Chỉ thị 08/CT-UBND năm 2016 về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn giai đoạn 2016-2020 do tỉnh Bình Dương ban hành

Số hiệu 08/CT-UBND
Ngày ban hành 17/03/2016
Ngày có hiệu lực 17/03/2016
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Dương
Người ký Mai Hùng Dũng
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
BÌNH DƯƠNG

--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 08/CT-UBND

Bình Dương, ngày 17 tháng 03 năm 2016

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN GIAI ĐOẠN 2016-2020

Do tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu, thời tiết, thiên tai thời gian qua diễn biến hết sức bất thường, phức tạp, khó lường theo chiều hướng cực đoan. Dự báo trong những năm tới tần suất các cơn bão hình thành ở vùng biển ngoài khơi Philippin đạt cấp siêu bão xuất hiện ngày càng nhiều; mưa lũ cường suất lớn, hạn hán, lũ lụt, sạt lở đất, nắng nóng, xâm nhập mặn tiếp tục diễn ra nhiều hơn; nguy cơ cạn kiệt nguồn nước, thiếu nước cho sản xuất, sinh hoạt ngày càng nghiêm trọng.

Đchủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời và có hiệu quả với các diễn biến bất thường của thiên tai trong thời gian tới theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 03/2/2016 về việc tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn giai đoạn 2016-2020; Chủ tịch y ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ngành và Chủ tịch y ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Thủ Dầu Một tập trung triển khai thực hiện tốt một số việc sau:

1. Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứa nạn tỉnh

- Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các Sở, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, cập nhật phương án phòng chống thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai hàng năm với các tình huống thiên tai cụ thể có thể xảy ra trên địa bàn, tập trung hoàn thiện kế hoạch phòng chống thiên tai 05 năm (giai đoạn 2016-2020).

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn, từng bước đầu tư, hiện đại hóa, nâng cao năng lực cho lực lượng tìm kiếm cứu nạn nhằm đáp ứng yêu cầu cứu hộ, cứu nạn trong mọi tình huống.

- Chỉ đạo rà soát phương án cứu hộ, cứu nạn trong các tình huống thiên tai, trong đó cn chú trọng việc phi hợp và bố trí lực lượng, phương tiện tại những khu vực trọng điểm để huy động kịp thời khi có yêu cầu.

- Hỗ trợ các địa phương tổ chức diễn tập cứu hộ, cứu nạn trong các tình huống thiên tai, sự cnhằm bảo đảm chủ động ứng phó trong mọi tình huống.

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

- Đôn đốc, hướng dẫn các địa phương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Đề án nâng cao nhận thức cộng đng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng. Tiếp tục trin khai có hiệu quả các chương trình, đán, dự án phòng chống, giảm nhẹ thiên tai như: đầu tư củng cố, nâng cấp đê điều, hồ đập, đê bao, bờ bao, hệ thống tiêu thoát nước...

- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tính toán cân bằng nước; rà soát quy hoạch sản xuất nông nghiệp, chủ động điều chỉnh cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với khả năng cấp nước của từng vùng, từng địa phương; đẩy nhanh tiến độ thi công công trình chng hạn, cp nước, đẩy mạnh áp dụng công nghệ tưới tiên tiến, tiết kiệm nước; chủ động theo dõi diễn biến tình hình thời tiết, hạn hán, xâm nhập mặn để chỉ đạo sản xuất hiệu quả, hạn chế thiệt hại.

- Chỉ đạo Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh tham mưu Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh tổ chức tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm công tác chỉ đạo, chỉ huy phòng, chng, ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn hàng năm, khc phục những hạn chế để bổ sung vào phương hướng nhiệm vụ năm sau sát với thực tế của địa phương, có tính đến yếu tố bất thường do biến đổi khí hậu. Thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban phòng, chống thiên tai theo quy định; thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình diễn biến thời tiết mưa, bão; tình hình thủy văn, mực nước các sông chính và các hồ chứa quốc gia; tham mưu Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh chỉ đạo các địa phương xử lý kịp thời, có hiệu quả trước, trong và sau khi bão, lụt, thiên tai xảy ra, hạn chế thấp nhất thiệt hại xảy ra; phối hợp với Ban quản các hồ chứa nước đầu nguồn về các thông tin xả lũ, điều tiết nước để phục vụ sản xuất, chống xâm nhập mặn và kịp thời thông báo đến các địa phương và nhân dân nắm bắt thông tin.

