Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Chỉ thị 11/CT-UBND năm 2020 về tăng cường công tác quản lý nhà nước và nâng cao hiệu quả đầu tư các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh Phú Thọ

Số hiệu 11/CT-UBND
Ngày ban hành 16/11/2020
Ngày có hiệu lực 16/11/2020
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Thọ
Người ký Bùi Văn Quang
Lĩnh vực Đầu tư,Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 11/CT-UBND

Phú Thọ, ngày 16 tháng 11 năm 2020

 

CHỈ THỊ

VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ ĐẦU TƯ CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG SỬ DỤNG VỐN ĐẦU TƯ CÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Những năm gần đây, hoạt động đầu tư và xây dựng trên địa bàn tỉnh, công tác quản lý đầu tư và xây dựng đã có nhiều chuyển biến tích cực, kết quả thể hiện trên nhiều mặt: Nguồn vốn ngân sách nhà nước cho đầu tư phát triển hàng năm đều tăng, nhiều công trình trong các lĩnh vực: Giao thông, y tế, giáo dục, nông nghiệp và phát triển nông thôn, hạ tầng kỹ thuật... được đầu tư xây dựng; các công trình hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng phát huy hiệu quả, đảm bảo chất lượng, kỹ mỹ thuật, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, phục vụ đời sống nhân dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chuẩn bị đầu tư và tổ chức triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh còn nhiều tồn tại, hạn chế như: Năng lực của một số đơn vị tư vấn đầu tư xây dựng, đơn vị thi công xây dựng trên địa bàn tỉnh còn hạn chế; tiến độ thực hiện của một số dự án còn chậm, kéo dài dẫn tới làm tăng tổng mức đầu tư, giảm hiệu quả đầu tư các dự án; công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng ở nhiều dự án còn gặp khó khăn, chưa giải quyết kịp thời, chưa đáp ứng tiến độ thực hiện các dự án…..; Những tồn tại, hạn chế nêu trên cũng do những nguyên nhân, yếu tố khách quan; tuy nhiên, chủ yếu vẫn do trình độ quản lý, năng lực tổ chức thực hiện dự án của một số chủ đầu tư còn yếu, ý thức trách nhiệm, tính quyết liệt chưa cao, không thường xuyên theo dõi, giám sát, đôn đốc việc thực hiện dự án; Chưa nghiên cứu kỹ và thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh; Năng lực của các nhà thầu tư vấn, thi công còn yếu; Công tác phối hợp giữa các chủ đầu tư và chính quyền các địa phương nơi thực hiện dự án còn chưa chặt chẽ, chưa thông suốt; Việc kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trong đầu tư xây dựng diễn ra chưa thường xuyên.

Để khắc phục những tồn tại nêu trên, nhằm nâng cao trách nhiệm, tăng cường tăng cường công tác quản lý nhà nước và nâng cao hiệu quả đầu tư các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Các chủ đầu tư dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh thực hiện một số giải pháp, cụ thể như sau:

1. Về nâng cao hiệu quả công tác lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư các dự án đầu tư công

- Việc lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư phải đảm bảo theo đúng quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn thi hành. Các cơ quan, đơn vị được giao lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu khả thi, báo cáo kinh tế kỹ thuật phải đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định về trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư quy định tại Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng, Luật Đất đai, các Nghị định hướng dẫn của Chính phủ, các Thông tư hướng dẫn của các bộ, ban, ngành và các văn bản hướng dẫn của Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Các sở, ban, ngành được giao chủ trì, tham gia thẩm định chủ trương đầu tư, thẩm định dự án đầu tư phải kiểm soát chặt chẽ phạm vi, quy mô của từng dự án đầu tư, đảm bảo khả năng cân đối vốn và theo đúng mục tiêu, quy mô, định hướng, quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành kiểm soát chặt chẽ việc điều chỉnh dự án đầu tư công; chỉ thực hiện điều chỉnh dự án đầu tư công đối với các trường hợp được quy định tại Khoản 2, Điều 43, Luật Đầu tư công. Trong trường hợp việc điều chỉnh dự án không phù hợp với chủ trương đầu tư đã được duyệt, chủ đầu tư dự án tiến hành các bước điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo quy định của Luật Đầu tư công.

- Sở Kế hoạch và Đầu tư tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, điều chỉnh dự án đầu tư công và phân cấp, ủy quyền trong hoạt động quản lý đầu tư các dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

2. Về nâng cao chất lượng trong công tác tư vấn (Tư vấn khảo sát, lập dự án, lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công - dự toán; tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình)

a) Công tác tư vấn khảo sát, lập dự án, lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công - dự toán:

- Các sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, các chủ đầu tư có trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ quy trình, thủ tục, chất lượng hồ sơ tư vấn khảo sát, lập dự án, lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công - dự toán; kiên quyết loại bỏ những nhà thầu tư vấn không đủ năng lực về nhân lực và tài chính.

