ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------
|
Số: 24/1999/CT-UB-QLĐT
|
TP. Hồ Chí Minh, ngày 21 tháng 8 năm 1999
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC THỰC HIỆN CÁC CHƯƠNG TRÌNH, DỰ ÁN XÂY DỰNG NHÀ
Ở ĐỂ DI DỜI, GIẢI TỎA KÊNH RẠCH VÀ ĐẦU TƯ CÁC CÔNG TRÌNH CÔNG CỘNG, SỬ DỤNG VỐN
BÁN NHÀ THUỘC SỞ HỮU NHÀ NƯỚC.
Để
sử dụng nguồn vốn bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước phục vụ cho Chương trình Nhiêu
Lộc-Thị Nghè và các dự án cải tạo các kênh rạch thành phố, dự án cải tạo các
khu nhà lụp xụp, dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, Thường trực Ủy ban nhân dân
thành phố chỉ thị các sở-ban-ngành, quận-huyện thực hiện một số nội dung cụ thể
như sau :
I.-
CÁC NGUỒN VỐN THỰC HIỆN :
1.
Vốn cấp :
Gồm
các hạng mục công trình được sử dụng vốn cấp từ nguồn vốn bán nhà thuộc sở hữu
Nhà nước và các nguồn vốn phụ thu :
+
Giải tỏa trên và ven kênh rạch, giải phóng mặt bằng.
+
Các công trình cơ sở hạ tầng : cấp điện, cấp nước, giao thông, chiếu sáng, công
viên, cây xanh, vỉa hè, thoát nước, trường học, cơ sở y tế...
2.
Vốn vay :
Ngoài
các hạng mục sử dụng vốn cấp, Ủy ban nhân dân thành phố xem xét giải quyết cho
vay từ tiền bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước để đầu tư. Tổng mức cho vay, thời
hạn, lãi suất sẽ được xác định cụ thể trong từng dự án, quyết định phân bổ vốn
vay.
Các
đơn vị chủ đầu tư căn cứ vào điểm 1.1, 1.2 để lập hồ sơ bổ sung, điều chỉnh các
dự án đang thực hiện.
Sở
Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn các đơn vị chủ đầu tư lập hồ sơ bổ sung, điều
chỉnh, cân đối vốn và trình Ủy ban nhân dân thành phố xem xét phê duyệt.
II.-
QUẢN LÝ CÁC NGUỒN VỐN ĐẦU TƯ :
1.
Vốn cấp :
-
Giao Sở Tài chính-Vật giá quản lý, cấp phát vốn cho các hạng mục tại điểm I.1
theo các quy định hiện hành.
-
Riêng đối với công tác đền bù giải tỏa thuộc chương trình Nhiêu Lộc-Thị Nghè
được phép cấp phát theo các căn cứ sau :
+
Quyết định di dời giải tỏa nhà trên và ven kênh theo đường biên kỹ thuật của Ủy
ban nhân dân thành phố.
+
Các chính sách đền bù thiệt hại, trợ cấp di dời đã được Ủy ban nhân dân thành
phố ban hành hoặc ủy quyền cho các cơ quan chức năng ban hành.
+
Bảng tổng hợp danh sách các hộ dân, cơ quan đơn vị Nhà nước và tư nhân kèm theo
các bản chiết tính mức đền bù cho từng đối tượng đã được Ủy ban nhân dân quận
xem xét và xác thực.
+
Có bố trí vốn trong kế hoạch hàng năm.
-
Phần kinh phí đền bù giải tỏa từ năm 1998 trở về trước, sau khi được Ủy ban
nhân dân thành phố phê duyệt quyết toán, Sở Tài chính-Vật giá phối hợp với Quỹ
Đầu tư Phát triển thực hiện thủ tục chuyển từ vốn vay sang vốn cấp.
2.
Vốn vay :
Giao
Sở Tài chính-Vật giá chuyển vốn ủy thác sang Quỹ Đầu tư phát triển để cho vay
các dự án đã được bố trí vốn vay trong kế hoạch vốn hàng năm và thực hiện theo
quy chế quản lý vốn ủy thác tại Quyết định 1947/1999/QĐ-UB-NC ngày 05-4-1999
của Ủy ban nhân dân thành phố. Trường hợp cần gia hạn, Quỹ Đầu tư trình Ủy ban
nhân dân thành phố xem xét quyết định.
