Thứ 5, Ngày 31/10/2024

Báo cáo 26/BC-STTTT về công tác cải cách hành chính quý II năm 2013 do Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh

Số hiệu 26/BC-STTTT
Ngày ban hành 10/06/2013
Ngày có hiệu lực 10/06/2013
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Nguyễn Anh Tuấn
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ THÔNG TIN VÀ
TRUYỀN THÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 26/BC-STTTT

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 10 tháng 6 năm 2013

 

BÁO CÁO

VỀ CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH QUÝ II NĂM 2013

Sở Thông tin và Truyền thông báo cáo tình hình cải cách hành chính quý II năm 2013 như sau:

I. Về công tác cải cách hành chính tại cơ quan:

Hoàn chỉnh mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý của Sở Thông tin và Truyền thông. Tập trung triển khai một số dịch vụ công mức độ 4 (Cấp phép Họp báo; Cấp phép Hội thảo - Hội nghị có yếu tố nước ngoài; Cấp phép nhập khẩu xuất bản phẩm không kinh doanh, Cấp phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên internet) và một số phần mềm cấp phép mức độ 3 (Cấp phép Xuất bản bản tin; Cấp giấy phép Xuất bản tài liệu không kinh doanh; In gia công xuất bản phẩm cho nước ngoài; Cấp giấy phép hoạt động in Xuất bản phẩm; Cấp phép hoạt động triển lãm, hội chợ xuất bản phẩm; Cấp giấy chứng nhận đăng kí máy photocopy màu; Cấp phép in báo chí, tem chống giả; Cấp giấy chứng nhận đăng ký thu tín hiệu truyền hình nước ngoài trực tiếp từ vệ tinh (TVRO); Thủ tục Xác nhận thông báo hoạt động bưu chính; Thủ tục Cấp giấy phép bưu chính; Thủ tục Cấp lại giấy phép bưu chính khi hết hạn; Thủ tục Sửa đổi, bổ sung giấy phép bưu chính; Thủ tục Cấp lại giấy phép bưu chính, văn bản xác nhận thông báo bị mất hoặc hư hỏng không sử dụng được) tích hợp vào website Sở, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc kê khai hồ sơ và nhận kết quả qua mạng.

Triển khai phần mềm quản lý trạm BTS; Quản lý quảng cáo, rao vặt; Quản lý dự án - hạng mục ứng dụng CNTT để đưa vào sử dụng phục vụ công tác quản lý chuyên môn tại các phòng ban.

Triển khai phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc trên công nghệ nguồn mở, bước đầu đã đáp ứng yêu cầu công việc tại Sở.

Triển khai thử nghiệm hệ thống định danh tại Sở Thông tin và Truyền thông nhằm tiến tới quản lý tập trung các hệ thống tại Trung tâm dữ liệu thành phố.

II. Hoạt động quản lý nhà nước về thông tin và truyền thông:

1. Tham mưu xây dựng văn bản pháp lý:

Ngày 15/5/2013, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Quyết định số 2475/QĐ-UBND về phê duyệt Đề cương quy hoạch CNTT TP HCM đến năm 2025. Sở TTTT đã trình Sở Kế hoạch và Đầu tư Tờ trình số 12/TTr-STTTT về thẩm định, phê duyệt dự toán Quy hoạch CNTT TPHCM đến năm 2025 để chuẩn bị cho việc xây dựng dự án quy hoạch CNTT TP HCM đến năm 2025 trình UBND TP phê duyệt.

2. Nâng cấp Trang thông tin điện tử Tp.HCM và các trang thành viên:

Đã hoàn chỉnh nâng cấp Trang thông tin điện tử HCMCity web và các trang thành viên nhằm đảm bảo việc tích hợp hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin của đơn vị, các yêu cầu kỹ thuật, nội dung trang thông tin điện tử theo Nghị định 43/2011/NĐ-CP của Chính phủ đảm bảo an toàn, an ninh thông tin. Hiện nay, Sở TTTT đang phối hợp với các sở ban ngành hỗ trợ và tham gia cung cấp thông tin nhằm đáp ứng các nội dung được quy định tại Nghị định 43/2011/NĐ-CP.

