Chỉ thị 12/CT-UBND năm 2017 về tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; nâng cao chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) do tỉnh Quảng Ngãi ban hành
Số hiệu | 12/CT-UBND |
Ngày ban hành | 11/10/2017 |
Ngày có hiệu lực | 11/10/2017 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Quảng Ngãi |
Người ký | Trần Ngọc Căng |
Lĩnh vực | Thương mại,Bộ máy hành chính |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 12/CT-UBND |
Quảng Ngãi, ngày 11 tháng 10 năm 2017 |
Trong những năm qua, các sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong việc triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về cải cách hành chính (CCHC). Vì vậy, công tác CCHC của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Tuy nhiên, công tác CCHC của tỉnh vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định: Một số thủ tục hành chính vẫn còn rườm rà, phức tạp; cơ chế một cửa ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện chưa đúng quy định, còn hình thức; một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính chưa nghiêm; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành của các cơ quan hành chính chưa triệt để; Chỉ số PAR INDEX của tỉnh hàng năm đều giảm, năm 2016 tuy có tăng 01 bậc so với năm 2015 nhưng thuộc nhóm thấp nhất trong cả nước (xếp vị trí 59/63 tỉnh, thành phố); Chỉ số PAPI của tỉnh không ổn định, năm 2016 tăng 41 bậc so với năm 2015 (xếp vị trí thứ 21/63 tỉnh, thành phố) nhưng một số chỉ số nội dung xếp ở vị trí thấp trong cả nước; Chỉ số PCI cấp tỉnh năm 2016 giảm 11 bậc so với năm 2015 (xếp vị trí 26/63 tỉnh, thành phố).
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC; nâng cao Chỉ số PAR INDEX, Chỉ số PAPI và Chỉ số PCI của tỉnh năm 2017 và những năm tiếp theo, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tập trung triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp sau:
1. Tập trung chỉ đạo điều hành quyết liệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được phân công tại Quyết định số 205/QĐ-UBND ngày 13/3/2017 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 05/12/2016 của Tỉnh ủy về cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2016 - 2020; Quyết định số 881/QĐ-UBND ngày 12/5/2017 và Kế hoạch số 4141/KH-UBND ngày 10/7/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh về nâng cao Chỉ số PAR INDEX, Chỉ số PAPI và Chỉ số PCI của tỉnh Quảng Ngãi năm 2017 và những năm tiếp theo; Quyết định số 467/QĐ-UBND ngày 20/3/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch CCHC tỉnh Quảng Ngãi năm 2017.
2. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương về thực hiện nhiệm vụ CCHC, cải thiện môi trường kinh doanh; thực hiện tốt công tác tiếp công dân, đối thoại với doanh nghiệp, lắng nghe và giải trình với tổ chức, công dân theo đúng quy định. Tập trung phân tích, đánh giá, làm rõ nguyên nhân kết quả những nội dung, lĩnh vực, tiêu chí, chỉ số thành phần của các Chỉ số PAR INDEX, PAPI, PCI, từ đó đề ra giải pháp thực hiện cụ thể để cải thiện những nội dung, lĩnh vực, tiêu chí, chỉ số thành phần đạt điểm kém, xếp thứ hạng thấp; đồng thời, tiếp tục duy trì và cải thiện hơn nữa các nội dung, lĩnh vực, tiêu chí, chỉ số thành phần tăng điểm, tăng hạng trong thời gian tới.
3. Khẩn trương ban hành và triển khai thực hiện nghiêm túc quy trình tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính trong nội bộ cơ quan; tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo việc giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân, doanh nghiệp đúng thời gian quy định, giảm chi phí theo nguyên tắc “công khai - minh bạch - chất lượng - đúng hẹn”.
4. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, tăng cường công khai, minh bạch thông tin, giảm phiền hà, tiết kiệm chi phí và cung cấp dịch vụ công tốt hơn cho tổ chức, người dân và doanh nghiệp.
