Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Chỉ thị 18/CT-UBND năm 2016 về đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phòng, chống tham nhũng năm 2017 do tỉnh Sơn La ban hành

Số hiệu 18/CT-UBND
Ngày ban hành 14/12/2016
Ngày có hiệu lực 14/12/2016
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Cầm Ngọc Minh
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 18/CT-UBND

Sơn La, ngày 14 tháng 12 năm 2016

 

CHỈ THỊ

VỀ ĐẨY MẠNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ VÀ PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG NĂM 2017

Trong những năm qua, các cấp, các ngành, UBND các huyện, thành phố đã triển khai chỉ đạo và thực hiện tốt các quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 21 tháng 12 năm 2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 26 tháng 11 năm 2012 của Thủ tướng Chính Phủ và chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, do đó công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn tỉnh, đạt được kết quả quan trọng các lĩnh vực: Quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước; quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý, sử dụng tài sản nhà nước... góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng của tỉnh. Bên cạnh kết quả đã đạt được, công tác tuyên truyền, quán triệt và cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, quy định của nhà nước về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (Sau đây viết tắt THTK, CLP) tại các cấp, các các ngành, còn hạn chế; tình trạng lãng phí trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước; quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý đất đai vẫn còn xảy ra.

Để khắc phục những hạn chế, tồn tại trong năm 2016, đồng thời nâng cao hiệu quả trong công tác phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2017; UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau:

I. Mục đích, yêu cầu

- Nâng cao, trách nhiệm các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị nhất là trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ công chức, viên chức và người lao động trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng và THTK, CLP. Khắc phục những tồn tại, hạn chế, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng các nguồn lực để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Luật THTK, CLP; Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 08 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật THTK, CLP; Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 21 tháng 12 năm 2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đẩy mạnh THTK, CLP. Xác định phòng, chống tham nhũng và THTK, CLP là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa lâu dài của tỉnh, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng, trách nhiệm của chính quyền và sự giám sát của nhân dân.

- Xác định rõ vị trí, vai trò, trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu các cấp, các ngành trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện phòng, chống tham nhũng và THTK, CLP. Việc triển khai thực hiện phòng, chống tham nhũng và THTK, CLP năm 2017, phải gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ chính trị về “ Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

- Các Sở, Ban, Ngành, các Cơ quan, đơn vị và chính quyền các cấp, xác định thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2017, phải tạo bước đột phá quan trọng, góp phần tích cực bổ sung nguồn lực thực hiện các mục tiêu tăng trưởng, phát triển kinh tế, ổn định đời sống, sản xuất của nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội.

- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức tốt, liêm chính, có năng lực, chuyên môn đáp ứng nhiệm vụ được giao, đồng thời đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan chức năng về phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

II. Một số nhiệm vụ cụ thể

1. Thực hành triệt để tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý ngân sách nhà nước

1.1. Quản lý, sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên

- Quản lý chặt chẽ các khoản chi từ ngân sách nhà nước, đảm bảo đúng dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt, gắn với kết quả, tiến độ thực hiện nhiệm vụ, phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính. Việc lập, thẩm định, phê duyệt, phân bổ dự toán và quyết ngân sách nhà nước, thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, nội dung, đối tượng theo quy định của pháp luật.

- Thực hành triệt để tiết kiệm, chống lãng phí trong một số lĩnh vực: Tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm; cử cán bộ, công chức, viên chức đi công tác, khảo sát trong và ngoài nước; Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; sử dụng điện, nước; sử dụng văn phòng phẩm, sách báo, tạp chí; tiếp khách, khánh tiết; tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm...Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm điều chỉnh quy chế chi tiêu nội bộ, giao rõ mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí đến từng bộ phận, cá nhân để thực hiện, tùy theo tính chất công việc có thể khoán đến người sử dụng, các khoản kinh phí hoạt động nếu đủ điều kiện theo quy định của pháp luật để bảo đảm hiệu quả và phù hợp với yêu cầu công việc.

- Thực hiện quản lý chặt chẽ đoàn ra, đoàn vào theo dự toán được phê duyệt từ đầu năm, chỉ bổ sung khi có nhiệm vụ đột xuất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tăng cường tổ chức họp trực tuyến trong chỉ đạo điều hành, hạn chế tối đa tổ chức họp tập trung để tiết kiệm chi phí tổ chức họp... (trừ các cuộc họp theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền).

