UỶ
BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------
|
Số:
12/CT-UBND
|
Vĩnh
Long, ngày 06 tháng 7 năm 2010
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC XÂY DỰNG PHÁT TRIỂN CHỢ, SIÊU THỊ,
TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI VÀ CHUYỂN ĐỔI MÔ HÌNH QUẢN LÝ CHỢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH.
Căn cứ Nghị định số:
02/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ; Nghị
định số: 114/2009/NĐ-CP ngày 23/12/2009 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số
điều của Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003 của Chính phủ về phát triển
và quản lý chợ; Quyết định số 12/2007/QĐ-BCT ngày 26/12/2007 của Bộ Công Thương
phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển mạng lưới chợ trên phạm vi toàn quốc đến
năm 2010 và định hướng đến năm 2020,
Trong thời gian qua, công tác
xây dựng và phát triển chợ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực.
Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 101 chợ, trong đó, có 1 chợ loại 1, 15 chợ loại
2, 75 chợ loại 3, 10 chợ tạm và 4 siêu thị. Nhìn chung, các chợ trong tỉnh được
quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất ngày càng khang trang, phục vụ tốt cho
nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hoá của nhân dân, góp phần đẩy mạnh giao lưu
hàng hoá, tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương. Bên cạnh đó, các Siêu thị được
quan tâm đầu tư xây dựng, từng bước đưa loại hình mua bán văn minh hiện đại vào
ngành thương mại tỉnh như Siêu thị Co.op Mart, Siêu thị Vinatex, các cửa hàng
mua bán tiện lợi. Riêng công tác chuyển đổi mô hình khai thác quản lý chợ trên
địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực, toàn tỉnh hiện có 5
doanh nghiệp và 01 hợp tác xã khai thác quản lý chợ bước đầu đã mang lại hiệu
quả, khai thác được tiềm năng, huy động được nguồn vốn trong các thành phần
kinh tế, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, văn minh thương mại và tăng
nguồn thu cho ngân sách….
Tuy nhiên, trong quá trình thực
hiện vẫn còn một số mặt hạn chế như:
- Công tác xây dựng và phát triển
chợ còn chậm so với kế hoạch đề ra, hiện tại trên địa bàn tỉnh vẫn còn 12 chợ
vi phạm lộ giới, bán kính cầu chưa được khắc phục di dời; cơ sở vật chất một số
chợ đã xuống cấp, vệ sinh môi trường chưa đảm bảo; một số chợ tự phát mua bán lấn
chiếm lòng lề đường, ảnh hưởng giao thông, vệ sinh môi trường. Mặt khác, chưa
hình thành được chợ đầu mối và các trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh.
- Công tác chuyển đổi mô hình
khai thác quản lý chợ tiến độ thực hiện còn chậm, chủ yếu do các Doanh nghiệp đầu
tư theo hình thức BOT, hiện chỉ mới thực hiện chuyển đổi mô hình khai thác quản
lý chợ đối với chợ Vĩnh Xuân, huyện Trà Ôn, và chợ Thị trấn Tam Bình, huyện Tam
Bình.
Để khắc phục những hạn chế nêu
trên nhằm đẩy mạnh công tác quản lý, xây dựng phát triển chợ, siêu thị, trung
tâm thương mại, chuyển đổi mô hình khai thác quản lý chợ trong thời gian tới,
Chủ tịch UBND tỉnh chỉ thị:
A. Đối với
công tác quản lý, xây dựng phát triển chợ, siêu thị, trung tâm thương mại:
1. Giám đốc Sở
Công Thương chủ trì phối hợp với các sở, ngành tỉnh và đơn vị có liên quan thực
hiện những nội dung sau:
- Triển khai thực hiện quy hoạch
xây dựng phát triển chợ đã được phê duyệt. Tham mưu, đề xuất công tác xây dựng
phát triển chợ, siêu thị, trung tâm thương mại. Hàng năm có sơ, tổng kết rút
kinh nghiệm và báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh theo quy định.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu
tư, các đơn vị có liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố rà soát nắm lại
các chợ mất cân đối, lập dự án các chợ đề nghị Trung ương hỗ trợ vốn đầu tư xây
dựng theo Nghị định số 114/2009/NĐ-CP ngày 23/12/2009 của Chính phủ.
- Xây dựng chính sách khuyến
khích ưu đãi đầu tư trong xây dựng phát triển chợ trình cấp có thẩm quyền xem
xét, quyết định.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến
các văn bản pháp luật, các chính sách khuyến khích ưu đãi đầu tư xây dựng phát
triển chợ đến các thành phần kinh tế trong và ngoài tỉnh.
