Chỉ thị 102/CT-BQP năm 2019 về chấn chỉnh công tác đấu thầu, khắc phục tình trạng tiêu cực, vi phạm và đấu thầu hình thức trong Bộ Quốc phòng

Số hiệu 102/CT-BQP
Ngày ban hành 25/11/2019
Ngày có hiệu lực 25/11/2019
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Bộ Quốc phòng
Người ký Ngô Xuân Lịch
Lĩnh vực Đầu tư

BỘ QUỐC PHÒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 102/CT-BQP

Hà Nội, ngày 25 tháng 11 năm 2019

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC CHẤN CHỈNH CÔNG TÁC ĐẤU THẦU, KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG TIÊU CỰC, VI PHẠM VÀ ĐẤU THẦU HÌNH THỨC TRONG BỘ QUỐC PHÒNG

Thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng (BQP) đã ban hành 03 Chỉ thị (s113/CT-BQP ngày 03/7/2017, số 129/CT-BQP ngày 12/11/2017, s87/CT-BQP ngày 27/2/2018) và 02 Kế hoạch (s 3686/KH-BQP ngày 11/4/2018, s3695/KH-BQP ngày 12/4/2018) nhằm duy trì, chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư, đấu thầu, mua sắm thường xuyên, đẩy mạnh cải cách hành chính, góp phần tiết kiệm ngân sách Nhà nước và phòng chống tham nhũng, lãng phí trong Bộ Quốc phòng. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác đấu thầu trong Bộ Quốc phòng vẫn còn những hạn chế, vi phạm trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu (LCNT) như:

- Chia nhỏ gói thầu để áp dụng hình thức kém cạnh tranh (chỉ định thầu) hoặc gộp nhiều gói thầu khác nhau thành các gói thầu quy mô lớn nhằm hạn chế nhà thầu tham dự thầu; có biểu hiện can thiệp, tác động đến kết quả lựa chọn nhà thầu; hồ sơ mời thầu (HSMT), hồ sơ yêu cầu (HSYC) chưa đảm bảo đúng quy định, hạn chế sự cạnh tranh, minh bạch (quy định xuất xứ hàng hóa trong HSMT, đưa các yêu cầu kỹ thuật nhằm định hướng, tạo lợi thế cho một hoặc một snhà thầu; quy định tiêu chí năng lực, kinh nghiệm quá cao hoặc thấp hơn luật định; quy định yếu tố đặc thù không cụ thể); thời gian, nội dung đăng tải thông tin trong đấu thầu của một số Chủ đầu tư, Bên mời thầu chưa đúng quy định.

- Cản trở việc mua HSMT của nhà thầu (sử dụng số điện thoại quân sự để nhà thầu không liên lạc được, bán hồ sơ trong đơn vị nhưng gây khó khăn với nhà thầu khi vào mua HSMT và nộp hồ sơ dự thầu (HSDT); người bán hồ sơ không có mặt tại nơi bán hồ sơ hoặc tắt máy điện thoại...).

- Quá trình đánh giá HSDT còn mang tính chủ quan, không minh bạch (ctình loại nhà thầu vì những sai sót không nghiêm trọng hoặc bỏ qua những lỗi nghiêm trọng đối với những nhà thầu thân quen; không cho phép làm rõ HSDT nhằm loại bỏ nhà thầu; yêu cầu làm rõ những nội dung ngoài phạm vi HSMT).

- Hiện tượng dàn xếp giữa các nhà thầu, giữa nhà thầu với bên mời thầu và tư vấn đu thầu (HSDT sơ sài, không đầy đủ, ctình kê khai thiếu năng lực để tự loại khỏi danh sách nhà thầu) hoặc cản trở Chủ đầu tư/Bên mời thầu trong quá trình lựa chọn nhà thầu (nhà thầu cố tình kiến nghị liên tục, không xác đáng khi cơ quan quản lý có chỉ đạo thực hiện làm rõ lại rút kiến nghị nhằm tạo áp lực cho Chủ đầu tư/Bên mời thầu, gây cản trở, kéo dài thời gian trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu).

- Nhiều gói thầu tổ chức đấu thầu theo hình thức rộng rãi, đấu thầu hạn chế nhưng lại có tỷ lệ tiết kiệm sau đấu thầu thấp hơn chỉ định thầu; nhiều kế hoạch LCNT phê duyệt áp dụng hình thức chỉ định thầu, đấu thầu hạn chế không phù hợp quy định của Luật Đấu thầu.

- Chủ đầu tư, bên mời thầu, tổ chuyên gia, tổ thẩm định không thực hiện đúng trách nhiệm tương ứng được quy định tại Điều 74, 75, 76, 78 Luật Đấu thầu.

