Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 2209/KH-UBND năm 2018 tiếp tục thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TU về đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, người đứng đầu cơ quan, đơn vị giai đoạn 2018-2020 do tỉnh Hà Nam ban hành

Số hiệu 2209/KH-UBND
Ngày ban hành 09/08/2018
Ngày có hiệu lực 09/08/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Nam
Người ký Nguyễn Xuân Đông
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2209/KH-UBND

Hà Nam, ngày 09 tháng 8 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

TIẾP TỤC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 08-NQ/TU NGÀY 23 THÁNG 9 NĂM 2016 CỦA TỈNH ỦY VỀ ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, TRỌNG TÂM LÀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC, NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU CƠ QUAN, ĐƠN VỊ GIAI ĐOẠN 2018 - 2020

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 23 tháng 9 năm 2016 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), trọng tâm là thủ tục hành chính (TTHC) và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, người đứng đầu cơ quan, đơn vị giai đoạn 2016-2020, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU giai đoạn 2018-2020 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 08-NQ/TU (sau đây gọi chung là Nghị quyết), phấn đấu hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

- Tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, các địa phương, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về thực hiện nhiệm vụ CCHC.

- Huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của các cấp chính quyền, sự phối, kết hợp với các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trong công tác CCHC.

2. Yêu cầu

- Các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh quán triệt các quan điểm, định hướng, nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Nghị quyết số 08-NQ/TU để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

- Khắc phục có hiệu quả các tồn tại, hạn chế đã chỉ ra trong nửa nhiệm kỳ đầu thực hiện Nghị quyết; xác định rõ trách nhiệm của từng ngành, từng cấp để quyết tâm thực hiện từng bước hoàn thành mục tiêu của Nghị quyết đã đề ra trong nửa nhiệm kỳ còn lại.

- Đa dạng hóa công tác tuyên truyền về CCHC để người dân, doanh nghiệp nắm bắt, hiểu được các nội dung về CCHC, về sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Nâng cao nhận thức, tạo sự thống nhất về tư tưởng và hành động của cán bộ, công chức, viên chức, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, tạo động lực để đẩy mạnh cải cách toàn diện, hiệu quả công tác CCHC tỉnh Hà Nam giai đoạn 2018-2020.

- Trên cơ sở nội dung Nghị quyết, các cấp, các ngành, các đơn vị trong tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp; tổ chức thực hiện bằng kế hoạch, chương trình, đề án, dự án, việc làm cụ thể, phân rõ trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức, có lộ trình cụ thể để thực hiện, đảm bảo tiến độ, chất lượng.

- Trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết, các cấp chính quyền cần chỉ đạo chặt chẽ, tránh chung chung, hình thức. Thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương, đặc biệt là việc thanh tra công vụ đối với người đứng đầu trong việc khắc phục các tồn tại, hạn chế. Tăng cường công tác tự kiểm tra trong thực hiện nhiệm vụ. Người đứng đầu các đơn vị chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện Nghị quyết, đặc biệt là cải cách TTHC tại đơn vị mình.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Cải cách thể chế

a) Nhiệm vụ

Xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện khai thông nguồn lực, thu hút các nhà đầu tư chiến lược, nhà đầu tư tiềm năng; tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng có hiệu quả nguồn lực và tài nguyên phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Nâng cao chất lượng kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt tập trung vào việc rà soát các văn bản do HĐND, UBND các cấp ban hành, đảm bảo phù hợp với quy định của Hiến pháp và pháp luật hiện hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý điều hành của địa phương.

Kiểm soát chặt chẽ việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quy định thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh.

Đẩy mạnh công tác theo dõi thi hành pháp luật với công tác xây dựng, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, tập trung vào các lĩnh vực thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận và lĩnh vực được xác định trọng tâm theo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm hàng năm.

Triển khai nhiệm vụ đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, theo dõi thi hành pháp luật.

b) Giải pháp thực hiện

Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh:

Theo dõi, tổng hợp việc triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách thể chế.

2. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

a) Nhiệm vụ

Triển khai thực hiện các Nghị định mới của Chính phủ thay thế Nghị định số 24/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày 05/5/2014 quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 6, Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XII).

[...]