2. Giám đốc Sở
Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Công Thương lập danh mục các dự án chợ, siêu
thị, trung tâm thương mại để xúc tiến mời gọi đầu tư và tạo điều kiện để các
thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng chợ, siêu thị, trung tâm thương mại
được hưởng các chính sách ưu đãi đầu tư đúng quy định.
- Phối hợp Sở Tài Chính, Sở Công
Thương tham mưu, đề xuất kế hoạch hỗ trợ kinh phí xây dựng phát triển chợ hàng
năm của tỉnh, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
3. Giám đốc Sở
Tài chính phối hợp với Sở Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, đề xuất xây
dựng kế hoạch, bố trí kinh phí hỗ trợ xây dựng phát triển chợ hàng năm theo quy
hoạch của tỉnh.
4. Giám đốc Sở
Xây dựng:
- Tham mưu, đề xuất việc đẩy mạnh
công tác lập quy hoạch chi tiết (trong quy hoạch phải có khu vực tự sản tự
tiêu), trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt các dự án quy hoạch chi tiết
các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại để sớm đưa vào triển khai thực hiện. Kết
hợp cả 2 hình thức trong lập quy hoạch chợ: tách dự án phần chợ ra khỏi dự án
phố chợ hoặc quy hoạch cả chợ, phố chợ tuỳ theo điều kiện thực tế.
5. Giám đốc Sở
Tài nguyên và Môi trường:
- Tham mưu, đề xuất chính sách,
trình tự thủ tục giao đất có thu tiền, cho thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất
trong công tác xây dựng phát triển chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trình cấp
có thẩm quyền xem xét, quyết định
- Hướng dẫn chế độ chính sách
khi giải toả, bồi hoàn, thu hồi đất phục vụ xây dựng chợ, siêu thị, trung tâm
Thương mại; hướng dẫn xây dựng các khu xử lý rác thải, bãi chứa rác cho các chợ,
siêu thị, trung tâm thương mại trong tỉnh; hướng dẫn thực hiện đảm bảo vệ sinh
môi trường trong khu vực chợ.
6. Giám đốc Sở
Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp các sở, ngành tỉnh, các đơn vị có liên quan
và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện việc sắp xếp, giải
quyết các chợ lấn chiếm lòng lề đường, vi phạm lộ giới, bán kính cầu, đảm bảo
an toàn giao thông.
7. Giám đốc
Công an tỉnh chỉ đạo Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy thường xuyên kiểm tra
các phương án, trang thiết bị an toàn phòng cháy chữa cháy, tổ chức tập huấn,
diễn tập công tác an toàn phòng cháy chữa cháy tại các chợ, siêu thị, trung tâm
thương mại của tỉnh.
8. Đề nghị Giám
đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long chỉ đạo các ngân hàng
Thương mại ưu tiên cho các thành phần kinh tế vay vốn đầu tư xây dựng dự án
phát triển chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh.
9. Chủ tịch
UBND các huyện, thành phố:
- Phối hợp với các sở, ngành tỉnh
có liên quan tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác xây dựng phát triển chợ, siêu
thị, trung tâm thương mại trên địa bàn theo quy hoạch đã được phê duyệt.
- Chỉ đạo các phòng, ban chức
năng của huyện, thành phố lập các dự án chợ và kêu gọi đầu tư xây dựng phát triển
chợ, cụ thể như sau:
+ Đối với những chợ có điều kiện
tự cân đối thì thực hiện phương châm lấy chợ xây chợ hoặc hình thức đầu tư BOT.
+ Đối với những chợ cân đối một
phần thì áp dụng chính sách hỗ trợ phần thiếu hụt.
+ Đối với những chợ quá khó
khăn, không cân đối được nguồn vốn xây dựng chợ thì ngân sách hỗ trợ 100%.
- Chỉ đạo Phòng Công Thương,
Phòng Kinh tế và UBND các xã, phường, thị trấn rà soát lại các chợ tự phát trên
địa bàn, lập danh sách các chợ tự phát phù hợp với quy hoạch phát triển thương
mại dịch vụ của địa phương và có điều kiện phát triển thành chợ hạng 3 để đề xuất
bổ sung vào quy hoạch phát triển chợ của tỉnh. Đối với các chợ tự phát không
đúng theo quy hoạch, vi phạm lộ giới, ảnh hưởng giao thông, ảnh hưởng đến vệ
sinh môi trường phải kiên quyết xoá bỏ hoặc di dời.