Để
quản lý nợ cho vay Sở Tài chính-Vật giá tiến hành đối chiếu và xử lý công nợ
(gia hạn hoặc trình Ủy ban nhân dân thành phố chuyển thành vốn cấp) với các đơn
vị vay vốn của Sở Tài chính-Vật giá trước đây và bàn giao số dư vay (chuyển nợ
vay) cho Quỹ Đầu tư phát triển đô thị. Sở Tài chính-Vật giá và Quỹ Đầu tư thực
hiện việc bàn giao nợ này trong quý III/1999.
III.-
QUYẾT TOÁN VỐN ĐẦU TƯ :
1.
Quyết toán dự án xây dựng nhà ở, xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ tái định cư cho
đối tượng hộ dân trên và ven kênh rạch :
-
Các đơn vị chủ quản đầu tư đôn đốc các chủ đầu tư lập hồ sơ báo cáo quyết toán
vốn đầu tư ngay sau khi công trình hoàn thành theo Thông tư số 66/TC-ĐTPT ngày
02-11-1996 của Bộ Tài chính và gửi đến Tổ Tư vấn thẩm tra quyết toán theo quy
định.
-
Các chủ đầu tư phải hoàn toàn chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung báo cáo
quyết toán, về khối lượng và chất lượng xây dựng công trình theo thiết kế dự
toán được duyệt và cung cấp đầy đủ hồ sơ, chứng từ có liên quan kể cả trường
hợp thay đổi vật tư kết cấu so với thiết kế dự toán được duyệt cho Tổ Tư vấn
thẩm tra quyết toán.
-
Về tiến độ quyết toán Chương trình Nhiêu Lộc-Thị Nghè, một số trường hợp các
đơn vị thực hiện chưa hoàn chỉnh thủ tục trình tự đầu tư xây dựng cơ bản theo
quy định của Trung ương và thành phố, Tổ Tư vấn vẫn tiến hành thẩm tra xem xét
được quyền mời kiểm toán, tư vấn thẩm tra, kiến nghị thanh tra tài chánh và
thanh tra dự án ; báo cáo tổng hợp và kiến nghị biện pháp giải quyết trình Ủy
ban nhân dân thành phố quyết định.
2.
Quyết toán kinh phí đền bù giải tỏa trên và ven kênh rạch :
a)
Đối với chương trình Nhiêu Lộc-Thị Nghè :
Cho
phép Tổ Tư vấn quyết toán kinh phí đền bù giải tỏa theo đề nghị của Ủy ban nhân
dân quận dựa trên các căn cứ sau :
-
Quyết định di dời giải tỏa theo đường biên kỹ thuật của Ủy ban nhân dân thành
phố.
-
Các chính sách đơn giá đền bù, trợ cấp di chuyển được Ủy ban nhân dân thành phố
hoặc các cơ quan được Ủy ban nhân dân thành phố ủy quyền ban hành.
-
Dự toán giải tỏa, đền bù do cơ quan có thẩm quyền duyệt.
-
Danh sách các hộ dân, cơ quan, đơn vị nhận tiền đền bù di chuyển (kèm theo các
phiếu chi có ký nhận tiền) đã được Ủy ban nhân dân quận xem xét và ký xác nhận.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận cần tổ chức kiểm tra, kiểm toán chặt chẽ trước
khi phê chuẩn ; trình duyệt báo cáo quyết toán kinh phí đầu tư giải tỏa đối với
từng dự án.
-
Không được tính phí ủy thác phần vốn vay để đền bù giải tỏa.
b)
Đối với các dự án khác :
Kinh
phí đền bù giải tỏa thuộc dự án nào thì quyết toán theo dự án đó và thực hiện
theo đúng quy định về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản hiện hành.
3.