Đồng thời Sở XTTT đang tiếp tục rà soát cập nhật hoàn chỉnh lại các trang thông tin thành phần theo kiến trúc chung của Trang thông tin điện tử của thành phế tiến tới xây dựng hoàn chỉnh mô hình giao dịch điện tử tích hợp môi trường dịch vụ công trực tuyến với các hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin đã triển khai và đảm bảo an toàn an ninh thông tin của hệ thống mạng thành phố. Hiện nay đã nâng cấp 68/71 đơn vị, số trang hiện đang nâng cấp 3 trang.

3. Hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc:

Đã triển khai hệ thống quản lý văn bản cho 72 sở ngành, quận huyện (16 Sở; 32 Ban ngành; 24 Quận huyện) và đã liên thông kết nối các đơn vị triển khai với nhau. Hiện nay, đã có 22 quận huyện đã triển khai liên thông phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc xuống phường xã (còn 2 quận chưa triển khai liên thông xuống phường: quận 5 và quận Tân Phú).

Đã xây dựng kế hoạch thực hiện việc kết nối liên thông các đơn vị từ Ủy ban nhân dân thành phố đến các sở ban ngành, quận huyện.

Ngày 07/8/2012 Sở TTTT đã dự thảo công văn trình UBND TP chỉ đạo các đơn vị tăng cường sử dụng văn bản điện tử trên môi trường mạng; Lập kế hoạch thực hiện, triển khai việc gửi văn bản qua mạng thông qua hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc.

Đã trình UBND TP phê duyệt quy định về liên thông quản lý văn bản và hồ sơ công việc qua mạng tại TPHCM.

4. “Một cửa điện tử”:

Đến nay đã có 24 quận huyện và 7 sở ban ngành tham gia cung cấp tình trạng hồ sơ hành chính cho người dân qua hệ thống “một cửa điện tử”, Số lĩnh vực công khai của các quận huyện: 7 lĩnh vực, tác động tích cực đến cải cách hành chính của thành phố. Đồng thời, việc triển khai hệ thống “Một cửa điện tử” trên điện thoại di động trên cơ sở ứng dụng mạng 3G bước đầu cũng đã phát huy hiệu quả tạo thuận lợi để người dân có thể tra cứu tình trạng hồ sơ hành chính mọi lúc mọi nơi.

Đã hoàn thành nâng cấp hạ tầng phần cứng, nâng cấp hoàn chỉnh quy trình hồ sơ theo mô hình một cửa liên thông 24 quận huyện. Hoàn chỉnh Cổng thông tin một cửa điện tử của thành phố về cung cấp thông tin xử lý hồ sơ tại 24 quận huyện và 7 sở ngành.

5. Hệ thống Quản lý cán bộ công chức

Hệ thống quản lý cán bộ công chức thành phố đã được cài đặt tập trung tại Trung tâm dữ liệu thành phố. Tháng 7/2012 đã thực hiện nâng cấp hạ tầng phần cứng và hỗ trợ thiết lập kết nối Metronet cho các đơn vị tham gia vận hành hệ thống quản lý cán bộ công chức. Trong năm 2013, thành phố đã ghi vốn cho dự án triển khai tiếp theo cho các đơn vị nhà nước còn lại trên địa bàn thành phố.

6. Hệ thống đất đai xây dựng:

Đã hoàn thiện mô hình tổng thể hệ thống đất đai xây dựng cho toàn thành phố, xây dựng kế hoạch và lộ trình thực hiện nhằm triển khai hoàn chỉnh hệ thống thông tin đất đai xây dựng toàn thành phố, kết nối từ Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây Dựng, Ủy ban nhân dân các quận huyện, tích hợp và cung cấp dịch vụ công lên Cổng thông tin của thành phố.

Ngày 10/5/2012 Sở Thông tin và Truyền thông đã phát hành Thông báo số 24/TB-STTTT về Kế hoạch triển khai Hệ thống thông tin đất đai - xây dựng theo mô hình chung tại thành phố Hồ Chí Minh nhằm đảm bảo việc triển khai hoàn thiện mô hình hệ thống thông tin đất đai - xây dựng và hoàn chỉnh xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý đất đai cho toàn thành phố.

UBND TP đã ban hành Quyết định số 6233/QĐ-UBND về Mô hình hệ thống thông tin đất đai - xây dựng tại TPHCM nhằm thống nhất mô hình triển khai đất đai - xây dựng cho toàn thành phố.

[...]