Chỉ thị 03/CT-CTUBND năm 2018 về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hưng Yên

Số hiệu 03/CT-CTUBND
Ngày ban hành 20/04/2018
Ngày có hiệu lực 20/04/2018
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Hưng Yên
Người ký Nguyễn Văn Phóng
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 03/CT-CTUBND

Hưng Yên, ngày 20 tháng 4 năm 2018

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN TỈNH HƯNG YÊN

Biến đổi khí hậu đã và đang diễn biến ngày càng phức tạp, năm 2017 là năm có số lượng các cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông và lượng mưa cao hơn trung bình nhiều năm, nắng nóng đạt kỷ lục trong nhiều năm gần đây. Trong đó, đợt mưa lũ lớn từ ngày 10 đến ngày 14 tháng 10 năm 2017 đã gây thiệt hại lớn đến đời sống, sản xuất của nhân dân và công trình đê điều; nhất là sạt lở kè bảo vệ đê ở thành phố Hưng Yên, huyện Kim Động và huyện Phù Cừ. Năm 2018, được dự báo là năm thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường theo chiều hướng cực đoan hơn.

Thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 03/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn giai đoạn 2016-2020; Chỉ thị số 2385/CT-BNN-TCTL ngày 27/3/2018 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa, lũ năm 2018; Chỉ thị số 2646/CT-BNN- TCTL ngày 09/4/2018 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cường công tác quản lý đê điều và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống lũ năm 2018. Để chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời, hiệu quả, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, bảo đảm đời sống, sản xuất của nhân dân, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Quán triệt thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống thiên tai và các văn bản hướng dẫn đến các cấp, các ngành, đặc biệt là cấp cơ sở (xã, thôn); tăng cường tuyên truyền, cảnh báo thiên tai, bảo đảm thông tin chỉ đạo của các cấp chính quyền đến từng thôn, xóm, người dân để sẵn sàng ứng phó trước các tình huống thiên tai bất thường, cực đoan; rà soát, chủ động di dời dân cư ra khỏi các khu vực có nguy cơ chịu ảnh hưởng thiên tai, đặc biệt các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ và sạt, lở đất.

2. Tập trung chuẩn bị lực lượng, phương tiện, thiết bị phục vụ công tác phòng, chống thiên tai; huy động vật tư dự phòng để chủ động ứng phó khi có sự cố và đảm bảo an toàn công trình; tổ chức bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý công trình thủy lợi, đê điều, phòng, chống thiên tai, đặc biệt khả năng phát hiện, xử lý giờ đầu các sự cố công trình đê điều, thủy lợi.

3. Tăng cường quản lý việc xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là công trình giao thông, thủy lợi, đê điều, hệ thống tiêu thoát nước, khai thác khoáng sản, khu dân cư, đô thị tại các khu vực ven sông, đảm bảo hạn chế tác động do thiên tai; chủ động lồng ghép nội dung phòng, chống thiên tai trong quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch ngành.

4. Hoàn thành công tác tu bổ, duy tu bảo dưỡng đê điều, công trình thủy lợi và công trình đang thi công liên quan đến đê điều, thủy lợi; tổ chức kiểm tra, đánh giá tổng thể an toàn công trình và các hạng mục công trình; đối với công trình mất an toàn cao cần phải sửa chữa khẩn cấp và xây dựng phương án đảm bảo an toàn công trình.

5. Trách nhiệm của các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:

a) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng các kịch bản ứng phó với biến đổi khí hậu, thiên tai; phương án bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, đê điều năm 2018, lồng ghép trong tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2017 và triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2018.

- Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư và giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc; tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình tu bổ, duy tu bảo dưỡng đê điều và các công trình thi công trên đê, qua đê, hành lang bảo vệ đê, bãi sông; có phương án bảo đảm an toàn cho công trình khi có mưa lớn, bão.

- Tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá chất lượng các cống dưới đê để phát hiện các cống bị hư hỏng và sửa chữa kịp thời; xây dựng phương án bảo vệ cống dưới đê để chủ động xử lý khi có sự cố xảy ra; phân công trách nhiệm cụ thể, phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị và địa phương trong việc thực hiện phương án bảo vệ, xử lý sự cố.

- Phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện tổng kiểm tra đánh giá chất lượng đê điều, công trình thủy lợi, phát hiện những hư hỏng, các yếu tố bất lợi có nguy cơ đe dọa an toàn đê điều, công trình thủy lợi, từng khu vực trọng điểm theo phương châm “4 tại chỗ”.