- Tham mưu Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh thực hiện chức năng của Quỹ Phòng chống thiên tai hỗ trợ cho công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai đúng quy định và hiệu quả.

- Phối hợp với Báo, Đài Phát thanh và Truyền hình, Đài Truyền thanh tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cho nhân dân nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm hơn nữa trong việc chủ động tự phòng, tránh thiên tai được an toàn, hiệu quả; khắc phục tư tưởng chủ quan, đơn giản của đa số cán bộ, nhân dân.

- Phối hợp với y ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Thủ Dầu Một và các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng các công trình thủy lợi, công trình phòng chống lụt, bão trước, trong và sau mùa mưa lũ để phát hiện sửa chữa, gia ckịp thời các công trình hư hỏng, công trình có nguy cơ bị ảnh hưởng, đảm bảo an toàn cho công trình và dân cư ở vùng hạ lưu.

- Tăng cường công tác thu thập thông tin, cảnh báo để tham mưu y ban nhân dân tỉnh kịp thời chỉ đạo các biện pháp ứng phó khi có thiên tai.

3. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy tỉnh:

- Thường xuyên kiểm tra, rà soát nhân lực và các vật tư, phương tiện, trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; tổ chức tập huấn, huấn luyện cho lực lượng làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn; sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ, cứu sập và sơ tán dân khi có thiên tai xảy ra.

- Xây dựng kế hoạch phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng để phát huy sức mạnh tổng hp, chủ động phòng chng, đối phó kịp thời với mọi tình huống thiên tai xảy ra, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản; đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội khi có thiên tai, lụt, bão.

4. Sở Tài nguyên và Môi trường:

- Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, nhận định, dự báo kịp thời phục vụ chỉ đạo, ứng phó hiệu quả với các tình huống thiên tai.

- Triển khai có hiệu quả các Đề án, dự án nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo thiên tai, nhất là các hiện tượng thời tiết cực đoan.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tính toán cân bng nước, xác định khả năng cung, cầu nước ở từng khu vực làm cơ sở cho các địa phương xây dựng, điu chỉnh kế hoạch phát trin kinh tế xã hội phù hợp.

5. Sở Giao thông Vận tải:

- Chỉ đạo cơ quan chức năng thực hiện lồng ghép nội dung phòng chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, đảm bảo phát triển bền vững. Các công trình giao thông qua vùng thường xuyên bị ảnh hưởng do thiên tai phải có phương án thiết kế, cải tạo nâng cấp đảm bảo không ảnh hưởng đến các khu dân cư, đặc biệt tuyến đường giao thông qua vùng ngập lũ phải bố trí thoát lũ phù hợp, không gây cản trở thoát lũ (kể cả trong quá trình thi công); quản lý chặt chẽ hoạt động của các phương tiện vận tải, nhất là các phương tiện vận tải khách, đảm bảo an toàn giao thông trước, trong khi thiên tai xảy ra; phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các cơ quan liên quan chú trọng lồng ghép đầu tư đa mục tiêu theo hướng kết hợp công trình thủy lợi (đê điều, đập dâng) với công trình giao thông (đường, cầu) tại những khu vực có điều kiện trong quá trình nghiên cứu, triển khai quy hoạch ngành liên quan.

- Thường xuyên kiểm tra các khu vực đường xung yếu, các cầu yếu để đảm bảo giao thông thông suốt khi có sự cố do thiên tai; chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng, chủ động bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng khắc phục khi có sự cố, đảm bảo giao thông trong thời gian nhanh nhất.

6. Sở Xây dựng:

[...]