Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Chỉ thị 03/CT-UBND đẩy mạnh thực hiện phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 do tỉnh Quảng Nam ban hành

Số hiệu 03/CT-UBND
Ngày ban hành 26/02/2024
Ngày có hiệu lực 26/02/2024
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Nam
Người ký Lê Trí Thanh
Lĩnh vực Đầu tư,Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 03/CT-UBND

Quảng Nam, ngày 26 tháng 02 năm 2024

 

CHỈ THỊ

VỀ ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN PHÂN BỔ VÀ GIẢI NGÂN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2024

Năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXII và Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, đồng thời cũng là năm bắt đầu triển khai xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030. Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, vẫn còn không ít khó khăn, thách thức, trong đó, sự phục hồi chậm của nền kinh tế sẽ tác động mạnh đến hầu hết các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công làm động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và cả giai đoạn 2021 [ 2025, trong đó đẩy mạnh công tác giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng, cần ưu tiên tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhằm đảm bảo thực hiện giải ngân toàn bộ kế hoạch vốn đầu tư công được giao trong năm.

Hiện nay, kế hoạch đầu tư công năm 2024 đã được HĐND tỉnh quyết nghị tại Nghị quyết số 56/NQ-HĐND ngày 08/12/2023, được UBND tỉnh giao chi tiết tại Quyết định số 2646/QĐ-UBND ngày 11/12/2023; Quyết định 2910/QĐ- UBND ngày 29/12/2023 và Quyết định 106/QĐ-UBND ngày 18/01/2024. Để phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt kết quả cao nhất, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm các quan điểm, định hướng, một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

I. QUAN ĐIỂM

- Quán triệt, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, các Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về giải ngân vốn đầu tư công, nâng cao vai trò, ý nghĩa của đầu tư công đối với phát triển kinh tế xã hội; xác định giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị hàng đầu và xuyên suốt trong năm 2024; đẩy mạnh công tác giải ngân phải đi đôi với đảm bảo chất lượng và hiệu quả đầu tư, triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành các quy định về đầu tư xây dựng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, chủ động xử lý kịp thời những tồn tại, khó khăn vướng mắc, đặc biệt là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, các hồ sơ thủ tục về đầu tư công; thực hiện hiệu quả nguyên tắc phân công, giao trách nhiệm, phối hợp rõ ràng giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan đến giải ngân vốn đầu tư công.

II. MỤC TIÊU

Phấn đấu giải ngân đạt 100% tổng vốn đầu tư công năm 2024, cụ thể như sau:

- Đến hết ngày 30/6/2024 phấn đấu giải ngân đạt trên 40%; trong đó kế hoạch vốn năm 2023 được cấp thẩm quyền kéo dài giải ngân đạt trên 50%.

- Đến hết ngày 30/9/2024 phấn đấu giải ngân đạt trên 60%; trong đó kế hoạch vốn năm 2023 được cấp thẩm quyền kéo dài giải ngân đạt trên 70%.

- Đến hết ngày 31/12/2024 phấn đấu giải ngân đạt trên 90%; trong đó kế hoạch vốn năm 2023 được cấp có thẩm quyền cho phép kéo dài giải ngân đạt 100%.

- Đến hết ngày 31/01/2025 giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn năm 2024.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Đối với các chủ đầu tư

- Đối với các dự án chuyển tiếp và dự án dự kiến hoàn thành năm kế hoạch: Xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết cho từng công trình, dự án theo mốc thời gian cụ thể (tháng, quý, năm) và tuân thủ nghiêm kế hoạch; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hiện trường, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các dự án; thực hiện công tác nghiệm thu, thanh toán và giải ngân vốn cho nhà thầu ngay khi có khối lượng; khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục quyết toán dự án hoàn thành gửi cơ quan tài chính các cấp thẩm tra, phê duyệt hoặc trình phê duyệt theo đúng quy định.

- Đối với các dự án khởi công mới năm kế hoạch: Tập trung nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị đầu tư, nâng cao tính sẵn sàng hoàn thiện các thủ tục đầu tư, tổ chức lựa chọn nhà thầu tư vấn, thi công đảm bảo dự án được triển khai đúng tiến độ đề ra.

- Đối với các dự án sử dụng vốn ODA: Thường xuyên bám sát, phối hợp chặt chẽ với Bộ ngành liên quan, khẩn trương thực hiện các thủ tục đầu tư với Nhà tài trợ để triển khai thực hiện dự án; nhanh chóng hoàn thành các thủ tục điều chỉnh, bổ sung dự án; rà soát nhu cầu kế hoạch vốn nước ngoài năm 2024 để đề xuất điều chỉnh kế hoạch vốn (nếu có).

