ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
09/CT-UBND
|
Tiền
Giang, ngày 03 tháng 7 năm 2013
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC XÂY DỰNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ
NƯỚC NĂM 2014
Năm 2014 là năm thứ tư thực hiện
các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ IX và là năm có vị trí
quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội 5 năm 2011 - 2015.
Thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg
ngày 25/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2014, nhằm tận dụng tối đa
các điều kiện thuận lợi, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế, chủ động
khắc phục những khó khăn, thách thức để góp phần đưa nền kinh tế phát triển
nhanh và bền vững, hài hòa các mục tiêu tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô và
an sinh xã hội, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh và Ủy ban nhân
dân các huyện, thành, thị tập trung xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2014 với những mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu
sau:
A. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ CHỦ YẾU CỦA KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2014
I. MỤC TIÊU TỔNG QUÁT
Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu của kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015, mục tiêu tổng quát của năm 2014 là
phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn năm 2013 gắn với chuyển dịch mạnh mẽ,
đồng bộ cơ cấu kinh tế nông - công nghiệp và thương mại dịch vụ theo hướng nâng
cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của các ngành kinh tế,
doanh nghiệp; tiếp tục tăng cường đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã
hội, nhất là các công trình trọng điểm; bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội
và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; tiếp tục tăng cường và
mở rộng các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế; củng cố quốc phòng, bảo
đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.
II. NHIỆM VỤ CHỦ YẾU
1. Về phát triển kinh tế năm 2014 phải thể
hiện được các nội dung cơ bản sau
a) Đẩy nhanh việc thực hiện Chương trình hành
động thực hiện Đề án tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng
theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế
giai đoạn 2013 -2020. Tập trung rà soát, điều chỉnh các quy hoạch phát triển
nhằm khai thác các tiềm năng, lợi thế để thúc đẩy phát triển kinh tế. Phấn đấu
đạt tốc độ tăng trưởng 10,0 - 10,5%.
Tăng cường huy động các nguồn lực cho đầu tư
phát triển, sản xuất kinh doanh. Tập trung nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện các
cơ chế, chính sách huy động nguồn lực xã hội hóa từ các thành phần kinh tế tham
gia đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn, nghiên
cứu phát triển khoa học và công nghệ. Tiếp tục tăng cường quản lý đầu tư từ
ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ, khắc phục tình trạng bố trí phân
tán, dàn trải, nâng cao hiệu quả đầu tư.
Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh tế đối ngoại.
Tiếp tục tăng cường các biện pháp thu hút nguồn vốn ODA; thực hiện đồng bộ,
hiệu quả các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn ODA. Đẩy mạnh thu hút và nâng cao
chất lượng các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài. Tiếp tục thực hiện có hiệu
quả các biện pháp khuyến khích, đẩy mạnh xuất khẩu, nhất là các mặt hàng có giá
trị gia tăng cao.
b) Góp phần thực hiện mục tiêu tăng cường ổn
định kinh tế vĩ mô của Chính phủ
Tăng cường quản lý ngân sách nhà nước, kiểm soát
chặt chẽ nợ công, nợ xấu của doanh nghiệp nhà nước; đẩy mạnh các kênh huy động
vốn ngoài hệ thống ngân hàng; thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, kiên
quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về giá cả, thị trường.
2. Về phát triển xã hội
a) Về an sinh xã hội:
- Tập trung thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính
sách tạo việc làm mới và giải quyết việc làm. Tăng cường kiểm tra, giám sát
điều kiện lao động, an toàn, bảo hộ lao động; nắm bắt và giải quyết kịp thời
các tranh chấp lao động. Thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm
thất nghiệp, mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội; thực hiện đồng bộ và
hiệu quả các chính sách, chương trình, dự án về giảm nghèo, nhất là đối với
huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa.
- Tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính
sách an sinh xã hội đã ban hành, nhất là đối với người có công, đối tượng bảo
trợ xã hội, người già cô đơn, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
b) Về chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân
Tiếp tục củng cố và nâng cao hiệu quả mạng lưới
y tế dự phòng, chủ động phòng, chống dịch bệnh, không để các dịch bệnh lớn xảy
ra; thực hiện đồng bộ các biện pháp để giảm quá tải bệnh viện, nâng cao chất
lượng dịch vụ y tế; mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm y tế. Quản lý chặt chẽ
giá thuốc và chất lượng thuốc chữa bệnh. Tăng cường thanh tra, kiểm tra chất
lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.
c) Về phát triển giáo dục đào tạo
Đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa học tập; chấn
chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm, liên
kết đào tạo; nâng cao chất lượng giáo dục đại học, cũng như chất lượng phổ cập
giáo dục, chất lượng đào tạo nguồn nhân lực; tiếp tục nâng cao tỷ lệ lao động
qua đào tạo. Đẩy mạnh sắp xếp lại các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh.
d) Về phát triển khoa học công nghệ
Tiếp tục triển khai thực hiện Chiến lược phát triển
khoa học và công nghệ giai đoạn 2011 - 2020 và các chương trình quốc gia về
khoa học và công nghệ. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ cơ chế quản lý, tổ
chức, hoạt động khoa học và công nghệ, ưu tiên phát triển công nghệ cao; phát
triển dịch vụ tư vấn, thẩm định, giám định công nghệ và thị trường khoa học
công nghệ; tăng cường quản lý bảo hộ sở hữu trí tuệ.
đ) Tiếp tục củng cố và xây dựng môi trường văn
hóa lành mạnh, phong phú, đa dạng, tăng cường hiệu quả hoạt động của hệ thống
thiết chế văn hóa ở các cấp; đẩy mạnh xã hội hóa và đa dạng hóa nguồn lực đối
với lĩnh vực văn hóa, thể dục thể thao. Tăng cường quản lý các lễ hội, hoạt
động văn hóa, thể thao; hạn chế tối đa việc sử dụng ngân sách nhà nước để tổ
chức lễ hội.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên
truyền; tăng cường các thông tin chính thức một cách công khai, minh bạch, kịp
thời về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và tình hình phát triển
kinh tế - xã hội. Nâng cao chất lượng của các hoạt động thông tin, báo chí,
xuất bản.
e) Xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện
với trẻ em; bảo đảm thực hiện quyền trẻ em. Xây dựng môi trường phát triển toàn
diện cho thanh niên. Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi, xây dựng và
phát triển hình mẫu gia đình văn minh, hạnh phúc. Từng bước bảo đảm bình đẳng
giới trong mọi phương diện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội; thu hẹp khoảng
cách giới, xóa dần định kiến về giới trong đời sống xã hội.
g) Tập trung giải quyết có hiệu quả các vấn đề
xã hội bức xúc; nhất là tình trạng khiếu kiện kéo dài, tham nhũng, tội phạm, ma
túy, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông và những tiêu cực trong y tế, giáo dục.
3. Về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến
đổi khí hậu
Tiếp tục triển khai Nghị quyết Trung ương 7
(Khóa XI) về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài
nguyên và bảo vệ môi trường; Nghị quyết của Chính phủ về một số vấn đề cấp bách
trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Thực hiện có hiệu quả các định hướng ưu tiên
về tài nguyên và môi trường của chiến lược phát triển bền vững, chiến lược tăng
trưởng xanh, chiến lược bảo vệ môi trường, chiến lược quốc gia về biến đổi khí
hậu.
4. Về cải cách hành chính; phòng, chống tham
nhũng, lãng phí; khiếu nại, tố cáo
Đẩy mạnh triển khai thực hiện hiệu quả Chương
trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011 - 2020, tập trung vào đơn
giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và nhân dân. Nâng
cao chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật; tổ chức triển khai và thực
hiện tốt văn bản hướng dẫn thi hành pháp luật. Tích cực triển khai Đề án cải
cách chế độ công vụ, công chức; tăng cường công khai, minh bạch trong chế độ
công vụ; đẩy mạnh mô hình một cửa. Triển khai Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ
tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân
cư giai đoạn 2013-2020.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều
tra để phòng ngừa, phát hiện, xử lý các hành vi tham nhũng. Chỉ đạo thực hiện
nghiêm túc các kết luận của thanh tra và việc xử lý sau thanh tra. Nâng cao
hiệu lực, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; hạn chế tình trạng
khiếu kiện đông người.
