CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 94/2014/NĐ-CP
|
Hà Nội, ngày 17
tháng 10 năm 2014
|
NGHỊ ĐỊNH
QUY
ĐỊNH VỀ THÀNH LẬP VÀ QUẢN LÝ QUỸ PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI
Căn cứ Luật Tổ chức
Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Phòng,
chống thiên tai ngày 19 tháng 6 năm 2013;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn,
Chính phủ ban hành Nghị định quy định về thành lập
và quản lý Quỹ phòng, chống thiên tai.
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Nghị định này quy định về việc thành lập; đối tượng
và mức đóng góp; quản lý và sử dụng Quỹ phòng, chống thiên tai (sau đây gọi tắt
là Quỹ).
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Nghị định này áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, hộ
gia đình, cá nhân Việt Nam; tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế đang
sinh sống, hoạt động hoặc tham gia phòng, chống thiên tai tại Việt Nam.
Điều 3. Nguyên tắc hoạt động của
Quỹ
1. Việc quản lý và sử dụng Quỹ phải đảm bảo đúng mục
đích, kịp thời, công khai, minh bạch, công bằng và hiệu quả.
2. Quỹ hoạt động không vì mục đích lợi nhuận.
Điều 4. Thành lập Quỹ
1. Quỹ được thành lập ở cấp tỉnh,
do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý. Tồn Quỹ cuối năm được chuyển sang năm sau.
2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh quyết định thành lập cơ quan quản lý Quỹ. Cơ quan quản lý Quỹ đặt tại Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có con dấu và được mở tài khoản tại Kho bạc
Nhà nước. Giám đốc Quỹ do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định bổ nhiệm,
miễn nhiệm, cách chức.
3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh ban hành Quy chế về tổ chức và hoạt động của Quỹ; ủy quyền cho Ủy ban nhân
dân cấp huyện, cấp xã trực thuộc tổ chức công tác thu Quỹ.
Chương II
ĐỐI TƯỢNG VÀ MỨC ĐÓNG
GÓP QUỸ
Điều 5. Đối tượng và mức đóng
góp
1. Các tổ chức kinh tế hạch toán
độc lập:
Mức đóng góp bắt buộc một năm là hai phần vạn trên
tổng giá trị tài sản hiện có tại Việt Nam theo báo cáo tài chính hàng năm nhưng
tối thiểu 500 nghìn đồng, tối đa 100 triệu đồng và được hạch toán vào chi phí
hoạt động sản xuất kinh doanh.
2. Công dân Việt Nam từ đủ 18
tuổi đến hết tuổi lao động theo quy định của pháp luật về lao động đóng góp như
sau:
a) Cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan,
tổ chức, lực lượng vũ trang hưởng lương, cán bộ quản lý trong các doanh nghiệp
nhà nước đóng 1 ngày lương/người/năm theo mức lương cơ bản sau khi trừ các khoản
thuế, bảo hiểm phải nộp;
b) Người lao động trong các doanh nghiệp đóng 1
ngày lương/người/năm theo mức lương tối thiểu vùng;
c) Người lao động khác, trừ các đối tượng đã được
quy định tại Điểm a, Điểm b Khoản này, đóng 15.000 đồng/người/năm.
3. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đóng
góp tự nguyện cho Quỹ.