Đối với các dự án có sử dụng quỹ đất, Nhà nước giao để phục vụ chương trình
Nhiêu Lộc-Thị Nghè xây dựng các chung cư, khu nhà hoặc phân chia nền đất để bán
cho các đối tượng khác theo giá kinh doanh, các đơn vị chủ đầu tư có trách
nhiệm báo cáo quyết toán hiệu quả vốn đầu tư bảo toàn vốn cho Sở Tài chính-Vật
giá và Cục thuế thành phố.
Căn
cứ kết quả thẩm tra quyết toán của Tổ tư vấn, Sở Tài chính-Vật giá lập thủ tục
quyết toán vốn đầu tư, Cục thuế thành phố xác định các khoản phải nộp ngân sách
theo đúng quy định.
Trường
hợp các đơn vị sử dụng đất xây dựng có nguồn gốc đất Nhà nước giao theo giá ưu
đãi hoặc đất công (không thu tiền) hoặc sử dụng vốn ưu đãi của Nhà nước (vay
hoặc cấp) có phát sinh lợi nhuận thì Cục thuế xác định số phải nộp cho ngân
sách thành phố và trình Ủy ban nhân dân thành phố quyết định và đơn vị được
trích hưởng một số chi phí theo tỷ lệ phù hợp.
IV.-
XÁC ĐỊNH GIÁ BÁN CHUNG CƯ :
-
Đối với các dự án có liên quan đến vấn đề giải tỏa, tái định cư được Nhà nước
hỗ trợ nguồn vốn ưu đãi, miễn giảm thuế, giá bán công trình đều phải được Ủy
ban nhân dân thành phố phê duyệt.
Giao
Sở Tài chính-Vật giá chủ trì cùng với Sở Địa chính-Nhà đất, Sở Xây dựng, Cục
thuế, đơn vị chủ đầu tư xác định giá bán, trình Ủy ban nhân dân thành phố duyệt.
-
Nguyên tắc xác định tổng giá bán chung cư bao gồm : Chi phí đầu tư xây dựng
công trình được cơ quan thẩm quyền phê duyệt (không kể giá trị công trình, hạng
mục công trình do ngân sách Nhà nước cấp) ; các khoản thuế, tiền sử dụng đất,
tiền bồi hoàn đất, các khoản phí, lệ phí phải nộp theo quy định ; mà đơn vị
phải chi (nếu có) các khoản đơn vị được hưởng theo tỷ lệ do Ủy ban nhân dân
thành phố quy định (tùy theo dự án, mà Ủy ban nhân dân thành phố quyết định cụ
thể).
Trên
cơ sở tổng giá bán chung cư, giá bán từng căn hộ ở từng tầng, từng vị trí được
phân bổ theo tiêu thức phù hợp.
-
Trường hợp do yêu cầu phải định giá trước khi quyết toán vốn đầu tư công trình
được duyệt thì các cơ quan chức năng căn cứ nguyên tắc nêu trên để xác định giá
bán trình Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt. Khi có số liệu quyết toán chính
thức, ngân sách sẽ thu hồi các khoản chênh lệch do số quyết toán vốn đầu tư bị
giảm trừ kể cả các khoản có cơ cấu trong giá bán nhưng không thực tế phát sinh.
-
Đối với các căn hộ bán cho đối tượng giải tỏa trong chương trình nhà ở của
thành phố và có đủ điều kiện như tại công văn 483/UB-KT ngày 08-01-1996 của Ủy
ban nhân dân thành phố “về việc miễn thu tiền sử dụng đất và thuế xây dựng nhà
ở phục vụ việc giải tỏa nhà trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh”, không tính
những khoản thu tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ, thuế doanh thu từ
(01-01-1999 thực hiện thuế VAT, Ủy ban nhân dân thành phố đang trình Chính phủ
xem xét) vào giá trị bán. Riêng nhà bán cho đối tượng khác theo giá kinh doanh
thì phải chấp hành đầy đủ nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước.
-
Về tiền sử dụng đất : Đối với diện tích đất dùng để kinh doanh các đơn vị có
nghĩa vụ trích nộp ngân sách theo quy định : Nếu là đất công, đơn vị không phải
đền bù, phải nộp 100% tiền sử dụng đất ; nếu là đất do đơn vị phải đền bù thì
các đơn vị được tính khấu trừ tiền đền bù thiệt hại về đất tối đa là 60% tiền
sử dụng đất phải nộp.
