Chương trình hành động 738/BGTVT-KHĐT thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP về giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2013 của Bộ Giao thông vận tải

Số hiệu 738/BGTVT-KHĐT
Ngày ban hành 22/01/2013
Ngày có hiệu lực 22/01/2013
Loại văn bản Văn bản khác
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Đinh La Thăng
Lĩnh vực Tài chính nhà nước,Văn hóa - Xã hội

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 738/BGTVT-KHĐT

Hà Nội, ngày 22 tháng 01 năm 2013

 

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 01/NQ-CP NGÀY 07/01/2013 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ NHỮNG GIẢI PHÁP CHỦ YẾU CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH THỰC HIỆN KH PHÁT TRIỂN KT-XH VÀ DỰ TOÁN NSNN NĂM 2013

Mục tiêu nhiệm vụ chủ yếu:

Mục tiêu tổng quát của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 31/2012/QH13 ngày 23/11/2012 và được Chính phủ triển khai tại Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ với những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2013 với mục tiêu tổng quát:

"Tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô; lạm phát thấp hơn, tăng trưởng cao hơn năm 2012. Đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược gắn với tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội. Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế. Tăng cường quốc phòng an ninh và bảo đảm ổn định chính trị - xã hội. Tạo nền tảng phát triển vững chắc hơn cho những năm tiếp theo".

Trên cơ sở mục tiêu trên cùng với nhiệm vụ chủ yếu của Ngành năm 2013, Bộ Giao thông vận tải ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2013 đồng thời giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ theo những nội dung sau:

1. Vận tải

- Đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa tăng trưởng 8-9%; vận chuyển khách tăng 9%-10% so với năm 2012. Hàng thông qua cảng biển tăng 12% so với năm 2012.

- Tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ để giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn; theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Nghị quyết số 16/2008/NQ-CP ngày 31 tháng 7 năm 2008 của Chính phủ về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Tổ chức phương án vận tải hành khách đáp ứng nhu cầu đi lại trong các dịp lễ tết.

- Tiếp tục tăng cường công tác quản lý vận tải; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan, các tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải, xếp dỡ; đẩy mạnh vận tải đa phương thức, vận tải khách công cộng ở các thành phố và vận tải khách liên tỉnh; xây dựng và thực hiện chiến lược cạnh tranh vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải toàn ngành; ban hành cơ chế giá hợp lý; kiến nghị Chính phủ có chính sách giãn nợ và giảm lãi suất tiền vay ngân hàng cho các doanh nghiệp hoạt động vận tải. Trong đó, tập trung vào một số công việc cụ thể cho từng lĩnh vực vận tải như sau:

+ Lĩnh vực vận tải hàng không: phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành rà soát lại toàn bộ cơ chế giá hàng không trên cơ sở đó xây dựng giá thành phù hợp, cân đối, bù đắp chi phí trong hoạt động vận tải hàng không.

+ Lĩnh vực vận tải hàng hải: phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành rà soát, xem xét lại việc tổ chức khai thác đội tàu biển Việt Nam, từ đó có những giải pháp thích hợp để khắc phục khó khăn; nghiên cứu các giải pháp khai thác có hiệu quả hệ thống cảng biển Việt Nam.

+ Lĩnh vực vận tải đường bộ: phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành rà soát các cơ chế chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo cho các doanh nghiệp vận tải hành khách, hàng hóa cạnh tranh lành mạnh, đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn và nâng cao chất lượng dịch vụ.

+ Lĩnh vực vận tải đường sắt; nghiên cứu, rà soát, bổ sung hoàn thiện các quy định hiện hành tạo hành lang pháp lý để khai thác có hiệu quả cơ sở vật chất hiện có.

(Vụ Vận tải; các Tổng cục/Cục chuyên ngành các Tổng công ty 91, Sở GTVT).

2. Công nghiệp

- Công nghiệp ô tô: phấn đấu tăng trưởng 12% về giá trị sản xuất và 7% về doanh thu.

