Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Chỉ thị 32/2006/CT-BGDĐT về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và các trường, khoa sư phạm trong năm học 2006 - 2007 do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 32/2006/CT-BGDĐT
Ngày ban hành 01/08/2006
Ngày có hiệu lực 23/08/2006
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Thiện Nhân
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ
 ĐÀO TẠO

----------

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

Số: 32/2006/CT-BGDĐT

Hà Nội, ngày 01 tháng 8 năm 2006

 

CHỈ THỊ

VỀ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA GIÁO DỤC MẦM NON, GIÁO DỤC PHỔ THÔNG, GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN VÀ CÁC TRƯỜNG, KHOA SƯ PHẠM TRONG NĂM HỌC 2006 - 2007

Thực hiện Chỉ thị số 22/2005/CT-BGDĐT ngày 29/7/2005 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành trong năm học 2005-2006, toàn thể cán bộ, giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên đã phấn đấu rèn luyện, lao động, học tập lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ X, hoàn thành về cơ bản các nhiệm vụ đề ra về đổi mới chương trình, nội dung và phương pháp giáo dục; phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục trung học cơ sở; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật nhà trường và thực hiện kiên cố hóa trường, lớp học; từng bước ổn định công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp.

Bên cạnh những mặt tiến bộ, việc khắc phục những yếu kém, bất cập tồn tại từ nhiều năm qua vẫn chưa có chuyển biến đáng kể. Chất lượng và hiệu quả giáo dục còn thấp, điều kiện bảm đảm phát triển giáo dục còn nhiều bất cập; giáo dục vùng sâu, vùng xa vẫn còn nhiều khó khăn. Công tác quản lý còn nhiều hạn chế, nhất là đối với giáo dục không chính quy, giáo dục ngoài công lập và những cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài. Tình trạng gian lận trong kiểm tra, thi cử chưa ngăn chặn được, gây bất bình trong nội bộ ngành và trong xã hội.

Trước tình hình thực tế hiện nay, trên cơ sở quán triệt Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng; căn cứ Luật Giáo dục năm 2005 và các nhiệm vụ đã được đề ra trong giai đoạn 2 của Chiến lược phát triển giáo dục 2001-2010; nhằm phát huy những kết quả đã đạt được trong năm học 2005-2006 đồng thời tạo chuyển biến cơ bản trong việc khắc phục những mặt yếu kém, bất cập của ngành, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ thị trong năm học 2006-2007, toàn ngành giáo dục tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và các trường, khoa sư phạm như sau:

1. Tiếp tục thực hiện đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục, trọng tâm là tổ chức thực hiện tốt phân ban kết hợp với tự chọn ở lớp 10; trên cơ sở giáo dục toàn diện chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục hướng nghiệp và giáo dục pháp luật

a. Giáo dục mầm non:

Tổ chức triển khai thực hiện Quyết định số 149/2006/QĐ-TTg ngày 23/6/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển Giáo dục mầm non giai đoạn 2006 – 2015; xây dựng các chương trình, dự án chi tiết để thực hiện đề án này.

Đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục mầm non. Xây dựng chuẩn phát triển trẻ trong độ tuổi mầm non, tiêu chí và phương pháp đánh giá kết quả giáo dục mầm non.

Tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe, vệ sinh phòng bệnh, phòng chống suy dinh dưỡng, bảo đảm an toàn và phòng chống tai nạn, thương tích cho trẻ. Đồng thời, mở rộng diện được cung cấp kiến thức, kỹ năng cơ bản về nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ và tích cực vận động cha mẹ của trẻ em trong độ tuổi giáo dục mầm non áp dụng các kiến thức, kỹ năng đã tiếp nhận được.

b. Giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục dân tộc

Triển khai Chương trình giáo dục phổ thông, tiếp tục rà soát, điều chỉnh và hoàn thiện hướng dẫn thực hiện chương trình, sách giáo khao tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông bảo đảm chuẩn kiến thức, kỹ năng và yêu cầu về thái độ; đồng thời vận dụng phù hợp với sự phát triển tư duy và tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học, trung học cơ sở ở từng vùng, miền và hướng dẫn thực hiện phù hợp với các phương thức giáo dục khác nhau.

Nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 25/2006/CT-TTg ngày 01 tháng 8 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai thực hiện phân ban trung học phổ thông. Tập trung hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức thực hiện phân ban kết hợp với tự chọn ở lớp 10, trong đó chú trọng việc tổ chức, sắp xếp học sinh vào các ban phù hợp với điều kiện, năng lực của nhà trường và nhu cầu học tập của học sinh; bồi dưỡng giáo viên, sắp xếp hợp lý đội ngũ giáo viên để thực hiện dạy đủ dạy đảm bảo chất lượng các môn và hoạt động giáo dục của chương trình; đáp ứng kịp thời, có chất lượng về cơ sở vật chất trường học và thiết bị dạy học theo yêu cầu thực hiện chương trình và sách giáo khoa lớp 10, nhất là việc thực hiện đại trà môn tin học, ngoại ngữ và các yêu cầu về thực hành, thí nghiệm.