5. Về công tác đối ngoại, quốc phòng, an ninh
Tiếp tục tăng cường và mở rộng các hoạt động đối
ngoại; thu hút và tận dụng tối đa, hiệu quả các nguồn lực bên ngoài phục vụ cho
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nâng cao chất lượng nền quốc phòng toàn
dân và an ninh nhân dân trong tình hình mới. Bảo đảm an ninh chính trị và trật
tự an toàn xã hội, quan tâm đặc biệt đến các vùng, địa bàn trọng điểm về an
ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường hòa bình, chính trị ổn
định. Phát triển kinh tế - xã hội kết hợp chặt chẽ với tăng cường củng cố quốc
phòng - an ninh.
III. NHIỆM VỤ XÂY DỰNG DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ
NƯỚC
1. Đối với dự toán thu ngân sách nhà nước
Dự
toán thu ngân sách nhà nước năm 2014 phải được xây dựng trên cơ sở đánh giá sát
khả năng thực hiện thu ngân sách năm 2013, dự báo tình hình đầu tư, phát triển
sản xuất - kinh doanh và hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu năm 2014; tính
toán cụ thể các yếu tố tăng, giảm thu do thực hiện các Luật thuế mới sửa đổi,
bổ sung (Luật Quản lý thuế, thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp
và thuế giá trị gia tăng sửa đổi), các khoản thu được miễn, giảm, gia hạn theo
các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ. Tăng cường theo dõi, kiểm tra, kiểm
soát việc kê khai thuế của các tổ chức, cá nhân nhằm phát hiện và xử lý kịp
thời các trường hợp kê khai không đúng, không đủ số thuế phải nộp; chỉ đạo
quyết liệt chống thất thu, thu số thuế nợ đọng từ các năm trước, các khoản thu
từ các dự án đầu tư đã hết thời gian ưu đãi, các khoản thu được phát hiện qua
công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán,…
Dự
toán thu nội địa (không kể thu tiền sử dụng đất) phấn đấu tăng bình quân khoảng
12 - 13% so với đánh giá ước thực hiện năm 2013. Mức tăng thu cụ thể tùy theo
điều kiện, đặc điểm và phù hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn của
từng địa phương.
2.
Đối với dự toán chi ngân sách nhà nước
Các
sở, ngành và địa phương quán triệt quan điểm triệt để tiết kiệm, chống lãng phí
ngay từ khâu xác định nhiệm vụ quan trọng, trọng tâm cần thực hiện năm 2014,
lập dự toán chi ngân sách nhà nước theo đúng các quy định pháp luật về chế độ,
tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách hiện hành. Đối với các chương trình, dự án,
đề án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt cần chủ động sắp xếp thứ tự ưu tiên
theo mức độ cấp thiết, khả năng triển khai trong năm 2014 để hoàn thành nhiệm
vụ chính trị trên cơ sở nguồn lực ngân sách nhà nước được phân bổ.
Việc
xây dựng dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2014 đối với một số lĩnh vực, nhiệm
vụ cụ thể được thực hiện như sau:
a)
Chi đầu tư phát triển:
Chi
đầu tư phát triển kế hoạch năm 2014 phải phù hợp với kế hoạch phát triển kinh
tế - xã hội năm 2014 và 5 năm 2011 - 2015, Nghị quyết số 38/2012/NQ-HĐND ngày
14/12/2012 của Hội đồng nhân dân tỉnh về kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản giai
đoạn 2013 - 2015; bảo đảm chi đầu tư phát triển trên tổng chi ngân sách nhà
nước ở mức hợp lý, phấn đấu thực hiện theo tinh thần Kết luận Hội nghị lần thứ
7 Ban Chấp hành Trung ương khóa XI (số 63-KL/TW ngày 27/5/2013).
Việc bố trí phân bổ vốn đầu tư từ ngân sách nhà
nước năm 2014 phải quán triệt các nguyên tắc sau:
- Thực hiện theo đúng quy định tại Chỉ thị số
1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu
tư từ vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ, Chỉ thị số 27/CT-TTg
ngày 10/10/2012 về những giải pháp chủ yếu khắc phục tình trạng nợ đọng xây
dựng cơ bản tại các địa phương.
Tập trung bố trí vốn đầu tư từ ngân sách nhà
nước để hoàn thành và đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm của tỉnh, các
chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án có ý nghĩa lớn đối với phát triển
kinh tế - xã hội của địa phương.
