Chỉ thị 6036/CT-BGDĐT năm 2011 về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục đại học năm học 2011 - 2012 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 6036/CT-BGDĐT
Ngày ban hành 29/11/2011
Ngày có hiệu lực 29/11/2011
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Phạm Vũ Luận
Lĩnh vực Giáo dục

B GIÁO DC VÀ ĐÀO TẠO
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 6036/CT-BGDĐT

Hà Nội, ngày 29 tháng 11 năm 2011

 

CHỈ THỊ

VỀ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA GIÁO DỤC ĐẠI HỌC NĂM HỌC 2011 - 2012

Năm học 2011 - 2012 m học toàn ngành thc hiện Ngh quyết Đại hội đi biểu toàn quốc ln thứ XI của Đảng; năm học th hai thực hiện Ngh quyết số 50/2010/QH12 ngày 19 tháng 6 năm 2010 của Quốc hội khóa XII v việc thc hin chính sách, pháp luật về thành lập trưng, đầu tư và bảo đm chất ng đào tạo đối vi giáo dục đại học (Nghị quyết số 50), Chỉ thị số 296/2010/CT-TTg ngày 27 tháng 2 năm 2010 của Thủ tưng Chính phủ (Chỉ thị s 296) Nghị quyết s 05-NQ/BCSĐ ngày 13 tháng 01 năm 2010 của Ban cán sự Đảng Bộ Giáo dục Đào tạo (Nghị quyết số 05) v đổi mi quản giáo dục đại hc giai đoạn 2010 - 2012 nhằm đạt các yêu cầu sau:

Một là, quán triệt cụ th hóa Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đng vào chương trình hành động của mỗi sở đào tạo của toàn ngành, tiếp tục đổi mới mạnh m quản giáo dục đại học theo yêu cầu của Ngh quyết số 50, Ch thị s 296, Nghị quyết s 05 về đổi mi quản giáo dục đại học giai đon 2010 - 2012.

Hai là, tập trung cho nhiệm vụ xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quản hệ thng giáo dục đại hc theo ng tách bch quản lý Nhà nưc về giáo dục đi học với quản chuyên môn của các sở đào tạo.

Ba là, giao quyền tự chủ cho các sở đào tạo tương ng với vị trí, vai trò, năng lực, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của s đào tạo trưc xã hội về hoạt đng của mình. Thc hiện nghiêm c chế độ báo cáo định k và hàng năm v tình hình hoạt động của cơ sở đào tạo, thực hiện 3 công khai theo quy đnh.

Bốn , thc hin nghiêm c Nghquyết số 35/2010/QH12 ngày 19 tháng 6 năm 2010 của Quốc hi khóa XII về chủ trương, đnh ng đi mới một s chế tài chính trong giáo dục đào tạo từ năm học 2010 - 2011 đến năm học 2014 - 2015; Nghquyết số 21/2011/QH13 ngày 26 tháng 11 năm 2011 v chất vấn và tr lời chất vấn tại k hp thứ hai, Quốc hội khóa XIII trong nh vc giáo dục đại học. Tăng ng công tác quản lý Nhà nưc về giáo dục đại học, thanh tra, kim tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về giáo dục đại học theo quy đnh ti Nghị định s 115/2010/NĐ- CP ngày 24 tháng 12 năm 2010 ca Chính ph.

Năm là, xây dựng đề án đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế.

Trên cơ s 5 yêu cu đã nêu, các nhim vụ c thể của năm học 2011 - 2012 đối với giáo dục đại học như sau:

1. Công tác tuyển sinh đại hc, cao đẳng hệ chính quy

K thi tuyn sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy m 2012 v bản giữ ổn định theo giải pháp “3 chung” một số điều chỉnh như sau:

1.1. Bộ Giáo dục Đào tạo nghiên cứu bổ sung một s khối thi để đáp ứng tt hơn yêu cầu kim tra năng lực đầu vào của các ngành đào to, tạo s linh hoạt trong xét tuyển của các trưng tăng hội đăng dthi của thí sinh; b sung chính sách tuyển thẳng đại hc, cao đẳng đối với học sinh đạt giải trong k thi chọn học sinh giỏi quốc gia.

