Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Chỉ thị 02/2010/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với sông, kênh, rạch, hồ công cộng và trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn quận 8, thành phố Hồ Chí Minh

Số hiệu 02/2010/CT-UBND
Ngày ban hành 05/04/2010
Ngày có hiệu lực 12/04/2010
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Quận 8
Người ký Nguyễn Thành Chung
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải,Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
QUẬN 8
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------

Số: 02/2010/CT-UBND

Quận 8, ngày 05 tháng 4 năm 2010

 

CHỈ THỊ

VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI SÔNG, KÊNH, RẠCH, HỒ CÔNG CỘNG VÀ TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG THỦY NỘI ĐỊA TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 8

Quận 8 có hệ thống sông, kênh, rạch chằng chịt, với 45km kênh rạch lớn nhỏ, có 2 con kênh lớn là kênh Tàu Hủ và kênh Đôi, nên giao thông đường thủy nội địa là một trong những vấn đề quan trọng trong kế hoạch phát triển kinh tế của quận 8 và thành phố, để bảo đảm được trật tự an toàn giao thông và hiệu quả trong khai thác đường thủy nội địa, tác dụng đến thoát nước và chống ngập là một thách thức lớn đối với quận 8 nói riêng và của thành phố nói chung. Trong những năm qua, một số lượng lớn người dân nhập cư về quận 8 làm ăn, sinh sống làm gia tăng nhu cầu về nhà ở khá lớn; mặc dù quận đã quan tâm chỉ đạo và đầu tư trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa, tuy nhiên công tác tổ chức và phối hợp quản lý về sông, kênh, rạch trên địa bàn quận chưa chặt chẽ, nhiều nơi vẫn diễn ra nạo vét, san lấp bừa bãi, lấn chiếm xây dựng trái phép, thậm chí nhiều dự án đầu tư xây dựng, hạ tầng có chiều hướng gia tăng việc san lấp kênh rạch và nhiều trường hợp khác vi phạm trật tự an toàn giao thông đường thủy; việc kiểm tra, xử lý các vi phạm chưa được kịp thời, thiếu đồng bộ và kiên quyết, ảnh hưởng xấu đến môi trường, thoát nước, làm thay đổi dòng chảy, sạt lở ven bờ, phá vỡ quy hoạch ngành và quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt.

Mặt khác, kết quả tổng kiểm tra các bến đò khách ngang sông và phương tiện thủy nội địa đang hoạt động vừa qua cũng cho thấy công tác tổ chức, quản lý Nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa chưa được thực hiện đúng mức. Một số bến đò khách ngang sông còn để xảy ra tình trạng phương tiện chở khách quá tải trọng cho phép, bố trí trang bị cứu sinh trên phương tiện chưa đúng quy định, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông chưa cao.

Nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với sông, rạch, hồ công cộng trên địa bàn quận 8; bảo đảm được trật tự an toàn giao thông và hiệu quả trong khai thác đường thủy nội địa, thực hiện Chỉ thị số 09/2010/CT-UBND ngày 11 tháng 3 năm 2010 của Ủy ban nhân dân thành phố về tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với sông, suối, kênh, rạch, hồ công cộng và trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban nhân dân quận 8 yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan thuộc quận và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các phường phối hợp triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính sau đây:

I. TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÁC SÔNG, KÊNH, RẠCH, HỒ CÔNG CỘNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN:

1. Giao Trưởng Phòng Quản lý đô thị quận 8:

- Tổ chức quản lý các sông, kênh, rạch, hồ công cộng đã được phân cấp trên địa bàn; phối hợp với Ủy ban nhân dân phường tổ chức quản lý hành lang trên bờ sông, kênh, rạch, hồ và bảo vệ các mốc chỉ giới xác định phạm vi hành lang bảo vệ bờ sông, kênh, rạch, hồ thuộc phạm vi quản lý.

- Khảo sát những khu vực ven sông, kênh, rạch có nguy cơ bị sạt lở, lập kế hoạch gia cố bảo vệ bờ cùng với việc vận động, hỗ trợ nhân dân di dời ra khỏi vùng nguy hiểm, phòng chống xảy ra sự cố sạt lở bờ gây thiệt hại về người và tài sản.

- Tổ chức tổng rà soát và xử lý ngay, yêu cầu phải bảo đảm chỉ giới đường sông (hoặc ranh bảo vệ bờ hiện trạng) của tất cả sông, kênh, rạch, hồ công cộng trên địa bàn.

- Tổ chức lực lượng phối hợp chặt chẽ Thanh tra Xây dựng quận thường xuyên kiểm tra và hỗ trợ Ủy ban nhân dân 16 phường trong công tác phát hiện và ngăn chặn, xử lý kịp thời, kiên quyết các hành vi lấn chiếm, san lấp, xây dựng nhà, kè bao, xây dựng các công trình trong hành lang sông, kênh, rạch, neo đậu phương tiện ven sông trái phép và các trường hợp khác vi phạm trật tự an toàn giao thông thủy, phá vỡ quy hoạch ngành, quy hoạch xây dựng đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.