Nguyên nhân của các hiện tượng nêu trên xuất phát từ sự thiếu quan tâm trong công tác quản lý của người đứng đầu tại một số cơ quan, đơn vị; thiếu quyết liệt trong kiểm tra, giám sát và thực hiện các chế tài xử lý khi phát hiện vi phạm trong tổ chức lựa chọn nhà thầu; việc quán triệt và tổ chức chỉ đạo thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về công tác đấu thầu của Nhà nước, Bộ Quốc phòng còn chưa đầy đủ, kịp thời và hiệu quả.

Ngày 22/4/2019, Thtướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 10/CT-TTg về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc (Chỉ thị số 10/CT-TTg); ngày 24/5/2019 Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành Chỉ thị số 03/CT-BKHĐT về việc chấn chỉnh công tác đấu thầu, tăng cường hiệu lực, hiệu quả và đẩy lùi tình trạng tiêu cực, vi phạm trong đấu thầu (Chỉ thị số 03/CT-BKHĐT).

Để duy trì và nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước, kỷ luật Quân đội, khắc phục tình trạng tiêu cực, vi phạm và đấu thầu hình thức trong Bộ Quốc phòng; đồng thời bảo đảm mục tiêu cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế trong công tác đu thu, Bộ trưởng Bộ Quc phòng chỉ thị:

I. Đối với các đơn vị đầu mối trực thuộc Bộ

A. Yêu cầu chung

1. Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm: Luật Đấu thầu s43/2013/QH13, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ, các Thông tư của Nhà nước và BQP quy định về công tác đấu thầu; các Chỉ thị nêu trên của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và của Bộ trưởng BQP.

2. Đối với quy định thẩm định, phê duyệt danh sách nhà thầu nhận hồ sơ mời thầu (đấu thầu hạn chế), nhà thầu nhận hồ sơ yêu cầu (chỉ định thầu) tại Mục II Chỉ thị số 129/CT-BQP ngày 12/11/2017, từ nay Bộ giao Chủ đầu tư, Bên mi thầu thực hiện phê duyệt theo quy định tại Điều 74, 75 Luật Đấu thầu.

B. Yêu cầu cthể

1. Ngưi đứng đầu các cơ quan, đơn vị (Tư lệnh, cấp trưởng, chủ tài khoản):

a) Khi là Người có thẩm quyền:

- Thực hiện đúng trách nhiệm theo quy định tại Điều 73 Luật Đấu thầu; trong mọi trường hp ngưi đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thủ trưởng BQP và trước pháp luật về công tác đấu thầu thuộc phạm vi do mình quản lý nếu để xảy ra hành vi vi phạm, tiêu cực, đấu thầu hình thức và thất thoát tài sản nhà nước.

- Nghiêm cấm việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn để can thiệp bất hợp pháp vào quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu theo quy định tại Khoản 2 Điều 89 Luật Đấu thầu.

b) Khi là Chủ đầu tư, Bên mời thầu:

- Thực hiện đúng trách nhiệm theo quy định tại Điều 74, 75 Luật Đấu thầu và các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước và của Bộ trưởng BQP.

- Bố trí cán bộ am hiểu pháp luật về đấu thầu (có chứng chỉ đào tạo đấu thầu theo quy định) thực hiện các công việc có liên quan đến quá trình tổ chức lựa chọn nhà thu.

- Đối với nội dung lập HSMT/HSYC:

+ Không được tự ý chỉnh sửa quy định trong các mẫu HSMT/HSYC do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành hoặc quy định thêm các yêu cầu không phù hợp với yêu cầu của gói thầu nhằm định hướng, tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu.

+ Trong HSMT không được đăng tải số điện thoại quân sự (trường hp đăng tải phải bố trí người trực điện thoại); phải ghi rõ thông tin: Tên, số điện thoại dân sự (nếu có), địa chỉ của bên mời thầu; số điện thoại di động của cán bộ phụ trách phát hành HSMT; địa chỉ, số điện thoại của cơ quan giải quyết kiến nghị về đấu thầu theo quy định của mẫu HSMT và của Bộ Quốc phòng.

- Đối với việc đăng tải các thông tin trong đấu thầu: Phải đăng tải đầy đủ và đúng thời gian các thông tin về đấu thầu theo đúng các quy định tại Điều 8 Luật Đấu thầuĐiều 7 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ trừ các gói thầu thuộc danh mục bí mật của Nhà nước và Bộ Quốc phòng. Trường hợp gói thầu thuộc Danh mục bí mật nhưng cần đăng tải thông tin khi mời thầu, thì phải phối hp với cơ quan Bảo vệ an ninh Quân đội thực hiện mã hóa phù hp quy định để bảo đảm an toàn thông tin, tránh lộ lọt bí mật quân sự khi đăng tải.

[...]