Chỉ thị 08/CT-UBND năm 2017 về tăng cường công tác quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Yên Bái
Số hiệu | 08/CT-UBND |
Ngày ban hành | 06/06/2017 |
Ngày có hiệu lực | 06/06/2017 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Yên Bái |
Người ký | Đỗ Đức Duy |
Lĩnh vực | Xây dựng - Đô thị |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 08/CT-UBND |
Yên Bái, ngày 06 tháng 06 năm 2017 |
VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ QUY HOẠCH, QUẢN LÝ TRẬT TỰ XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH YÊN BÁI
Trong thời gian qua, tốc độ xây dựng và phát triển của các đô thị trên địa bàn tỉnh diễn ra khá nhanh, các đô thị được quan tâm đầu tư phát triển, chất lượng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và dịch vụ công cộng từng bước được nâng lên. Công tác quản lý đô thị của chính quyền đô thị và UBND các cấp đã có nhiều chuyển biến tích cực; tỷ lệ phủ kín quy hoạch tăng lên, chất lượng đồ án quy hoạch được cải thiện và đã bám sát mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư của tỉnh; việc tuân thủ và chấp hành các quy định của nhà nước về pháp luật xây dựng của các tổ chức, cá nhân đã có nhiều tiến bộ.
Tuy nhiên, công tác quản lý quy hoạch đô thị, quản lý trật tự xây dựng vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, cụ thể là: Tỷ lệ phủ kín quy hoạch còn thấp; tốc độ, chất lượng lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chưa cao; thiếu chương trình phát triển đô thị và quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật theo luật định; thiết kế đô thị và xây dựng quy chế quản lý đô thị chưa được quan tâm; tình trạng điều chỉnh cục bộ quy hoạch theo dự án đầu tư còn phổ biến; việc vi phạm các quy định trong quản lý quy hoạch, quản lý xây dựng đô thị vẫn thường xuyên xảy ra như: Xây dựng không đúng quy hoạch, xây dựng công trình không có giấy phép, xây dựng sai giấy phép, vi phạm chỉ giới xây dựng, tự cơi nới mặt tiền, đặt biển quảng cáo, sử dụng lòng hè đường, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông làm hàng quán... Những vi phạm này có chiều hướng gia tăng tại một số địa bàn ảnh hưởng đến an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, làm hư hỏng các công trình hạ tầng kỹ thuật và sự phát triển bền vững của đô thị, gây bức xúc trong nhân dân.
Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế là do công tác chỉ đạo, điều hành của một số địa phương chưa được quan tâm đúng mức; nguồn lực bố trí cho công tác quy hoạch còn hạn chế; trình độ, năng lực cán bộ, công chức làm công tác quản lý quy hoạch đô thị còn bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu quản lý; chất lượng tư vấn còn hạn chế, thiếu tầm nhìn dài hạn; công tác thông tin, tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra về quy hoạch chưa thường xuyên. Sự phối hợp, kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng giữa các cấp, các ngành chưa tốt, chưa thực hiện hết chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền trong công tác quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng theo quy định của pháp luật.
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, làm rõ thẩm quyền, trách nhiệm trong chỉ đạo điều hành của các cấp, các ngành về công tác quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý trật tự xây dựng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, lập lại trật tự, kỷ cương về quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị các cấp, các ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện các nhiệm vụ, cụ thể như sau:
a) Rà soát các văn bản, quy định trong công tác quản lý đầu tư xây dựng, quản lý quy hoạch xây dựng, cấp phép xây dựng và xử lý vi phạm trật tự xây dựng để tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành, điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương trên cơ sở phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.
b) Tổ chức phổ biến, hướng dẫn các văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng để các tổ chức, công dân quán triệt thực hiện; tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, pháp luật về xây dựng cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý xây dựng trên địa bàn tỉnh, trọng tâm là ở cấp huyện, cấp xã; đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đầu tư xây dựng.
c) Xây dựng văn bản hướng dẫn cụ thể về trình tự lập, thẩm định, phê duyệt, quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý trật tự xây dựng, trách nhiệm của các đơn vị liên quan, đảm bảo công tác lập, điều chỉnh quy hoạch và quản lý xây dựng công trình theo quy hoạch trên địa bàn tuân thủ đúng quy định của pháp luật.
d) Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính xây dựng danh mục, kế hoạch lập, điều chỉnh bổ sung quy hoạch đô thị, quy hoạch khu công nghiệp, cụm công nghiệp, quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật thiết yếu (quy hoạch quản lý chất thải rắn, quy hoạch cấp nước vùng tỉnh...) báo cáo UBND tỉnh trong tháng 6/2017. Lưu ý làm rõ tiến độ, thời gian thực hiện, chủ đầu tư, dự kiến kinh phí, nguồn vốn triển khai, trách nhiệm của các cơ quan, sắp xếp thứ tự ưu tiên theo nhu cầu phát triển, mục tiêu thu hút đầu tư và khả năng đáp ứng nguồn vốn triển khai.
đ) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác quản lý quy hoạch xây dựng, kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện quy hoạch, công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh, hạn chế tối đa việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch; làm tốt công tác công bố công khai quy hoạch, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền thực hiện quy hoạch; kiểm tra và tổng hợp báo cáo kết quả kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép đối với các công trình đang xây dựng trên địa bàn tỉnh.
e) Chỉ đạo Thanh tra Xây dựng tăng cường kiểm tra, phát hiện những trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh; quyết định đình chỉ thi công xây dựng đối với những công trình do Sở Xây dựng cấp phép xây dựng hoặc công trình do Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố cấp Giấy phép xây dựng vi phạm trật tự xây dựng theo thẩm quyền; xử lý nghiêm các công trình thi công xây dựng không có biển báo, không che chắn, tập kết vật liệu không đúng quy định, không đảm bảo quy định về an toàn lao động, vệ sinh môi trường... trong thi công xây dựng công trình; kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý các tổ chức, cá nhân được phân công quản lý trật tự xây dựng đô thị để xảy ra vi phạm.
2. Các sở, ngành có liên quan:
a) Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Chủ trì, tổ chức tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ về lập, điều chỉnh, thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cho cán bộ địa chính cấp xã, cán bộ chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện.
- Thường xuyên tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của ngành, trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh về việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Thanh tra Xây dựng, Thanh tra các huyện, thị xã, thành phố tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm đất đai, sử dụng đất không đúng mục đích theo quy định của pháp luật.
b) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn việc quảng cáo ngoài trời gắn với các công trình, quản lý tuyến phố, lắp đặt, dựng, treo biển, băng rôn có nội dung tuyên truyền, quảng cáo phù hợp; hướng dẫn và thực hiện thủ tục tiếp nhận hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo đối với bảng quảng cáo, băng rôn theo đúng quy định.
- Chỉ đạo Thanh tra Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp Thanh tra Xây dựng, Thanh tra các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý kịp thời những các trường hợp lắp đặt biển quảng cáo không đúng quy định gây mất an toàn và mỹ quan đô thị.
c) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
Chỉ đạo Thanh tra Sở và các cơ quan chuyên môn phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Xây dựng, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý kịp thời và kiên quyết buộc tháo dỡ các các công trình xây dựng vi phạm hành lang bảo vệ các công trình đê điều, thủy lợi.
d) Sở Giao thông vận tải:
Chỉ đạo Thanh tra giao thông thường xuyên phối hợp với Thanh tra Xây dựng và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên kiểm tra trật tự xây dựng; kiên quyết xử lý các trường hợp xây dựng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa.
đ) Sở Thông tin và truyền thông:
Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng hướng dẫn các cơ quan báo chí địa phương và phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân chấp hành pháp luật về trật tự xây dựng. Trong đó đặc biệt chú ý đến việc tuyên truyền ý thức của người dân đối với việc thanh thải vật liệu xây dựng sau khi hoàn thành công trình để không làm ảnh hưởng đến môi trường và cảnh quan đô thị; theo dõi, giám sát, phát hiện, đưa tin, kiến nghị xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng. Hướng dẫn, thẩm định, cấp phép các tài liệu không kinh doanh (sách, tờ gấp, áp phích...) có nội dung tuyên truyền về quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng.
e) Sở Tư pháp:
Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về xây dựng cho các tổ chức, công dân, nhằm nâng cao ý thức cộng đồng chấp hành các quy định pháp luật về xây dựng.