Chỉ thị 14/CT-UBND về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2015 do tỉnh Thanh Hóa ban hành
Số hiệu | 14/CT-UBND |
Ngày ban hành | 08/06/2015 |
Ngày có hiệu lực | 08/06/2015 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Thanh Hóa |
Người ký | Nguyễn Đức Quyền |
Lĩnh vực | Tài nguyên - Môi trường |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 14/CT-UBND |
Thanh Hóa, ngày 08 tháng 06 năm 2015 |
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN NĂM 2015
Năm 2014, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt và sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, cùng với những nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, các đoàn thể, các đơn vị liên quan và nhân dân trong tỉnh, công tác phòng, chống lụt, bão, tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực; ý thức chủ động phòng tránh và ứng phó với thiên tai được nâng lên; công tác kiểm tra, đôn đốc chỉ đạo thực hiện các phương án ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai được tiến hành khẩn trương, kịp thời, quyết liệt, phù hợp với tình hình thực tế; công tác cứu nạn, cứu trợ, đảm bảo an ninh được triển khai kịp thời; việc đầu tư tu bổ, nâng cấp các công trình thủy lợi được quan tâm chỉ đạo đảm bảo tiến độ, chất lượng; công tác quản lý nhà nước về công trình thủy lợi được tăng cường nên đã hạn chế đáng kể thiệt hại do thiên tai gây ra, sớm ổn định đời sống và sản xuất của nhân dân.
Bên cạnh những kết quả đạt được như trên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần nghiêm túc rút kinh nghiệm để khắc phục đó là: phương án phòng, chống lụt, bão, tìm kiếm cứu nạn xây dựng chưa sát thực tế, công tác chuẩn bị theo phương châm “4 tại chỗ” ở một số địa phương chưa đầy đủ nên việc tổ chức triển khai ứng phó còn lúng túng; công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, kiến thức cho nhân dân trong việc phòng, tránh thiên tai còn hạn chế; việc nắm bắt thông tin về tình hình hoạt động của các phương tiện trên biển còn khó khăn, một bộ phận ngư dân chưa chấp hành quy định về trang bị đảm bảo an toàn cho người và phương tiện trước khi ra khơi; công tác quản lý nhà nước, quản lý vận hành các công trình đê điều, hồ đập, trạm bơm còn hạn chế, công trình bị xuống cấp chưa được tu bổ kịp thời; việc kiểm tra, xử lý các vi phạm quy định của pháp luật về đê điều chưa nghiêm, chưa dứt điểm như: khai thác, lập bãi tập kết cát, sỏi trái phép ở lòng sông, bãi sông, xe quá tải chạy trên đê gây hư hỏng công trình đê điều; việc chấp hành chế độ trực ban, báo cáo của một số đơn vị, địa phương chưa kịp thời.
Năm 2015, dự báo tình hình thời tiết, thiên tai sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường do ảnh hưởng bất lợi của biến đổi khí hậu toàn cầu; đặc biệt là các hình thể cực đoan như bão mạnh, siêu bão, mưa, lũ lớn; lũ quét, lũ ống, sạt lở đất ở vùng núi; từ đầu tháng 5 đến nay nắng nóng kéo dài, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra gió lốc ở một số huyện miền núi. Để chủ động ứng phó với thiên tai, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản và thực hiện Luật Phòng, chống thiên tai, với tinh thần phải xác định công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (sau đây viết tắt là PCTT và TKCN) là nhiệm vụ thường xuyên và rất quan trọng, nhất là trong mùa mưa bão; phải huy động và phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân và cả hệ thống chính trị theo phương châm "chủ động phòng, tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả", trong đó, chủ động phòng, tránh là chính.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tập trung triển khai thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách sau đây:
1. UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Trên cơ sở kết quả đánh giá công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả lụt, bão, tìm kiếm cứu nạn năm 2014, xây dựng phương án, nhiệm vụ PCTT và TKCN năm 2015 sát với tình hình thực tế; rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh phương án ứng phó với bão mạnh và siêu bão để tổ chức thực hiện có hiệu quả.