- Phối hợp chặt chẽ với lực lượng quân đội đóng trên địa bàn để chuẩn bị hộ đê, phòng chống lụt bão theo phương án và kế hoạch được duyệt;

- Chỉ đạo Chi cục Quản lý đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh, Hạt Quản lý đê các huyện, thành phố tổ chức lực lượng và thực hiện nghiêm túc việc tuần tra canh gác đê theo cấp báo động; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác tuần tra, canh gác ở các tuyến đê để phát hiện và xử lý kịp thời ngay từ giờ đầu, đảm bảo an toàn cho đê, kè, cống; bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt và báo cáo kịp thời khi công trình xảy ra sự cố; khẩn trương xử lý, khắc phục kịp thời các công trình đê điều, thủy lợi bị ảnh hưởng do các trận mưa, bão năm 2017.

b) Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh: Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố kiểm tra, rà soát nhân lực, vật tư và máy móc, thiết bị phục vụ công tác phòng, chống lụt, bão của các địa phương, đơn vị bảo đảm hoạt động an toàn trong mùa mưa bão. Chỉ huy và thông tin hai chiều để bổ khuyết kịp thời những thiếu sót, tồn tại; chỉ đạo chuẩn bị đủ số lượng, chủng loại vật tư dự trữ hộ đê cho từng tuyến. Ngoài số vật tư dự trữ của Nhà nước hiện có trên địa bàn, cần có kế hoạch huy động vật tư trong nhân dân khi xảy ra sự cố (kể cả vật tư, thiết bị của doanh nghiệp, cơ quan đóng trên địa bàn). Tập huấn nghiệp vụ cho các lực lượng tham gia hộ đê, tìm kiếm cứu nạn, đặc biệt là lực lượng quân đội được bố trí trên địa bàn trước ngày 01/6/2018.

c) Sở Tài chính: Chủ động bố trí ngân sách tỉnh, huy động các nguồn lực hợp pháp khác để thực hiện công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, nhất là chủ động xử lý những sự cố phát sinh đột xuất trong mùa lũ, bão nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại các sự cố khi có lũ, bão xảy ra.

d) Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi tỉnh:

- Vận hành thử các trạm bơm tiêu, cửa van, thiết bị và bố trí đủ thiết bị dự phòng bảo đảm vận hành công trình trong mọi tình huống. Khơi thông hệ thống kênh tiêu để chủ động tiêu úng, thoát lũ.

- Tổ chức kiểm tra, kiểm định, đánh giá an toàn công trình thủy lợi thuộc phạm vi quản lý trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, lập danh mục các công trình hư hỏng, xuống cấp và xây dựng phương án đảm bảo an toàn công trình.

đ) Công ty Điện lực tỉnh Hưng Yên: Kiểm tra, thực hiện duy tu, bảo dưỡng các hệ thống điện, kịp thời sửa chữa, khắc phục sự cố bảo đảm cung cấp điện đầy đủ, an toàn phục vụ sản xuất, sinh hoạt của nhân dân trong mùa mưa bão và công tác cứu hộ, cứu nạn, ưu tiên cấp nguồn điện ổn định cho các trạm bơm tiêu phục vụ tiêu úng ngập.

e) Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hưng Yên: Tăng cường thời lượng tuyên truyền để nâng cao ý thức bảo vệ đê điều, công trình thủy lợi và phòng, chống thiên tai; kịp thời biểu dương các tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác bảo vệ đê điều và phòng, chống thiên tai; đồng thời phản ánh hành động của tập thể, cá nhân có hành vi vi phạm Luật Phòng, chống thiên tai, Luật Đê điều, Luật Thủy lợi.

f) Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:

- Chủ động xây dựng Kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2018;

- Tập trung chỉ đạo kiểm tra, rà soát, tăng cường trách nhiệm của chính quyền cơ sở đối với tình hình vi phạm đê điều, công trình thủy lợi trên địa bàn, kiên quyết xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, nhất là các vi phạm gây ảnh hưởng đến an toàn đê, công trình thủy lợi và khả năng thoát lũ, tiêu thoát nước.

- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan:

+ Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho đê, công trình thủy lợi, đặc biệt là các vị trí đê xung yếu; chuẩn bị sẵn sàng tổ chức phương án hộ đê trong điều kiện có bão, lũ lớn, nhất là phương án chống tràn đê vùng trũng, thấp và đê nội đồng Bắc Hưng Hải;

[...]