Chỉ thị 02/CT-UBND thực hiện Kế hoạch đầu tư công năm 2024 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
Số hiệu | 02/CT-UBND |
Ngày ban hành | 19/03/2024 |
Ngày có hiệu lực | 19/03/2024 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Kiên Giang |
Người ký | Lâm Minh Thành |
Lĩnh vực | Đầu tư,Tài chính nhà nước |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 02/CT-UBND |
Kiên Giang, ngày 19 tháng 3 năm 2024 |
VỀ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2024 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KIÊN GIANG
Năm 2024 là năm thứ tư thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm, là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc tạo sự bứt phá và chuyển biến tích cực trong thực hiện các mục tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và kế hoạch đầu tư công trung hạn 05 năm. Giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 dự kiến còn nhiêu khó khăn hơn năm 2023, với tổng số vốn được giao là 10.026.272 triệu đồng, cao hơn 4.386.130 triệu đồng so kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.
Mặt khác, việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công đóng vai trò quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững, phát triển cơ sở hạ tầng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc (Thủ trưởng) các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án cùng các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, có trách nhiệm một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như sau:
1.1. Tổ chức khen thưởng, biểu dương các tổ chức, cá nhân có thành tích tốt trong triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2023 theo Kế hoạch số 130/KH-UBND ngày 10/5/2023 của UBND tỉnh phát động thi đua chuyên đề "Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh Kiên Giang" năm 2023 (các đơn vị có tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn năm 2023 đạt trên 95% và vốn năm 2022 kéo dài sang năm 2023 đạt 100% kế hoạch). Bên cạnh đó, phải nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2023 không đạt kế hoạch đề ra theo Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày của UBND tỉnh (gửi báo cáo kết quả kiểm điểm về UBND tỉnh, thông qua Sở Nội vụ tổng hợp).
1.2. Tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương tại các văn bản: Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ; Công điện số 11/CĐ-BKHĐT ngày 12/12/2023 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Công văn số 1067/BKHĐT-TH ngày 07/02/0224, Công văn số 1108/BKHĐT-TH ngày 15/02/2024 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, và xem giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm ưu tiên chỉ đạo của cơ quan, đơn vị mình, kết quả giải ngân là căn cứ đánh giá xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao trong năm 2024. Yêu cầu Giám đốc (Thủ trưởng) các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thành phố và các Chủ đầu tư, BQLDA phải đề ra các giải pháp và ban hành kế hoạch cụ thể, chi tiết (hoàn thành trong tháng 3 năm 2024) nhằm kịp thời chấn chỉnh, khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế trong năm 2023 và triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2024.
1.3. UBND các huyện, thành phố khẩn trương phê duyệt danh mục dự án đầu tư phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư công năm 2024 theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, manh mún và đúng quy định của Luật Đầu tư công, các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật. Đối với nguồn vốn đầu tư từ nguồn thu xổ số kiến thiết, đề nghị các địa phương ưu tiên đầu tư cho lĩnh vực giáo dục - đào tạo và giáo dục nghề nghiệp, lĩnh vực y tế, phân còn lại ưu tiên bố trí thực hiện các nhiệm vụ đầu tư phát triển quan trọng, cấp bách khác thuộc đối tượng đầu tư của ngân sách địa phương. Hoàn thành việc tổng hợp danh mục chi tiết lên hệ thống đầu tư công của tỉnh trong tháng 3 năm 2024.
1.4. Các sở, ban, ngành và địa phương được giao bổ sung[1] kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, khẩn trương chỉ đạo bộ phận chuyên môn phối hợp với đơn vị tư vấn và các đơn vị có liên quan hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết định đầu tư dự án để Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh giao chi tiết kế hoạch đầu tư công năm 2024; hoàn thành chậm nhất ngày 31/3/2024.
1.5. Chủ động phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư[2], Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước các cấp rà soát các nguồn vốn thuộc kế hoạch đầu tư công năm 2023 dược phép kéo dài thời gian thực hiện, giải ngân sang năm 2024 theo quy định tại Điều 48 Nghị định số 40/2020/NĐ-CP ngày 06/4/2020 của Chính phủ để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Phối hợp rà soát điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 (chủ động đề xuất điều chỉnh giảm vốn thừa của các dự án đã hoàn thành, quyết toán sang các dự án khác có nhu cầu bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 -2025), rà soát điều chuyển vốn từ các công trình không hiệu quả, chưa thực sự cần thiết sang các công trình cấp thiết khác, đảm bảo đạt các chỉ tiêu Nghị quyết tỉnh Đảng bộ lần thứ XI. Rà soát, chủ động đề xuất thực hiện các hồ sơ, thủ tục trình cấp thẩm quyền theo quy định đối với các dự án đã hết thời gian thực hiện đầu tư nhưng chưa hoàn thành.
