Chỉ thị 03/CT-UBND tăng cường thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Số hiệu 03/CT-UBND
Ngày ban hành 06/02/2024
Ngày có hiệu lực 06/02/2024
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Đắk Lắk
Người ký Phạm Ngọc Nghị
Lĩnh vực Đầu tư,Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 03/CT-UBND

Đắk Lắk, ngày 06 tháng 02 năm 2024

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN VÀ GIẢI NGÂN KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2024 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Trong thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo Sở, ban, ngành, các địa phương và các chủ đầu tư tích cực tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Tuy nhiên, kết quả thực hiện và giải ngân kế hoạch hằng năm chưa đảm bảo theo kế hoạch đề ra (bao gồm nguồn vốn thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia). Ngoài những nguyên nhân khách quan dẫn đến giải ngân chậm, không đạt kế hoạch là do một số nguyên nhân chủ quan như:

Chủ đầu tư chưa tích cực phối hợp với chính quyền địa phương để thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; chưa quan tâm ưu tiên vốn cho thực hiện giải phóng mặt bằng; vai trò trách nhiệm của người đứng đầu còn chưa được nâng cao; nhiều dự án vừa thi công vừa lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng dẫn đến chậm bàn giao mặt bằng thi công, ảnh hưởng đến tiến độ thi công và giải ngân, đồng thời làm phát sinh chi phí, tăng tổng mức đầu tư phải làm thủ tục điều chỉnh dự án, điều chỉnh chủ trương đầu tư dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện dự án; chủ đầu tư và tư vấn chậm triển khai thực hiện các thủ tục lập và phê duyệt dự án đầu tư, thiết kế bản vẽ thi công và tổng dự toán dẫn đến chậm tổ chức đấu thầu và triển khai thực hiện dự án; công tác phối hợp giữa chủ đầu tư với các đơn vị tư vấn và cơ quan chủ trì thẩm định chưa được thường xuyên, chặt chẽ; chất lượng tư vấn lập hồ sơ dự án, thiết kế không đảm bảo theo quy định nên phải chỉnh sửa nhiều lần; các chủ đầu tư chậm thực hiện các thủ tục trình phê duyệt quyết toán dự án sau khi các dự án đã hoàn thành; không thực hiện giải ngân kế hoạch vốn giao đầu năm mà chờ phê duyệt quyết toán xong mới giải ngân…

Thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị, Công điện, Văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương về tăng cường quản lý đầu tư, giải ngân vốn đầu tư công; đồng thời, nhằm khắc phục các tồn tại, hạn chế nêu trên để nâng cao hiệu quả trong lĩnh vực đầu tư công, thực hiện tốt kế hoạch đầu tư công và đảm bảo hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2024; Chủ tịch UBND tỉnh chỉ thị Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các chủ đầu tư tập trung thực hiện các nội dung sau đây:

1. Các chủ đầu tư:

Ngay sau khi được bố trí vốn, khẩn trương hoàn tất các thủ tục đầu tư dự án theo quy định, kịp thời đăng ký thông tin dự án tại Sở Tài chính để được cấp mã số dự án, chuyển dự toán vào hệ thống TABMIS.

Chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan tích cực thực hiện các thủ tục về công tác giải phóng mặt bằng, nhằm sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị nhà thầu để thi công công trình theo đúng tiến độ thực hiện dự án.

Phối hợp chặt chẽ với các Trung tâm phát triển quỹ đất và chính quyền địa phương để xây dựng khái toán sơ bộ, dự báo mức độ phức tạp, các khung thời gian cho công tác giải phóng mặt bằng làm căn cứ cho việc đề xuất tiến độ thực hiện khi trình phê duyệt dự án, chủ động xây dựng lộ trình các bước triển khai dự án, tránh điều chỉnh và gia hạn nhiều lần.

