Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Chỉ thị 03/2010/CT-UBND về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2010 do Ủy ban nhân dân tỉnh Long An ban hành

Số hiệu 03/2010/CT-UBND
Ngày ban hành 27/01/2010
Ngày có hiệu lực 06/02/2010
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Long An
Người ký Dương Quốc Xuân
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LONG AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------

Số: 03/2010/CT-UBND

Tân An, ngày 27 tháng 01 năm 2010

 

CHỈ THỊ

VỀ NHỮNG GIẢI PHÁP CHỦ YẾU CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2010

Năm 2010 là năm cuối thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006 - 2010. Vì vậy, việc thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2010 có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2006 - 2010, đồng thời tạo ra tiền đề quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trong giai đoạn tiếp theo.

Căn cứ các Nghị quyết của HĐND tỉnh số 114/2009/NQ-HĐND về phương hướng nhiệm vụ năm 2010, Nghị quyết số 115/2009/NQ-HĐND về phân bổ chi ngân sách địa phương năm 2010 và Nghị quyết số 116/2009/NQ-HĐND về dự toán NSNN năm 2010, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 67/2009/QĐ-UBND, Quyết định số 68/2009/QĐ-UBND, Quyết định số 69/2009/QĐ-UBND ngày 08/12/2009 về giao chỉ tiêu kế hoạch kinh tế - xã hội, dự toán thu chi ngân sách nhà nước, dư toán thu chi nguồn xổ số kiến thiết năm 2010. Để triển khai thực hiện kế hoạch năm 2010 đã giao, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Tân An tập trung tổ chức thực hiện các giải pháp chủ yếu về chỉ đạo, điều hành sau đây:

I. TẬP TRUNG CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ, PHÁT TRIỂN SẢN XUẤT, KINH DOANH, DỊCH VỤ, CHUYỂN DỊCH CƠ CẤU, THÚC ĐẨY TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ

1. Tập trung cải thiện môi trường đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư phát triển, thúc đẩy phục hồi tốc độ tăng trưởng kinh tế.

- Tập trung tháo gỡ khó khăn về đầu tư và kinh doanh, thúc đẩy sản xuất phát triển, mở rộng thị trường; cải tiến các thủ tục liên quan đến đầu tư, kinh doanh, xây dựng cơ bản, hải quan, kê khai và nộp thuế…, góp phần giảm chi phí nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Triển khai kịp thời các văn bản hướng dẫn thi hành các luật có liên quan đến đầu tư, kinh doanh, đấu thầu, quản lý và sử dụng đất đai.

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp kích thích kinh tế trong năm 2010 theo chủ trương của Chính phủ; kịp thời tổng hợp, báo cáo về kết quả thực hiện và các đề xuất các giải pháp khả thi để thực hiện có hiệu quả các giải pháp của Trung ương và địa phương. Nghiên cứu, phát triển, chuyển giao công nghệ mới để sản xuất sản phẩm có chất lượng và khả năng cạnh tranh cao; phát triển thương hiệu của các sản phẩm có chất lượng; hỗ trợ để quảng bá, tiếp thị sản phẩm hàng hóa; hỗ trợ phát triển, mở rộng thị trường xuất khẩu và thị trường nội địa; hỗ trợ việc dự trữ, bảo quản lương thực và một số sản phẩm quan trọng khác.

- Quản lý chặt chẽ vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn khác của Nhà nước. Tăng cường công tác thanh tra, giám sát, chống thất thoát và lãng phí, bảo đảm chất lượng, tiết kiệm và hiệu quả sử dụng chi tiêu công.

- Thực hiện các giải pháp khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng theo các phương thức khác nhau; tranh thủ nguồn vốn viện trợ phát triển kinh tế chính thức (ODA), đặc biệt là các nguồn có ưu đãi cao. Huy động tối đa các nguồn vốn để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội.

- Tiếp tục thực hiện công tác xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước để thu hút đầu tư, tăng tỷ lệ lấp đầy vào các khu, cụm công nghiệp, đồng thời chủ động xử lý những khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ các nhà đầu tư thực hiện đầu tư nhanh và có hiệu quả.

Tiến hành phân nhóm doanh nghiệp để có biện pháp hỗ trợ cụ thể (đối với doanh nghiệp đang hoạt động có hiệu quả thì động viên, khuyến khích tăng năng suất, sản lượng hàng hóa; doanh nghiệp chuẩn bị hoạt động thì hỗ trợ kịp thời các điều kiện cần có để nhanh chóng đưa nhà máy đi vào hoạt động sản xuất; đối với doanh nghiệp đang triển khai đầu tư xây dựng hoặc đang lập thủ tục đầu tư thì tìm hiểu, nắm bắt khó khăn để có hướng giúp doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ đầu tư…).

