoạch 1088/KH-BGDĐT năm 2013 về hoàn thiện bộ tài liệu giáo dục kỹ năng sống trong môn học và hoạt động giáo dục tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông trên toàn quốc do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 1088/KH-BGDĐT
Ngày ban hành 29/08/2013
Ngày có hiệu lực 29/08/2013
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Vinh Hiển
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1088/KH-BGDĐT

Hà Nội, ngày 29 tháng 08 năm 2013

 

KẾ HOẠCH

HOÀN THIỆN BỘ TÀI LIỆU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG TRONG MỘT SỐ MÔN HỌC VÀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC CẤP TIỂU HỌC, TRUNG HỌC CƠ SỞ VÀ TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRÊN TOÀN QUỐC

Căn cứ Chỉ thị số 40/2008/CT-BGDĐT ngày 22/7/2008 về việc phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 2008 - 2013 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;

Căn cứ nội dung Chương trình công tác năm 2013 do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt;

Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng Kế hoạch Hoàn thiện bộ tài liệu giáo dục kĩ năng sống trong một số môn học và hoạt động giáo dục cấp Tiểu học,Trung học cơ sở (THCS) và Trung học phổ thông (THPT) trên toàn quốc như sau:

I. HOÀN THIỆN BỘ TÀI LIỆU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG TRONG MỘT SỐ MÔN HỌC VÀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC Ở TIỂU HỌC, THCS, THPT

1. Mục tiêu:

Việc hoàn thiện bộ tài liệu giáo dục kĩ năng sống nhằm :

1.1. Nâng cao chất lượng và đảm bảo tính thiết thực của bộ tài liệu theo ý kiến góp ý của các cán bộ quản lí giáo dục các cấp và giáo viên trực tiếp giảng dạy.

1.2. Bổ sung nội dung hướng dẫn đánh giá kết quả giáo dục kĩ năng sống và bộ công cụ đánh giá kĩ năng sống theo từng môn học và hoạt động giáo dục.

2. Yêu cầu cụ thể

2.1 Rà soát lại nội dung các vấn đề chung về giáo dục kĩ năng sống và chương trình giáo dục kĩ năng sống của các môn để tạo sự đồng bộ, thống nhất về các thuật ngữ ; Lựa chọn và hướng dẫn thực hiện hiệu quả hơn các kĩ năng sống được tích hợp nội dung trong các bài học, các hoạt động giáo dục.

2.2. Chỉnh sửa một số bài soạn minh hoạ có quá nhiều hoạt động, khó có thể thực hiện trong khoảng thời gian hạn định của tiết học.

2.3. Bổ sung bài soạn minh họa đa dạng hơn về loại/dạng bài học để giáo viên tham khảo khi soạn bài và dạy học các bài tương tự.

2.4. Bổ sung hướng dẫn đánh giá kết quả giáo dục kĩ năng sống trong tài liệu và thiết kế bộ công cụ đánh giá theo từng môn học và hoạt động giáo dục :

- Cấp Tiểu học: Môn Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên – Xã hội, Khoa học.

- Cấp THCS và THPT : Môn Ngữ văn, Địa lí, Giáo dục công dân, Sinh học, Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.

II. ĐỌC THẨM ĐỊNH TÀI LIỆU

1. Mục tiêu

Lấy ý kiến góp ý của các chuyên gia, các nhà khoa học, các giáo viên trực tiếp giảng dạy để bộ tài liệu thực sự hữu ích đối với nhà trường phổ thông.

2. Thành phần tham gia thẩm định

2.1. Đại diện Vụ Công tác học sinh, sinh viên;

2.2. Đại diện Vụ Giáo dục Tiểu học;

2.3. Đại diện Vụ Giáo dục Trung học;

2.4. Đại diện Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam;

2.5. Đại diện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam;

2.6. Đại diện Sở giáo dục và đào tạo ;

2.7. Đại diện giáo viên phổ thông.

[...]