Chỉ thị 30/2007/CT-UBND về nhiệm vụ giáo dục - đào tạo năm học 2007-2008 do Tỉnh Tiền Giang ban hành
Số hiệu | 30/2007/CT-UBND |
Ngày ban hành | 09/08/2007 |
Ngày có hiệu lực | 19/08/2007 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Tiền Giang |
Người ký | Nguyễn Hữu Chí |
Lĩnh vực | Giáo dục,Văn hóa - Xã hội |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 30/2007/CT-UBND |
Mỹ Tho, ngày 09 tháng 8 năm 2007 |
VỀ NHIỆM VỤ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM HỌC 2007 - 2008
Thực hiện Chỉ thị số 32/2006/CT-BGDĐT ngày 01/8/2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày 08/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo tỉnh nhà đã đạt được nhiều kết quả quan trọng về phổ cập giáo dục, xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật nhà trường, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, chất lượng giáo dục tiếp tục có sự chuyển biến tích cực.
Tuy nhiên, các điều kiện bảo đảm phát triển giáo dục còn nhiều bất cập; giáo dục vùng sâu, vùng xa vẫn còn nhiều khó khăn; công tác quản lý giáo dục và đổi mới phương pháp dạy học vẫn còn nhiều hạn chế.
Xuất phát từ tình hình trên, căn cứ Chỉ thị số 39/2007/CT-BGDĐT ngày 31/7/2007 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp và các trường, khoa sư phạm trong năm học 2007 - 2008, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị ngành Giáo dục và Đào tạo và các ngành, các cấp tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
Nhà trường, nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, viên chức trong ngành Giáo dục và Đào tạo, học sinh, sinh viên nghiêm túc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Các hình thức, biện pháp tổ chức nghiên cứu, học tập phải phù hợp với điều kiện của mỗi đơn vị nhằm đạt hiệu quả cao, không phô trương, lãng phí.
Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày 08/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 30/2006/CT-UBND ngày 17/11/2006 của Ủy ban nhân dân tỉnh về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục thông qua cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, “không vi phạm đạo đức nhà giáo”, “không để học sinh ngồi nhầm lớp”. Các cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện cuộc vận động bằng các hình thức cụ thể, với các biện pháp nghiêm túc để “dạy thật, học thật, thi thật” và đánh giá đúng thực chất kết quả học tập, đảm bảo cung cấp kiến thức và kỹ năng thực sự cho học sinh.
- Giáo dục mầm non:
Triển khai Quyết định số 149/2006/QĐ-TTg ngày 23/5/2006 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2006 - 2015”. Tập trung tách các lớp mẫu giáo ra khỏi trường tiểu học, hình thành trường mầm non độc lập, chú ý đến giáo dục mầm non ở các xã vùng sâu, vùng xa có nhiều khó khăn; tiếp tục thực hiện Quyết định 161/2002/QĐ-TTg ngày 15/11/2002 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách phát triển giáo dục mầm non, đồng thời có cơ chế riêng cho ngành học mầm non ở nông thôn.
Thực hiện đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục, tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe, vệ sinh phòng bệnh, phòng chống suy dinh dưỡng, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.
- Giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên:
Trên cơ sở tổng kết 5 năm triển khai chương trình sách giáo khoa tiểu học có biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học, thực hiện các giải pháp tích cực khắc phục tình trạng học sinh yếu kém. Mở rộng các lớp học 2 buổi/ngày và dạy tiếng Anh ở bậc tiểu học từ lớp 1.
Củng cố việc dạy và học theo chương trình, sách giáo khoa mới ở các lớp thay sách trong các năm học vừa qua và thực hiện nghiêm túc việc triển khai chương trình, sách giáo khoa mới ở lớp 11 phân ban.
Các trung tâm giáo dục thường xuyên phải kiên quyết thực hiện cuộc vận động “Hai không”; thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá nhằm đánh giá đúng chất lượng giáo dục và nâng cao chất lượng học viên.
- Giáo dục toàn diện:
Tiếp tục tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho học sinh, sinh viên; kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc giáo dục học sinh, sinh viên; rèn luyện lối sống lành mạnh, phòng chống các tệ nạn xã hội, phòng chống tội phạm về ma túy, phòng chống HIV/AIDS và giáo dục về trật tự an toàn giao thông, giáo dục kiến thức bảo vệ và chăm sóc sức khỏe, vệ sinh môi trường. Nâng cao chất lượng và hiệu quả về giáo dục thể chất, giáo dục thẩm mỹ, giáo dục pháp luật, giáo dục quốc phòng. Đẩy mạnh công tác giáo dục hướng nghiệp, giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật và y tế học đường, tổ chức tốt các hoạt động giáo dục ngoài giờ.
- Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới phương pháp dạy và học, phương pháp quản lý, điều hành hệ thống giáo dục. Sử dụng có hiệu quả ngân hàng các đề kiểm tra, giáo án và bài giảng điện tử do Trung tâm tin học Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý.
Tiếp tục củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và xóa mù chữ; phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục trung học cơ sở; xây dựng và triển khai kế hoạch phổ cập bậc trung học phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Đảm bảo chất lượng và tính bền vững của công tác phổ cập giáo dục.
Các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp đẩy mạnh hoạt động hướng nghiệp và đào tạo nghề, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu của xã hội về lao động đã qua đào tạo.
Tiếp tục củng cố và phát triển trung tâm học tập cộng đồng xã, phường, thị trấn nhằm thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2005 - 2010” theo Quyết định số 112/2005/QĐ-TTg ngày 18/5/2005 của Thủ tướng Chính phủ.
Củng cố và tăng cường hoạt động của Trường Đại học Tiền Giang và các trường trung cấp chuyên nghiệp, các trường - trung tâm dạy nghề. Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh nhanh chóng đưa vào hoạt động để đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân và thực hiện định hướng nghề nghiệp, phân luồng học sinh sau trung học cơ sở, trung học phổ thông góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh nhà.
Mở rộng quy mô phát triển giáo dục trên cơ sở bảo đảm chất lượng, tập trung đầu tư mọi mặt để nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng còn nhiều khó khăn.
Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện chương trình bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ nhà giáo, tăng cường mạnh mẽ việc tự học, đổi mới phương pháp dạy cho tất cả nhà giáo trong các cơ sở giáo dục.
Cán bộ quản lý, giáo viên tiểu học phải được quán triệt quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học ban hành theo Quyết định số 14/2007/QĐ- BGDĐT ngày 04/5/2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.