Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 66/KH-UBND thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2017 do tỉnh Hà Nam ban hành

Số hiệu 66/KH-UBND
Ngày ban hành 11/01/2017
Ngày có hiệu lực 11/01/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Nam
Người ký Nguyễn Xuân Đông
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương,Bộ máy hành chính,Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ NAM
------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 66/KH-UBND

Hà Nam, ngày 11 tháng 01 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2017

Thực hiện Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí s44/2013/QH13 ngày 26/11/2013 của Quốc hội; Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 26 tháng 11 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 21 tháng 12 năm 2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng vviệc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 20 tháng 12 năm 2016 của Ban Bí thư Trung ương Đảng vviệc tchức Tết năm 2017; Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật thực hành tiết kiệm, chng lãng phí;

y ban nhân dân tỉnh Hà Nam ban hành Kế hoạch thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) năm 2017, với nội dung như sau:

A. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

I. Mục đích.

1. Triển khai có hiệu quả Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng các nguồn lực nhà nước, khắc phục những hạn chế yếu kém, tạo chuyển biến rõ nét trong việc ngăn chặn và đy lùi lãng phí, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng các nguồn lực, bảo đảm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

2. Nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức, của công dân về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; coi thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là nhiệm vụ thường xuyên liên tục, cp bách trong giai đoạn hiện nay.

3. Làm căn cứ để các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị xây dựng Kế hoạch thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) thuộc lĩnh vực và phạm vi quản lý, coi THTK, CLP là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục ở mọi lúc, mọi nơi.

II. Yêu cầu.

1. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong năm 2017 triển khai thực hiện tt trên các lĩnh vực của đời sng xã hội.

2. Rà soát, sửa đổi và bổ sung kịp thời các văn bản để thực hiện Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

3. Thực hiện nghiêm chế độ, tiêu chuẩn, định mức, đầu tư mua sắm tài sản tại các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước; xây dựng các biện pháp tăng cường thực hành tiết kiệm, chng lãng phí trên tất cả các lĩnh vực hoạt động định mức kinh tế kỹ thuật, chế độ quản lý, sử dụng ngân sách, vn và tài sản nhà nưc trong sản xuất kinh doanh.

4. Cụ thể hóa các nhiệm vụ, biện pháp tăng cường thực hành tiết kiệm, chng lãng phí trong các lĩnh vực thuộc phạm vi các cấp, các ngành và các đơn vị. Thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về THTK,CLP trong lĩnh vực và phạm vi quản lý được phân công.

5. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quán triệt thực hiện nghiêm túc các văn bản pháp luật về THTK, CLP; xây dựng kế hoạch thực hiện năm 2017 sát với thực tiễn; thường xuyên theo dõi, thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi lãng phí. Thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo theo đúng qui định.

B. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU:

I. Đẩy mạnh công tác học tập, nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các văn bản hướng dẫn thực hiện.

1. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố phối hợp với các đoàn thể, tổ chức quần chúng có trách nhiệm thường xuyên tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 30 tháng 10 năm 2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Luật ngân sách Nhà nước năm 2015, Luật phòng chống tham nhũng; Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các văn bản liên quan đến công tác THTK, CLP, tuyên truyền Chương trình THTK, CLP của cấp mình, ngành mình, đơn vị mình đến từng cán bộ, công chức, viên chức, hội viên thuộc phạm vi quản lý nhằm tăng cường hiểu biết pháp luật, nâng cao nhận thức, có những hành động, việc làm cụ thể tạo chuyển biến thực sự trong lề lối làm việc, cải cách hành chính và THTK, CLP.

2. Các cơ quan thông tấn, báo chí địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác THTK, CLP trên các phương tiện thông tin đại chúng, Cổng thông tin điện tử của tỉnh hoặc trên Website của các đơn vị với các hình thức phù hợp, đạt hiệu quả cao; Sở Thông tin và Truyền thông; Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hà Nam thường xuyên xây dựng các chương trình, chuyên mục về nêu gương người tốt, việc tốt trong THTK, CLP; kịp thời phê phán, lên án các cơ quan, đơn vị, tchức, cá nhân có hành vi vi phạm, gây lãng phí.

II. Tăng cường thực hiện cải cách thủ tục hành chính làm cơ sở cho việc Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

1. Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 08-NQ/TU ngày 23 tháng 9 năm 2016 của Tỉnh ủy Hà Nam về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, người đứng đầu cơ quan đơn vị giai đoạn 2016-2020.

Xây dựng kế hoạch cụ thvà trực tiếp tổ chức thực hiện chương trình cải cách hành chính, trong đó tập trung vào các lĩnh vực: quản lý đất đai, nhà ở; xây dựng cơ bản; đăng ký kinh doanh; xét duyệt dự án; cp vn ngân sách Nhà nước và tín dụng ngân hàng; xuất, nhập khẩu; quản lý tài chính và đầu tư đối với doanh nghiệp Nhà nước; quản lý hộ khẩu; thuế; hải quan; bảo hiểm, chính sách xã hội...

2. Đối với các lĩnh vực thường xuyên phải tiếp xúc và xử lý công việc với người dân và doanh nghiệp: Phải hệ thống hóa những quy định về thủ tục, giấy tờ, thời hạn giải quyết đối với từng loại công việc. Công bố công khai trên báo, đài địa phương, trang thông tin điện tử, tại trụ sở cơ quan, đơn vị để làm căn cứ cho nhân dân thực hiện và giám sát thực hiện. Các cơ quan, đoàn thể, đơn vị không được tùy tiện đề ra các thủ tục hành chính trái với những quy định tại các văn bản do cơ quan nhà nước có thm quyền ban hành.

3. Thường xuyên phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm soát lại chất lượng thủ tục hành chính thuộc thm quyền giải quyết của đơn vị mình, kịp thời chuyn tải thông tin tới người dân và doanh nghiệp về cơ chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức và công khai địa chỉ Email, số điện thoại của các cơ quan đơn vị để người dân, doanh nghiệp biết khi cần liên hệ và giải quyết công việc được thuận tiện.

III. Hoàn thiện hệ thống định mức, tiêu chuẩn, chế độ làm căn cứ xây dựng Kế hoạch thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2017 tại từng đơn vị.

1. Công khai các quy định về sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính được giao. Đồng thời, thực hiện tốt các định mức, tiêu chuẩn, chế độ chi tiêu làm cơ sở thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tiết kiệm trong chi tiêu hành chính, đảm bảo chi đúng tiêu chuẩn, định mức và đúng mục đích.

2. Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện rà soát các văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh cho phù hợp với các quy định của Luật THTK, CLP. Việc sửa đổi, bổ sung chế độ, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật trong các lĩnh vực phải đảm bảo phù hợp với yêu cầu thực tế, sự tiến bộ của khoa học, công nghệ cũng như khả năng cân đi của ngân sách nhà nước trong giai đoạn hiện nay.

3. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, y ban nhân dân các huyện, thành phố trên cơ sở tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện chế độ, tiêu chuẩn, định mức để phân tích, dự báo, đánh giá những tác động của các yếu tố ngân sách, kinh tế kỹ thuật và xã hội có liên quan; thực hiện rà soát, sửa đổi, bổ sung chế độ, tiêu chuẩn, định mức, trong các lĩnh vực mình quản lý; đồng thời, quản lý nghiêm, công khai việc thực hiện chế độ định mức, tiêu chuẩn, đã ban hành để tạo điều kiện cho việc giám sát thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Các đơn vị thực hiện cơ chế tự chủ và khoán chi tài chính rà soát lại Quy chế chi tiêu nội bộ của từng đơn vị mình cho phù hợp.

[...]