- Ưu tiên bố trí vốn cho các dự án, công trình
đã hoàn thành và đã bàn giao đưa vào sử dụng trước năm 2013 nhưng chưa bố trí
đủ vốn; thanh toán nợ xây dựng cơ bản; các dự án dự kiến hoàn thành năm 2014
(theo tiến độ trong quyết định đầu tư, khả năng cân đối vốn và khả năng thực
hiện trong năm 2014); vốn đối ứng cho các dự án ODA theo tiến độ thực hiện dự
án; các dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012 - 2015 nhưng chưa
được bố trí đủ vốn để hoàn thành, phát huy hiệu quả.
- Bố trí hoàn trả các khoản vốn ứng trước theo
đúng quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
- Số vốn còn lại bố trí cho các dự án chuyển
tiếp thực hiện theo tiến độ được phê duyệt. Đối với các dự án chuyển tiếp cần
rà soát phạm vi, quy mô đầu tư phù hợp với mục tiêu và khả năng cân đối vốn.
- Đối với các dự án khởi công mới, phải cân nhắc
kỹ lưỡng, chỉ bố trí vốn khởi công mới các dự án thật sự cấp bách khi xác định
rõ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn ở từng cấp ngân sách; phải có đủ thủ tục
đầu tư theo quy định trước ngày 31/10/2013; chỉ được bố trí vốn cho các dự án
khởi công mới sau khi đã bố trí đủ vốn để xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản theo
quy định tại Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 10/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ;
không bố trí vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước cho các dự án không thuộc nhiệm
vụ chi đầu tư theo quy định của Luật ngân sách nhà nước.
- Các địa phương không được sử dụng vốn hỗ trợ
có mục tiêu nguồn ngân sách Trung ương cho các dự án khởi công mới chưa được
thẩm định nguồn vốn, phê duyệt quyết định đầu tư không đúng theo văn bản thẩm
định nguồn vốn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, phần tăng tổng mức đầu tư so với
quyết định đầu tư quy định tại các quyết định giao vốn đầu tư phát triển nguồn
ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ của Thủ tướng Chính phủ; không bố
trí vốn ngân sách trung ương cho các dự án sử dụng vốn vay ngân sách địa phương
chưa thẩm định vốn hoặc phê duyệt phần vốn ngân sách trung ương cao hơn mức đã
thẩm định.
b) Chi thường xuyên:
Trong xây dựng dự toán chi thường xuyên năm
2014, yêu cầu các sở, ngành và địa phương:
- Xây dựng dự toán chi phát triển sự nghiệp giáo
dục và đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế, văn hóa - thông tin, môi trường
theo các Nghị quyết của Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh; ưu tiên bố trí chi
bảo đảm an sinh xã hội; chi quốc phòng, an ninh trong tình hình mới; chi quản
lý hành chính nhà nước bảo đảm chặt chẽ, tiết kiệm. Dự toán chi thường xuyên
được xây dựng trên cơ sở chính sách, chế độ, định mức chi hiện hành.
- Rà soát các chương trình, đề án để lồng ghép,
giảm bớt sự trùng lắp, chồng chéo, lãng phí, sắp xếp, cơ cấu lại nhiệm vụ chi
phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách nhà nước. Tăng cường quyền tự chủ,
tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp công lập về cả tổ chức thực hiện
nhiệm vụ, nhân lực, tài chính để đa dạng hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ công
và nguồn lực phát triển sự nghiệp công. Các địa phương tích cực xây dựng khung
giá, phí dịch vụ các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng có phân loại để điều
chỉnh. Trên cơ sở đó, phân loại các đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện theo
các mức giá, phí để xác định mức hỗ trợ từ ngân sách cho phù hợp.
- Trong điều kiện cân đối ngân sách khó khăn,
yêu cầu các sở, ngành, địa phương, các cơ quan, đơn vị có sử dụng ngân sách lập
dự toán chi thường xuyên đúng tính chất nguồn kinh phí triệt để tiết kiệm, đặc
biệt là dự toán chi mua sắm phương tiện, trang thiết bị đắt tiền, hạn chế tối
đa về số lượng và quy mô tổ chức lễ hội, hội nghị, hội thảo, tổng kết, lễ ký
kết, khởi công, phong tặng danh hiệu, tiếp khách, đi công tác trong, ngoài nước
và các nhiệm vụ không cần thiết, cấp bách khác; dự toán chi cho các nhiệm vụ
này không tăng so với số thực hiện năm 2013 (sau khi đã tiết kiệm 30% dự toán
năm 2013).
