Thứ 5, Ngày 31/10/2024

Chỉ thị 03/CT-UBND năm 2023 về tiếp tục tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Số hiệu 03/CT-UBND
Ngày ban hành 20/03/2023
Ngày có hiệu lực 20/03/2023
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Hải Dương
Người ký Triệu Thế Hùng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 03/CT-UBND

Hải Dương, ngày 20 tháng 3 năm 2023

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TIẾP TỤC TĂNG CƯỜNG, NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Trong thời gian qua, Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố đã quan tâm, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, giải quyết công việc theo phạm vi, chức trách nhiệm vụ được giao và đảm bảo quy định của pháp luật; đã chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính đi vào nề nếp; tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị của tỉnh tiếp tục được củng cố, sắp xếp; công tác cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số có sự chuyển biến mạnh mẽ và hướng tới mục tiêu phục vụ người dân và doanh nghiệp. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã có nhiều nỗ lực, trách nhiệm chủ động trong việc tham mưu, phối hợp đề xuất cho Ủy ban nhân dân tỉnh trong chỉ đạo, điều hành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và Hội đồng nhân dân tỉnh đã đề ra.

Bên cạnh những mặt đạt được, công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại một số bất cập, hạn chế như: công tác chỉ đạo điều hành thực hiện CCHC ở một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự quyết liệt; việc ban hành, rà soát và theo dõi thi hành văn bản quy phạm pháp luật còn chậm; công tác tiếp nhận, xử lý và trả kết quả thủ tục hành chính chưa có sự đột phá, chưa có nhiều sáng kiến cải tiến để giảm bớt thủ tục và rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, vẫn còn tỷ lệ hồ sơ giải quyết công việc bị trễ hạn; công tác ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội còn chậm, chưa hiệu quả và đồng bộ; một số cán bộ, công chức chưa thật sự chuyên nghiệp trong phục vụ nhu cầu giải quyết TTHC của người dân và doanh nghiệp…

Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ và Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 02 tháng 9 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030; tiếp tục tạo ra bước đột phá mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính trong năm 2023 và thời gian tới,

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị, yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban ngành tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện tốt một số nội dung sau:

1. Tập trung tổ chức thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng quản lý, điều hành của cơ quan, đơn vị

a) Chủ động rà soát để xây dựng các chương trình, kế hoạch, văn bản triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính trong phạm vi quản lý của từng cơ quan, đơn vị, địa phương; đồng thời, đẩy mạnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại các kế hoạch, đề án của Ủy ban nhân dân tỉnh. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025; hằng năm đảm bảo hoàn thành 100% các chỉ tiêu theo đúng tiến độ đề ra.

b) Người đứng đầu phải thể hiện vai trò nêu gương trong chấp hành thực hiện cải cách hành chính; chịu trách nhiệm trực tiếp việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính trong phạm vi quản lý của mình; triển khai, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình; đồng thời chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện cải cách hành chính, chỉ số cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị gắn với công tác đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức hàng năm.

c) Tiếp tục rà soát, sắp xếp kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập; cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức, bố trí, sắp xếp đảm bảo theo vị trí việc làm đã được phê duyệt, giải quyết dứt điểm tình trạng số lượng cấp phó của tổ chức bên trong đối với sở, ban ngành còn thừa so với quy định. Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; kiên quyết thực hiện tinh giản biên chế theo đúng chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Quan tâm thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng nói chung và bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cải cách hành chính nói riêng đảm bảo đội ngũ cán bộ, công chức đủ năng lực, trình độ phục vụ trong các cơ quan hành chính nhà nước.

d) Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát; thường xuyên tự kiểm tra, đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành và thực hiện cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị; xác định kết quả cải cách hành chính hàng năm là một trong những nội dung quan trọng đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, đồng thời là tiêu chí quan trọng để đánh giá, bình xét danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cho tập thể, cá nhân.

đ) Tham mưu, đề xuất các sáng kiến, giải pháp mới để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính trong từng cơ quan, đơn vị, địa phương và trong toàn tỉnh; chủ động nghiên cứu, tham khảo, áp dụng nhân rộng mô hình, giải pháp về công tác cải cách hành chính với tinh thần hiệu quả, đồng bộ, tiết kiệm, phù hợp với tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị.

Tích cực phát động phong trào thi đua chủ đề về cải cách hành chính; kịp thời động viên, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân thực hiện nghiêm túc và tiêu biểu, xuất sắc; xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân thực hiện chưa tốt hoặc có vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ theo quy định.

e) Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức điều tra xã hội học phục vụ xác định Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh hàng năm theo yêu cầu của Bộ Nội vụ, đảm bảo trong quá trình điều tra xã hội học thực hiện một cách khách quan, khoa học, phản ánh đúng kết quả thực hiện cải cách hành chính của tỉnh.

