Chương trình hành động 413/UBND thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2014 do tỉnh Lâm Đồng ban hành

Số hiệu 413/UBND
Ngày ban hành 23/01/2014
Ngày có hiệu lực 23/01/2014
Loại văn bản Văn bản khác
Cơ quan ban hành Tỉnh Lâm Đồng
Người ký Nguyễn Xuân Tiến
Lĩnh vực Thương mại,Tài chính nhà nước,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 413/UBND

Lâm Đồng, ngày 23 tháng 01 năm 2014

 

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2014

Để thực hiện hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2014 trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết số 24-NQ/TU ngày 03/12/2013 của Tỉnh ủy, Nghị quyết số 84/2013/NQ-HĐND ngày 05/12/2013 của Hội đồng nhân dân tỉnh và triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ và những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách năm 2014. UBND tỉnh ban hành Chương trình hành động thực hiện với các nội dung sau:

I. Thực hiện chủ trương: tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát

1. Thực hiện chính sách tiền tệ - tín dụng:

a) Chi nhánh Ngân hàng nhà nước tỉnh thường xuyên cập nhật các văn bản chỉ đạo, điều hành của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các Ngân hàng Thương mại, các tổ chức tín dụng có biện pháp hỗ trợ và tăng nguồn vốn cho vay, nhất là đối với khu vực nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao; các dự án nằm trong danh mục dự án trọng điểm của tỉnh. Đơn giản các thủ tục, điều kiện cho vay gắn với kiểm soát, nâng cao chất lượng tín dụng; tiếp tục xử lý nợ xấu, trích lập dự phòng rủi ro, cơ cấu lại nợ, hạn chế nợ xấu gia tăng; tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra và công khai, minh bạch hoạt động của các tổ chức tín dụng.

b) Các ngân hàng thương mại cân đối nguồn vốn hợp lý để cho vay các đối tượng thu nhập thấp, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang mua, thuê nhà xã hội và nhà thương mại, cho vay các doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội với lãi suất và thời hạn hợp lý.

c) Ngân hàng Phát triển chi nhánh Lâm Đồng cân nhắc gia hạn thời gian cho vay vốn tín dụng đầu tư của nhà nước đối với một số dự án thuộc lĩnh vực kết cấu hạ tầng kinh tế của địa phương. Thực hiện các Chương trình tín dụng đầu tư kiên cố hóa kênh mương, phát triển đường giao thông nông thôn, cơ sở hạ tầng nuôi trồng thủy sản và cơ sở hạ tầng làng nghề nông thôn theo ủy quyền của Ngân hàng Phát triển Việt Nam.

d) Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh thực hiện đồng bộ, hiệu quả các biện pháp để kiểm soát thị trường ngoại tệ và thị trường vàng; phối hợp cùng các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hoạt động kinh doanh vàng, thu đổi ngoại tệ trái pháp luật.

2. Tăng cường công tác quản lý, điều hành ngân sách, thực hành tiết kiệm chi tiêu công:

a) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố Đà Lạt, thành phố Bảo Lộc:

- Rà soát, quản lý chặt chẽ các khoản chi, bảo đảm đúng dự toán được duyệt. Triệt để tiết kiệm các khoản chi không thực sự cần thiết, kinh phí tổ chức hội nghị, hội thảo, đi công tác nước ngoài, lễ hội, lễ kỷ niệm, khởi công, khánh thành, tổng kết và các khoản chi chưa cần thiết khác. Không mua xe công (trừ xe chuyên dùng theo quy định của pháp luật) và mua sắm các trang thiết bị văn phòng (trừ các trang thiết bị đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo dự án). Từng bước xử lý dứt điểm các khoản nợ ngân sách.

- Tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra các khoản chi ngân sách nhà nước, kể cả các khoản chi được quản lý qua ngân sách nhà nước; các khoản vay, tạm ứng của các sở ngành, địa phương. Thực hiện công khai, minh bạch dự toán chi của ngân sách nhà nước và chi cho đầu tư công.

- Bảo đảm kinh phí để thực hiện cải cách tiền lương, thực hiện chính sách an sinh xã hội, các Chương trình mục tiêu quốc gia theo kế hoạch đã đề ra. Kiểm tra, quản lý và giám sát chặt chẽ việc sử dụng kinh phí để thực hiện các Chương trình, dự án đầu tư cho lĩnh vực an sinh xã hội, phúc lợi xã hội bảo đảm kịp thời, đúng mục đích, đúng đối tượng và hiệu quả.

- Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường, đẩy mạnh công tác quyết toán vốn đầu tư đối với các dự án hoàn thành sử dụng vốn nhà nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/12/2013.

b) Cục Thuế tỉnh

- Phối hợp với Sở Tài chính thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh; triển khai quyết liệt các biện pháp chống thất thu ngân sách, chống chuyển giá; kiên quyết thu hồi và giảm nợ đọng thuế; tăng cường thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về thu ngân sách, kiểm soát chặt chẽ việc hoàn thuế giá trị gia tăng.

- Chủ trì phối hợp với các địa phương xác định và đề ra các biện pháp quyết liệt để chỉ đạo, đôn đốc thu ngân sách ngay từ đầu năm; quản lý, kiểm soát chặt chẽ nguồn thu theo địa chỉ, tập trung vào các lĩnh vực kinh doanh cà phê, khách sạn, nhà hàng, dịch vụ vận tải; thực hiện đồng bộ và có hiệu quả các giải pháp chống thất thu và thu hồi số thuế còn nợ đọng, không để phát sinh nợ đọng mới. Đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ, tư vấn pháp luật về thuế cho cộng đồng xã hội; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc kê khai nộp thuế; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra thuế, chống chuyển giá. Phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ theo chỉ tiêu kế hoạch;

- Theo dõi, kiểm tra, kiểm soát việc kê khai nộp thuế, hoàn thuế, tăng cường kiểm tra rà soát đối tượng đăng ký kinh doanh, phát hiện kịp thời những trường hợp không đăng ký thuế để đưa vào diện quản lý. Tổ chức thu đầy đủ, kịp thời vào ngân sách các khoản thuế và thu ngân sách năm 2013 được gia hạn sang năm 2014.

c) Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp các sở, ngành UBND các huyện, thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc:

- Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 28 tháng 6 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản. Kiểm tra, giám sát và kịp thời tham mưu UBND tỉnh có biện pháp chấn chỉnh, xử lý đối với việc phân bổ, bố trí và sử dụng vốn ngân sách nhà nước được phân cấp trong kế hoạch năm 2014 của các địa phương.

- Rà soát các dự án đầu tư và cắt giảm các hạng mục chưa thật cần thiết trên nguyên tắc vẫn bảo đảm mục tiêu của dự án; căn cứ vào khả năng cân đối của từng cấp ngân sách sắp xếp thứ tự ưu tiên thực hiện các dự án; xem xét, quyết định hoặc trình cấp có thẩm quyền tạm dừng, đình hoãn đối với những dự án chưa thật sự cấp bách, dự án đầu tư kém hiệu quả để tập trung vốn cho các dự án cấp bách, dự án có hiệu quả hiệu quả đầu tư cao.

- Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra và thực hiện giám sát chặt chẽ các công trình, dự án đầu tư sử dụng vốn ngân sách nhà nước và có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước, bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật; kiểm tra, giám sát việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong lĩnh vực đầu tư công; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ.

- Xây dựng kế hoạch thực hiện và đề xuất phân bổ vốn 13 Chương trình mục tiêu quốc gia kế hoạch năm 2014 theo hướng tập trung có trọng tâm, trọng điểm, bố trí lồng ghép các nguồn vốn để đảm bảo thực hiện đạt mục tiêu của các Chương trình đã đề ra; quản lý chặt chẽ và sử dụng nguồn vốn có hiệu quả.

3. Phát triển thị trường, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa; tăng cường kiểm soát thị trường, giá cả:

a) Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các ngành, địa phương:

- Xây dựng kế hoạch mở rộng thị trường trong nước trên cơ sở tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch, dịch vụ theo hướng chủ động, tích cực và hiệu quả nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh bán hàng trên thị trường nội địa; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” bằng các Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn.

- Kịp thời áp dụng các biện pháp điều tiết cung – cầu, bình ổn thị trường, nhất là những mặt hàng thuộc diện bình ổn giá, những mặt hàng thiết yếu cho sản xuất và đời sống, không để xảy ra thiếu hàng, sốt giá. Có biện pháp hiệu quả để bảo đảm cung ứng hàng hóa thiết yếu cho các vùng sâu, vùng xa, nhất là những thời điểm khó khăn, thiên tai, dịch bệnh.

[...]