Tiếp tục thực hiện chương trình bổ túc trung học cơ sở; biên soạn chương trình bổ túc trung học phổ thông trên cơ sở bảo đảm chuẩn kiến thức, kỹ năng và yêu cầu về thái độ đã được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông. Biên soạn sách hướng dẫn dạy học bổ túc trung học phổ thông phù hợp với đặc điểm người học và điều kiện thực hiện của cơ sở giáo dục thường xuyên. Đồng thời, chuẩn bị xây dựng các chương trình, tài liệu phục vụ hình thức tự học có hướng dẫn và học từ xa; kết hợp dạy văn hóa với dạy nghề; chương trình bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng đáp ứng nhu cầu người học.

Tăng cường chỉ đạo dạy tiếng Việt cho trẻ 5 tuổi trước khi vào lớp 1 và tiếp tục dạy tiếng Việt thông qua các môn học lớp 1, lớp 2 đối với con em đồng bào dân tộc. Tiếp tục biên soạn, chỉnh sửa tài liệu, sách giáo khoa dạy tiếng dân tộc: H'Mông, Chăm, Jrai, Bana, Khmer; hoàn thiện tài liệu, sách giáo khoa dạy tiếng Pa ly và ngữ văn Khmer cho trường Bổ túc văn hóa Pa ly trung cấp Nam Bộ.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của nhà trường, nhất là ứng dụng trong giảng dạy, học tập và quản lý giáo dục.

Sơ kết 5 năm thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông; tăng cường chỉ đạo điểm nhằm rút kinh nghiệm việc triển khai và đánh giá việc thực hiện ở các cấp học phổ thông; việc vận dụng đối với vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số.

Tăng cường chỉ đạo đối với xây dựng và thực hiện chương trình giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật, tàn tật. Tổ chức thực hiện chương trình học văn hóa cho học viên tại cơ sở giáo dục và trường giáo dưỡng.

c) Giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục hướng nghiệp và giáo dục pháp luật cho học sinh, sinh viên

Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, dạy đủ các môn học và tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp theo quy định về chương trình giáo dục. Bảo đảm các yêu cầu về giáo dục chủ nghĩa Mác Lêninh, tư tưởng Hồ Chí Minh; giáo dục thể chất; giáo dục thẩm mỹ; giáo dục quốc phòng; giáo dục hướng nghiệp; giáo dục đạo đức, lối sống lành mạnh, phòng chống các tệ nạn xã hội, tội phạm, ma túy, HIV/AIDS; giáo dục trật tự an toàn giao thông và giáo dục pháp luật nói chung. Chuẩn bị điều kiện và chỉ đạo Hội khỏe Phù Đổng các cấp, tiến tới Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2008.

Đối với giáo dục đạo đức, lối sống, cần quán triệt tới toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh, sinh viên yêu cầu "dạy chữ" đi đôi với "dạy người", dạy và học để làm người, dạy và học để có nghề; tập trung tổ chức thực hiện có kết quả cuộc vận động "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục"; trên cơ sở huy động sự tham gia của gia đình học sinh, các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường và toàn thể xã hội trong việc lập lại kỷ cương, trật tự trong lĩnh vực giáo dục.

Thực hiện đầy đủ và có chất lượng hoạt động giáo dục hướng nghiệp và tư vấn hướng nghiệp cho học sinh phổ thông; nâng cao chất lượng dạy nghề phổ thông; duy trì hoạt động lao động trong các nhà trường.

Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật gắn với tổ chức, kiểm tra thường xuyên, xử lý kịp thời mọi hành vi vi phạm pháp luật trong học sinh, sinh viên.

2. Phát triển hệ thống khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục; tiếp tục đổi mới công tác thi, kiểm tra, đánh giá quá trình dạy và học theo yêu cầu phản ánh đúng chất lượng giáo dục và góp phần thực hiện các mục tiêu đào tạo

Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống tổ chức khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục ở các sở giáo dục và đào tạo. Đẩy mạnh việc đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục.

Tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm việc tổ chức các kỳ thi và tuyển sinh năm 2006, trong đó rút kinh nghiệm việc xét, công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở; tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm 2005-2006; đánh giá về thi trắc nghiệm ngoại ngữ để chuẩn bị mở rộng phương pháp thi trắc nghiệm đối với một số môn khoa học tự nhiên từ năm 2007; đánh giá công tác phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể, kiểm điểm trách nhiệm và rút kinh nghiệm về công tác này đối với những địa phương để xảy ra tình trạng mất an ninh, trật tự khu vực thi; bàn giải pháp khắc phục tiêu cực trong các khâu tổ chức thi, có biện pháp ngăn chặn gian lận thi cử bằng các phương tiện kỹ thuật hiện đại như máy tính, máy điện thoại di động…

Hoàn thiện việc xây dựng phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2009.

Tích cực triển khai để công tác kiểm tra, đánh giá quá trình dạy và học và kiểm định chất lượng có hiệu quả.

[...]