1.6. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chấp hành nghiêm các quy định trong quản lý đầu tư công, đấu thầu, xây dựng, thanh toán vốn. Người đứng đầu các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các Chủ đầu tư, BQLDA thành lập Tổ chỉ đạo của cơ quan, đơn vị mình, thường xuyên kiểm tra, giám sát hiện trường, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là các khó khăn, vướng mắc liên quan công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, kiểm soát giá nguyên, nhiên, vật liệu, các thủ tục liên quan đến đất đai (xác định giá đất, giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất...); đôn đốc các nhà thầu, tư vấn tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" để đẩy nhanh tiến độ các dự án, đặc biệt là các dự án trọng điểm có tính chất kết nối, các Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ... Người đứng đầu trực tiếp phối hợp, làm việc với các sở quản lý ngành, lĩnh vực để giải quyết vướng mắc phát sinh.
1.7. Ban hành kế hoạch giải ngân chi tiết theo từng nguồn vốn của dự án và phân công Lãnh đạo, cán bộ trực tiếp chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện từng dự án, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công ngay từ những ngày đầu năm 2024. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tập trung ưu tiên trong chỉ đạo điều hành, thực hiện cơ chế phân công, giao trách nhiệm, phối hợp rõ ràng, cụ thể về thẩm quyền, trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện và giải ngân vốn cho từng dự án; người được phân công chịu trách nhiệm về kết quả giải ngân của từng dự án, coi đây là căn cứ đánh giá xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao trong năm 2024.
1.8. Xây dựng tiến độ chi tiết cho từng công trình để theo dõi, đôn đốc, quản lý tiến độ, theo dõi chỉ đạo, điều hành đảm bảo tiến độ chung như sau:
a) Đến hết quý I/2024 phải hoàn tất công tác chuẩn bị đầu tư. Đến hết quý II năm 2024: Đối với các công trình đã hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng trước 31/12/2023 phải hoàn thành hồ sơ thanh toán theo đúng quy định và giải ngân hết kế hoạch vốn bố trí; đối với các công trình chuyển tiếp phải giải ngân trên 50% kế hoạch vốn bố trí; đối với các công trình khởi công mới phải hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu thi công, giải ngân các chi phí tư vấn giai đoạn chuẩn bị đầu tư dự án. Đến cuối quý III năm 2024 phải giải ngân đạt tối thiểu 65% kế hoạch vốn. Đến hết ngày 31/12/2024, phấn đấu giải ngân đạt ít nhất 95% kế hoạch vốn đã giao; riêng đối với các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ phải thanh toán 100% khối lượng hoàn thành và quyết toán dự án trong năm 2024 và nguồn vốn năm 2023 kéo dài sang năm 2024 phải đạt 100% kế hoạch vốn đã giao. Các đơn vị giải ngân không đạt chỉ tiêu nêu trên Người đứng đầu cơ quan, đơn vị đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.
b) Định kỳ đến ngày 16 và ngày 02 hàng tháng, gửi báo cáo tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 (số liệu báo cáo giải ngân tính đến ngày 15 và ngày 30 của tháng báo cáo) gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
c) Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 130/KH-UBND ngày 10/5/2023 của UBND tỉnh phát động thi đua chuyên đề "Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh Kiên Giang" năm 2023 và tiếp tục thực hiện cam kết giải phóng mặt bằng đã ký trong năm 2023 giữa các địa phương và BQLDA.
1.9. Chú trọng nâng cao chất lượng việc lập các hồ sơ, thủ tục chuẩn bị đầu tư. Tăng cường công tác phối hợp, ưu tiên nguồn lực đẩy nhanh công tác bồi thường GPMB, khi có mặt bằng sạch trên 70% mới tổ chức đấu thầu và triển khai thi công xây dựng, nhất là đối với các dự án giao thông. Tập trung xử lý dứt điểm công tác GPMB các công trình trọng điểm theo kế hoạch đã ký kết, hàng tháng có báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường. Các Chủ đầu tư và BQLDA xây dựng chuyên ngành chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thành phố nơi có dự án để đẩy nhanh công tác GPMB và kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh.
1.10. Chấn chỉnh và tăng cường thực hiện nghiêm các quy định trong đấu thầu; giải quyết dứt điểm các trường hợp khiếu nại, kiến nghị trong đấu thầu. Tiếp tục tuân thủ nghiêm Chỉ thị số 47/CT-TTg ngày 27/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 03/CT-BKHĐT ngày 24/5/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; chấp hành nghiêm việc đăng ký đấu thầu qua mạng, đảm bảo theo tiến độ UBND tỉnh phê duyệt; thực hiện lựa chọn nhà thầu qua mạng theo Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT ngày 31/5/2022, Thông tư số 16/2022/TT-BKHĐT ngày 29/7/2022 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Các Chủ đầu tư và BQLDA quan tâm theo dõi thực hiện các văn bản mới ban hành hướng dẫn Luật Đấu thầu 2023 để tổ chức thực hiện theo đúng quy định.
