Chỉ thị 11/2012/CT-UBND về thực hiện nhiệm vụ giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh Hậu Giang năm học 2012 – 2013
Số hiệu | 11/2012/CT-UBND |
Ngày ban hành | 23/08/2012 |
Ngày có hiệu lực | 02/09/2012 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Hậu Giang |
Người ký | Trần Công Chánh |
Lĩnh vực | Giáo dục |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 11/2012/CT-UBND |
Hậu Giang, ngày 23 tháng 8 năm 2012 |
CHỈ THỊ
VỀ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ GIÁO DỤC, ĐÀO TẠO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẬU GIANG NĂM HỌC 2012 – 2013
Nhằm triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 2737/CT-BGDĐT ngày 27 tháng 7 năm 2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp năm học 2012 - 2013, UBND tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các sở, ban ngành tỉnh có liên quan, UBND huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ như sau:
1. Sở Giáo dục và Đào tạo:
a) Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý:
- Tiếp tục quán triệt thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI về đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam; xây dựng Kế hoạch trung hạn và ngắn hạn thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020 theo Quyết định số 711/QĐ-TTg ngày 13 tháng 6 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính; thực hiện đồng bộ phân cấp quản lý; tăng quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm của các cơ sở giáo dục trong quản lý giáo dục.
- Đổi mới tổ chức và hoạt động thanh tra giáo dục; tăng cường hoạt động tự thanh tra, kiểm tra của các cơ sở giáo dục; xử lý nghiêm túc, kịp thời các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
- Thực hiện việc công khai chất lượng đạt được và điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục và đào tạo, quản lý thu - chi tài chính đảm bảo sự giám sát của cơ quan nhà nước, của các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân.
- Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức và học sinh, sinh viên trong toàn ngành; tổ chức tổng kết, đánh giá việc thực hiện Quyết định số 1928/QĐ-TTg ngày 20 tháng 11 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường.
- Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục và dạy học; chủ động phối hợp tuyên truyền các hoạt động giáo dục tạo sự đồng thuận của xã hội;tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng theo hướng thiết thực, hiệu quả; tăng cường công tác truyền thông trong thi đua khen thưởng.
b) Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục:
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả, sáng tạo việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14 tháng 5 năm 2011 của Bộ Chính trị gắn với đặc thù của ngành; chú trọng công tác giáo dụcđạo đức, nhân cách, giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên; nâng cao đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tổng kết 5 năm thực hiện cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực".
- Tổng kết 10 năm thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục trung học cơ sở; tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05 tháng 12 năm 2011 của Bộ Chính trị về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn.
- Đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất, chăm sóc sức khỏe; tăng cường công tác quản lý, phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự trường học, phòng chống tội phạm, bạo lực, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên; áp dụng phương pháp kỷ luật tích cực, xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa thầy và trò, tiếp tục tổ chức thường xuyên các hoạt động thể thao trong học sinh, sinh viên.
- Đẩy mạnh hoạt động khảo thí, kiểm định và đánh giá chất lượng giáo dục; tiếp tục đổi mới đồng bộ công tác kiểm tra, đánh giá và thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo hướng đảm bảo yêu cầu đánh giá kết quả và phát huy năng lực, sở trường của học sinh, góp phần đảm bảo chất lượng giáo dục; tiếp tục triển khai tự đánh giá trong các trường mầm non, phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên; từng bước thực hiện đánh giángoài (theo tiêu chí của Bộ Giáo dục và Đào tạo) đối với với một số đơn vị có đủ điều kiện theo quy định.
- Thực hiện cơ chế, chính sách ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo vùng dân tộc thiểu số;chăm lo phát triển các trường phổ thông dân tộc nội trú; chú trọng nâng cao chất lượng học tập tiếng Việt của học sinh dân tộc thiểu số.
- Thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ chuyên môn của các ngành học, cấp học theo hướng dẫn nhiệm vụ năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
c) Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục:
- Xây dựng và hoàn thiện Đề án nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý ngành giáo dục đến năm 2020.
- Tiếp tục bồi dưỡng về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá, tăng cường phương pháp kỷ luật tích cực trong nhà trường cho cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên; bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên, viên chức làm công tác thiết bị và thư viện các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên và trung cấp chuyên nghiệp;triển khai thực hiện Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên đảm bảo chất lượng.
- Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông tổ chức đánh giá, phân loại giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục theo các chuẩn đã ban hành.
- Tiếp tục thực hiện Đề án Đào tạo giáo viên giáo dục quốc phòng - an ninh cho các trường trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp giai đoạn 2010-2020 theo Quyết định số 472/QĐ-TTG ngày 12 tháng 4 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo lộ trình đào tạo hằng năm, kể từ nay đến năm 2016 có đủ giáo viên đạt chuẩn quy định giảng dạy môn giáo dục quốc phòng - an ninh cấp trung học phổ thông.
- Tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục theo quy định; tiếp tục tham mưu HĐND, UBND tỉnh ban hành các chính sách đối với giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục nhằm thu hútngười giỏi, tạo động lực phấn đấu cho nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục của tỉnh.
d) Công tác kế hoạch, tài chính và tăng cường cơ sở vật chất:
- Tiếp tục hoàn thiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp học giai đoạn 2011- 2015 và định hướng đến năm 2020 theo tinh thần quy hoạch phát triển ngành đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1548/QĐ-UBND ngày 01 tháng 6 năm 2009.
- Tiếp tục thực hiện Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên, Đề án củng cố phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú; triển khai một số chính sách phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2011-2015 theo Quyết định số 60/2011/QĐ-TTg ngày 26 tháng 10 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2011-2015 và Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05 tháng 12 năm 2011 của Bộ Chính trị về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.
- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xã hội hoá giáo dục, tăng cường huy động các nguồn lực phát triển giáo dục; triển khai và thực hiện có hiệu quả việc vận động đóng góp xây dựng trường mẫu giáo trên địa bàn tỉnh đến năm 2013.