Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Chương trình 74/CTr-UBND về nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp năm 2021 do tỉnh Nghệ An ban hành

Số hiệu 74/CTr-UBND
Ngày ban hành 03/02/2021
Ngày có hiệu lực 03/02/2021
Loại văn bản Văn bản khác
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Lê Hồng Vinh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN

--------

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------

Số: 74/CTr-UBND

Nghệ An, ngày 03 tháng 02 năm 2021

 

CHƯƠNG TRÌNH

NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CÔNG TÁC TƯ PHÁP NĂM 2021

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư pháp tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2021 và Quyết định số 138/QĐ-UBND ngày 18/01/2021 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021, UBND tỉnh ban hành Chương trình thực hiện nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp năm 2021 với các nội dung cụ thể sau đây:

I. MỤC ĐÍCH

1. Thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các nhiệm vụ của ngành tư pháp và các nhiệm vụ liên quan đến cải cách tư pháp, cải cách hành chính, phục vụ cho việc thực hiện nhiệm vụ của ngành, địa phương.

2. Tiếp tục phát huy, nâng cao vai trò trách nhiệm của cơ quan tư pháp trong công tác tham mưu quản lý Nhà nước về lĩnh vực tư pháp.

3. Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các cấp, các ngành trong triển khai công tác tư pháp.

4. Đáp ứng tốt hơn những đòi hỏi ngày càng cao của yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế trên địa bàn tỉnh.

II. YÊU CẦU

1. Bám sát các nhiệm vụ đã được giao trong Báo cáo số 01/BC-BTP ngày 01/01/2021 của Bộ Tư pháp, ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tư pháp tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác tư pháp năm 2021.

2. Tiếp tục tạo chuyển biến về chất lượng, hiệu quả công tác tổ chức và hoạt động của ngành Tư pháp. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cơ quan Tư pháp và năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác pháp chế trong tham mưu, chỉ đạo, điều hành, quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực; tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các cấp, các ngành trong triển khai công tác tư pháp.

3. Các giải pháp áp dụng phải đồng bộ, hiệu quả nhằm nâng cao hiệu lực công tác quản lý Nhà nước về tư pháp năm 2021 trên địa bàn toàn tỉnh.

II. NỘI DUNG CỤ THỂ

1. Công tác chỉ đạo điều hành

a) Tập trung quán triệt và triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, các Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư liên quan đến các lĩnh vực công tác của ngành Tư pháp. Tham mưu triển khai hiệu quả Nghị quyết về Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 sau khi được Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII ban hành.

b) Nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành; tiếp tục đổi mới, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm Chương trình công tác Tư pháp năm 2021. Tăng cường công tác phối hợp giữa Sở Tư pháp với các Sở, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền các cấp trong chỉ đạo, điều hành công tác tư pháp từ tỉnh đến cơ sở; kịp thời có giải pháp tháo gỡ những khó khăn, bất cập trong hoạt động của ngành Tư pháp, đặc biệt là công tác Tư pháp ở cơ sở. Ban hành và chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, công tác năm 2021.

2. Công tác xây dựng và ban hành văn bản QPPL

a) Triển khai thi hành hiệu quả Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), Nghị định số 154/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản QPPL, nhất là quy trình lập đề nghị xây dựng Nghị quyết của HĐND, góp ý kiến đối với dự thảo văn bản QPPL. Nâng cao chất lượng xây dựng, thẩm định văn bản QPPL, chú trọng tính dự báo, tính khả thi của chính sách, quy định để pháp luật thực sự đi vào cuộc sống. Kiểm tra, rà soát văn bản QPPL, kịp thời phát hiện, xử lý các quy định trái pháp luật mâu thuẫn, chồng chéo, không phù hợp với thực tiễn. Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện rà soát vướng mắc, bất cập của hệ thống pháp luật và việc xử lý kết quả rà soát văn bản QPPL đã được thực hiện trong năm 2020. Theo dõi, đôn đốc, kiểm soát chặt chẽ tình hình xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết của HĐND, UBND các cấp, bảo đảm có hiệu lực cùng thời điểm với văn bản Trung ương. Tiếp tục cập nhật văn bản QPPL của tỉnh lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật.

b) Triển khai thực hiện tốt công tác kiểm tra, xử lý văn bản QPPL. Trong đó, tập trung theo sát thực tế ban hành văn bản của các cơ quan, nhất là các văn bản có liên quan trực tiếp, rộng rãi đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp, môi trường đầu tư, kinh doanh; văn bản có dấu hiệu trái pháp luật, không phù hợp được dư luận xã hội quan tâm để thực hiện công tác kiểm tra, rà soát văn bản. Thực hiện các biện pháp đẩy mạnh hiệu quả xử lý văn bản trái pháp luật; báo cáo, kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền xử lý đối với những trường hợp cần thiết liên quan đến văn bản trái pháp luật (kể cả xử lý văn bản và xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân tham mưu, ban hành).

c) Thực hiện thường xuyên công tác rà soát VBQPPL trên tất cả mọi lĩnh vực, kịp thời xử lý các văn bản có nội dung mâu thuẫn, chồng chéo, không còn phù hợp đã được phát hiện qua đợt rà soát năm 2020.

d) Công tác pháp chế:

Tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị định số 55/2011/NĐ-CP nhằm đánh giá những kết quả đạt được, những tồn tại, khó khăn và nguyên nhân, kịp thời khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác pháp chế; đề xuất Bộ Tư pháp kiến nghị với Chính phủ sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 55/2011/NĐ-CP cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, nhằm mục tiêu cải thiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác pháp chế;

đ) Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Tham mưu ban hành Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025. Tập trung hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhất là đối với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; doanh nghiệp tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn; doanh nghiệp nhỏ và vừa trong hội nhập kinh tế quốc tế.

3. Công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính; theo dõi thi hành pháp luật

a) Tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật” giai đoạn 2018-2022 trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác theo dõi thi hành pháp luật; tập trung vào các lĩnh vực thu hút sự quan tâm của dư luận, lĩnh vực được xác định là trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. Tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản hướng dẫn thi hành trên địa bàn tỉnh.

b) Tăng cường công tác quản lý thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, đất đai tại một số đơn vị trên địa bàn tỉnh.

c) Theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong một số lĩnh vực trọng tâm liên ngành về quản lý sử dụng đất đai, rừng; bảo vệ môi trường; phòng cháy và chữa cháy, kiểm tra tình hình thi hành pháp luật tại một số đơn vị.

[...]