V.
QUẢN LÝ CHUNG CƯ :
a)
Đơn vị được giao quản lý chung cư :
Đối
với các chung cư dành cho các đối tượng sử dụng dưới hình thức bán trả ngay,
bán trả góp hoặc cho thuê, Ủy ban nhân dân thành phố sẽ quyết định giao cho
doanh nghiệp công ích của quận-huyện đó hoặc doanh nghiệp khác quản lý.
b)
Nguyên tắc bàn giao quản lý chung cư :
+
Đối với nhà đơn vị giao đã bán và thu tiền đủ 100% : Doanh nghiệp công ích tiếp
nhận nhà để quản lý, không hạch toán tăng giá trị tài sản, không phải thanh
toán tiền cho đơn vị giao nhà.
+
Đối với nhà bán trả góp : Doanh nghiệp công ích tiếp nhận nhà và số nợ chưa thu
để quản lý, hạch toán số nợ trả góp chưa thu được. Ngân sách bố trí vốn để
doanh nghiệp công ích vay để thanh toán cho đơn vị chủ đầu tư.
+
Đối với nhà cho thuê : Doanh nghiệp công ích tiếp nhận nhà để quản lý. Giá trị
của các căn nhà này là giá bán đã được cơ quan chức năng xét duyệt. Ngân sách
bố trí vốn cấp cho doanh nghiệp công ích để mua lại các căn nhà trên để cho
thuê, đây là tài sản Nhà nước giao cho doanh nghiệp công ích. Doanh nghiệp công
ích hạch toán tăng nguồn vốn ngân sách Nhà nước cấp tương ứng. Về giá cho thuê
nhà và phương thức thu nộp tiền thuê nhà, Sở Tài chính-Vật giá trình các phương
án để Ủy ban nhân dân thành phố quyết định.
+
Đối với nhà dùng để tạm cư : Công ty quản lý kinh doanh nhà thành phố (là doanh
nghiệp công ích) tiếp nhận để quản lý. Giá trị các căn nhà là giá bán đã được
cơ quan chức năng xét duyệt. Ngân sách bố trí vốn cấp cho Công ty để mua các
căn nhà trên dùng làm quỹ nhà tạm cư của thành phố. Công ty hạch toán tăng giá
trị của quỹ nhà trên và ghi tăng nguồn vốn ngân sách cấp tương ứng và có trách
nhiệm thu tiền thuê nhà và các chi phí khác đối với các hộ dân tạm cư nộp ngân
sách thành phố theo quy định.
+
Các Doanh nghiệp công ích thanh toán cho các đơn vị chủ đầu tư ở các trường hợp
nêu trên chi phí đầu tư thực tế đã được Tổ Tư vấn thẩm tra quyết toán hoặc đã
được Sở Tài chính-Vật giá, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Cục thuế tạm xác
định trong khi lập giá bán trình Ủy ban nhân dân thành phố duyệt.
+
Ngay sau khi đơn vị giao nhà được các doanh nghiệp công ích thanh toán tiền thì
đơn vị giao phải hoàn trả ngay các khoản nợ đã vay ngân sách để đầu tư dự án.
c)
Sau khi tiếp nhận quản lý chung cư. Doanh nghiệp công ích các quận-huyện theo
dõi thu tiền nhà trả góp, tiền cho thuê nhà. Đối với khoản tiền thu được từ nhà
trả góp, doanh nghiệp công ích được trích 2% số tiền thu được để chi phí công
tác thu. Số còn lại nộp cho Quỹ đầu tư để hoàn trả nợ vay cho Quỹ Đầu tư. Quỹ
Đầu tư phát triển không thu phí ủy thác kể từ lúc bàn giao nhà cho các Doanh
nghiệp công ích.