1.11. Các Chủ đầu tư, BQLDA tăng cường công tác họp giao ban định kỳ hàng tháng, quý với các nhà thầu để nắm sát tình hình, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc. Chỉ đạo thường xuyên thực hiện công tác giám sát và đánh giá đầu tư; công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, đồng thời chấn chỉnh và nâng cao trình độ, năng lực đội ngũ cán bộ kỹ thuật. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, quản lý chất lượng công trình; lập hồ sơ thanh, quyết toán các dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng đúng thời gian quy định. Có kế hoạch cụ thể kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những sai phạm theo kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán. Kiên quyết xử phạt, cắt hợp đồng các nhà thầu vi phạm hợp đồng nhưng không có lý do chính đáng.
1.12. Tăng cường công tác nghiệm thu giai đoạn để giải ngân kịp thời khi có khối lượng hoàn thành, không để dồn việc thanh toán vào cuối năm. Đẩy nhanh công tác quyết toán theo quy định của Bộ Tài chính; xử lý nghiêm đối với các đơn vị không quyết toán, quyết toán chậm gây ảnh hưởng đến công tác bố trí kế hoạch vốn.
2. Giao nhiệm vụ các sở, ban, ngành và địa phương
2.1. Yêu cầu các sở, ban, ngành và địa phương: tiếp tục rà soát, kiện toàn bộ máy, nhất là cán bộ chuyên môn làm nhiệm vụ đầu tư công trên các lĩnh vực như: đấu thầu, thẩm tra,...; thường xuyên theo dõi kế hoạch, tiến độ, kịp thời báo cáo, đề xuất việc điều chuyển vốn; các công trình nào chậm hoặc bị cắt vốn thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương (là Chủ đầu tư) phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh. Căn cứ vào Quy chế làm việc của UBND tỉnh, Quy chế phối hợp giữa các sở, ngành, khi có vướng mắc, vượt thẩm quyền thì các ngành, địa phương phải kịp thời xin ý kiến UBND tỉnh xử lý.
Yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, địa phương phải đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo điều hành; trong đó tập trung vào công tác kiểm tra, giám sát để phát hiện các tồn tại, hạn chế, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; tiếp tục kiện toàn, duy trì hoạt động có hiệu quả của các Tổ kiểm tra thúc đẩy giải ngân đầu tư công do Giám đốc (Thủ trưởng) các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và Người đứng đầu các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án (BQLDA) làm Tổ trưởng.
Giám đốc (Thủ trưởng) các sở, ban, ngành tỉnh thực hiện nghiêm túc chủ trương giao các Ban Quản lý dự án chuyên ngành tỉnh làm chủ đầu tư các dự án khởi công mới, khẩn trương hoàn thành việc bàn giao chủ đầu tư, chậm nhất đến cuối quý I năm 2024.
Các Sở quản lý xây dựng chuyên ngành tăng cường vai trò, trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với Chủ đầu tư, BQLDA kịp thời xử lý các trường hợp khó khăn, vướng mắc. Quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc điều chỉnh dự án đầu tư, tăng cường công tác theo dõi, đánh giá, thanh, kiểm tra, giám sát việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong quản lý ngân sách Nhà nước trong phạm vi quản lý. Kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực trong quản lý đầu tư công, đấu thầu, thanh quyết toán vốn.
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc xử lý thủ tục về đầu tư công. Tiếp tục nâng cao chất lượng thẩm định hồ sơ, gắn với cải cách thủ tục hành chính, nghiên cứu rút ngắn thời gian thẩm định. Thực hiện nghiêm quy định về quản lý Nhà nước trong đánh giá chất lượng công trình và nghiệm thu, bàn giao đưa công trình vào sử dụng, tăng cường công tác tập huấn phổ biến các văn bản quy định mới, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ tham gia các lĩnh vực quản lý đầu tư công. Hướng dẫn và nâng cao chất lượng công tác lập, thẩm định các quy hoạch xây dựng, chương trình phát triển đô thị tạo điều kiện đầu tư xây dựng công trình đồng bộ, chất lượng.
Huy động cả hệ thống chính trị (Đảng, đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc, chính quyền các cấp), tăng cường công tác phối hợp, ưu tiên nguồn lực đẩy nhanh công tác bồi hoàn giải phóng mặt bằng, đặc biệt đối với một số địa phương như Rạch Giá, Hòn Đất, Kiên Lương, Châu Thành, An Biên, U Minh Thượng, Vĩnh Thuận, Phú Quốc,... có dự án trọng điểm cần có phương án tái định cư. Tập trung xử lý dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng các dự án, công trình trọng điểm, chậm nhất trong quý I năm 2024.
Rà soát, tiếp tục thực hiện nghiêm túc các kết luận của thanh tra, kiểm toán, cân đối nguồn để hoàn trả tạm ứng; chuẩn bị hồ sơ tài liệu thật tốt, chủ động phối hợp với các cơ quan thanh kiểm tra trong việc thực hiện các kế hoạch thanh kiểm tra của năm 2024.