Chỉ thị 02/CT-UBND về tổ chức quản lý, điều hành ngân sách nhà nước năm 2018 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Số hiệu 02/CT-UBND
Ngày ban hành 10/01/2018
Ngày có hiệu lực 10/01/2018
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Người ký Nguyễn Thành Long
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 02/CT-UBND

Bà Rịa-Vũng Tàu, ngày 10 tháng 01 năm 2018

 

CHỈ THỊ

VỀ TỔ CHỨC QUẢN LÝ, ĐIỀU HÀNH NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2018 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

Năm 2018 là năm thứ hai thời kỳ ổn định ngân sách giai đoạn 2017-2020. Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ ngân sách năm 2018 đã được HĐND Tỉnh phê chuẩn, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm và tạo đà phát triển cho các năm tiếp theo, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, Ban, Ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ tập trung thực hiện một số nội dung công việc chủ yếu sau đây:

1. Về tổ chức quản lý và điều hành thu ngân sách nhà nước:

Mặc dù tình hình thu ngân sách năm 2017 có dấu hiệu khởi sắc so với những năm trước. Tuy nhiên, theo dự báo giá dầu vẫn tiếp tục ở mức thấp và sản lượng khai thác dự kiến giảm nên sẽ tác động mạnh đến khả năng thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh trong năm 2018. Vì vậy, Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị:

a) Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:

- Đánh giá những khó khăn, tồn tại để xác định nguyên nhân chủ quan, khách quan trong công tác thu ngân sách năm 2017 nhằm xây dựng kế hoạch và giao nhiệm vụ thu cho từng bộ phận, từng cá nhân để tổ chức thực hiện có hiệu quả ngay từ đầu năm, qua đó phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách năm 2018 đã được Trung ương và HĐND tỉnh giao.

- Chủ động phối hợp trong việc thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh nhằm tạo điều kiện thuận lợi hoạt động của các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế theo tinh thần Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 06/2/2017 của Chính phủ; đồng thời khuyến khích khởi nghiệp để tăng số lượng doanh nghiệp. Qua đó, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cao và bền vững, tạo nguồn thu ngân sách ổn định và vững chắc.

- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đặc biệt là trong lĩnh vực thuế, hải quan, kho bạc nhà nước theo hướng cao nhất, kịp thời giải đáp các vướng mắc, kiến nghị nhằm giảm thiểu tối đa thời gian, chi phí tuân thủ cho người dân và doanh nghiệp theo đúng tinh thần Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.

- Tăng cường thực hiện có hiệu quả chính sách ưu đãi về tiền đất, chính sách xã hội hóa trong lĩnh vực sự nghiệp công của tỉnh và chính sách tiếp cận về vốn, tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước nhằm khuyến khích phát triển sản xuất kinh doanh, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

- Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Luật NSNN số 83/2015/QH13 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Hạn chế tối đa việc đề xuất ban hành các chính sách làm giảm thu ngân sách địa phương.

b) Giao Cục Thuế, Cục Hải quan tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan:

- Xây dựng và tổ chức thực hiện quyết liệt các giải pháp đôn đốc thu, nộp ngân sách theo quy định nhằm phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN và thu ngân sách địa phương (NSĐP).

- Rà soát, nắm chắc nguồn thu trên địa bàn, nhất là tình hình thu nộp của các doanh nghiệp có số thu lớn, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn nhưng hạch toán phụ thuộc công ty mẹ có trụ sở ngoài tỉnh. Chủ động phối hợp với Sở Kế hoạch & Đầu tư tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh giải pháp nhằm thu hút nguồn thu nộp tại tỉnh.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, xử lý nợ đọng thuế, đảm bảo thu đúng, thu đủ và kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào NSNN.

c) Giao Kho bạc Nhà nước tỉnh:

- Phối hợp với Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh tổ chức hạch toán đầy đủ, chính xác và kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước, nhất là việc hạch toán điều tiết các khoản thu phân chia, phân cấp giữa các cấp ngân sách theo quy định, trọng tâm các khoản thu: Thu vãng lai thuế GTGT, thuế TNDN; thu tiền thuê đất, tiền sử dụng đất trong và ngoài khu công nghiệp; thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công và thu nhập khác v.v...

- Phối hợp với các ngân hàng thương mại tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân và hộ gia đình thực hiện tốt nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước. Định kỳ thực hiện rà soát, phân loại các khoản tạm thu, tạm giữ chờ xử lý nhằm kịp thời phối hợp với các đơn vị chủ quản xử lý nộp ngân sách nhà nước theo quy định.

d) Giao Sở Tài chính:

- Tiếp tục rà soát, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh lập thủ tục bán đấu giá các cơ sở nhà, đất thuộc danh mục trụ sở cơ quan nhà nước bán đấu giá đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt sau khi Chính phủ ban hành quy định thay thế Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg. Đồng thời, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên & Môi trường và các cơ quan, đơn vị liên quan đề xuất lập, điều chỉnh lại quy hoạch các cơ sở nhà, đất phù hợp với mục đích bán đấu giá, góp phần đẩy nhanh tiến độ bán đấu giá.

e) Giao Sở Tài nguyên & Môi trường:

- Tích cực tham mưu rà soát, lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thuộc các lô đất công theo kế hoạch năm 2018, các lô đất dọc 02 bên tuyến đường lớn mới hình thành và các lô đất trong khu vực nhà nước đã hoàn thiện hạ tầng nhằm hình thành nguồn quỹ đất công có giá trị kinh tế cao, phù hợp với mục tiêu khai thác bán đấu giá.

- Tăng cường phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, Quỹ Phát triển đất, Trung tâm phát triển quỹ đất và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trong việc đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch nhằm tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ triển khai bán đấu giá.

- Phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh rà soát toàn bộ hồ sơ, hợp đồng cho thuê đất thuộc các dự án đầu tư trên địa bàn hiện còn tồn đọng, chuyển hồ sơ địa chính kịp thời đến các cơ quan có liên quan theo quy định. Qua đó, góp phần huy động kịp thời đầy đủ nguồn thu cho ngân sách tỉnh.

f) Giao Sở Kế hoạch & Đầu tư:

Chủ trì phối hợp với Sở Tài chính, các BQL Dự án chuyên ngành của tỉnh tiếp tục rà soát, tham mưu đề xuất ban hành cơ chế thu, góp vốn đầu tư đối với các dự án, công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ dân sinh (cầu, kè, bến cảng, hệ thống ngầm...) do Nhà nước đầu tư từ ngân sách mà các doanh nghiệp được hưởng lợi trực tiếp từ dự án nhằm góp phần huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển, giảm gánh nặng cho ngân sách.

g) Giao Sở Xây dựng:

Chủ trì, phối hợp với Công ty môi trường và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý và có biện pháp thu tiền xử lý chất thải rắn đầy đủ đối với các đối tượng phải thu tiền xử lý chất thải rắn theo đúng quy định, tránh thất thoát nguồn thu của ngân sách nhà nước.

[...]