2. Tập trung thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng cải cách hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp

a) Thường xuyên đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người dân, doanh nghiệp về tầm quan trọng và các nội dung thực hiện cải cách hành chính, nhằm nâng cao nhận thức, thái độ tích cực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ được giao, phục vụ người dân và doanh nghiệp, đồng thời nhận sự đồng thuận, chia sẻ, đóng góp của người dân, doanh nghiệp; kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà, chậm trễ trong giải quyết công việc, nhất là trong giải quyết thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp. Tăng cường tổ chức đối thoại, giao tiếp giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp nhằm trực tiếp lắng nghe và khuyến khích người dân, doanh nghiệp đóng góp, tham gia nâng cao hiệu quả cải cách hành chính.

b) Chú trọng đến chất lượng, tiến độ xây dựng, tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo chính xác, kịp thời, đúng quy định; thường xuyên kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành; kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật, đáp ứng yêu cầu công tác quản lý nhà nước ở địa phương. Tổ chức thi hành pháp luật nghiêm minh, hiệu quả, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cá nhân, tổ chức.

c) Thường xuyên rà soát đơn giản hóa, kiểm soát thủ tục hành chính đúng theo quy định; đẩy nhanh việc triển khai số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định tại Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ. Kịp thời kiện toàn Bộ phận Một cửa tại UBND các cấp theo quy định của Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ và đáp ứng yêu cầu thực tế tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Nâng cao tinh thần, trách nhiệm và sự thân thiện của đội ngũ công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa các cấp khi tiếp xúc, hướng dẫn, giải quyết hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp.

d) Chủ động rà soát các quy định về thủ tục hành chính để kịp thời cập nhật Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, đồng thời công bố thủ tục hành chính, phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính theo quy định (bao gồm công bố thủ tục hành chính, phê duyệt quy trình nội bộ mới; sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ). Thực hiện giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đảm bảo đúng thủ tục hành chính, quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

đ) Đề cao trách nhiệm và sự chủ động của Thủ trưởng các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện trong công tác phối hợp, tham mưu có hiệu quả với Ủy ban nhân dân tỉnh trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, nhất là trong triển khai dự án và thu hút đầu tư. Cơ quan, đơn vị nào chậm trễ trong công tác tham mưu và phối hợp thì Thủ trưởng cơ quan, đơn vị đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; trong đó, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị được giao trách nhiệm chủ trì giải quyết thủ tục hành chính liên thông và các công việc hành chính khác có liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực chịu trách nhiệm thường xuyên rà soát, đôn đốc, kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả công tác phối hợp trong giải quyết công việc. Chấp hành tốt chế độ báo cáo định kỳ hàng quý, 6 tháng, hàng năm hoặc đột xuất về công tác cải cách hành chính theo quy định.

e) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ nhằm thực hiện có hiệu quả rõ rệt trong xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số.

f) Tiếp tục triển khai và thực hiện có hiệu quả cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính đảm bảo đúng quy định tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh.

3. Tổ chức khắc phục những hạn chế, yếu kém sau khi công bố xác định kết quả Chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện và đăng ký thực hiện công việc đột phá để nâng cao chỉ số CCHC hàng năm

Trên cơ sở kết quả Chỉ số CCHC hàng năm được công bố, Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã khẩn trương thực hiện việc kiểm điểm, xác định nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân liên quan về những hạn chế, yếu kém bị trừ điểm đối với từng lĩnh vực CCHC; từ đó có giải pháp khắc phục trong thời gian sớm nhất.

Đối với cơ quan, đơn vị người đứng đầu được đánh giá xếp loại ở mức "Hoàn thành nhiệm vụ" về CCHC và cơ quan đơn vị có Chỉ số điểm thành phần lĩnh vực Cải cách thủ tục hành chính, lĩnh vực xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số đạt dưới 75% số điểm tối đa gửi báo cáo kiểm điểm về UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) trước ngày 01 tháng 4 năm 2023; giao Sở Nội vụ đôn đốc, tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố đăng ký công việc đột phá, sáng tạo và giải pháp thực hiện nhằm nâng cao Chỉ số CCHC của cơ quan, đơn vị ngay sau hội nghị công bố Chỉ số CCHC và gửi về UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ). Năm 2023, hoàn thành đăng ký xong trước ngày 01 tháng 4; giao Sở Nội vụ tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

4. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã tăng cường chỉ đạo công tác CCHC tại UBND cấp xã; duy trì và thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, xác định và công bố chỉ số CCHC hàng năm đối với UBND cấp xã theo đúng quy định.

5. Thủ trưởng các sở, ban, ngành là thành viên Hội đồng đánh giá, xác định chỉ số CCHC của các sở, ban ngành tỉnh và UBND cấp huyện

[...]