Điều 6. Đối tượng được miễn, giảm,
tạm hoãn đóng góp
1. Đối tượng được miễn đóng góp:
a) Thương binh, bệnh binh và những người được hưởng
chính sách như thương binh;
b) Cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng của liệt sỹ;
c) Quân nhân làm nghĩa vụ trong lực lượng vũ trang,
hạ sĩ quan, chiến sĩ phục vụ có thời hạn trong Công an nhân dân đang hưởng phụ
cấp sinh hoạt phí;
d) Sinh viên, học sinh đang theo học tập trung dài
hạn tại các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học, Dạy nghề;
đ) Người khuyết tật hoặc bị suy giảm khả năng lao động
từ 21% trở lên; người mắc bệnh hiểm nghèo có chứng nhận của bệnh viện từ cấp
huyện trở lên;
e) Người đang trong giai đoạn thất nghiệp hoặc
không có việc làm từ 6 tháng trong 1 năm trở lên;
g) Thành viên hộ gia đình thuộc
diện nghèo hoặc cận nghèo; thành viên thuộc hộ gia đình ở vùng cao, vùng sâu,
vùng xa; thành viên thuộc hộ gia đình bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh,
cháy nổ, tai nạn;
h) Hợp tác xã không có nguồn thu;
i) Tổ chức kinh tế hạch toán độc
lập trong năm bị thiệt hại do thiên tai gây ra về tài sản, nhả xưởng, thiết
bị; phải tu sửa, mua sắm với giá trị lớn hơn hai phần vạn tổng giá trị tài sản
của tổ chức hoặc phải ngừng sản xuất kinh doanh từ 5 ngày trở lên.
2. Đối tượng được giảm, tạm hoãn đóng góp:
Tổ chức kinh tế hạch toán độc lập
được miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp thì được xem xét giảm, tạm hoãn đóng
góp Quỹ.
Điều 7. Thẩm quyền quyết định
miễn, giảm, tạm hoãn và thời hạn được miễn, giảm, tạm hoãn
1. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định miễn, giảm,
tạm hoãn đối với các đối tượng được quy định tại Điều 6 Nghị định
này.
2. Việc xét miễn, giảm, tạm hoãn đóng góp Quỹ của địa
phương được tiến hành mỗi năm một lần vào thời điểm giao chỉ tiêu kế hoạch thu
Quỹ. Trường hợp miễn, giảm, tạm hoãn do thiệt hại thiên tai, tổ chức, cá nhân
phải báo cáo thiệt hại và đề xuất chính quyền địa phương để tổng hợp gửi cơ
quan có thẩm quyền xem xét miễn, giảm, tạm hoãn. Trường hợp đối tượng đã đóng
góp tiền nộp vào Quỹ, nếu được xét miễn, giảm, tạm hoãn thì số tiền đã nộp được
trừ vào số tiền đóng góp của năm sau.
Chương III
QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG QUỸ
Điều 8. Quản lý thu, kế hoạch
thu nộp Quỹ
1. Thủ trưởng tổ chức kinh tế hạch
toán độc lập có trách nhiệm nộp Quỹ theo định mức được quy định tại Khoản 1 Điều 5 Nghị định này chuyển vào tài khoản của cơ quan
quản lý Quỹ cấp tỉnh hoặc tài khoản cấp huyện do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ủy
quyền.
2. Thủ trưởng cơ quan, tổ chức
có trách nhiệm thu của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cán bộ,
nhân viên trong lực lượng vũ trang thuộc phạm vi quản lý và chuyển vào tài khoản
của cơ quan quản lý Quỹ cấp tỉnh hoặc vào tài khoản cấp huyện do Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh ủy quyền.
3. Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức thu của các đối
tượng lao động khác trên địa bàn (trừ các đối tượng đã thu tại Khoản 2 Điều
này) và nộp vào tài khoản cấp huyện do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ủy quyền. Việc
thu bằng tiền mặt phải có chứng từ theo mẫu của Bộ Tài chính.
4. Thời hạn nộp Quỹ: Đối với cá nhân nộp một lần
trước 30 tháng 5 hàng năm; đối với tổ chức kinh tế hạch toán
độc lập nộp tối thiểu 50% số phải nộp trước 30 tháng 5, số còn lại nộp trước
30 tháng 10 hàng năm.
5. Thủ trưởng cơ quan, tổ chức và Ủy ban nhân dân cấp
xã căn cứ đối tượng, mức đóng góp thuộc phạm vi quản lý, các đối tượng được miễn,
giảm, tạm hoãn để xây dựng kế hoạch thu của cơ quan, đơn vị và địa phương.
6. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh hướng dẫn việc lập, phê duyệt, thông báo kế hoạch thu Quỹ đối với từng cơ
quan, đơn vị có liên quan.
