Chỉ thị 4713/CT-BGDĐT năm 2010 về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục đại học năm học 2010 - 2011 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 4713/CT-BGDĐT
Ngày ban hành 19/10/2010
Ngày có hiệu lực 19/10/2010
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Phạm Vũ Luận
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------

Số: 4713/CT-BGDĐT

Hà Nội, ngày 19 tháng 10 năm 2010

 

CHỈ THỊ

VỀ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA GIÁO DỤC ĐẠI HỌC NĂM HỌC 2010 - 2011

Năm học 2010 - 2011 là năm học triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ngày 25 tháng 11 năm 2009 và Nghị quyết số 50/2010/NQ-QH12 ngày 19 tháng 6 năm 2010 của Quốc hội khóa 12 về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thành lập trường, đầu tư và đảm bảo chất lượng đào tạo đối với giáo dục đại học”; là năm học thứ hai Ngành Giáo dục thực hiện Chỉ thị số 296/CT-TTg ngày 27 tháng 2 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010 - 2012.

Chủ đề năm học 2010 - 2011 đối với giáo dục đại học là: “Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng đào tạo”.

Việc đổi mới quản lý giáo dục đại học trong năm học 2010 - 2011 cần đáp ứng 5 yêu cầu sau đây:

1. Toàn ngành tiếp tục thực hiện đổi mới quản lý giáo dục đại học theo Nghị quyết số 50/2010/NQ-QH12 ngày 19 tháng 6 năm 2010 của Quốc hội khóa 12 về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thành lập trường, đầu tư và bảo đảm chất lượng đối với giáo dục đại học”; Chỉ thị số 296/CT-TTg ngày 27 tháng 2 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012.

2. Các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục đại học, trong đó nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng dự án Luật Giáo dục Đại học để trình Quốc hội vào cuối năm 2011; thực hiện chức năng quản lý nhà nước thông qua việc tăng cường theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện pháp luật, tổng kết thực tiễn thi hành pháp luật và việc thanh tra, kiểm tra, giám sát.

3. Căn cứ vào vị trí, điều kiện, chất lượng và hiệu quả quản lý, các cơ sở giáo dục đại học được giao quyền tự chủ và chịu trách nhiệm xã hội về hoạt động của trường. Đặc biệt, các trường phải thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo về tình hình hoạt động của trường, cũng như thực hiện 3 công khai theo quy định.

4. Bộ Giáo dục và Đào tạo có vai trò liên kết, phát huy các nguồn lực, sáng kiến của các cơ sở giáo dục đại học trong cả nước thành nguồn lực, sáng kiến của toàn ngành, phục vụ cho sự phát triển bền vững của mỗi cơ sở giáo dục đại học và của cả hệ thống.

5. Thực hiện đổi mới quản lý hệ thống giáo dục đại học tiến hành đồng bộ ở cả 3 cấp: cấp Trung ương, cấp địa phương và các cơ sở giáo dục đại học, trong đó các cơ quan quản lý nhà nước có quyền và trách nhiệm chỉ đạo, hỗ trợ và đánh giá hoạt động của các cơ sở giáo dục đại học, đồng thời chịu sự đánh giá của các cơ sở giáo dục đại học về việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước của mình theo quy định của pháp luật.

Trên cơ sở 5 yêu cầu đổi mới quản lý giáo dục đại học và chủ đề năm học 2010 - 2011 đã nêu trên, các nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2010 - 2011 đối với giáo dục đại học là:

I. Tiếp tục thực hiện đổi mới quản lý giáo dục đại học

1. Triển khai việc phân cấp mạnh mẽ cho các cơ sở giáo dục đại học đủ điều kiện, đồng thời phát huy cao độ tính chủ động, sáng tạo và tự kiểm soát của các cơ sở theo các quy định của pháp luật, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của nhà nước, của xã hội và của các cơ sở.

2. Các cơ sở giáo dục đại học công bố cam kết chất lượng đào tạo và Chương trình hành động đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo của trường giai đoạn 2010-2012; Kế hoạch xây dựng Chiến lược phát triển giai đoạn 2011-2015 và định hướng phát triển đến năm 2020.

3. Tổ chức sơ kết đánh giá kết quả 1 năm thực hiện Chỉ thị số 296 và Chương trình hành động của Bộ về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012.

4. Xác định các tiêu chí và phương thức đánh giá giảng viên, đánh giá lãnh đạo cơ sở giáo dục đại học và đánh giá toàn bộ hoạt động của cơ sở giáo dục đại học nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, hiệu quả quản lý của cán bộ, giảng viên, tạo sự cạnh tranh lành mạnh để nâng cao chất lượng đào tạo trong toàn hệ thống.

II. Công tác tuyển sinh và đào tạo

1. Công tác tuyển sinh

1.1. Thực hiện Nghị quyết 37/2004/NQ-QH11 ngày 3 tháng 12 năm 2004 của Quốc hội khóa XI về giáo dục: tiếp tục cải tiến thi cử theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả, thiết thực, để giảm áp lực, giảm căng thẳng, tốn kém, bảo đảm quyền lợi và công bằng cho thí sinh. Trong năm 2010-2011, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức hội thảo chuyên đề về tuyển sinh và tham khảo ý kiến rộng rãi các cơ sở giáo dục đại học, các Sở Giáo dục và Đào tạo và trong toàn xã hội để xác định phương thức tuyển sinh hợp lý cho những năm sắp tới.

1.2. Sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh hệ vừa làm vừa học theo hướng tăng quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội của các cơ sở giáo dục đại học trong tất cả các khâu có liên quan.

1.3. Xây dựng qui chế tuyển sinh đặc thù, thực hiện chủ trương đào tạo theo nhu cầu của xã hội ở các khu công nghiệp tập trung, các vùng miền khó khăn.

2. Công tác đào tạo

2.1. Các cơ sở giáo dục đại học tiếp tục thực hiện việc chuyển sang đào tạo theo học chế tín chỉ. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ sửa đổi bổ sung Quy chế đào tạo đại học, cao đẳng theo hệ thống tín chỉ cho phù hợp với thực tiễn giáo dục đại học Việt Nam; xây dựng khung chính sách quy định về việc công nhận và chuyển đổi tín chỉ giữa các cơ sở.

2.2. Tăng cường giảng dạy kỹ năng mềm, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp và ngoại ngữ cho sinh viên các cơ sở giáo dục đại học.

2.3. Căn cứ hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo , các cơ sở giáo dục đại học xây dựng và công bố chuẩn đầu ra cho từng ngành đào tạo, trình độ đào tạo.

2.4. Tăng cường hợp tác trong đào tạo, nghiên cứu khoa học giữa các cơ sở giáo dục đại học với các doanh nghiệp, thông qua việc ký kết các hợp đồng, thoả thuận hợp tác. Triển khai tích cực các hợp đồng, thỏa thuận đào tạo, sử dụng nhân lực đã ký kết.

2.5. Tổ chức quản lý chặt chẽ quá trình đào tạo, đặc biệt tăng c­ường công tác quản lý giảng dạy, quản lý học tập, bảo đảm thực hiện nghiêm chỉnh quy chế thi, kiểm tra và đánh giá.

2.6. Rà soát, thống kê cơ cấu ngành nghề đào tạo, chỉ tiêu tuyển sinh cao đẳng, đại học trong cả nước, địa phương, vùng miền, lĩnh vực,... làm căn cứ cho việc giao nhiệm vụ mở ngành đào tạo.

[...]