Tiếp tục rà soát, thanh tra, kiểm tra các dự án đầu tư để chấn chỉnh các tồn tại, vướng mắc thuộc trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước, hỗ trợ tháo gỡ kịp thời. Các dự án không thực hiện hoặc chậm với cam kết do nguyên nhân chủ quan của nhà đầu tư khẩn trương xem xét xử lý linh hoạt nhưng kiên quyết.

- Tổng kết, đánh giá hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình, dự án trọng điểm khác. Nghiên cứu, đề xuất và thực hiện tăng cường phân cấp cho các địa phương để đủ thẩm quyền quyết định xử lý linh hoạt giữa các chương trình và lựa chọn mục tiêu thứ tự ưu tiên phù hợp với thực tế.

- Xây dựng và thực hiện các giải pháp khuyến khích các nhà đầu tư thuộc các thành phần kinh tế trong và ngoài nước đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để bổ sung cho nguồn vốn của nhà nước bằng các hình thức thích hợp như BT, BOT, PPP... tiến hành rà soát, yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết trong việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng bên ngoài hàng rào các khu, cụm công nghiệp được giao làm chủ đầu tư.

Tiếp tục có giải pháp hiệu quả cụ thể để vận động các nhà đầu tư có tiềm năng đầu tư vào các công trình đã chọn.

Hoàn thiện và triển khai thực hiện các qui chế quản lý như: qui chế đầu tư thí điểm khu tái định cư tập trung; qui chế thu hút đầu tư các dự án đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng.

- Tiếp tục triển khai có hiệu quả gói kích cầu về cho vay hỗ trợ lãi suất theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện các Quyết định số 443/QĐ-TTg ngày 04/4/2009, số 497/QĐ-TTg ngày 17/4/2009, số 579/QĐ-TTg ngày 06/5/2009.

- Tiếp tục triển khai thực hiện cơ chế bảo lãnh tín dụng theo Quyết định số 14/2009/QĐ-TTg ngày 21/01/2009 về bảo lãnh vay vốn tín dụng và các giải pháp kích thích kinh tế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, khu vực nông nghiệp, nông thôn đầu tư trung, dài hạn.

- Tăng cường quản lý và giám sát cạnh tranh; điều tra và xử lý các vụ việc vi phạm để đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, tạo cơ hội kinh doanh bình đẳng cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế.

- Ban hành kế hoạch thực hiện Quyết định số 105/2009/QĐ-TTg về việc ban hành quy chế quản lý cụm công nghiệp, trong đó có xây dựng kế hoạch thành lập các cụm công nghiệp và lộ trình chuyển đổi một số cụm công nghiệp lên khu công nghiệp theo qui định tại Thông tư số 39/2009/TT-BTC ngày 28/12/2009 qui định thực hiện một số nội dung của quy chế quản lý cụm công nghiệp ban hành kèm theo Quyết định số 105/2009/QĐ-TTg ngày 19/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ.

- Triển khai thực hiện các nhiệm vụ thuộc đề án tạo quỹ đất của Nhà nước phục vụ các mục tiêu công ích, chính sách xã hội, điều tiết thị trường đất đai và hỗ trợ tái định cư.

Triển khai thực hiện quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Long An nhằm cụ thể hóa các chính sách theo Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 của Chính phủ quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Triển khai thực hiện công tác điều chuyển Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh sang Sở Tài nguyên - Môi trường quản lý và thực hiện theo cơ chế mới quy định tại Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 của Chính phủ và Thông tư liên tịch số 01/2010/TTLT-BTNMT-BNV-BTC ngày 08/01/2010 của Bộ Tài nguyên và Môi trường - Bộ Nội vụ - Bộ Tài Chính hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và cơ chế tài chính của tổ chức phát triển quỹ đất.

- Triển khai công tác kiểm kê đất đai và xây dựng bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2010 trên địa bàn toàn tỉnh theo qui định tại Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 12/10/2009 của UBND tỉnh.

- Tiếp tục triển khai hoàn thành dự án đo nâng tỷ lệ bản đồ, hoàn thiện hồ sơ địa chính các xã còn lại của huyện Châu Thành, Tân Trụ; 3 xã Bình Thành, Bình Hòa Hưng, Mỹ Bình của huyện Đức Huệ và ở một số huyện có biến động lớn về đất đai.

- Triển khai thí điểm Đề án Ứng dụng công nghệ GIS (hệ thống thông tin địa lý) để xây dựng hệ thống bản đồ tra cứu và công khai giá đất cho thành phố Tân An và các địa phương khác.

- Tiến hành đo đạc và thực hiện hợp đồng cho thuê đất đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước thuê đất.

[...]