II. TẬP TRUNG THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Đối với Chỉ số PAR INDEX
a) Xây dựng và triển khai kế hoạch CCHC, kế hoạch kiểm tra công tác CCHC hàng năm và thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo về CCHC đảm bảo chất lượng, đúng thời gian theo quy định; đề xuất những sáng kiến, cách làm hay trong CCHC; gắn kết quả thực hiện CCHC với công tác thi đua, khen thưởng; thường xuyên kiểm tra, đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành và thực hiện nhiệm vụ CCHC của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.
b) Các cơ quan được giao nhiệm vụ chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật, tổ chức soạn thảo văn bản bảo đảm đúng quy trình, thủ tục theo quy định, đúng thời gian UBND tỉnh giao.
c) Thường xuyên rà soát đơn giản hóa, kiểm soát thủ tục hành chính theo quy định; niêm yết công khai, đầy đủ, đúng quy định thủ tục hành chính trên các lĩnh vực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và trên Cổng/Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương; đảm bảo hầu hết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, một cửa hiện đại; phấn đấu 100% hồ sơ thủ tục hành chính trong năm được trả kết quả đúng thời gian quy định.
d) Rà soát, bố trí cán bộ, công chức có đủ năng lực chuyên môn, có phẩm chất đạo đức, có kỹ năng và kinh nghiệm giao tiếp làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện). Chỉ đạo chấn chỉnh việc giải quyết thủ tục hành chính ở cơ quan, đơn vị mình; thực hiện hướng dẫn đầy đủ hồ sơ thủ tục hành chính 01 lần, nhằm hạn chế tối đa việc tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần; khắc phục tình trạng thiếu công khai, minh bạch thông tin về thủ tục hành chính. Cương quyết xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức có thái độ, hành vi cửa quyền, phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực đối với tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và tự ý đặt thêm quy định không có trong quy trình, hồ sơ thủ tục hành chính. Toàn bộ hồ sơ quá hạn phải được lãnh đạo cơ quan, đơn vị, địa phương hẹn lại thời gian rõ ràng, chỉ hẹn 01 lần và xin lỗi bằng văn bản theo quy định và báo cáo Thủ trưởng cấp trên trực tiếp biết để theo dõi.
đ) Tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung đã được UBND tỉnh phân cấp, ủy quyền; hằng năm tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ đối với các nhiệm vụ đã được UBND tỉnh phân cấp, ủy quyền cho các cơ quan, đơn vị, địa phương và xử lý hoặc kiến nghị xử lý 100% vấn đề phát hiện qua kiểm tra.
e) Tuân thủ các quy trình về tuyển dụng công chức, viên chức; khẩn trương xây dựng Đề án vị trí việc làm và cơ cấu chức danh nghề nghiệp trong các đơn vị sự nghiệp trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để thực hiện. Bố trí công chức, viên chức đúng cơ cấu ngạch công chức và cơ cấu chức danh nghề nghiệp theo Đề án vị trí việc làm đã được duyệt. Thực hiện nghiêm túc tinh giản biên chế theo quy định tại Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ.
g) Tổ chức thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, phân loại công chức, viên chức hàng năm; tăng cường kiểm tra, thanh tra công vụ, xử lý nghiêm tình trạng lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi, nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức.
h) Thực hiện nghiêm và đúng các quy định về cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về kinh phí quản lý hành chính theo quy định của Chính phủ; kiểm tra và đẩy mạnh việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc theo thẩm quyền.
i) Thực hiện trao đổi văn bản giữa các cơ quan hành chính nhà nước dưới dạng điện tử; đẩy nhanh tiến độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; cập nhật đầy đủ thông tin trên Cổng/Trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương theo quy định. Đồng thời, tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước theo kế hoạch đã được phê duyệt, chú trọng hiển khai thực hiện cho cấp xã.
2. Đối với Chỉ số PAPI
a) Các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở. Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở các ngành, các cấp, đặc biệt là công tác tuyên truyền tại cơ sở bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thiết thực để người dân hiểu và thực hiện.
Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến người dân, đặc biệt là Luật phòng chống tham nhũng; kiểm tra, giám sát chặt chẽ các hành vi nhận hối lộ khi cung ứng dịch vụ công; ngăn chặn cán bộ, công chức lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây phiền hà, sách nhiễu khi giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, nhất là trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức.
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng văn hóa giao tiếp trong thực thi nhiệm vụ, công vụ; nâng cao ý thức, trách nhiệm, kỹ năng ứng xử trong giải quyết công việc của cán bộ, công chức, viên chức với tổ chức, cá nhân.
b) UBND các huyện, thành phố:
- Phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cùng cấp tổ chức tuyên truyền, quán triệt tới đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là cán bộ, công chức cấp cơ sở về vai trò, ý nghĩa của việc cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI của tỉnh, qua đó tăng cường trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ được giao.