-
Ủy ban nhân dân thành phố chấp thuận về nguyên tắc cho chuyển một phần số tiền
thu được từ bán nhà trả góp do doanh nghiệp công ích nộp hàng năm thành vốn
ngân sách cấp, tăng vốn điều lệ. Giao Sở Tài chính-Vật giá xem xét trình Ủy ban
nhân dân thành phố quyết định.
d)
Giao Sở Địa chính-Nhà đất nghiên cứu nhiệm vụ, quy trình quản lý chung cư của
doanh nghiệp công ích, quy chế quản lý và bán nhà trả góp, xác định nhu cầu
kinh phí quản lý của các đơn vị trình Ủy ban nhân dân thành phố quyết định.
2.
Về việc bàn giao quản lý các công trình (hạng mục công trình) công cộng, phúc
lợi xã hội :
Để
hình thành khu tái định cư, ngoài việc xây dựng chung cư, Nhà nước còn phải đầu
tư các công trình công cộng như điện, nước, chiếu sáng, công viên, cây xanh,
trường học, chợ, cơ sở y tế... Đối với các công trình này, sau khi được nghiệm
thu đạt chất lượng, chủ đầu tư thực hiện thủ tục quyết toán theo quy định và
cùng các sở, các đơn vị quản lý chuyên ngành tiến hành thủ tục bàn giao quản
lý. Đơn vị giao là chủ đầu tư, đơn vị nhận là cơ quan quản lý chuyên ngành. Giá
trị công trình bàn giao là giá trị đã được cơ quan chức năng phê duyệt quyết
toán.
-
Đối với các dự án hoàn thành đã nghiệm thu quá 6 tháng dự án nhóm A, 3 tháng dự
án nhóm B, C các đơn vị chưa lập thủ tục báo cáo quyết toán thì trong vòng 2
tháng kể từ ngày ban hành văn bản này, các đơn vị phải hoàn thành báo cáo quyết
toán gửi Thường trực Tổ Tư vấn (Sở Tài chính-Vật giá).
-
Đối với các dự án khác, phải thực hiện thủ tục và thời gian quyết toán đúng quy
định, phí ủy thác phần xây dựng chung cư chỉ được phép tính trong thời gian xây
dựng, (thời gian xây dựng quy định trong quyết định duyệt dự án) và thời gian
lập hồ sơ báo cáo quyết toán (6 tháng dự án nhóm A, 3 tháng dự án nhóm B, C).
Các
chủ đầu tư vi phạm những quy định trên đây sẽ bị chế tài theo 1 hoặc 2 hình
thức dưới đây :
+
Bị phạt tiền (mức phạt tính bằng lãi suất cho vay của Ngân hàng Nhà nước từng
thời kỳ trên số nợ vay đầu tư dự án và tính trong suốt thời gian vi phạm).
Khoản phạt này không được tính vào giá công trình.
+
Cơ quan cho vay hoặc cấp phát vốn trình Ủy ban nhân dân thành phố quyết định
ngưng cho vay hoặc ngưng cấp phát các dự án khác (từ nguồn bán nhà thuộc sở hữu
Nhà nước cho đơn vị đó).
Chỉ
thị này có hiệu lực kể từ ngày ban hành, thay thế công văn số 2786/CV-UB-QLĐT
ngày 23-7-1998 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc hướng dẫn quyết toán tài
chánh đối với chương trình Nhiêu Lộc-Thị Nghè.
Các
sở-ngành thành phố, Ủy ban nhân dân các quận-huyện, đơn vị tham gia thực hiện
chương trình có trách nhiệm thực hiện đúng những quy định trên đây. Trong quá
trình thực hiện, nếu có gì vướng mắc, thủ trưởng các đơn vị báo cáo, phản ảnh
kịp thời cho Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố để được xem xét giải
quyết./.
Nơi nhận :
- TTUB : CT, PCT/QLĐT
- Kiến trúc sư Trưởng TP
- Sở Kế hoạch và Đầu tư TP
- Sở Địa chính-Nhà đất TP
- Sở Giao thông công chánh TP
- Sở Xây dựng thành phố
- Quỹ đầu tư phát triển đô thị TP
- Sở Tài chính-Vật giá TP
- BCĐ chương trình kênh rạch TP
- UBND các Quận-Huyện
- VPUB : CVP, PVP/QLĐT
- Tổ QLĐT
- Lưu.
|
T/M ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ
K/T CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vũ Hùng Việt
|