Tổ chức phối hợp hiệu quả với chủ sở hữu, đơn vị sử dụng công trình trong suốt quá trình thực hiện của dự án, nhất là trong giai đoạn xây dựng nhiệm vụ và triển khai các bước thiết kế xây dựng công trình nhằm đáp ứng các yêu cầu thực tế, tăng hiệu quả sử dụng, hạn chế tối đa việc điều chỉnh thiết kế làm kéo dài thời gian thực hiện dự án.

Tổ chức lựa chọn nhà thầu tư vấn theo đúng quy định, đảm bảo đủ năng lực đáp ứng những yêu cầu các gói thầu để thực hiện tránh tình trạng hồ sơ điều chỉnh bổ sung nhiều lần làm kéo dài thời gian thực hiện dự án; cùng với đơn vị tư vấn chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có chức năng thẩm định hồ sơ để kịp thời bổ sung, hoàn thiện, điều chỉnh hồ sơ theo yêu cầu, trình phê duyệt trong thời gian sớm nhất; trong trường hợp hồ sơ tư vấn điều chỉnh nhiều lần do không đáp ứng yêu cầu chất lượng thì phải xử lý trách nhiệm của đơn vị tư vấn theo quy định và hợp đồng đã ký kết.

Thực hiện việc tạm ứng vốn đầu tư cho các nhà thầu thi công theo đúng quy định và hợp đồng ký kết, thanh toán cho nhà thầu thi công theo tiến độ khối lượng thi công, không để dồn vốn khi có khối lượng lớn mới làm thủ tục thanh toán.

Đối với các dự án do chủ đầu tư trực tiếp thực hiện công tác quản lý dự án, giám sát thì cần bám sát chặt chẽ tình hình triển khai dự án, giám sát quá trình thực hiện, tiến độ thi công của các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công xây dựng và tổ chức quản lý dự án đầu tư xây dựng đáp ứng điều kiện, đảm bảo năng lực theo quy định hiện hành của Luật Xây dựng.

Các dự án hoàn thành phải khẩn trương hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu công trình, dự án. Đối với dự án nhóm B (thời hạn 120 ngày), dự án nhóm C (thời hạn 90 ngày) kể từ ngày nghiệm thu công trình, dự án, chủ đầu tư phải gửi hồ sơ quyết toán đến cơ quan có thẩm quyền thẩm tra quyết toán để thực hiện việc thẩm định, phê duyệt quyết toán; sau khi quyết toán, chủ đầu tư gửi quyết định phê duyệt quyết toán về Sở Kế hoạch và Đầu tư để theo dõi và tham mưu việc bố trí vốn (đối với các dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh).

Tập trung, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân 03 chương trình mục tiêu quốc gia và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 (Đã được Quốc hội cho phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân đến hết ngày 31/12/2024 tại các Nghị quyết số: 108/2023/QH15; 104/2023/QH15, Nghị quyết số 110/2023/QH15).

Chấp hành việc đăng ký và cam kết kế hoạch giải ngân cụ thể từng dự án theo các mốc thời gian 31/3/2024, 30/6/2024, 30/9/2024, 31/12/2024, 31/01/2025 và thực hiện đúng theo tiến độ đã cam kết. Trường hợp các dự án, công trình đã được bố trí vốn kế hoạch trong năm nhưng không thực hiện được việc giải ngân theo tiến độ thì phải có văn bản đề xuất điều chuyển vốn cho các dự án, công trình khác. Ưu tiên điều chuyển vốn cho các công trình, dự án do chủ đầu tư đề xuất phù hợp với nguồn vốn được giao, tập trung giải ngân theo các mốc thời gian như sau:

- Đối với các dự án hoàn ứng, các dự án đã quyết toán và các dự án hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng trước ngày 31/12/2023 được bố trí trong kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024, chủ đầu tư hoàn tất thủ tục hoàn ứng và thanh toán trước ngày 31/3/2024;