- Thành lập Ban Chỉ huy PCTT và TKCN của địa phương; phân giao nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên.
- Đẩy mạnh công tác tu bổ đê, kè, cống, hồ đập và các công trình thủy lợi, PCTT khác đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng và phương án đảm bảo an toàn cho công trình trong mùa mưa bão. Tổ chức huy động lực lượng ra quân nạo vét kênh tiêu, khơi thông dòng chảy, phá bỏ ách tắc làm cản trở việc tiêu thoát lũ trên các sông và các hệ thống kênh tiêu trước mùa mưa bão; ra quân đồng loạt trên phạm vi toàn tỉnh từ đầu tháng 6 và hoàn thành trước ngày 30/6/2015.
- Kiểm tra, đánh giá hiện trạng đê, kè, cống, hồ đập và các công trình thủy lợi, PCTT khác, phát hiện kịp thời các hư hỏng và theo phân cấp chủ động sửa chữa, khắc phục trước mùa mưa bão; xây dựng phương án bảo vệ an toàn các khu vực trọng điểm, xung yếu khi bão, lũ xảy ra. Bố trí và giao trách nhiệm cụ thể cho lực lượng quản lý chuyên trách để vận hành các công trình thủy lợi; chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng cứu hộ khi xảy ra sự cố trong mùa mưa, lũ.
- Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các xã, phường, thị trấn xây dựng phương án PCTT và TKCN phải cụ thể, chi tiết đến từng thôn, xóm, khu phố, từng hộ gia đình; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư và phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ”, đảm bảo số lượng, chất lượng, kịp thời huy động khi có sự cố xảy ra; dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc men, nước uống, nhu yếu phẩm tại vùng thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai (cấp huyện phải chuẩn bị đảm bảo đủ cứu trợ trong 5 ngày; cấp xã đảm bảo đủ trong 3 ngày; các hộ đảm bảo đủ trong 3 ngày); tổ chức tập luyện một số tình huống có khả năng xảy ra như cứu hộ đê, sơ tán dân, cứu nạn,.... Đối với hồ chứa, phải lập phương án phòng, chống lũ, lụt vùng hạ du cho từng công trình, phê duyệt theo quy định để tổ chức thực hiện.
- Các huyện, thị xã ven biển kiểm tra, rà soát công tác đăng ký, đăng kiểm tàu cá, tàu thuyền vận tải, du lịch theo phân cấp; phối hợp với lực lượng biên phòng tuyến biển kiểm tra điều kiện kỹ thuật, trang thiết bị đảm bảo an toàn trên các tàu thuyền trước khi ra biển (nhất là thiết bị thông tin liên lạc, phương tiện cứu sinh), không để tàu thuyền không đảm bảo an toàn ra khơi; chủ động nắm chắc số lượng tàu thuyền và ngư dân của địa phương đang hoạt động trên biển khi có bão, áp thấp nhiệt đới để hướng dẫn di chuyển tránh, trú bão an toàn; lập phương án đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia đánh bắt hải sản.
- Các huyện miền núi tổ chức kiểm tra, rà soát, thống kê cụ thể số hộ, số khẩu sống trong khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất; triển khai các biện pháp cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ ống, sạt lở đất tới các thôn, bản; tổ chức sơ tán dân và triển khai TKCN khi xảy ra các tình huống khẩn cấp.
- Chủ động sử dụng ngân sách địa phương và các nguồn kinh phí khác theo quy định để phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định sản xuất và đời sống của nhân dân.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
- Tập trung chỉ đạo công tác nạo vét, khơi thông dòng chảy, phá bỏ ách tắc trên các sông và các hệ thống kênh tiêu; giao chỉ tiêu kế hoạch cụ thể cho các địa phương và các Công ty khai thác công trình thủy lợi.
- Đôn đốc, chỉ đạo các địa phương, các chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công công trình tu bổ, nâng cấp đê biển, đê sông, sửa chữa, nâng cấp hồ đập, hệ thống tiêu thoát lũ để đưa vào sử dụng, bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão, đặc biệt quan tâm đến việc xử lý các sự cố đã xảy ra trong mùa lũ trước; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về đê điều, công trình thủy lợi và PCTT.