- Công nghiệp tàu thủy: Dự kiến năm 2013 công nghiệp ngành GTVT do tiếp tục gặp nhiều khó khăn về thị trường, tiêu thụ sản phẩm, vốn sản xuất kinh doanh nên cần tập trung củng cố, tái cơ cấu mô hình tổ chức, tái cơ cấu về tài chính nhằm duy trì ngành công nghiệp đóng và sửa chữa tàu biển, phấn đấu giữ vững thị trường truyền thống, chú trọng nâng cao năng lực công nghiệp sửa chữa và dịch vụ kỹ thuật

(Vụ KHCN, Vụ QLDN, Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy, Tổng công ty Công nghiệp ôtô Việt Nam)

3. Xây dựng cơ bản

- Xây dựng và triển khai kế hoạch ngân sách nhà nước trung hạn theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đảm bảo việc phân bổ ngân sách gắn với chiến lược, định hướng phát triển trong từng thời kỳ, đảm bảo tính bền vững, phản ánh được thứ tự ưu tiên trong phân bổ nguồn ngân sách trung hạn đối với từng lĩnh vực trong ngành.

- Phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch nhà nước giao. Đẩy nhanh tiến độ các dự án đã được bố trí vốn, các dự án huy động vốn ngoài ngân sách nhà nước (BOT, PPP…) đang triển khai để sớm hoàn thành đưa vào khai thác phát huy hiệu quả đầu tư.

- Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ. Rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên các dự án đầu tư của Nhà nước, ưu tiên bố trí cho các dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng nhưng chưa bố trí đủ vốn, các dự án trọng điểm, cấp bách, hiệu quả, có khả năng hoàn thành năm 2013; bố trí vốn hoàn trả vốn đã được ngân sách ứng trước. Hạn chế tối đa khởi công dự án mới sử dụng vốn ngân sách nhà nước; Kiên quyết điều chuyển hoặc thu hồi vốn đầu tư đối với các công trình, dự án chậm triển khai, không hiệu quả, phân bổ vốn và sử dụng không đúng đối tượng; Chủ động rà soát, điều hòa, điều chỉnh vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ năm 2013 trong phạm vi quản lý để tập trung vốn đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án; đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn, đặc biệt là nguồn vốn ODA. Tăng cường kiểm tra, giám sát bảo đảm chất lượng, hiệu quả công trình.

- Tiếp tục hoàn chỉnh thủ tục đàm phán với các nhà tài trợ ODA để sớm kí kết Hiệp định vay vốn các dự án đầu tư đã có danh mục trong tài khóa; đàm phán, phối hợp chuẩn bị các dự án thuộc danh mục đầu tư trong tài khóa tới, tăng cường năng lực quản lý và sử dụng vốn ODA, tăng cường công tác chỉ đạo và hỗ trợ, giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc các dự án ODA, vốn vay ưu đãi.

- Rà soát các danh mục dự án đầu tư, trên cơ sở đó xây dựng danh mục và thứ tự ưu tiên đối với các dự án trọng điểm cần hoàn thành sớm bao gồm các tuyến đường bộ kết nối các vùng kinh tế trọng điểm, các tuyến đường trục và các sân bay bến cảng đường sắt có ý nghĩa quan trọng đối với hội nhập kinh tế quốc tế trình Chính phủ trong quý II năm 2013.

- Thực hiện đồng bộ các giải pháp để huy động các nguồn lực. Đẩy mạnh xã hội hóa trong đầu tư phát triển; huy động các nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước để bổ sung vốn đầu tư xây dựng thực hiện các dự án quan trọng, cấp thiết của ngành. Tiếp tục rà soát hoàn thiện cơ chế thí điểm theo hình thức hợp tác công tư (PPP). Đẩy mạnh việc phát hành trái phiếu Chính phủ bảo lãnh để triển khai các dự án mở rộng Quốc lộ 1 và nâng cấp đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

- Thực hiện các biện pháp tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả đầu tư đồng thời bảo đảm chất lượng công trình. Tăng cường chấp hành pháp luật cơ chế chính sách, nâng cao trách nhiệm kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán trong đầu tư công. Áp dụng nghiêm ngặt các chế tài trong giám sát thi công, nghiệm thu, thanh quyết toán công trình.

- Thực hiện tái cơ cấu đầu tư với trọng tâm là đầu tư công theo hướng nguồn vốn của nhà nước tập trung để đầu tư các công trình, dự án hạ tầng giao thông trọng yếu, có ý nghĩa quan trọng với sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

[...]