- Đối với các dự án thuộc Chương trình Phục hồi và phát triển kinh tế xã hội: Do tầm quan trọng của Chương trình và tính chất đặc thù của các dự án đầu tư theo Chương trình cần được đầu tư hoàn thành trong năm 2024 để đáp ứng mục tiêu phục hồi và phát triển kinh tế xã hội, vì vậy cần tập trung cao độ mọi nguồn lực để triển khai hoàn thành dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng yêu cầu.

- Đối với các Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG): Khẩn trương thực hiện các thủ tục liên quan về đầu tư dự án theo đúng quy định; chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng vốn được giao triển khai thực hiện dự án theo đúng mục đích, đảm bảo hiệu quả, chất lượng, không để xảy ra lãng phí trong đầu tư và nợ đọng xây dựng cơ bản; tập trung theo dõi, đôn đốc, triển khai đẩy nhanh tiến độ của dự án, đảm bảo kịp thời giải ngân hết kế hoạch vốn được giao.

- Phân công lãnh đạo trực tiếp phụ trách theo nhóm dự án và cử công chức, viên chức theo dõi tiến độ thực hiện dự án cụ thể; định kỳ tổ chức giao ban (kể cả giao ban tại công trình), kịp thời xử lý và tháo gỡ các khó khăn vướng mắc phát sinh của từng dự án cụ thể.

- Đẩy nhanh công tác lựa chọn nhà thầu theo đúng quy định pháp luật về đấu thầu, đảm bảo cạnh tranh, công bằng, minh bạch trong đấu thầu; lựa chọn nhà thầu đảm bảo năng lực và kinh nghiệm để thực hiện dự án; xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm trong quá trình đấu thầu và thực hiện hợp đồng. Trường hợp nhà thầu cố tình chủ quan, hoặc triển khai thực hiện chậm, cầm chừng nhằm kéo dài thời gian thi công phải có biện pháp kiên quyết xử lý kịp thời và theo đúng quy định.

- Chủ động rà soát và đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch vốn năm 2024 đối với các dự án vướng mắc, có tỷ lệ giải ngân thấp để điều chuyển sang các dự án đảm bảo khối lượng, có nhu cầu bổ sung vốn và có thể giải ngân khi tiếp nhận nguồn vốn bổ sung trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư.

- Đối với các dự án do Ban quản lý dự án chuyên ngành cấp tỉnh làm chủ đầu tư, đến ngày 31/12/2024 không giải ngân hết nguồn vốn được cấp có thẩm quyền cho phép kéo dài thời gian giải ngân sang năm 2024 và phải nộp trả ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh thì chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

- Tập trung rà soát các khoản tạm ứng vốn đầu tư công quá hạn, có biện pháp xử lý thu hồi dứt điểm, quy trách nhiệm bồi hoàn nếu vi phạm hợp đồng. Chủ động phối hợp và gửi danh sách nhà thầu có số dư tạm ứng quá hạn sang Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch, nếu nhà thầu có khối lượng thanh toán của các công trình khác thì đề xuất UBND cùng cấp cấn trừ thu hồi vốn kịp thời.

- Tăng cường phối hợp với các địa phương, không đùn đẩy trách nhiệm bồi thường, giải phóng mặt bằng hoàn toàn về phía địa phương, có phương án hỗ trợ cụ thể với địa phương trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

- Trước ngày 03 hằng tháng, các Chủ đầu tư thực hiện báo cáo định kỳ tình hình giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 (bao gồm kế hoạch vốn 2023 được phép kéo dài); trước ngày 15/02/2025, báo cáo tình hình giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đến hết ngày 31/01/2025. Báo cáo phải có thuyết minh, chi tiết dự án cụ thể, nguyên nhân các trường hợp giải ngân đạt thấp, các vướng mắc, đề xuất biện pháp tháo gỡ liên quan đến công tác quản lý, thanh toán vốn đầu tư công, đồng thời phải có số liệu ước giá trị giải ngân cho tháng tiếp theo gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Kho bạc nhà nước để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh theo quy định. Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh trong trường hợp chậm trễ, không báo cáo thông tin làm ảnh hưởng đến công tác, chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh.

- Áp dụng ứng dụng công nghệ thông tin, cập nhật tình hình thực hiện dự án, tiến độ giải ngân thông qua việc sử dụng Hệ thống phần mềm quản lý đầu tư công của tỉnh theo Quyết định số 2395/QĐ-UBND ngày 07/11/2023 của UBND tỉnh ban hành Quy chế vận hành và sử dụng Hệ thống thông tin quản lý dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

[...]