- Các
sở, ngành và địa phương tiếp tục chủ động thực hiện cơ chế tạo nguồn cải cách
tiền lương từ nguồn tiết kiệm 10% chi thường xuyên (không kể tiền lương và các
khoản có tính chất lương); một phần nguồn thu được để lại theo chế độ của các
cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp; 50% tăng thu ngân sách địa phương
(không kể tăng thu tiền sử dụng đất); các nguồn thực hiện cải cách tiền lương
năm trước chưa sử dụng hết (nếu có) để thực hiện tiền lương cơ sở (thay cho mức
lương tối thiểu chung) đến mức 1,15 triệu đồng/tháng.
c)
Thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia:
Đánh giá tình hình thực hiện
chương trình mục tiêu quốc gia năm 2013; đổi mới cơ
chế quản lý, điều hành thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia theo hướng
lồng ghép và tăng quyền chủ động đối với địa phương trong việc sử dụng nguồn
vốn ngân sách nhà nước và tính tự chịu trách nhiệm của Sở quản lý chương trình,
cơ quan thực hiện chương trình đối với mục tiêu của chương trình.
Các
địa phương chủ động lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia với các chương
trình mục tiêu, các dự án khác có cùng nội dung, cùng thực hiện trên địa bàn
trong quá trình xây dựng kế hoạch; huy động tổng hợp các nguồn lực để thực hiện
nhằm đạt được các mục tiêu chung của các chương trình, bảo đảm sử dụng vốn tập
trung, tiết kiệm và hiệu quả.
Xây dựng phương án
phân bổ dự toán chi chương trình mục tiêu quốc gia năm 2014 phải trên cơ sở
nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ của từng chương trình. Nguồn vốn ngân
sách nhà nước phải được tập trung phân bổ để thực hiện tại các địa phương, ưu
tiên những địa phương có điều kiện khó khăn, những nơi cần tập trung nguồn lực
để giải quyết các vấn đề cấp bách, bức xúc; ưu tiên bố trí vốn cho các dự án,
công trình đã hoàn thành và đã bàn giao đưa vào sử dụng trước năm 2013 nhưng
chưa bố trí đủ vốn, các dự án dự kiến hoàn thành năm 2014, các dự án chuyển
tiếp cần đẩy nhanh tiến độ; hạn chế tối đa bố trí kinh phí cho các nhiệm vụ chi
hội nghị, hội thảo, sơ kết, tổng kết, chi tham quan, học tập; không bố trí kinh
phí đoàn ra trong chi thường xuyên của các chương trình mục tiêu quốc
gia.
d) Đối với vốn trái phiếu Chính phủ:
Trên cơ sở kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ
giai đoạn 2012 - 2015 đã giao và thực hiện các năm 2012 - 2013, các ngành và
địa phương:
- Báo cáo tình hình rà soát, điều chỉnh giảm quy
mô dự án và giảm tổng mức đầu tư tương ứng đối với các dự án sử dụng vốn trái
phiếu Chính phủ, bảo đảm phù hợp với kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ đã giao
và khả năng huy động các nguồn vốn khác. Trong đó tách riêng phần tổng mức đầu
tư đối với các hạng mục chưa khởi công phải giãn hoãn tiến độ thực hiện sang
giai đoạn sau năm 2015.
- Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch vốn trái
phiếu Chính phủ các năm 2012 - 2013; dự kiến điều chỉnh kế hoạch vốn trái phiếu
Chính phủ giai đoạn 2012 - 2015 trong tổng số vốn trái phiếu Chính phủ đã được
giao cho các bộ và địa phương (nếu thấy cần thiết) để bảo đảm việc sử dụng có
hiệu quả nguồn vốn này.
