Chỉ thị 12/CT-UBND năm 2010 về đẩy mạnh công tác xây dựng phát triển chợ, siêu thị, trung tâm thương mại và chuyển đổi mô hình quản lý chợ trên địa bàn tỉnh do Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long ban hành

Số hiệu 12/CT-UBND
Ngày ban hành 06/07/2010
Ngày có hiệu lực 16/07/2010
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Long
Người ký Phạm Văn Đấu
Lĩnh vực Thương mại

UỶ BAN NHÂN DÂN
 TỈNH VĨNH LONG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------

Số: 12/CT-UBND

Vĩnh Long, ngày 06 tháng 7 năm 2010

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC XÂY DỰNG PHÁT TRIỂN CHỢ, SIÊU THỊ, TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI VÀ CHUYỂN ĐỔI MÔ HÌNH QUẢN LÝ CHỢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH.

Căn cứ Nghị định số: 02/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ; Nghị định số: 114/2009/NĐ-CP ngày 23/12/2009 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ; Quyết định số 12/2007/QĐ-BCT ngày 26/12/2007 của Bộ Công Thương phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển mạng lưới chợ trên phạm vi toàn quốc đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020,

Trong thời gian qua, công tác xây dựng và phát triển chợ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 101 chợ, trong đó, có 1 chợ loại 1, 15 chợ loại 2, 75 chợ loại 3, 10 chợ tạm và 4 siêu thị. Nhìn chung, các chợ trong tỉnh được quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất ngày càng khang trang, phục vụ tốt cho nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hoá của nhân dân, góp phần đẩy mạnh giao lưu hàng hoá, tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương. Bên cạnh đó, các Siêu thị được quan tâm đầu tư xây dựng, từng bước đưa loại hình mua bán văn minh hiện đại vào ngành thương mại tỉnh như Siêu thị Co.op Mart, Siêu thị Vinatex, các cửa hàng mua bán tiện lợi. Riêng công tác chuyển đổi mô hình khai thác quản lý chợ trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực, toàn tỉnh hiện có 5 doanh nghiệp và 01 hợp tác xã khai thác quản lý chợ bước đầu đã mang lại hiệu quả, khai thác được tiềm năng, huy động được nguồn vốn trong các thành phần kinh tế, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, văn minh thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách….

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số mặt hạn chế như:

- Công tác xây dựng và phát triển chợ còn chậm so với kế hoạch đề ra, hiện tại trên địa bàn tỉnh vẫn còn 12 chợ vi phạm lộ giới, bán kính cầu chưa được khắc phục di dời; cơ sở vật chất một số chợ đã xuống cấp, vệ sinh môi trường chưa đảm bảo; một số chợ tự phát mua bán lấn chiếm lòng lề đường, ảnh hưởng giao thông, vệ sinh môi trường. Mặt khác, chưa hình thành được chợ đầu mối và các trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh.

- Công tác chuyển đổi mô hình khai thác quản lý chợ tiến độ thực hiện còn chậm, chủ yếu do các Doanh nghiệp đầu tư theo hình thức BOT, hiện chỉ mới thực hiện chuyển đổi mô hình khai thác quản lý chợ đối với chợ Vĩnh Xuân, huyện Trà Ôn, và chợ Thị trấn Tam Bình, huyện Tam Bình.

Để khắc phục những hạn chế nêu trên nhằm đẩy mạnh công tác quản lý, xây dựng phát triển chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, chuyển đổi mô hình khai thác quản lý chợ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ thị:

A. Đối với công tác quản lý, xây dựng phát triển chợ, siêu thị, trung tâm thương mại:

1. Giám đốc Sở Công Thương chủ trì phối hợp với các sở, ngành tỉnh và đơn vị có liên quan thực hiện những nội dung sau:

- Triển khai thực hiện quy hoạch xây dựng phát triển chợ đã được phê duyệt. Tham mưu, đề xuất công tác xây dựng phát triển chợ, siêu thị, trung tâm thương mại. Hàng năm có sơ, tổng kết rút kinh nghiệm và báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh theo quy định.

- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các đơn vị có liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố rà soát nắm lại các chợ mất cân đối, lập dự án các chợ đề nghị Trung ương hỗ trợ vốn đầu tư xây dựng theo Nghị định số 114/2009/NĐ-CP ngày 23/12/2009 của Chính phủ.

- Xây dựng chính sách khuyến khích ưu đãi đầu tư trong xây dựng phát triển chợ trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật, các chính sách khuyến khích ưu đãi đầu tư xây dựng phát triển chợ đến các thành phần kinh tế trong và ngoài tỉnh.

2. Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Công Thương lập danh mục các dự án chợ, siêu thị, trung tâm thương mại để xúc tiến mời gọi đầu tư và tạo điều kiện để các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng chợ, siêu thị, trung tâm thương mại được hưởng các chính sách ưu đãi đầu tư đúng quy định.

- Phối hợp Sở Tài Chính, Sở Công Thương tham mưu, đề xuất kế hoạch hỗ trợ kinh phí xây dựng phát triển chợ hàng năm của tỉnh, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

3. Giám đốc Sở Tài chính phối hợp với Sở Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, đề xuất xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí hỗ trợ xây dựng phát triển chợ hàng năm theo quy hoạch của tỉnh.

4. Giám đốc Sở Xây dựng:

- Tham mưu, đề xuất việc đẩy mạnh công tác lập quy hoạch chi tiết (trong quy hoạch phải có khu vực tự sản tự tiêu), trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt các dự án quy hoạch chi tiết các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại để sớm đưa vào triển khai thực hiện. Kết hợp cả 2 hình thức trong lập quy hoạch chợ: tách dự án phần chợ ra khỏi dự án phố chợ hoặc quy hoạch cả chợ, phố chợ tuỳ theo điều kiện thực tế.

5. Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường:

- Tham mưu, đề xuất chính sách, trình tự thủ tục giao đất có thu tiền, cho thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất trong công tác xây dựng phát triển chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định

- Hướng dẫn chế độ chính sách khi giải toả, bồi hoàn, thu hồi đất phục vụ xây dựng chợ, siêu thị, trung tâm Thương mại; hướng dẫn xây dựng các khu xử lý rác thải, bãi chứa rác cho các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trong tỉnh; hướng dẫn thực hiện đảm bảo vệ sinh môi trường trong khu vực chợ.

6. Giám đốc Sở Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp các sở, ngành tỉnh, các đơn vị có liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện việc sắp xếp, giải quyết các chợ lấn chiếm lòng lề đường, vi phạm lộ giới, bán kính cầu, đảm bảo an toàn giao thông.

7. Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy thường xuyên kiểm tra các phương án, trang thiết bị an toàn phòng cháy chữa cháy, tổ chức tập huấn, diễn tập công tác an toàn phòng cháy chữa cháy tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại của tỉnh.

8. Đề nghị Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long chỉ đạo các ngân hàng Thương mại ưu tiên cho các thành phần kinh tế vay vốn đầu tư xây dựng dự án phát triển chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh.

9. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố:

- Phối hợp với các sở, ngành tỉnh có liên quan tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác xây dựng phát triển chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn theo quy hoạch đã được phê duyệt.

- Chỉ đạo các phòng, ban chức năng của huyện, thành phố lập các dự án chợ và kêu gọi đầu tư xây dựng phát triển chợ, cụ thể như sau:

[...]