- Lập nhiệm vụ quy hoạch, kế hoạch chi tiết đô thị, mạng lưới đường thủy và cảng, bến lên hàng, bến đò khách ngang sông từ nay đến năm 2020 theo quy định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

- Không cấp phép xây dựng, đối với nhà do san lấp, lấn chiếm trái phép ven sông, kênh, rạch, hồ và phối hợp với Thanh tra Xây dựng quận và Ủy ban nhân dân phường kiên quyết cưỡng chế mọi trường hợp cố tình xây dựng trái phép, buộc phải khôi phục, hoàn trả lại nguyên trạng sông, kênh, rạch.

2. Giao Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường quận 8:

- Tổ chức quản lý hành lang bảo vệ bờ sông, kênh, rạch, hồ trên địa bàn đã được cơ quan có thẩm quyền cắm mốc chỉ giới xác định và bàn giao cho quận.

- Có kế hoạch phối hợp với các ngành chức năng và Ủy ban nhân dân phường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác cát lòng sông, kinh doanh cát ven sông trên địa bàn quận trái phép, không phép; bố trí lực lượng thường trực kiểm soát tại những điểm nóng.

- Phối hợp Sở Quy hoạch - Kiến trúc thành phố xây dựng và công bố bản đồ quy hoạch phạm vi hành lang bảo vệ bờ sông, kênh, rạch, hồ công cộng; quy hoạch chi tiết về xây dựng dọc theo các tuyến sông, kênh, rạch trên địa bàn quận.

 - Không xác lập quyền sử dụng đất, không hợp thức hóa đối với nhà đất do san lấp, lấn chiếm trái phép ven sông, kênh, rạch; khi lập thủ tục trình cấp thẩm quyền quyết định thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp phép xây dựng phần đất có tiếp giáp sông, kênh, rạch cho các cá nhân sử dụng, phải có văn bản hỏi ý kiến chuyên ngành của Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông vận tải hoặc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố về ranh mép bờ cao, hành lang bảo vệ bờ và san lấp xây dựng công trình trên sông, kênh, rạch, hồ công cộng; không hợp thức hóa nhà và xác lập quyền sử dụng đất đối với nhà đất do san lấp, lấn chiếm trái phép ven sông, kênh, rạch, hồ.

- Phối hợp các quận – huyện giáp ranh xây dựng kế hoạch nạo vét và bảo vệ dòng chảy, kênh, rạch giữa các quận – huyện.

3. Giao Chánh Thanh tra Xây dựng quận 8:

Tiếp tục tổ chức lực lượng thường xuyên kiểm tra và hỗ trợ Ủy ban nhân dân các phường trong công tác phát hiện, xử phạt kiên quyết các trường hợp vi phạm xây dựng các công trình trong hành lang sông, kênh, rạch theo thẩm quyền quy định; cưỡng chế tháo dỡ ngay đối với những trường hợp cố tình lấn chiếm xây dựng trái phép hệ thống sông, kênh, rạch, hồ công cộng trên địa bàn quận; buộc khôi phục hoàn trả lại nguyên trạng và không để tái lấn chiếm.

4. Công an quận 8 không giải quyết cấp hộ khẩu cho các hộ lấn chiếm, xây dựng trái phép trên đất ven sông, kênh, rạch, hồ trong phạm vi hành lang bảo vệ bờ. Chỉ đạo Công an phường kiểm tra, xử lý việc xây dựng bất hợp pháp, lấn chiếm kênh rạch.

5. Giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân 16 phường:

Tăng cường công tác quản lý Nhà nước tại địa phương, phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng quận xây dựng kế hoạch bảo vệ kênh, rạch và thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm xây dựng các công trình trong hành lang sông, kênh, rạch.

Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận nếu để xảy ra các trường hợp lấn chiếm, san lấp sông, kênh, rạch, hồ công cộng trái phép và xây dựng công trình trái phép trên hành lang bờ sông, kênh, rạch thuộc địa bàn mình quản lý.

II. TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG THỦY NỘI ĐỊA ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG BẾN ĐÒ KHÁCH NGANG SÔNG:

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29 tháng 6 năm 2007 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông; Chỉ thị số 31/2005/CT-TTg ngày 29 tháng 9 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa; để bảo đảm điều kiện an toàn hoạt động tại bến đò khách ngang sông trên địa bàn quận 8, mọi hoạt động tại bến đò khách ngang sông trên địa bàn quận phải tuân thủ quy định pháp luật hiện hành và những quy định cụ thể sau đây:

- Nghiêm cấm các loại phương tiện thủy hoạt động cho các mục đích khác neo đậu trong phạm vi hoạt động của bến đò khách ngang sông.

[...]