- Dự kiến mức vốn trái phiếu Chính phủ kế hoạch
năm 2014 cho các dự án thuộc danh mục sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ giai
đoạn 2012 - 2015 theo hướng ưu tiên bố trí vốn cho các dự án hoàn thành đến năm
2013, dự kiến hoàn thành năm 2014 (theo tiến độ trong quyết định đầu tư); mức
vốn bố trí của từng dự án không được vượt qua số vốn kế hoạch năm 2014 - 2015
còn lại của từng dự án sau khi trừ đi số vốn trái phiếu Chính phủ đã ứng trước
năm 2011 chưa bố trí kế hoạch các năm trước để
thu hồi (nếu có) gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để tổng hợp, trình Thủ
tướng Chính phủ.
- Các ngành và địa phương sử dụng nguồn vốn ngân
sách nhà nước, các nguồn vốn khác của Nhà nước và huy động các nguồn vốn của
các thành phần kinh tế khác để bổ sung vốn cho các dự án sử dụng vốn trái phiếu
Chính phủ triển khai dở dang nhưng chưa được bố trí đủ vốn.
đ) Đối với các chương trình, dự án sử dụng nguồn
vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA):
Thực hiện lập dự toán ngân sách năm 2014 theo
đúng trình tự, quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý nợ công và
các văn bản hướng dẫn, các Nghị định của Chính phủ về quản lý đầu tư và xây
dựng cơ bản, quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), quy
trình giải ngân trong các văn kiện chương trình/dự án và hiệp định tài trợ đã
ký kết, trong đó chi tiết nguồn vốn ODA, vốn đối ứng theo các chương trình, dự
án và theo tính chất nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản, kinh phí sự nghiệp phù
hợp với tiến độ giải ngân năm 2014. Ưu tiên bố trí đủ vốn đối ứng các dự án ODA
theo tiến độ giải ngân của các dự án.
e) Ngân sách địa phương các cấp bố trí dự phòng
ngân sách theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước để chủ động đối phó
với thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh và thực hiện những nhiệm vụ quan trọng, cấp bách phát sinh ngoài dự toán.
3.
Xây dựng dự toán ngân sách địa phương các cấp
Năm
2014 là năm trong thời kỳ ổn định ngân sách địa phương 2011 - 2015. Dự toán
ngân sách địa phương năm 2014 được xây dựng bảo đảm cân đối đủ nguồn lực thực
hiện các chế độ, chính sách đã được cấp có thẩm quyền ban hành và theo đúng quy
định của Luật Ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, giữ
vững ổn định kinh tế vĩ mô, đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế và bảo đảm an sinh
xã hội.
Dự toán ngân sách địa phương các cấp năm 2014 ngoài việc
bảo đảm các yêu cầu tại Khoản 1, Khoản 2 Mục III nêu trên còn phải bảo đảm các
yêu cầu sau:
a)
Việc xây dựng dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn:
Căn
cứ mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2015, khả
năng thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2013, dự
báo tăng trưởng kinh tế và nguồn thu năm 2014 đối với từng ngành, từng lĩnh
vực, năng lực và hiệu quả hoạt động sản xuất - kinh doanh của đối tượng nộp
thuế trên địa bàn và những nguồn thu mới, lớn phát sinh trên địa bàn địa phương
để tính đúng, tính đủ nguồn thu đối với từng lĩnh vực, từng sắc thuế theo chế
độ. Phân tích, đánh giá cụ thể những tác động ảnh hưởng đến dự toán thu ngân
sách nhà nước năm 2014 theo từng địa bàn, lĩnh vực thu, từng khoản thu, sắc
thuế, trong đó tập trung đánh giá ảnh hưởng nguồn thu do thực hiện các chính
sách gia hạn, miễn, giảm thuế, miễn tiền thuê đất và các chính sách thu mới của
Chính phủ.
b)
Xây dựng dự toán chi ngân sách địa phương:
Căn cứ vào nguồn thu ngân
sách địa phương được hưởng theo phân cấp, tỷ lệ phân chia nguồn thu giữa ngân
sách các cấp hoặc số bổ sung cân đối từ ngân sách cấp trên (nếu có) đã được
giao ổn định giai đoạn 2011 - 2015 và số bổ sung hỗ trợ theo khả năng cân đối
của ngân sách trung ương theo quy định tại Quyết định số 59/2010/QĐ-TTg ngày
30/9/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành định mức phân bổ dự toán
chi thường xuyên của ngân sách nhà nước năm 2011 để xác định nguồn ngân sách
địa phương. Trong phạm vi nguồn thu ngân sách địa phương đã được xác định, xây
dựng dự toán chi ngân sách địa phương cụ thể đối với từng lĩnh vực chi, trong
đó cần tập trung nguồn lực bảo đảm các lĩnh vực chi giáo dục - đào tạo, y tế,
khoa học công nghệ, văn hóa thông tin, sự nghiệp môi trường theo các Nghị quyết
của Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh.