Điều 9. Nội dung chi của Quỹ
1. Chi hỗ trợ các hoạt động
phòng, chống thiên tai quy định tại Khoản 3 Điều 10 Luật Phòng,
chống thiên tai, bao gồm:
a) Cứu trợ, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai: Cứu
trợ khẩn cấp về lương thực, nước uống, thuốc chữa bệnh và các nhu cầu cấp thiết
khác cho đối tượng bị thiệt hại do thiên tai; hỗ trợ tu sửa nhà ở, cơ sở y tế,
trường học, xử lý vệ sinh môi trường vùng thiên tai, tu sửa nhà sơ tán phòng
tránh thiên tai hoặc tu sửa khẩn cấp công trình phòng chống thiên tai có giá trị
nhỏ hơn 1 tỷ đồng/1 công trình;
b) Hỗ trợ các hoạt động ứng phó thiên tai: Sơ tán
dân khỏi nơi nguy hiểm; chăm sóc y tế; thực phẩm, nước uống cho người dân nơi
sơ tán đến; hỗ trợ quan trắc, thông tin, thông báo, cảnh báo, báo động thiên
tai tại cộng đồng;
c) Hỗ trợ các hoạt động phòng ngừa: Phổ biến tuyên
truyền kiến thức pháp luật, lập kế hoạch, phương án và diễn tập phòng, chống
thiên tai cấp xã.
2. Hỗ trợ chi thù lao cho người
trực tiếp đi thu và các chi phí hành chính phát sinh liên quan đến công tác thu
Quỹ tại cấp xã nhưng không vượt quá 5% số thu thực tế hằng năm trên địa bàn cấp
xã.
3. Được điều chuyển để hỗ trợ
các địa phương khác bị thiệt hại do thiên tai vượt quá khả năng khắc phục của địa
phương.
Điều 10. Thẩm quyền chi Quỹ
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh quyết định mức chi và nội dung chi cho các đối tượng theo đề nghị của Ban
chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp tỉnh.
2. Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu
nạn cấp tỉnh có trách nhiệm tổng hợp thiệt hại và nhu cầu hỗ trợ của Ủy ban
nhân dân cấp huyện và các cơ quan, tổ chức liên quan, đề xuất trình Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh.
3. Căn cứ vào số thu Quỹ thực tế, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh quyết định việc xuất Quỹ hỗ trợ cho các địa phương khác.
4. Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chuyển Quỹ của
địa phương này để hỗ trợ địa phương khác được quy định như sau:
a) Trường hợp điều chuyển cấp bách để hỗ trợ địa
phương chịu ảnh hưởng thiên tai nghiêm trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về
phòng, chống thiên tai thống nhất với Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có liên
quan báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ quyết định;
b) Căn cứ báo cáo kết quả thu, chi Quỹ hàng năm của
địa phương, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai chủ trì, phối hợp
với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính xây dựng phương án xử lý
số tồn dư Quỹ của địa phương, đảm bảo duy trì số tồn dư của Quỹ tại địa phương
và điều chuyển hỗ trợ địa phương khác gặp khó khăn do thiên tai nghiêm trọng;
trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.
Điều 11. Báo cáo, phê duyệt
quyết toán
1. Cơ quan quản lý Quỹ có trách nhiệm báo cáo quyết
toán thu, chi Quỹ năm trước với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh vào Quý I năm sau. Chủ
tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo cơ quan liên quan tổ chức thẩm tra, phê
duyệt quyết toán Quỹ theo quy định hiện hành.
2. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm báo cáo
kết quả thu, chi Quỹ với Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Tài chính.
Điều 12. Thanh tra, kiểm toán,
giám sát hoạt động Quỹ
1. Quỹ phòng, chống thiên tai chịu sự kiểm tra,
thanh tra, kiểm toán của các cơ quan nhà nước theo quy định.
2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo các cơ
quan, ban ngành liên quan kiểm tra, giám sát hoạt động của Quỹ. Có biện pháp
đôn đốc các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm túc trách nhiệm, nghĩa vụ
nộp Quỹ theo quy định của pháp luật.