1.2. Kiểm soát chặt chẽ chi đầu tư xây dựng cơ bản

- Thực hiện tiết kiệm ngay từ khâu lập chủ trương đầu tư, thực hiện nghiêm kế hoạch đầu tư trung hạn đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, rà soát, cắt giảm, tạm dừng các hạng mục công trình chưa thực sự cần thiết…; Nâng cao chất lượng công tác khảo sát, thiết kế, giải pháp thi công, thẩm định dự án, phấn đấu tiết kiệm 10% tổng mức đầu tư. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27 tháng 12 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường, đẩy mạnh công tác quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành sử dụng vốn nhà nước; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 26 tháng 8 năm 2013 của Thủ tướng Chính Phủ về tăng cường quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước. Không tổ chức lễ động thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ bản, trừ các công trình quan trọng theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.

- Việc bố trí kế hoạch vốn từ nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2017, thực hiện theo đúng quy định của Luật đầu tư công và kế hoạch đầu tư trung hạn (2016 - 2020), ưu tiên bố trí nguồn vốn đối ứng cho các dự án ODA; hoàn vốn ngân sách đã ứng trước; thanh toán nợ XDCB đến ngày 31 tháng 12 năm 2016; bố trí vốn cho các công trình hoàn thành trước ngày 31 tháng 12 năm 2016, nhưng còn thiếu vốn; ưu tiên bố trí vốn cho các dự án chuyển tiếp và dự kiến hoàn thành trong năm 2017; Bố trí vốn cho các chương trình, dự án bảo đảm hoàn thành theo tiến độ đã được duyệt.

1.3. Quản lý, sử dụng kinh phí trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, y tế và thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ

- Thực hiện rà soát và lập quy hoạch, kế hoạch đào tạo, phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, và điều kiện về cơ sở vật chất và chất lượng giáo viên, giảng viên. Quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí chi cho công tác giáo dục, đào tạo, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, bảo đảm tính cơ bản, toàn diện, tính thực tiễn, hợp lý, tính ổn định, thống nhất và tính kế thừa.

- Quản lý chặt chẽ, sử dụng kinh phí thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ, đảm bảo đúng mục đích, có hiệu quả. Đẩy mạnh thực hiện cơ chế khoán kinh phí thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ trên cơ sở định mức nghiên cứu khoa học, công nghệ và kết quả đầu ra. Chỉ quyết toán kinh phí đã cấp khi kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học, công nghệ đã được nghiệm thu. Đối với nhiệm vụ khoa học, công nghệ không được nghiệm thu thì phải hoàn trả một phần hoặc toàn bộ kinh phí đã cấp cho những nội dung, hạng mục không hoàn thành theo quy định của pháp luật.

- Quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện nhiệm vụ y tế phải đúng mục đích, đạt mục tiêu, đúng định mức, tiêu chuẩn, chế độ theo quy định của pháp luật. Việc lập kế hoạch đầu tư các dự án, công trình về y tế, phải thực hiện nghiên cứu, khảo sát, đánh giá thực trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực và hiệu quả kinh tế - xã hội, bảo đảm tính đồng bộ trong hệ thống cơ sở y tế, và phù hợp với khả năng cân đối và bố trí nguồn vốn của ngân sách tỉnh.

- Việc mua sắm trang thiết bị, thuốc phòng bệnh, chữa bệnh phục vụ hoạt động của các cơ sở y tế, do ngân sách nhà nước cấp kinh phí, phải bảo đảm trong kế hoạch được duyệt, trong dự toán, đảm bảo đúng mục đích, đối tượng và quy trình mua sắm, phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực của các cơ sở y tế.

2. Quản lý, sử dụng chặt chẽ, có hiệu quả kinh phí thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia

- Kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia hỗ trợ cho tỉnh, UBND tỉnh phân cấp và giao cho các sở, ngành, các huyện, thành phố phải được sử dụng đúng mục đích, nội dung và tiến độ đã được phê duyệt; đúng định mức, tiêu chuẩn, chế độ được ban hành và quy định của pháp luật.

- Kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia chỉ được quyết toán sau khi đã được nghiệm thu kết quả thực hiện; đối với nội dung không được nghiệm thu hoặc nguồn vốn đã giao không sử dụng, phải nộp trả ngân sách cấp trên, người có trách nhiệm quản lý, chỉ đạo thực hiện chương trình phải báo cáo, làm rõ nguyên nhân và xác định trách nhiệm cụ thể, để xử lý theo thẩm quyền hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

- Cơ quan, tổ chức được giao quản lý, sử dụng kinh phí có trách nhiệm xác định mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí trong quản lý, sử dụng kinh phí; xây dựng kế hoạch, biện pháp và tổ chức thực hiện nhằm đạt được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí; thực hiện kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện chương trình và mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, kịp thời phát hiện các trường hợp lãng phí để xử lý theo quy định của pháp luật.

[...]