Căn cứ khả năng cân đối của ngân sách địa
phương, tình hình thực hiện dự toán đối với các khoản được bổ sung có mục tiêu
từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương năm 2013, căn cứ các chính
sách và chế độ hiện hành, xây dựng dự toán chi thực hiện các dự án, nhiệm vụ
quan trọng, xây dựng dự toán số bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương năm
2014 theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 29 Nghị định số 60/2003/NĐ-CP ngày
06/6/2003 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Ngân sách
nhà nước. Trong đó, dự toán bổ sung có mục tiêu vốn đầu tư được xác định trên
cơ sở tiêu chí, định mức hỗ trợ theo quy định tại Quyết định số 60/2010/QĐ-TTg
ngày 30/9/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành các nguyên tắc, tiêu
chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển bằng nguồn ngân sách nhà nước
giai đoạn 2011 - 2015; dự toán bổ sung có mục tiêu kinh phí sự nghiệp căn cứ
vào chế độ, chính sách đã quyết định để bảo đảm nguồn thực hiện các chế độ,
chính sách trong năm 2014.
c) Đối với nguồn thu tiền sử dụng đất:
Các
địa phương xây dựng dự toán thu tiền sử dụng đất trên địa bàn năm 2014 bảo đảm
phù hợp với khả năng triển khai thực hiện quy hoạch sử dụng đất đã được phê
duyệt kế hoạch, tiến độ thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất, giao đất và
nộp tiền sử dụng đất, dự kiến số thu tiền sử dụng đất đối với các dự án do khó
khăn về tài chính được gia hạn chuyển nộp trong năm 2014; đồng thời, lập phương
án bố trí dự toán chi đầu tư xây dựng cơ bản tương ứng để đầu tư cho các công
trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, các dự án di dân, tái định cư, chuẩn bị
mặt bằng xây dựng, xây dựng nông thôn mới; chủ động phân bổ lập Quỹ phát triển
đất theo quy định tại Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 của Chính phủ;
ưu tiên bố trí đủ kinh phí để đẩy nhanh công tác đo đạc, lập cơ sở dữ liệu hồ
sơ địa chính và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của Luật
Đất đai và Nghị quyết của Quốc hội.
d)
Đối với nguồn thu từ hoạt động xổ số kiến thiết:
Thực
hiện quản lý thu, chi qua ngân sách nhà nước (không đưa vào cân đối ngân sách
nhà nước) và được sử dụng để đầu tư các công trình phúc lợi xã hội, trong đó
tập trung cho các lĩnh vực giáo dục, y tế, hạ tầng nông nghiệp, nông thôn theo
quy định.
đ)
Xây dựng kế hoạch huy động và trả nợ (cả gốc và lãi) cho đầu tư phát triển theo
đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước và Nghị định số 60/2003/NĐ-CP ngày
06/6/2003 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Ngân sách
nhà nước, bảo đảm số dư nợ huy động (bao gồm cả số dự kiến trong năm) không
vượt quá 30% dự toán chi đầu tư xây dựng cơ bản của ngân sách cấp tỉnh.
4. Cùng với việc xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm
2014, các sở, ngành, địa phương, các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước chủ động
đánh giá, phân tích cụ thể kết quả đạt được
và những yếu kém trong quản lý điều hành thu, chi ngân sách năm 2013; đánh giá
tình hình quyết toán vốn dự án đầu tư hoàn thành (số dự án đã hoàn thành nhưng
chưa duyệt quyết toán đến hết tháng 6 năm 2013 và dự kiến sẽ quyết toán đến hết
năm 2013); tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác quyết toán và kiểm
tra, xét duyệt và thẩm tra quyết toán ngân sách năm 2012 theo đúng quy định của
Luật Ngân sách nhà nước; thực hiện công khai quyết toán ngân sách nhà nước năm
2011; tiến hành thanh tra, kiểm tra, giám sát việc quản lý và sử dụng vốn đầu
tư phát triển; xử lý, giải quyết ngay từ khâu xây dựng dự toán những tồn tại,
sai phạm trong bố trí dự toán chi ngân sách chưa phù hợp với tình hình thực tế
triển khai thực hiện và Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Hội đồng nhân
dân tỉnh đã được cơ quan thanh tra, kiểm toán phát hiện và kiến nghị theo đúng
quy định của pháp luật.