- Đối với các dự án có sử dụng vốn được kéo dài từ năm trước chuyển sang, do thời gian giải ngân hết ngày 31/12/2024, các chủ đầu tư phải ưu tiên xem xét giải ngân hết kế hoạch vốn kéo dài sang, sau đó mới giải ngân vốn thuộc kế hoạch năm 2024;

- Đối với các dự án chuyển tiếp được bố trí kế hoạch vốn năm 2024, đến ngày 30/6/2024 phải giải ngân trên 60% kế hoạch, đến ngày 30/9/2024 phải giải ngân 80%-90% kế hoạch; ngày 31/12/2024 phải đảm bảo có khối lượng giải ngân 100% kế hoạch;

- Đối với các dự án khởi công mới được bố trí kế hoạch vốn năm 2024, đến ngày 30/6/2024 phải có số liệu giải ngân, đến ngày 30/9/2024 phải giải ngân trên 60% kế hoạch, đến ngày 31/01/2025 phải giải ngân 100% kế hoạch.

Chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh về tiến độ thi công, giải ngân, thanh toán khối lượng hoàn thành, chất lượng công trình, việc lựa chọn đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công không đảm bảo năng lực; tăng cường chấn chỉnh công tác quản lý thi công, làm tốt công tác vệ sinh môi trường (cả trong và ngoài công trình); các dự án phải thực hiện theo mức kế hoạch vốn đã giao; tập trung, quyết liệt tổ chức thực hiện để đảm bảo tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư ngay từ đầu năm, đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật và yêu cầu chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh. Kết quả giải ngân của các chủ đầu tư là một trong những căn cứ để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2024 của lãnh đạo đơn vị.

Nghiêm túc chấp hành quy định về lộ trình đấu thầu qua mạng năm 2024 theo quy định tại Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT ngày 31/5/2022 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Đối với công tác thẩm tra thiết kế: Chủ đầu tư căn cứ quy định tại Luật Xây dựng và các Nghị định hướng dẫn của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng để thực hiện và chỉ được tự thực hiện thẩm tra thiết kế xây dựng khi có đủ điều kiện năng lực hoạt động xây dựng, năng lực hành nghề phù hợp với loại, cấp công trình xây dựng. Đối với trường hợp lựa chọn nhà thầu thẩm tra thiết kế xây dựng thì phải lựa chọn đơn vị có đủ năng lực, kinh nghiệm để Báo cáo kết quả thẩm tra thiết kế xây dựng đảm bảo chất lượng.

Riêng đối với các dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi:

- Tăng cường năng lực và đảm bảo tính chuyên nghiệp các Ban quản lý dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi. Trong quá trình chuẩn bị đầu tư cần chú trọng công tác khảo sát, thiết kế, sự hài hoà giữa quy định của pháp luật Việt Nam và chính sách của Nhà tài trợ tránh phải điều chỉnh dự án trong quá trình thực hiện. Đảm bảo tính sẵn sàng của dự án, triển khai thực hiện dự án có hiệu quả, theo tiến độ cam kết với Nhà tài trợ.

- Giám sát chặt chẽ công tác thực hiện dự án của các bên liên quan (tư vấn, nhà thầu), kịp thời phát hiện các vướng mắc để phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan, đơn vị liên quan để xử lý hoặc báo cáo UBND tỉnh và các Bộ, ngành liên quan xử lý theo thẩm quyền, xin ý kiến của Nhà tài trợ, đặc biệt là các tranh chấp hợp đồng (nếu có) để có khối lượng hoàn thành.

- Phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, Nhà tài trợ, Ban quản lý dự án Trung ương của Bộ chủ quản hoàn thành hồ sơ rút vốn, đảm bảo điều kiện được rút vốn theo quy định. Sau khi rút vốn, kịp thời thực hiện ghi thu, ghi chi và hoàn ứng chứng từ theo quy định để phán ánh chính xác số giải ngân của dự án.

2. Các Sở, ban, ngành:

[...]