3. Mặt trận tổ quốc cấp tỉnh, các tổ chức Hội có
liên quan đến Quỹ được quyền yêu cầu cung cấp thông tin về Quỹ và thực hiện quyền
giám sát thông qua các ý kiến, đề xuất, phản biện.
Điều 13. Công khai nguồn thu,
chi Quỹ
1. Cơ quan, đơn vị, tổ chức phải công khai danh
sách thu, nộp Quỹ của cá nhân cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.
Hình thức công khai: Thông báo bằng văn bản, niêm yết tại đơn vị; công bố tại hội
nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị. Thời điểm công
khai chậm nhất 30 ngày, kể từ ngày hoàn thành công việc thu nộp.
2. Cấp xã phải công khai kết quả thu nộp, danh sách
người lao động đã đóng Quỹ trên địa bàn xã; tổng kinh phí được cấp cho công tác
phòng, chống thiên tai và nội dung chi. Hình thức công khai: Báo cáo giải trình
công khai tại cuộc họp tổng kết hàng năm; niêm yết tại trụ sở Ủy ban, Trung tâm
văn hóa các thôn và thông báo trên phương tiện truyền thanh xã.
3. Cơ quan quản lý Quỹ công khai kết quả thu, danh
sách và mức thu đối với từng cơ quan, tổ chức, đơn vị và từng huyện; báo cáo
quyết toán thu chi; nội dung chi theo địa bàn cấp huyện. Hình thức công khai:
Niêm yết tại trụ sở Quỹ; thông báo bằng văn bản tới cơ quan, tổ chức đóng góp
Quỹ; công khai trên website của cơ quan Quỹ.
Chương IV
TRÁCH NHIỆM VÀ NGHĨA VỤ
CỦA CƠ QUAN, TỔ CHỨC VÀ CÁ NHÂN
Điều 14. Trách nhiệm của Ủy
ban nhân dân các cấp, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai và các Bộ,
cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ liên quan
1. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức
thực hiện việc thu, chi Quỹ; chỉ đạo việc thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động
Quỹ; chỉ đạo việc công khai Quỹ theo quy định của Nghị định này và các quy định
của pháp luật liên quan.
2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã, Thủ
trưởng các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tổ chức thu, nộp Quỹ theo quy định tại
Điều 8 Chương III Nghị định này.
3. Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai
chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và
các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ liên quan có trách nhiệm kiểm
tra, đôn đốc việc thực hiện Nghị định này; hàng năm tổng hợp kết quả thực hiện
Quỹ báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Điều 15. Nghĩa vụ của
tổ chức kinh tế hạch toán độc lập và
cá nhân có nghĩa vụ đóng góp Quỹ
Tổ chức kinh tế hạch toán độc lập
và cá nhân quy định tại Điều 5 Chương II Nghị định này có
nghĩa vụ đóng góp cho Quỹ theo quy định.
Chương V
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 16. Hiệu lực thi hành
1. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 08
tháng 12 năm 2014.
2. Nghị định này thay thế Nghị định số 50/CP ngày 10 tháng 5 năm 1997 của Chính phủ ban
hành quy chế thành lập và hoạt động của Quỹ phòng, chống lụt, bão của địa
phương.
3. Đối với các tổ chức, cá nhân đã đóng góp Quỹ
phòng, chống lụt, bão năm 2014 theo mức đóng góp quy định tại Nghị định số 50/CP ngày 10 tháng 5 năm 1997 của Chính phủ
trước khi Nghị định này có hiệu lực thì được miễn đóng góp Quỹ phòng, chống
thiên tai năm 2014; số dư Quỹ phòng, chống lụt bão được bàn giao cho cơ quan quản
lý Quỹ phòng, chống thiên tai để quản lý, sử dụng theo quy định của Nghị định
này.
Điều 17. Trách nhiệm thi hành
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng
cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp và các cơ quan, tổ chức,
cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- HĐND, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTCP, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực
thuộc, Công báo;
- Lưu: Văn thư, KTTH (3b).
|
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
|