B. PHÂN CÔNG THỰC HIỆN
1. Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Chủ trì,
phối hợp với Sở Tài chính tính toán, xác định các phương án, các cân đối lớn để
làm cơ sở hướng dẫn cho các sở, ngành, các địa phương xây dựng Kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2014.
b) Tổ chức hướng dẫn xây dựng và tổng hợp Kế
hoạch phát triển kinh tế xã hội có lồng ghép tình hình thực hiện các Mục tiêu
Thiên niên kỷ của Việt Nam trên địa bàn tỉnh, các chương trình, mục tiêu, định
hướng và giải pháp phát triển nhân lực; Kế hoạch đầu tư phát triển nguồn ngân
sách nhà nước và Kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ năm 2014. Dự kiến khả năng
huy động nguồn vốn và cân đối vốn kế hoạch đầu tư năm 2014 theo ngành, lĩnh
vực; mức vốn bổ sung có mục tiêu năm 2014 để các sở, ngành và địa phương chủ
động xây dựng và triển khai thực hiện.
c) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính dự kiến
phương án phân bổ Kế hoạch vốn đầu tư phát triển của ngân sách địa phương trình
Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Sở Tài chính
Hướng dẫn các sở, ngành, địa phương lập dự toán
thu, chi ngân sách năm 2014 và phối hợp với Cục Thuế tỉnh làm việc với các sở,
ngành và địa phương để tổng hợp dự toán ngân sách năm 2014 trình Ủy ban nhân
dân tỉnh.
3. Các sở, ban, ngành tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư,
Sở Tài chính xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội có lồng ghép báo cáo
tình hình thực hiện các Mục tiêu Thiên niên kỷ có liên quan, các chương trình,
mục tiêu, định hướng và giải pháp phát triển nhân lực và dự toán ngân sách nhà
nước năm 2014 của ngành, lĩnh vực phụ trách của cơ quan, đơn vị, tổ chức mình
theo đúng tiến độ đề ra.
b) Theo chức năng được phân công, trên cơ sở
tính toán các nguồn lực có thể khai thác được, xây dựng mục tiêu, chỉ tiêu, kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, lĩnh vực mình phụ trách. Đề xuất
các giải pháp, các cơ chế, chính sách mới hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung các
chế độ, chính sách hiện hành, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính làm căn
cứ xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước
năm 2014.
Riêng các ngành có thực hiện Chương trình mục
tiêu Quốc gia và các chương trình Trung ương hỗ trợ theo mục tiêu trên địa bàn
tỉnh phải có kế hoạch làm việc với các bộ, ngành Trung ương có liên quan để
tiếp tục thực hiện các chương trình, dự án...
4. Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị
a) Hướng dẫn,
tổ chức và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2014 của địa phương.
b) Tổ chức lấy ý kiến đóng góp rộng rãi về dự
thảo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2014
nhằm tạo sự đồng thuận cao, trình cấp có thẩm quyền quyết định; đồng thời, gửi
về Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính theo quy định.
C. TIẾN ĐỘ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ngành tỉnh,
các địa phương khẩn trương xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự
toán ngân sách năm 2014, gửi báo cáo cho Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính trước ngày 16/7/2013 để tổng hợp báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh.
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tổng hợp kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách năm 2014 trình Ủy ban nhân
dân tỉnh trước ngày 18/7/2013, đồng thời dự kiến phương án phân bổ các
chỉ tiêu kế hoạch và ngân sách để triển khai ở các bước tiếp theo, hoàn chỉnh
báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Kiểm toán
Nhà nước trước ngày 20/7/2013.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở,
ban, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị tổ chức thực hiện
nghiêm túc Chỉ thị này. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc,
phải kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để theo dõi chỉ đạo./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Khang
|