- Chỉ đạo các địa phương, các chủ hồ chứa thủy lợi và hồ chứa thủy lợi kết hợp thủy điện tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của từng hồ trước mùa mưa bão; sửa chữa, xử lý sự cố để đảm bảo an toàn cho hồ chứa; xây dựng, phê duyệt phương án phòng, chống lụt, bão, đảm bảo an toàn hồ và hạ du; tổ chức luyện tập vận hành xả lũ (những hồ có ảnh hưởng lớn đến dân cư khi xả lũ); thực hiện vận hành các hồ chứa theo quy trình đã được phê duyệt và cung cấp kịp thời, đầy đủ thông tin liên quan đến vận hành hồ chứa theo quy định. Trên cơ sở kết quả kiểm tra hiện trạng công trình, tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện phân cấp quản lý hồ chứa theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp với UBND các huyện, thị xã ven biển, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh quản lý chặt chẽ người, phương tiện nghề cá hoạt động trên biển; chỉ đạo xây dựng phương án đảm bảo an toàn cho hệ thống đê bao nuôi trồng thủy sản trước và trong mùa mưa bão; hướng dẫn nhân dân thu hoạch thủy sản để hạn chế thiệt hại khi có bão, lũ xảy ra; phổ biến kỹ thuật neo đậu tàu thuyền trong các khu tránh, trú bão.
3. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tỉnh: Theo chức năng, nhiệm vụ của ngành, xây dựng phương án PCTT và TKCN đảm bảo an ninh trật tự, trong đó có phương án huy động lực lượng, phương tiện cần thiết cho từng vùng, từng địa bàn để tham gia ứng cứu và xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp. Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức bắn pháo hiệu kêu gọi tàu, thuyền vào nơi trú bão an toàn tại các vị trí theo quy định. Thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban 24/24 giờ khi có tin báo bão, lũ và thời tiết bất thường.
5. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo Bưu điện tỉnh, Viễn thông Thanh Hóa, Viettel Thanh Hóa, Đài thông tin duyên hải Thanh Hóa và các đơn vị có phương tiện thông tin: Đảm bảo thông tin liên lạc, phục vụ kịp thời cho chỉ huy và chỉ đạo công tác PCTT và TKCN; chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện phương án đảm bảo thông tin liên lạc trên biển và biển với đất liền đã được phê duyệt.
- Có phương án đảm bảo cung ứng đầy đủ các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân khi thiên tai, bão, lũ xảy ra; phương án dự trữ lương thực, thuốc men, nhu yếu phẩm tại vùng thường xuyên bị chia cắt khi có mưa, lũ xảy ra, đặc biệt là các huyện miền núi.
- Chỉ đạo chủ hồ thủy điện xây dựng phương án phòng, chống lụt, bão công trình và phương án phòng, chống lụt, bão đảm bảo an toàn cho vùng hạ du đập; chuẩn bị vật tư, nhân lực,... để sẵn sàng xử lý khi có sự cố xảy ra; chỉ đạo Công ty Điện lực Thanh Hóa có phương án đảm bảo ổn định tối đa về nguồn điện phục vụ công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, phục vụ sinh hoạt cho nhân dân trong và sau thiên tai; chỉ đạo Công ty Xăng dầu Thanh Hóa, Công ty TNHH một thành viên Thương mại miền núi, các doanh nghiệp và đơn vị liên quan, chuẩn bị đủ các điều kiện, vật tư, phương tiện sẵn sàng tham gia công tác PCTT khi có lệnh điều động của UBND tỉnh và Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh.
7. Sở Xây dựng: Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường kiểm tra, tham mưu cho cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm về quản lý chất lượng đối với các hoạt động đầu tư sửa chữa, nâng cấp công trình thủy lợi, PCTT trên địa bàn tỉnh.
8. Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài chính: Trên cơ sở báo cáo tổng hợp kết quả kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn các công trình hồ chứa, đê điều và công trình thủy lợi khác của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tham mưu cho UBND tỉnh bố trí nguồn lực để sửa chữa, nâng cấp đảm bảo an toàn công trình.