- Phối hợp với các sở, ngành tỉnh
có liên quan tổ chức tuyên truyền vận động và tạo điều kiện để các hộ mua bán tại
các chợ tự phát không đúng theo quy hoạch tham gia mua bán tập trung tại các chợ
hạng 2, hạng 3 trên địa bàn.
10. Chủ tịch Uỷ
ban nhân dân các xã, phường, thị trấn:
- Tuyên truyền, phổ biến các chủ
trương, chính sách đầu tư xây dựng phát triển chợ cho các thành phần kinh tế và
các hộ kinh doanh trong chợ hiểu, tham gia thực hiện và tạo điều kiện thuận lợi
cho việc triển khai xây dựng phát triển chợ trên địa bàn.
- Phối hợp với các cơ quan chức
năng để quản lý tốt các chợ trên địa bàn, duy trì tốt trật tự an ninh tại khu vực
chợ, phối hợp sắp xếp mua bán văn minh lịch sự trong khu vực chợ. Đồng thời, tổ
chức hoà giải tranh chấp giải quyết khiếu nại phát sinh ở chợ theo thẩm quyền
quy định.
B. Đối với
công tác chuyển đổi Ban quản lý chợ sang mô hình doanh nghiệp, hợp tác xã khai
thác quản lý chợ trên địa bàn tỉnh:
1. Giám đốc Sở Công Thương:
- Xây dựng chính sách khuyến
khích về chuyển đổi sang mô hình khai thác quản lý chợ trình cấp có thẩm quyền
quyết định.
- Triển khai thực hiện việc chuyển
đổi từ Ban quản lý chợ sang mô hình doanh nghiệp, hợp tác xã khai thác quản lý
nhưng phải chuẩn bị tích cực các điều kiện để tiến hành chuyển đổi đạt hiệu quả,
nhất là bộ máy con người.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến
các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến hoạt động về
mô hình khai thác quản lý chợ.
- Tổ chức hướng dẫn, tập huấn
nghiệp vụ chuyên môn nhất là thực hiện nếp sống văn minh nơi công cộng cho các
doanh nghiệp, hợp tác xã nhận khai thác và quản lý chợ.
- Thường xuyên tổ chức sơ kết, tổng
kết nhằm đánh giá tình hình thực hiện và rút kinh nghiệm việc chuyển đổi từ Ban
quản lý chợ sang mô hình các doanh nghiệp, hợp tác xã khai thác quản lý chợ ở
nơi đã làm thí điểm. Đối với việc chuyển đổi ngoài số chợ thí điểm cần phải xem
xét cẩn thận:
+ Thông qua cấp có thẩm quyền
cho chủ trương có chuyển đổi hay không.
+ Phải đảm bảo chợ là hoạt động
công cộng (không để tư nhân hoá).
+ Quản lý chặt chẽ tài sản và quỹ
đất công không để thât thoát.
- Báo cáo kết quả thực hiện về
UBND tỉnh theo quy định.
2. Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu
tư phối hợp với Giám đốc Sở Công Thương hướng dẫn, tạo điều kiện để các doanh
nghiệp, hợp tác xã khai thác và quản lý chợ tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi đầu
tư đúng quy định và phối hợp với Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu
tư lập danh mục các dự án chợ cần kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu
tư trong lĩnh vực khai thác và quản lý chợ.
3. Giám đốc Sở Tài chính hướng dẫn
Phòng Tài chính - Kế hoạch các huyện, thành phố xây dựng định mức nguồn thu chợ,
để thực hiện giao khoán; xác định giá mời thầu để tổ chức đấu thầu lựa chọn
doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý chợ; hướng dẫn về việc đánh giá tài sản của chợ
trước khi bàn giao cho doanh nghiệp, hợp tác xã khai thác quản lý; xác định
cách tính khấu hao tài sản trong quá trình sử dụng, quyết toán tài chính thu nộp
ngân sách đúng quy định; hướng dẫn lập hợp đồng và lập biên bản bàn giao quản
lý tài sản cơ sở vật chất tại chợ.
4 Giám đốc Sở Xây dựng hướng dẫn
thủ tục cấp giấy phép xây dựng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã khai thác quản
lý chợ có dự án mở rộng đầu tư, nâng cấp xây dựng chợ, đảm bảo tiêu chí chợ văn
minh, an toàn.
5. Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi
trường chỉ đạo phòng Tài nguyên và môi trường phối hợp UBND các xã, phường, thị
trấn xác định vị trí các khu đất chợ xã, phường, thị trấn; hướng dẫn các doanh
nghiệp, hợp tác xã khai thác và quản lý chợ chấp hành đúng những quy định của
pháp luật về đất đai và công tác bảo vệ môi trường tại các chợ.
6. Cục trưởng Cục Thuế tỉnh hướng
dẫn các Chi cục thuế thực hiện đúng các chính sách miễn giảm thuế cho các doanh
nghiệp, hợp tác xã khai thác quản lý chợ và các thương nhân kinh doanh tại chợ;
hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã khai thác quản lý chợ thực hiện các
chính sách thuế, chế độ phí, lệ phí theo quy định hiện hành và làm nghĩa vụ thuế
đúng quy định của pháp luật
7. Đề nghị Giám đốc Ngân hàng
Nhà nước Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long chỉ đạo các ngân hàng thương mại ưu tiên
cho các doanh nghiệp, hợp tác xã khai thác quản lý chợ vay vốn thực hiện phương
án đầu tư mở rộng quy mô xây dựng phát triển chợ theo đúng quy định hiện hành của
Nhà nước.
8. Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã
tỉnh xây dựng kế hoạch, phương hướng và triển khai thực hiện mô hình hợp tác xã
khai thác quản lý chợ; phối hợp với các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành
phố làm tham mưu, đề xuất xây dựng chính sách khuyến khích đầu tư đối với các hợp
tác xã khai thác quản lý chợ trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
9. Chủ tịch UBND các huyện,
thành phố:
- Xây dựng kế hoạch chuyển đổi
sang mô hình doanh nghiệp, hợp tác xã khai thác quản lý chợ và tổ chức triển
khai quán triệt cho các đơn vị, phòng ban, các xã phường, thị trấn trên địa
bàn; Triển khai thực hiện chuyển 1 - 2 chợ sang mô hình doanh nghiệp, hợp tác
xã quản lý để rút kinh nghiệm, nhân rộng trên địa bàn. Cân đối nguồn thu từ chợ
trên địa bàn để đầu tư xây dựng, nâng cấp mở rộng hoặc xây dựng mới hoàn chỉnh
các chợ; vận động các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng mới khai thác quản lý
trực tiếp.
- Phối hợp với các sở, ngành tỉnh
có liên quan chỉ đạo tổ chức chuyển đổi mô hình quản lý chợ cho doanh nghiệp, hợp
tác xã khai thác quản lý theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, thực hiện
công tác quản lý Nhà nước đối với các chợ sau khi đã chuyển giao doanh nghiệp,
hợp tác xã khai thác quản lý theo phân cấp tại Nghị định 02/2003/NĐ-CP.
- Tuyên truyền, vận động phổ biến
cho nhân dân và những người kinh doanh trong chợ thông hiểu các chủ trương,
chính sách trong công tác quản lý, xây dựng phát triển và chuyển đổi mô hình
khai thác quản lý chợ, tạo điều kiện thuận lợi cho triển khai thực hiện.
10. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các
xã, phường, thị trấn nơi có chợ chuyển đổi sang doanh nghiệp, hợp tác xã khai
thác quản lý có trách nhiệm kiểm tra, thực hiện tốt phong trào xây dựng nếp sống
văn minh nơi công cộng chợ, phối hợp với các cơ quan chức năng huyện, thành phố
trong công tác tổ chức đấu thầu hoặc giao khoán chợ, hỗ trợ cho doanh nghiệp, hợp
tác xã khai thác quản lý chợ duy trì tốt trật tự, an ninh tại khu vực quản lý
chợ cũng như xung quanh chợ, đồng thời tổ chức hoà giải các tranh chấp, giải
quyết, khiếu nại phát sinh ở chợ theo thẩm quyền quy định.
Trong quá trình thực hiện, nếu
có khó khăn vướng mắc, vượt thẩm quyền cho phép, Sở Công Thương làm việc, thống
nhất với các sở, ngành, địa phương có liên quan trước khi trình Chủ tịch Uỷ ban
nhân dân tỉnh quyết định./.
Nơi nhận:
- TT. TU & HĐND tỉnh (b/c);
- CT, PCT UBND tỉnh (b/c);
- GĐ các sở, ban ngành có liên quan (PH thực hiện);
- CT UBND các huyện, thành phố (PH thực hiện);
- LĐ VPUBND tỉnh;
- Phòng NC;
- Lưu: VT, 6.11.02.
|
CHỦ
TỊCH
Phạm Văn Đấu
|