1.2. Các trường tự chủ, t chịu trách nhim việc xét tuyển, trên cơ sở điểm sàn và chỉ tiêu đã c định; các trưng đi học trọng điểm, các trưng đại học thuộc khi Năng khiếu - Nghệ thuật chủ động đề xuất phương án tuyển sinh với yêu cầu chung là: a) không để tái diễn luyện thi; b) tổ chức tuyển sinh nghiêm túc c) chế để tập thể nhà trưng, hi kim tra, giám sát.

2. Công tác đào tạo

2.1. Đi mi phương thức tổ chức và qun đào to theo ng tăng cưng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của cơ sở đào tạo; đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin; từng c chuyển sang đào tạo theo hệ thng tín chỉ.

2.2. Rà soát, kim tra và tự kim tra các điều kiện bảo đảm chất lưng đào tạo v đội ngũ giảng viên cơ hữu, cơ sở vật cht, thiết bị, thư viện, giáo trình phục vụ đào tạo.

2.3. Triển khai đào tạo theo nhu cầu xã hi. s đào tạo ch động phối hợp để các s sản xuất, doanh nghiệp tham gia vào quá trình đào tạo, gắn kết chặt chẽ đào tạo vi thc tiễn xã hội và sử dụng nhân lực.

2.4. Tăng cưng ging dạy kỹ năng mm, đc bit kỹ năng giao tiếp ngoại ngữ theo Đề án Ngoại ngữ quốc gia cho sinh viên các trưng đại học, cao đẳng.

2.5. Tiếp tục xây dựng công b chuẩn đầu ra cho tng ngành và trình độ đào tạo, cam kết chất ng đào tạo của trường.

2.6. Tăng ng hp tác trong đào to, nghiên cứu khoa học gia các cơ s đào tạo với các doanh nghiệp, thông qua vic kết các hợp đng, thoả thuận hợp tác.

2.7. T chức quản chặt chẽ q trình đào tạo, đặc biệt ng cường công tác quản giảng dạy, quản học tập, siết chặt quy chế thi, kim tra và đánh giá; xây dựng ngân hàng câu hỏi thi.

3. Đánh giá và kim định chất lượng giáo dục đại học

3.1. Triển khai thực hiện “Đề án xây dng và phát triển hệ thống kim định chất lượng giáo dục đối với giáo dục đại học và trung cấp chuyên nghiệp giai đoạn 2011 - 2020”.

3.2. Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản hướng dẫn, tạo đầy đủ cơ sở pháp lý để thành lập các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục; từng bước triển khai đánh giá ngoài, công nhận cơ sở giáo dục và chương trình giáo dục đại học đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.

3.3. Hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở giáo dục đẩy mạnh công tác đảm bảo chất lượng bên trong nhà trường để từng bước hình thành văn hóa chất lượng; kiện toàn đơn vị chuyên trách và tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ chuyên trách. Xây dựng một số đơn vị kiểm định chất lượng giáo dục.

3.4. Triển khai đánh giá theo chuẩn đầu ra; thu thập thông tin phản hồi về chất lượng dạy và học, tình hình việc làm của sinh viên; tự đánh giá trường và chương trình giáo dục; đăng ký đánh giá ngoài; khuyến khích tổ chức đánh giá đồng cấp để cải tiến và nâng cao chất lượng giáo dục đại học.

3.5. Tăng cường vai trò quản lý, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý nhà nước và quan ch quản đối vi các trưng trong việc triển khai công tác đm bảo và kiểm định chất lưng giáo dc, nht là đối với tiến độ tự đánh giá, cải tiến nâng cao chất lưng giáo dục da trên kết quả đánh giá.

4. Nghiên cu khoa học chuyển giao công ngh

[...]