- Các đơn vị tư vấn có trách nhiệm nâng cao chất lượng; có kế hoạch bồi dưỡng nguồn nhân lực; kịp thời cập nhật các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng cơ bản hiện hành; đặc biệt phải chú trọng hơn nữa trong công tác khảo sát, không để xảy ra những lỗi sai sót, nhầm lẫn dẫn đến phải điều chỉnh, bổ sung dự án.

- Đối với dự án thuộc trường hợp thiết kế ba bước (gồm: thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật và thiết kế bản về thi công) theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 23 Nghị định 59/2015/NĐ-CP, các bước tiếp theo phải phù hợp với các nội dung, thông số chủ yếu của thiết kế ở bước trước theo quy định tại khoản 3 Điều 23 Nghị định

59/2015/NĐ-CP.

- Đối với công việc giám sát tác giả của đơn vị tư vấn thiết kế: Nâng cao vai trò, ràng buộc trách nhiệm của đơn vị tư vấn thiết kế dự án với công tác giám sát tác giả theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 86 Luật Xây dựng năm 2014 và quy định tại điểm d khoản 2 Điều 28 Nghị định 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ.

b) Công tác tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình:

- Yêu cầu các tổ chức tư vấn giám sát đảm bảo tính độc lập khi tham gia đấu thầu và thực hiện giám sát thi công các dự án. Nghiêm cấm hành vi thông đồng giữa tư vấn giám sát, chủ đầu tư và nhà thầu khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị nhằm trục lợi ảnh hưởng tới chất lượng công trình.

- Chú trọng nâng cao năng lực, trình độ, tính chuyên nghiệp, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ tư vấn giám sát; Bố trí cán bộ tư vấn giám sát có trình độ nghiệp vụ phù hợp tính chất, quy mô kỹ thuật của công trình và đủ số lượng; Tổ chức tư vấn cần thường xuyên quản lý đội ngũ nhân viên, bố trí đầy đủ trang thiết bị cần thiết để thực hiện nghĩa vụ của hợp đồng tư vấn giám sát và các quy định của nhà nước về quản lý chất lượng thi công công trình được quy định tại Điều 26, Nghị định 46/2015/NĐ-CP.

- Tăng cường công tác giám sát việc lấy thí nghiệm mẫu vật liệu và cấu kiện xây dựng khi thi công để phục vụ công tác nghiệm thu hạng mục công trình, công trình đảm bảo khách quan, trung thực phản ánh đúng chất lượng nhằm chấn chỉnh, loại bỏ kịp thời những vật liệu, cấu kiện xây dựng không đảm bảo chất lượng (nếu có).

- Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm định chất lượng, thí nghiệm độc lập để đối chứng với kết quả thí nghiệm của nhà thầu, kịp thời phát hiện đưa ra khỏi công trình những vật liệu, vật tư, kết cấu công trình không đảm bảo chất lượng theo quy định quy tại điểm b, khoản 5, Điều 2 Thông tư 26/2016/TT-BXD ngày 26/10/2016 của Bộ Xây dựng; cương quyết không nghiệm thu những vật liệu, vật tư, các hàng mục thi công không đảm bảo chất lượng, kịp thời báo cáo Chủ đầu tư để xử lý theo quy định của pháp luật.

3. Về tăng cường công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu; nhà thầu phụ, nhà thầu thứ cấp tham gia xây dựng công trình:

a) Về tăng cường công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu:

- Yêu cầu thủ trưởng các sở, ban ngành, giám đốc các ban quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành cấp tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành thị, giám đốc các ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện và các đơn vị chủ đầu tư, bên mời thầu tiếp tục quán triệt, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đấu thầu theo đúng quy định của Luật Đấu thầu và các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và đầu tư.

- Trong hồ sơ mời thầu cần có nội dung quy cụ thể về “Giá trị tối đa dành cho nhà thầu phụ”, về năng lực, tài chính, nhân sự, phương tiện máy móc thiết bị, điều kiện tham gia dự án của Nhà thầu phụ, nhằm tránh việc Nhà thầu chính giao cho Nhà thầu phụ thực hiện những hạng mục công trình chính, quan trọng quá năng lực của Nhà thầu phụ; đồng thời tránh việc chia nhỏ gói thầu cho nhiều đơn vị thực hiện. Kiểm soát chặt chẽ các Nhà thầu phụ tham gia gói thầu thuộc Nhà thầu chính, nhằm tránh việc chuyển nhượng thầu, vi phạm khoản 8 Điều 89 Luật Đấu thầu ngày 26/11/2013.

b) Về công tác đầu thầu qua mạng:

Việc thực hiện đấu thầu qua mạng phải triển khai nghiêm túc, theo lộ trình quy định được quy định tại Thông tư 11/2019/TT-BKHĐT ngày 16/12/2020 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cụ thể:

[...]